9 tháng 1, 2013

Những câu hỏi không bao giờ là dòng sông phiền muộn!


1 Có những câu hỏi, mà ta cứ hỏi dai, hỏi hoài. Không phải ta đáng nhớ chi cho những điều ……rác rưởi, nhưng ta hỏi để biết vì sao em có những người bạn như thế và tiếp xúc với “Hạng người” như vậy?. Không phải ta ngây ngô, mà câu hỏi của ta bật ra từ những lúc ta khắc khoải hỏi vì sao và vì sao….?
Vì sao ta yêu bạn em mà không phải là người nào khác (!?). Vì sao em không chịu đọc và hiểu câu chuyện về những bức phù điêu về con đại bàng thường được gắn lên trên những ô cửa sổ, ở nước Đức xa xôi ấy!?. Nơi ấy, mọi người thường thấy, ngoài là một kiến trúc có một không hai, còn mang cái nét rất riêng …. “Kiểu Đức!?”, và mang một ý nghĩa nhân văn. Ở nước Đức, người ta làm vậy để không muốn mọi chú chim non, chim sẻ khi thấy “Đại bàng giấy” kia rồi, xin đừng cứ lao đầu vào ô cửa kính ấy mà …..oan uổng! Đừng là “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”, ẩn mình chờ chết. Hãy tránh ra xa khi có lời cảnh báo, khi có bảng cấm mang hình …… ”Đầu lâu”!
2 Saigon đã vào mùa mưa, thật dễ chịu và mát mẻ! Rồi lại mấy hôm nay, vài nơi có những trận mưa đá, thật thú vị cho những ai lần đầu tiên trong đời nhìn thấy những hạt mưa lăn tăn mang hình hài của viên đá lạnh Café buổi sáng!?.Của ly café Saigon, luôn ăm ắp những viên đá lạnh mát tươi. Chẳng phải của dải đất Miền trung nắng cháy và mưa nhiều - nhưng cafe ít đá, thơm nồng !?. “ Saigon đẹp lắm, saigon ơi!”. Còn bạn em? Suốt cả tuần rồi nhỉ, vẫn còn treo blast “Miền trung nóng quá Anh ơi!”. Người bạn mới quen của anh  lại viết lên tường nhà Zing me  “Đất Quảng nam chưa mưa đã thấm, mới giờ này chưa nắng ….đã say!”. Ta lại hỏi lại vì sao và vì sao? Đất nước lại mang hình chữ S! Miền bắc - hình dáng của vòng cung dấu hỏi? Miền Trung- Nằm ngay dấu nặng (.)!. Ta lại hỏi em vì sao dấu hỏi phải cần thêm nét chấm (.) nặng nề vô tri, vô giác có khi còn gọi là ......Nặng (.). Hỏi là phải ....nặng (!?), cho cả em và cả Tôi !?.
Tôi nhiều lần đã hỏi  em những điều vu vơ không đáng hỏi. Rồi có hỏi "Khúc ruột Miền trung" sao cứ nặng lòng !?. Ta lại hỏi em bật ra từ những lúc ta khắc khoải nhớ “Khúc ruột Miền trung", nhớ cả mọi người, nhớ  “Miền trung nóng quá Anh ơi!”.
3 Ta đã hỏi em nhiều lần điều trong cuộc sống phải “Khước từ và trải nghiệm”, “Không thể và có thể”, “Ánh sáng và Bóng tối”,” Âm mưu và Tình yêu”, “Cái chân và cái thiện”……
Em hãy nghe ta và ta thành thật xin lỗi em, và từ nay ta không còn phải hỏi! Ta sẽ lấp đầy những dấu hỏi, những dấu chấm ……..nặng nề ấy. Nơi miền Trung dấu yêu trên bản đồ hình chữ S, đó sẽ là kỷ niệm về tình yêu, về tình bạn, về những chuyến đi hải hồ v.v.v. Ta sẽ dành cho “người” mà ta thường hay hỏi , một góc tí tẹo của ta để thưởng thức và nhâm nhi!
Hạnh phúc không phải là dòng sông phiền muộn, có khi chỉ chảy qua một vòng quanh vách núi! Ta sẽ không nhìn lại khúc cua ấy mà bỏ quên khát khao về miền hạnh phúc!
Chảy đi sông ơi! Kia là Biển rộng, đây là dòng sông phẳng lặng, không một khúc quanh! Miền trung vẫn cứ nóng, cứ gió như hắt vào da người, mặc cứ cho ai không nhận.
Em hãy luôn nhớ về ta như ta vẫn thường nghĩ về “Khúc ruột Miền trung” có nắng , có gió và có cả em ta!. Ta đang khắc khoải trong nỗi nhớ ,chờ mong mà sinh ra nhiều …..dấu hỏi !?. Và những dấu hỏi của ta xin em đừng lấy đó làm điều phiền muộn!
Nắng mặc nắng, gió kệ gió, và kệ cho một ai đó đã làm cho em thất vọng…….Vì em chỉ cần có ta…!
Andi Nguyễn Ánh Nhật

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC