30 tháng 5, 2014

Kinh nghiệm và tự tin để phượt một mình!.


Đã từ lâu tôi vẫn thường đi đó đây và thích “phiêu lưu với cuộc đời” bằng chiếc Honda cà tàng của mình. Như thế người ta gọi là phượt. Nói thật tôi không hiểu từ lóng này. Lại có người giải thích, phượt là từ được “gọt” trong 2 từ “lượt – phượt” mà ra, nhưng tôi chẳng quan tâm và “mổ xẻ” về mặt ngôn ngữ làm gì . Đối với tôi công việc đã chiếm thật nhiều thời gian và cái thú phượt cũng đã “cướp” đi của tôi nhiều thứ. Cái thú cuối tuần được quây quần bên người thân gia đình cũng biến mất. Khoảng cách và thời gian hạn hẹp quá làm sao?.

Phượt đó là cách để tôi bù lại những gì đã mất, để cho “cái tôi” của mình được đi hoang trên từng miền cảm xúc ở mọi nơi. Ví dụ như được cảm giác một mình đứng trên dỉnh núi cao phóng tầm mắt nhìn bốn hướng thấy mênh mang chỉ trời và đất thì còn gì bằng. Rồi về nhà viết cũng là một như cầu của chính bản thân.

Nếu ai đó đi nhiều cũng phải cần rút ra kinh nghiệm để vốn từng trải một ngày dày thêm. Tôi đã lục tìm và tổng hợp mong được chia sẻ mọi người cùng xem và biết đâu sẽ có người thích như tôi , muốn thử cảm giác tuyệt vời của phượt. Và bài "tổng hợp" này sẽ giúp mọi người trong những lời khuyên và bí quyết đi phượt một mình. Thân. 
Andi Nguyễn Ánh Nhật

Năm ấy về miền Tây
Những lý do khiến nhiều người thích đi du lịch một mình 

1. Bạn sẽ hoàn toàn làm chủ bản thân: bạn là người tự vạch ra cuộc hành trình cho mình sau đó tự xây dựng hành trình đó. 

2. Bạn sẽ được làm những điều mà bạn thực sự muốn và không phải tiêu hàng mớ tiền vô ích vào những trò mà bạn cho là vô bổ và chẳng có gì thú vị như cưỡi voi chẳng hạn. 

3. Bạn muốn có thêm những người bạn mới? Bạn sẽ có thêm rất nhiều bạn mới khi đi du lịch một mình. 

4. Bạn sẽ học được nhiều điều về những người xung quanh, đồng thời bạn cũng học được rất nhiều điều về bản thân mình. 


Thăm Đảo CÙ LAO CHÀM
5. Bạn sẽ được tự do thể nghiệm những điều mới mẻ vào bất cứ lúc nào bạn muốn mà không phải ép buộc bản thân theo quan điểm của người khác. 

6. Bạn sẽ khám phá thêm nhiều trò tiêu khiển mới thù vị, các món ăn mới hoặc những kỹ năng mà bạn chưa bao giờ dùng đến trước đây khi bạn đi du lịch cùng một nhóm và họ thường sắp đặt cho bạn những việc phải làm. 

7. Bạn sẽ có thêm khả năng tự suy xét và khả năng quan sát - kết quả của những trò giải trí, những cuộc gặp gỡ, những điều bất ngờ mà bạn gặp khi đến nơi nào đó một mình. 

Đến phố cổ HỘI AN
8. Bạn có thể thêm thắt những điều ly kỳ về chuyến du lịch của minh với bạn bè khi về nhà mà sẽ không có ai biết được sự thật về những điều bạn nói. 

Còn rất nhiều tuyệt vời và mới mẻ đang chờ đợi bạn trong chuyến du lịch một mình đang chờ bạn khám phá. Nếu bạn có hứng thú với những chuyến du lịch kiểu này, hãy đọc phần tiếp theo để biết được những bí quyết sẽ giúp chuyến du lịch của bạn an toàn và hoàn hảo. 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐI DU LỊCH MỘT MÌNH 

Bản Đôn - BUÔN MA THUỘC
- Giữ an toàn cho bản thân 

1. Hãy cân nhắc và tìm hiểu những kỹ năng tự vệ. Ví dụ: một số đòn phòng vệ cơ bản có thể giúp bạn thoát khỏi những kẻ quấy rối. 

2. Tìm hiểu về nơi bạn sẽ đến để biết những điều thú vị nào đang chờ bạn ở đó, những điều cần chú ý dành cho khách du lịch. 

3. Nên đặt một phòng không ở tầng trệt và có lối thoát dễ dàng qua cửa sổ. 

Thăm nhà xưa của cụ HUỲNH THÚC KHÁNG
4. Đừng mở cửa cho những người mà bạn không biết hoặc không xác định được danh tính. 

5. Làm quen và giữ thái độ thân thiện, cơi mở với tiếp tân của khách sạn và đề nghị họ xác nhận việc đến và đi của bạn. Đưa cho họ số điện thoại khẩn cấp của gia đình và bạn bè của bạn. 

6. Hãy tin vào trực giác của bạn khi đến một nơi nào đó, tránh những nơi có vẻ nguy hiểm. 

"Phượt đến nhà cụ PHAN CHU TRINH
7. Ăn mặc như người dân địa phương, ít nhất cũng kín đáo một chút và cư xử đúng mực. Nếu bạn là phụ nữ hãy để ý cách ăn mặc của các phụ nữ địa phương và bắt chước họ. 

8. Nên đi dạo với người bạn tin cậy. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng tốt nhất nên tìm cách ở gần một khách du lịch nào đó hoặc một vị khách bộ hành để trông không co vẻ như bạn đi một mình. 

Đứng trước nhà của cụ
9. Đừng say rượu hoặc ít nhất cũng nên uống một cách có giới hạn thôi. 

- Tìm kiếm sự thoải mái cho bản thân 

1. Giữ nguyên một số thói quen hằng ngày của bạn khi ở nhà: uống một ly café vào buổi sáng, chạy bộ vào buổi chiều hoặc đi chợ vào buổi tối. 

2. Tạo ra một ngôi nhà tạm thời nếu bạn ở lại nơi nào đó lâu hơn vài ngày bằng cách trang trí phòng của bạn với những đồ vật quen thuộc như tranh ảnh, nến và hoa. 

3. Đi ăn ở nhà hàng và mang theo một quyển sách, một cuốn tạp chí hay giấy bút để viết một bức thư trong lúc chờ đợi. Bạn cũng có thể mang một cuốn sách du lịch hay một tấm bản đồ để tìm hiểu về bước tiếp theo trong chuyến đi của mình. 

Trúc Lâm Bạch Mã  - PHÚ LỘC - TTH
4. Tạo cho mình một thói quen tốt: đi mua đồ ở một cửa hàng nào đó, ăn sáng ở một nhà hàng nào đó nhiều lần và làm quen với những người làm việc ở đó. Họ có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích về nơi đó, đặc biệt trong những trường hợp khẩn cấp bạn sẽ được giúp đỡ nhiệt tình. 

5. Gặp gỡ các vị khách du lịch ở nhiều nhóm khác nhau họ cũng có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích về du lịch và thậm chí có thế thành nguời bạn đồng hành tạm thời. Một trong những trải nghiệm thú vị nhất của những chuyến du lịch một mình là những cuộc gặp ngẫu nhiên, những lời mời tự phát nhưng có thành ý của một người,một gia đình hay một nhóm mà bạn gặp trên đường đi du lịch. Hãy nói chuyện với phụ nữ, trẻ em và người già. Ngay cả khi bạn không nói ngôn ngữ của họ, những nụ cười thân thiện cũng sẽ giúp mọi nguời xích lại gần nhau hơn. 

Ngồi nghỉ nơi đây!
6. Tránh những nơi lãng mạn. Hãy kiểm tra ngay nơi bạn đến xem đó có phải là nơi lý tưởng cho những cặp đôi đang đi huởng tuần trăng mật hay không. Nếu đúng như vậy, không nên đến chỗ đó trừ khi bạn là người tò mò. 

Lời khuyên và cảnh báo 

1. Hãy chú ý khi gặp những người lạ: hãy hỏi nhiều để biết rõ về họ trước khi nói cho họ biết bạn đi du lịch một mình. 

2. Nếu bạn gặp phải một rắc rối nào đó khi đang du lịch nước ngoài hãy liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của nước bạn đặt tại đó ngay lập tức. 

Về với biển Hương Điền - TTH
3. Nếu bạn bị quấy rối hãy tỏ thái độ rõ ràng, thể hiện sự cự tuyệt và tránh xa những kẻ quấy rối càng nhanh càng tốt. Báo cảnh sát hoặc những người chịu trách nhiệm ở đó nếu cần. Nếu bạn không biết tìm cảnh sát ở đâu, hãy đi vào một cửa hàng hoặc khách sạn và giải thích với họ rằng bạn là khách du lịch, rằng có người đang quấy rối bạn mà bạn không biết làm thế nào để thoát khỏi chuyện đó. Hãy đề nghị họ gọi cảnh sát giúp bạn hoặc yêu cầu kẻ khó chịu kia biến đi. 

Hy vọng rằng những bí quyết và kinh nghiệm mà chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có được những chuyến du lịch một mình tuyệt vời nhất. 

BÍ QUYẾT DU LỊCH MỘT MÌNH

Biển Tam Thanh ...lộng gió
Ngày càng nhiều người vác ba lô đi du lịch nước ngoài một mình. Bạn đã bao giờ có ý định vi vu một chuyến? 10 bí quyết nhỏ dưới đây sẽ hữu ích khi bạn muốn "một mình vòng quanh thế giới". 

1. Tìm kiếm thông tin trên internet: 

Anh chàng internet khổng lồ sẽ cho bạn mọi thông tin cần thiết. Điều bạn cần làm là lấy thông tin về nơi mình sẽ đến và loan báo cho bạn bè biết về chuyến đi này. Nếu họ có bạn bè (hoặc bạn bè của bạn bè) ở đó thì thật tuyệt, bạn hãy viết thư làm quen và nhờ người ta hướng dẫn thêm 

2. Nắm rõ mục đích chuyến đi: 

Tại Quảng trường ĐẠI ĐOÀN KẾT - Pleiku 
Hãy tự hỏi bản thân bạn muốn đi du lịch để khám phá điều gì? Văn hóa? Các hoạt động xã hội? Ngắm cảnh?... Xác định rõ mục tiêu sẽ giúp bạn chọn được đúng điểm đến phù hợp với nguyện vọng của mình. 

3. Khởi động dần: 

Sẽ thật ngỡ ngàng và nhiều bối rối nếu bạn mua vé xe buýt vù sang Campuchia một mình. Chuyến đầu xuất ngoại, bạn nên đăng ký theo một tour du lịch nhỏ. Các hướng dẫn viên sẽ cho bạn kinh nghiệm "tận thu" thời gian để khám phá mọi nơi. Từ lần 2, đã có kinh nghiệm thực tiễn, bạn có thể đi một mình và đến bất cứ nước nào 

4. Tự tin như ở nhà: 

Trong NGŨ HÀNH SƠN - ĐÀ NẴNG
Hãy cứ vui vẻ đi lại, nhìn ngắm như bạn đang đi trên quê hương của mình. Nụ cười chính là kỹ năng giao tiếp cơ bản có thể áp dụng ở hầu hết các địa phương. 

5. An toàn là số 1: 

Hỏi giá trước : hãy xác định bạn cần bao nhiêu thời gian và sẽ mất bao nhiêu tiền để đi từ sân bay, bến xe đến khách sạn bạn nghỉ, trung tâm thành phố hoặc một địa điểm nào đó. Nếu thích được "dạo một vòng”, nên hỏi trước tài xế về giá tiền. 

Tháp Mỹ Sơn - Một di sản VH Thế giới
Khách sạn: Hãy tìm hiểu liệu khách sạn bạn ở có mở cửa khuya không, để bạn không phải ngủ trong xe hay rơi vào một tình trạng còn tồi tệ hơn thế. Hãy luôn tự hỏi chính mình trước một tình huống xảy ra.

Nếu cảm thấy nghi ngại thì đừng làm. Luôn nhớ mang theo những giấy tờ tùy thân cần thiết. 

Thái độ: Luôn giữ thái độ cởi mở và thân thiện với người xung quanh, nhất là khi đi ra ngoài vào ban đêm. Hãy bước đi có chủ đích và tự tin. Tránh vẻ ngoài như một khách du lịch, ít nhất là đừng mặc áo thun và quần sóc. Cũng đừng tự tạo ra sự thu hút bằng cách mặc quần áo diêm dúa hay đeo nhiều trang sức. 

Khu DL Bãi Bụt - Đà Nẵng
Nói dối: Hãy biết nói dối một chút. Bạn có thể bịa ra một câu chuyện về bản thân, cá tính của mình. Điều này không chỉ cho bạn thử nghiệm một tính cách mới (bạn chưa hề có bao giờ) mà còn khiến cuộc sống dễ dàng hơn. Khi hỏi đường, cũng đừng cho thấy chỉ có mình bạn đang đến một địa chỉ nào đó. Chẳng hạn như, "Có thể chỉ cho tôi đường đến viện bảo tàng? Tôi cần gặp một người bạn ở đó? 

Kiểm tra bản đồ và lịch trình trước khi rời khỏi khách sạn, xe lửa, xe thuê, văn phòng du lịch. Tuy nhiên chỉ miệt mài với bản đồ lại là dấu hiệu không tốt lắm. 

Giữa "Hồ trên núi" - PHÚ NINH
6. Đừng cả tin 

Một trong những điều thích nhất khi du lịch một mình là được thoải mái gặp gỡ những người mới. Thế nhưng điều này cũng khiến bạn rơi vào những tình huống mạo hiểm hơn. Đi chơi, ngao du và có bạn mới thì tốt nhưng đừng để bị mất tài sản. Một kẻ cắp bậc thầy sẽ trở thành bạn đồng hành quyến rũ nhất, nếu bạn không lưu tâm. Bạn hãy cởi mở nhưng hãy cảnh giác để đảm bảo an
toàn cho mình. 

7. Tránh mất thêm phụ phí: 

Ngoảnh mặt nhìn đời
Người du lịch một mình sẽ quen với những phụ phí mà người điều hành tour du lịch, dịch vụ du lịch hay khách sạn thường thêm vào hóa đơn thanh toán. Phí phụ thêm có thể bằng 25 - 100% chi phí của cả chuyến đi, có nghĩa bạn sẽ phải trả số tiền bằng với số tiền cho một người đi cùng. Tuy nhiên có nhiều cách để kiểm soát phí phụ thêm. 

Bạn có thể đăng ký trọn gói và xác định rõ bạn cần trả thêm các khoản nào. Người điều hành tour tìm người ngủ cùng phòng với bạn. Nếu đó là người lạ, bạn cũng sẽ thấy khó chịu nhưng đây là.
Nếu là người linh động và sẵn sàng đi vào bất kỳ lúc nào, bạn có thể tiết kiệm tiền bằng việc đăng ký đi vào giờ chót. Nhiều người điều hành tour vào giờ chót, vì thế họ sẽ sẵn sàng giảm giá phí phụ thêm. 

8. Ăn tối 

Thị xã PHƯỚC LONG - BÌNH PHƯỚC
Rất nhiều người, ngay cả các doanh nhân từng đi nhiều nơi, vẫn ngại ăn một mình vì việc lo lắng đủ thứ khiến bữa ăn mất ngon nhưng sự thực việc ăn tối một mình không quá buồn chán như bạn tưởng. 

-Chọn ghế cạnh quầy phục vụ hay ghế ở quầy bar. Hãy trò chuyện với người phục vụ. Họ sẽ cho bạn biết nhiều thông tin về nơi bạn đang ở.

-Uống cà phê và ăn tối ngoài trời sẽ hấp dẫn, hoặc ngồi với một cuốn sách trong một quán cà phê. Chuyện một người một bàn trong một nhà hành đẹp chẳng có gì là bất thường.

Núi CHỨA CHAN như tên gọi!
-Mang theo cái gì đó để học. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi ngồi một mình và bắt đầu ngồi nhìn chòng chọc vào thức ăn, bạn có thể giở sách ra, viết một lá thư, ghi chép hành trình hoặc đọc một tờ tạp chí. Cách thể hiện sự "tri thức" đậm nét như thế sẽ khiến người xung quanh để ý đến bạn hoặc có thể thấy hứng thú và làm quen.

-Nếu không muốn kéo dài chuyện ăn một mình nữa, bạn có thể dùng dịch vụ tại phòng. Sẽ không tốn kém hơn bao nhiêu. Không thể chỉ vì đang đi du lịch có một mình mà bạn không dành cho mình thời gian để thưởng thức đồ ăn, một ly bia hay món tráng miệng. 

9. Luôn kết nối 

Hết PHƯỢT rồi đến .....BAY!
Bạn nên xác định vị trí của các cửa hàng internet. Vì sự an toàn của bạn và sự an tâm của người thân, hãy chuyển cho họ bản sao ghi chép hành trình của bạn và kiểm tra bạn thường xuyên, định kỳ.
Sẽ tiện hơn nếu bạn dùng điện thoại di động chuyển vùng hay thuê một chiếc khi đi du lịch nước ngoài. Hãy cho gia đình hay bạn bè mình biết số này để đề phòng các trường hợp khẩn cấp. 

10. Hãy cảm nhận 

Việc thu thập cảm xúc thường xuyên và sự thận trọng khi du lịch một mình có thể khiến bạn xuống sức rất nhanh. Nếu bạn cảm thấy điều này thì đừng e ngại mà hoãn lại lịch trình. Hãy giữ nhịp chậm lại, đồng thời duy trì trở lại những thói quen của mình.

Andi Nguyễn Ánh Nhật (Nguồn internet)

21 nhận xét :

  1. aidza, gặp phải siêu phượt rồi :)

    Trả lờiXóa
  2. Chị chỉ thấy Andi đẹp trai như K cơ, còn mấy kinh nghiệm chị không quan tâm vì chưa bao giờ chị nghĩ mình đủ bản lĩnh đi một mình!

    Trả lờiXóa
  3. Uiiii! Đi nhiều thế! Ngọc cũng rất mê du lịch, thăm thú mọi miền, nhưng không thích đi một mình..Đi với gia đình hoặc bạn bè thích hơn.
    Đã phượt đến HN lần nào chưa Nhật ơi!

    Trả lờiXóa
  4. Phượt một mình ai sẽ chụp ảnh cho anh đây?
    Cái em lo không phải là đi mà cái lo đi mà chẳng có cái mặt của mình trong các tấm ảnh.
    Máy chuyên nghiệp, chụp đẹp đâu phải ai cũng rành.
    Em chúc anh luôn vui. Cho em xin chút kinh nghiệm của anh với.

    Trả lờiXóa
  5. Wow ! Một album tuyệt vời đó Đệ ui ! Andi trông đẹp chai ghê nha ...nếu phượt một mình thì Tỷ hổng tin nỗi đó ..hihi ...

    Hơn nữa bài viết thật hay vì qua đó Tỷ có thể học hỏi thêm rất nhiều kinh nghiệm trong những chuyến đi chơi ...cảm ơn Đệ thật nhiều nhé !

    Trả lờiXóa
  6. thăm anh....
    - mời anh một chuyến đến thăm Banme nhé NA . nhưng nếu đến vào mùa mưa thì hơi cực chút anh ạ...
    chúc ngày mới vui nhé anh...

    Trả lờiXóa
  7. Bạn đi rồi công việc bỏ cho ai. mình thích lang thang mà chỉ có than thôi. chúc bạn nhiều may mắn nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Em không thích phượt 1 mình vì...mỏ nhọn quá, hổng ai nói chuyện chịu sao nỗi ?
    Phượt nếu hiểu theo nghĩa du lịch tự túc, chẳng nhờ tới bất kỳ đơn vị tổ chức tour nào thì...em cũng phượt ào ào dzạ. Thấy vui và thoải mái hơn nhiều so với đi tour á chứ.
    em k có nhiều kinh nghiệm như Ca. Nên trước khi tổ chức đưa nhà đi đến đâu, đều lên hỏi ông Gu-gồ. Đọc tỉ mỉ các bài viết của dân du lịch bụi - thiết thực hơn nhiều so với các chương trình tour có sẳn. rồi lưu vào máy số đt công an, bịnh viện, taxi... của nơi mình sắp đến để ...đề phòng sự cố.
    cũng may là chưa gặp sự cố đáng tiếc nào. hì hì
    À, chộp ảnh hơi bị nét à nghen !

    Trả lờiXóa
  9. Xạo, đi đâu cũng tha người ta đi theo mà chừ nói phượt một mình!

    Trả lờiXóa
  10. Hihi ! Đúng là chiếc xe CÀ TÀNG thiệt...chắc từ thời THỰỢNG CỔ LA HY rùi..hihi..Phượt là từ lóng của thanh niên bi giờ,SC cũng ko hiểu,chỉ biết là đi du lịch,đi chơi vi vu những nơi mình thích...Sc xin lỗi,lâu nay SC ốm,lại bận cv,mãi nay mới ghé thăm NAN được,mong thứ lỗi nha.Chúc NAN một đêm ngon giấc,mơ đẹp nhé (mà hôm nay SC nhìn kỹ bạn,thấy giống một diễn viên hay đóng phim hài thế ?)hihi

    Trả lờiXóa
  11. Nhìn cái hình anh chụp chỗ nhà cụ Huỳnh Thúc Kháng ..nhớ Tiên Phước quá chừng ! anh đi nhiều thế ?

    Trả lờiXóa
  12. em cực yêu những chuyến đi, những trải nghiệm, nên sang nhà anh, đọc mà ...ham quá, hic hic.
    Chúc anh những ngày cuối tuần nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
  13. HA
    Trúc xinh trúc mọc đầu đình
    ai không xinh - đi phượt một mình cũng xinh

    Trả lờiXóa
  14. Rất tuyệt vời!
    Soi lại hành trình đã đi, thấy mình đã thực hiện tốt một số kinh nghiệm trên.
    Cuộc đời là những chuyến đi,và đó là lí do để xin cop lại toàn bộ k/n này. Cảm ơn NAN nha!

    Trả lờiXóa
  15. Lâu không thấy em đâu. Thì ra là lo đi "Phượt". Chị tím cũng rất thích đi đó đi đây như em nhưng vì điều kiện không cho phép nên tím thích qua đây "Phượt" ké cùng em thôi. Hihi!...
    Đêm an lành ngon giấc nha!

    Trả lờiXóa
  16. Van Nguyen xin lỗi bạn!

    Trả lờiXóa
  17. Tuy em là con gái nhưng rất thích đi phượt, cảm ơn anh,
    Ghé thăm blog em nhé!
    Bán áo thun trơn tay ngắn tại TPHCM hoặc
    Ban ao thun tron tay ngan tai TPHCM

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC