8 tháng 12, 2013

Chợ ĐO ĐO.





Những người đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh đều không xa lạ hình ảnh Chợ Đo Đo - Một hình tượng văn học trở đi rồi trở lại trong các tác phẩm của ông. Chợ Đo Đo nằm giữa làng, cùng tên gọi, lần đầu xuất hiện trong “Mắt Biếc” năm 1990, và mới đây nhất là trong cuốn “Ngồi khóc trên cây”.

Làng Đo Đo đã trở thành một địa danh thân thương ghi dấu những kỷ niệm ấu thơ của biết bao cô cậu học trò và của chính nhà văn Nguyễn Nhật Ánh .Rồi khi nói về làng, lòng ông luôn tràn đầy xúc cảm.

Làng Đo Đo - Một địa danh có thực, nằm ở xã Bình Quế, Huyện Thăng Bình, Quảng Nam, nơi Nguyễn Nhật Ánh đã sống và gắn bó trong 8 năm đầu đời. Rồi sau đó gia đình ông chuyển về sinh sống tại làng Cẩm Lũ – Bình Tú – Thăng Bình quê tôi cho đến khi nhà văn vào Sài Gòn tham gia lực lượng Thanh Niên Xung Phong – “Thấy người sang bắt quàng làm họ”. Heeee!

Không biết có tự hào lắm không, khi hạt gạo củ khoai làng Cẩm Lũ – Bình Tú quê tôi đã nuôi khôn lớn những con người nổi tiếng như Nhà thơ PHAN TRƯỚC VIÊN (cậu ruột tôi) và Nhà văn NGUYỄN NHẬT ÁNH.
Trong sáng tác, những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh luôn có những kỷ niệm đặc biệt gắn bó với hình ảnh thôn quê - Một thời đã qua. Và hầu hết những tác phẩm của ông đều lấy bối cảnh ở Quảng Nam, như Bình Quế, Bình Tú – Thăng Bình.

Tôi mới về lại chợ Đo Đo giữa một ngày đông. Con đường dẫn tôi đến đây có những chú bò, chú trâu lững thững bước hàng một. Vẫn còn đó một ngôi chợ Đo Đo với mái tôn cũ kỷ, đìu hiu. Nhưng những chiếc thúng mủng rộn ràng, những thức quà quê giản dị mà tụi trẻ con chuyền tay nhau, cũng như làn khói rơm vàng làm cay mắt mẹ trong những chiều đốt nắng đã không còn..... Chỉ còn đó là lũ bạn bè học cùng lớp phổ thông với tôi, đứa nào cũng già ngắt, nghễnh ngãng tuổi chồng lên tuổi......

Mùa đông miền Trung thật buồn!. Nhưng may thay, tôi đã kịp sở hữu cho riêng mình một vài tấm hình cùng chợ “Đo Đo” và với những người bạn học cũ. Ngồi nhìn lại những hình ảnh thân thương này, chắc mãi mãi đây sẽ là điều để nhớ bóng dáng quê nhà Quảng Nam, nghèo khó nhưng tấm lòng bạn bè bao giờ cũng nồng ấm và chan chứa yêu thương.....

Andi Nguyễn Ánh Nhật.

                                   Chợ Đo Đo một chiều đông 2013

      Lũ chúng tôi đều già ngắt, nghễnh ngãng những mùa đông

                   Với cô bạn Hiến và bạn Phát lớp trưởng.

                Cũng gần đến lúc con cháu gọi ông già bà cả!

 Hai ông bạn già Trần Văn Sơn và Lương Văn Thăng nhà ngay xóm chợ Đo Đo.

,

9 nhận xét :

  1. nghe tên địa danh này đã lâu, nhờ đọc bài này mới biết chính xác hơn về thông tin đó :)

    Trả lờiXóa
  2. Anh về quê bao giờ vậy ạ? Hồi mới qua Blog của anh em tưởng nhầm anh với Nhật Ánh đấy ạ.
    Em thích câu " Mùa đông miền Trung thật buồn"

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi.Đây là làng Đo Đo,ngôi làng mà con thắc mắc ko biết nó có thực hay ko.Con cứ nhè ba mà hỏi.Giờ thì con biết rồi nhé!

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn AN cho biết về chợ Đo Đo. Chúc vui!

    Trả lờiXóa
  5. Anh đi du lịch suốt .... thích quá, em thì bận việc nên ít đi
    Luôn vui anh nhé

    Trả lờiXóa
  6. Một buổi họp mặt thật vui và thật ấm lòng Ánh nhỉ ? Nhất là khi mọi người đều đã có tuổi cả , thì đó lại là một niềm vui khó tả , phải không em ? Chị mừng cho em ...nhưng lại buồn cho mình ....

    Trả lờiXóa
  7. Chợ Đo Đo là thế, con người Đo Đo vẫn ấm nồng yêu thương dẫu cuộc sống còn nhiều vất vả. Con luôn tự hào vì mình là người con nơi mảnh đất này. Cảm ơn chú với một bài viết đầy chân thực.

    Trả lờiXóa
  8. Chú ơi về xã Bình Quế thì có hỏi được chỗ này không ạ, hay là ở thôn nào ạ, con muốn được về đây một lần thăm cho biết :)

    Trả lờiXóa
  9. Chợ Đo Đo ở thôn Bình Quang xã Bình Quế nhé bạn. Gần ủy ban xã. Chợ này là chợ mới. Thời Nguyễn Nhật Ánh là chợ cũ, ngay dốc chùa Bình Quế.
    P/s: một người con xóm chợ cho hay.

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC