24 tháng 12, 2013

Noel Sài Gòn năm nay 2013



Nghe nói Miền Trung đang lạnh và mưa, nhưng Sài Gòn không khí trời thật đẹp. Suốt hai tháng 10 và 11 miền Trung lụt bão liên miên khiến người dân nơi đây lâm vào cảnh khốn đốn tận cùng. Mùa màng mất trắng. Nhà cửa, đường xá hư hỏng. Rau cỏ, heo gà, cá tôm không còn một con. Nghe nói hàng loạt thanh niên Nghĩa Hành, Tư Nghĩa - Quảng Ngãi bỏ đi làm ăn xa để kiếm tiền tiêu Tết chứ Noel  này...bỏ qua. 

Mấy hôm rày tớ ở Sài Gòn, mọi người thấy tớ lân la trong này lại hỏi, sao ko ở miền Trung đón Noel?.Tớ biết trả lời gì hơn qua nói thật : "Trốn nợ!". Heeee!

Chúa sinh trong máng cỏ nghèo. Chúa là biểu tượng của tình thương yêu dành cho người cùng khổ. Nhưng đó là hai mươi mốt thế kỷ trước. Không biết những người khổ như tớ, liệu Chúa có giúp được gì ko?. Mà giả như giúp được cho tớ, chắc gì chỉ người nghèo như tớ mới cầu xin ơn Chúa. Còn Bầu Kiên, Dương Chí Dũng, còn nhiều vị tai to mặt lớn nữa, tớ biết họ cũng đang cầu nguyện van xin Chúa giảm cho tù tội, lại cũng không muốn trở về với đất. Có khi họ lại còn than vãn và phân bì với Chúa là đang nghèo, đang khổ hơn nhiều người như tớ! .

Lạy Chúa! Hãy ban giúp hết cho chúng con, đứa nào ở trên trần gian cũng đều có tội! Amen!

Không khí Giáng sinh năm nay ở Sài Gòn đến sớm. Không chỉ hôm nay mà ngày hôm qua, hôm kia nhiều ngả đường khu vực trung tâm Sài Gòn "ngộp thở". Người người từ các quận huyện tuôn về nơi “Thánh địa” : Nhà Thờ Đức Bà, nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế .v.vv.. như mắc cưỡi. Bởi vậy chiều qua tớ về nhà thằng em ruột ở đường Lê Văn Sỹ cũng phải “chôn chân” không nhúc nhích hơn cả tiếng đồng hồ. 

Sài Gòn là “Hòn Ngọc Viễn Đông”, nhưng danh hiệu này mấy năm nay bị thành phố của một vài nước Đông Nam Á cướp mất. Bao nhiêu người giàu- chủ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, người chơi chứng khoán, đầu cơ vàng, nhà đất... đều tan hoang, sạch túi. Trong giới văn nghệ, như ông “vua” làng giải trí Phước Sang cũng phải te tua. Ca sĩ Siu chỉ còn con đường độn thổ. Còn thằng bạn tớ làm nghề xây dựng, mấy năm nay hắn cứ nghêu ngao: “Anh không chết đâu em, người anh hùng áo bạc tên …..”. Nhưng nay nghe giang hồ đồn đoán hắn cũng cùng chung số phận như ai. 

Vậy là người giàu đi tong đã kéo theo bao nhiêu người cùng khổ, giới công chức, công nhân đều chưa nghe đồng tiền thưởng Tết. Cuộc sống ảnh hưởng dây chuyền tới mọi tầng lớp nhân dân. Như nhìn những tờ bướm hàng hóa xa xỉ đồng loạt giảm giá nhân dịp lễ Giáng sinh nhưng ế ẩm vì sự tiết kiệm quá mức của mọi người. Nhìn tình cảnh này, ai đó là người lạc quan cũng phải thấy hoang mang.

Noel Sài Gòn đến sớm, Noel Sài Gòn đông vui, háo hức ….âu đó cũng chỉ nhoáng bề ngoài. Còn trong thực tế, đời sống mọi người, mọi giới đều “vui là vui gượng” kẻo mà Noel qua!

Andi Nguyễn Ánh Nhật

10 nhận xét :

  1. Hổm rày ở Sài Gòn mà sao không la làng lên cho bà con túm áo hả Ca ????????

    Chít Ca roài, tối nay hết ngủ cho coi. Em đè 12 giờ đêm em điện thoại cho ...chị quoánh Ca phù mỏ chơi. hé hé

    Đùa thoai, hum nay là ...ngày đặc biệt, của một ông Ca Ca đặc biệt. Mong sao mọi may mắn, bình an luôn ....bao bọc cái ông Ca Ca lựu đạn này . Nhớ trúng số mua Audi xuống sài Gòn chở bà kon đi sợ thú nghen ! hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày lễ Giáng Sinh qua thăm em , đọc com của Thùy mà chị hỏng nín cười được đó . Cô bé thật dễ thương Ánh hén !

      Xóa
  2. thật lòng, trong ngày vui này, trong mùa cầu phúc này, em không muốn nói lời xui xẻo, nhưng cái đoạn cuối Ca viết , đúng là...Chuyện không của riêng ai á. hic hic hci

    Trả lờiXóa
  3. Noel SG tuyệt vời quá! Mai qua thăm, chúc NAN đón đêm Noel thật vui và HP nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Bắc Miền trung mới lạnh ghê nè cụ, giáng sinh an lành nha cụ Andy

    Trả lờiXóa
  5. Hình như ở đâu cũng vậy Ánh ơi ! Người nghèo thì lúc nào cũng bị thiệt thòi , chạy từng miếng cơm , manh áo . Cuộc sống thật chật vật thì lấy gì mà hưởng thụ em nhỉ ? Nghĩ mà thương họ quá ...mà mình cũng đâu có hơn họ lắm đâu nà ...híc !

    Trả lờiXóa
  6. Chị LR sang thăm Andi ...đọc entry thấy buồn làm sao, biết Andi buồn nhưng không biết chia sẻ làm sao giờ, chỉ biết nói câu : Hãy cố lên.....chuyện gì lâu rồi cũng qua, tuy hiện giờ làm lo lắng hay xót xa.......Ghúa chỉ giúp tinh thần và tình thương thôi Andi ơi....chứ vật chất làm sao có được vì Chúa vốn nghèo từ lúc mới sinh mà.....Cầu chúc cho mọi khó khăn qua mau để cuộc sống trở lại bình thường và vui vẻ ! Thân mến

    Trả lờiXóa
  7. "Sài Gòn đến sớm, Noel Sài Gòn đông vui, háo hức ….âu đó cũng chỉ nhoáng bề ngoài. Còn trong thực tế, đời sống mọi người, mọi giới đều “vui là vui gượng” kẻo mà Noel qua!"
    Em tâm đắc với bài này của anh.
    Noel là ngày lễ hướng Tâm, nhưng ở Việt Nam mình, người ta tham gia Noel chỉ để vui là chính.

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết bằng một sự đồng cảm sâu sắc.
    Đã có người giải thích "Thế nào là Sài Gòn hoa lệ?" rằng đó là: hoa cho người giàu, lệ cho người nghèo NAN à.
    Tuy nhiên,nếu đánh đồng những nỗi bế tắc của số đông thành phần không giám nghĩ đên Noel mà chỉ hướng về Tết cổ truyền, trong đó có ca sĩ Siu thì e những người kia bị đứng oan đó. Siu giỡn chơi với đời chứ đời rất tử tế với Siu mà!
    Lạm bàn tí.
    Năm mới sang đây chính là muốn chúc NAN cùng gia đình một năm tràn ngập niềm vui, hạnh phúc, tiếp tục có những trang viết đầy tính nhân văn!

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC