9 tháng 1, 2013

Ai là ai !?. Hãy cùng nhau lên tiếng!


Tôi vừa có một chuyến du lịch dài ngày tại Mỹ. Nhân chuyến đi, tôi có đến thăm một vài người bạn đang định cư tại nơi đây.Trong các lần tới thăm bạn bè xưa ấy, tôi có đến thăm hai người bạn cũ đang làm việc tại Nhật báo The New York Times (Mỹ), nằm tại Đại lộ số 8, giữa đường số 40 và 41 – thuộc Quảng trường Longacre Squareao, hay còn gọi là Quảng trường Times –( Quảng trường này được sửa tên như vậy khi thời báoThe New York Times chuyển đến khu vực này vào năm 1905). Hai người bạn cũ của tôi ; Một anh Khôi Vinh phụ trách giao diện website của The New York Times , còn lại là Catherine Coulter – Một nhà báo nổi tiếng của New York Times và còn là chuyên gia về Việt Nam trong những năm anh được Tòa soạn phân công theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (tếng Anh: Food and Agriculture Organization of the United Nations – FAO) tác nghiệp tại Quãng nam trong những năm trước đây (Chương trình FAO). Trong những ngày lưu Mỹ, tôi được hai người bạn quý đưa đi thăm cơ sở vật chất, tiện nghi làm việc đồ sộ của phóng viên, nhân viên , cả bảo vệ của tờ báo The New York Times, một trong những tờ báo nổi tiếng nhất thế giới. Hân hạnh với tôi lần này, tôi cũng được đến thăm phòng trưng bày với hơn 94 bức ảnh từng đoạt giải Pulitzer mà tờ báo đã đạt được trong thời gian qua, một giải thưởng uy tín nhất trong ngành báo chí của thế giới mà tôi từng biết. Trong phòng này ngoài những bức ảnh kể trên, còn dành riêng một nơi rất sang trọng để trưng bày những bức hình, những nhật ký của tất cả phóng viên trên toàn thế giới của tờ báo trong suốt quá trình tác nghiệp từ xưa đến nay thu nhặt được hay một nguyên nhân hy hửu nào đó đã có được trong tay nhưng không biết thân chủ của nó. Và những bức ảnh này đang nằm yên chưa lên tiếng trong Thư viện ảnh của Tòa soạn The New York ngoài mục đích trưng bày,còn để làm tư liệu nghiên cứu hay bảo tồn di tích văn hóa, một kiểu “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” đang lưu giữ ở Viện lưu trữ về Việt Nam ở Lubbock, Texas, Mỹ.
Anh bạn Catherine Coulter đã dắt tôi đi đến và chỉ vào ba một tấm hình của anh ta đã nhặt được chung một lần trong ví ở trận lụt lịch sử năm 1988 mà ai đó đã đánh rơi trong lũ lụt năm ấy tại Tam Kỳ, Quãng Nam! Thoạt nhìn, đây là những bức ảnh có cấu trúc chặt chẽ, màu sắc trắng đen tuy đã ố vàng, nhưng thật kín đáo, trầm lặng. Một thế giới trông thật bình yên, gợi cảm của trẻ thơ và tuổi học trò đã thu hút cho tôi ngay cái nhìn đầu tiên. Tuy ba bức ảnh theo cảm nhận của tôi, là cả ba thời điểm khác nhau theo các con số : 1980, 1983, 1987 nhưng nó đã cuốn tôi phải nhìn lâu hơn những bức ảnh khác! Oh! Đây là bạn chí thân của tôi!????. Tôi nghi ngờ, và lấy điện thoại chụp vội và mail nhanh cho người bạn tôi để xác minh tính xác thực của những bức ảnh trên (bức ảnh đằng sau ghi 1980). Và cô ta đã xác nhận 1 Triệu phần trăm là cô ta trong bức ảnh ấy được chụp năm 1980 tại Tam Kỳ, Quảng Nam và cô ấy đã nghĩ học từ năm lớp 9 ? Cô ta còn xác nhân thêm tất cả các “nhân vật” còn lại trong bức ảnh sau này đều học khóa 1983-1986 Trường Phổ thông trung hoc Trần Cao Vân – Tam kỳ.!?. .! Vậy là 3 bức ảnh trên sau gần 22 năm đã đi hơn nữa vòng trái đất và đang vinh dự nằm tại Tòa soạn Nhật báo nổi tiếng The New York Times !
Vậy ai là ai và bạn là ai ở vị trí nào trong ba bức ảnh sau đây và ai là người đã chụp lại, cũng như đang lưu giữ những bức ảnh từ tòa soạn The New York Time (Mỹ)! Bạn và cùng mọi người hãy cùng nhau lên tiếng! Một giải thưởng cao quý sẽ được dành cho bạn theo lời của Tổng Biên tập The New York Times (Mỹ) đó là – Hình ảnh của bạn được đăng trên trang bìa số Đặt biệt Ngày 30-4 của The New York Times (Mỹ) , hơn nữa bạn sẽ được vinh dự cùng được ngồi trò chuyện, ăn chung, nhậu nhẹt với Phóng viên kỳ cựu Catherine Coulter tại ……Nhà hàng An Hà – Tam Kỳ (Việt Nam)- vào trong ngày ấy! Vậy hãy cùng nhau đoán thử xem có thưởng! Hãy cố gắng lên các bạn nhé! Và một giải thưởng lớn của riêng tôi dành cho các bạn đoán đúng! Chúc cá bạn thành công!

Đằng sau tấm ảnh chỉ ghi 1980 chưa có đáp số trả lời

Bức ảnh thứ 2

Đằng sau tấm ảnh ghi 1983 khó hiểu!

Bức ảnh thứ 3:


Bức ảnh được ghi con số rất nhòe 1988, ....chưa có ai lên tiếng!
Andi Nguyễn Ánh Nhật

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC