6 tháng 3, 2013

Những chuyến ngao du ! Kỳ 2 : “CÙ LAO CHÀM nơi đứng đầu ngọn gió!”

Cù Lao Chàm . Ảnh: Andi

Các bạn thân mến! Trong ghi chép nhiều kỳ “Những chuyến ngao du”, Kỳ 1 : “ Tháng Giêng về thăm nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng” , tôi đã viết xong và post được một phần, hẹn phần tiếp theo ở kỳ sau, bởi có trục trặc nhỏ ! Heee!

Đúng như dự định trong chuyến đi thăm thú các nơi sau Tết Quý Tỵ này, chúng tôi lên đường ra thăm Cù Lao Chàm trong một ngày của mùa trăng hạ tuần tháng giêng. Tối hôm trước, khi sắp xếp một số vật dụng cần thiết và một ít áo quần vào ba lô chúng tôi nghe dự báo thời tiết trong 2, 3 ngày tới là áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng ngoài biển đông, vùng biển Quảng Nam – Quảng Ngãi: Có mưa, mưa rào rải rác.,Tầm nhìn xa: Từ 6-10km trong mưa. Gió: Đông Bắc, cấp 4, giật trên cấp 6. Biển động. Độ cao sóng: 1.25-2.25m.

Kinh nghiệm của nhiều lần tôi đi ra những đảo ở biển Đông thăm chơi, đó là khi gặp phải thời tiết “bỗng dưng trái gió trở trời” như thế là mình có thể bị “giam lỏng” cả tuần, nhiều lúc cả nửa tháng trời như chơi. Biết vậy, nhưng với chuyến đi lần này, điều đó đã không làm cho chúng tôi do dự và chùng lòng mà ngược lại còn cảm thấy thích  thú bởi vì mình sắp có một cuộc….. “phiêu lưu”!.

Hôm ấy, 7 giờ sáng chúng tôi có mặt tại Đồn biên phòng Cửa Đại, như những lần trước chúng tôi ra Cù Lao Chàm bằng tàu cao tốc (Cano), thời gian đến đảo chỉ tốn hơn 20 phút, thì nếu lần này đi bằng tàu thường thì mất thời gian sẽ gần 1 tiếng rưỡi, nhưng bù lại tôi nghĩ đi bằng phương tiện này là chẳng khác gì mình có được một lần du ngoạn trên biển lâu hơn và đầy sức cuốn hút. Trong nhiều lần đi du lịch, tôi “đúc kết” rằng đi bằng loại tàu gì cũng có một lý lẽ và lý thú riêng của nó, nhưng cần phải thay đổi để thấy được cái hay của mỗi phương tiện, như chúng ta đôi lúc cũng cần thay đổi món ăn hàng ngày trong gia đình vậy. Vì thế chẳng phải suy nghĩ gì lâu, chúng tôi quyết định đi ra Cù Lao Chàm lần này bằng tàu g.

Đúng 9 giờ chiếc tàu gỗ mang số hiệu QN 0507 bắt đầu đưa chúng tôi rời Cửa Đại hướng về Cù Lao Chàm xa xôi, bỏ lại những Resort đẹp nguy nga và lộng lẫy nghiêng mình bên bờ cát. Đã vào giờ này rồi, nhưng nhìn về hướng Cù Lao Chàm, chúng tôi thấy trước mắt của mình chỉ một màn sương mù dày đặc, tầm nhìn chỉ ước khoảng có được 3 hoặc 4 km, nhưng với không khí hơi lành lạnh của màn sương hòa chung chút nắng đỏ của buổi sớm ban mai, sự cộng hưởng của đất trời hôm ấy đã làm ai cũng thấy lòng mình một cảm giác ấm áp lạ thường.

Như dự báo thời tiết, khi chiếc tàu gỗ trọng tải 30 tấn chở chúng tôi chỉ vừa bước ra khỏi cửa sông Thu Bồn hướng về biển, liền gặp phải những cơn sóng nhấp nhô, biển không yên ả và bình lặng như trong mùa hạ của tháng 4, tháng 5 là sóng thường rất nhỏ, chỉ luôn vỗ nhẹ hai bên mạn và  con tàu lướt sóng nhẹ tênh….

Tàu đi được chỉ khoảng ước chừng 5, 7 km, đứng bên anh tài công nhìn xuống, tôi thấy một số người đa phần là phụ nữ và trẻ em, chắc họ không có một chút gì để mơ màng về biển, hoặc có thể họ không những không quên mà sẽ nhớ suốt đời cho lần vượt biển ra đảo lần này, bởi vì họ ai cũng đã bị say sóng tới ….mật xanh

Tôi đã nhiều lần đi biển, đi thăm nhiều đảo như Phú Quốc, Côn Đảo .v.v.v và bao giờ biển cũng cho tôi nhiều điều thích thú. Bởi biển là một tác phẩm thiên nhiên tuyệt vĩ. Ai cũng nói là xanh như nước biển, nhưng thực ra tôi nghĩ không có một họa sĩ nào vẽ lên đúng cái màu xanh của biển, bởi nhiều lần đứng trên tàu thuyền nhấp nhô lướt sóng, tôi đã nhìn được màu sắc của biển đầy ma mị, có lúc biển là một mùa xanh Biếc, khi lại Huyền, rồi lại Thẫm, và biển đã có muôn màu riêng của biển, có lúc thấy biển trong vắt lên làm tôi có cảm giác sờ sợ cho cái sâu thăm thẳm của biển khơi, của tạo hóa của vũ trụ bao la này. Vì thế đi biển lần nào cũng mang lại cho tôi nhiều cảm xúc đặc biệt

Đi biển mùa này, tôi chợt nhớ những lần đi ra đảo khoảng tháng 4, tháng 5, người đi  thường có nhiều điều thú vị ở mỗi chuyến đi bằng loại tàu thuyền này. Thuyền cứ lững thững nhấp nhô thẳng tiến về phía trước, và đoàn người không bao giờ thấy lẻ loi giữa biển khơi nghìn trùng nắng gió mà ngược lại họ có một cảm giác bình yên, bởi thường đi cùng chung họ là những “chú bạn nhỏ”. Đó là những cánh chim hải âu bay theo cùng đoàn tàu, nhưng không thờ ơ với mọi người trên thuyền, bay trên trời cao nhưng chúng vẫn nhìn mọi người, nhìn những bọt nước chạy theo cuối đuôi tàu để ….bói cá. Loại chim này có một cặp mắt vô cùng tinh anh, khi có đàn cá nhỏ bơi theo đuôi tàu và chỉ cần thấy một chú cá con nào ngoi lên vui đùa cùng bọt nước, nhanh như chớp, một chú chim Hải Âu từ trên cao phóng thật nhanh xuống nước chộp mồi như một quả hỏa tiễn, rồi vụt lên trên không trung trông thật là ngoạn mục. Mỗi lần như vậy đều làm mọi người trên đoàn tàu vô cùng thích thú hò reo….

Ra đảo mùa này không có chúng cũng làm tôi hơi buồn, nhưng bù lại một niềm vui khác là phần đông những người đi cùng là khách đi du lịch xuân. Chỉ hơn một giờ ba mươi phút, Cù Lao Chàm dần dần hiện ra trước mắt, nhiều người đều hướng mắt về phía Đảo. còn những người suốt cả hành trình đôi mắt lim dim, hay khuôn mặt “xanh xao” vì sóng cũng chợt tỉnh giấc, tàu chỉ còn dăm phút nữa là cập bến..

Còn riêng tôi là lấy chai nước suối viết vội mấy dòng chữ nguệch ngoạc ghi tên chúng tôi, rồi vặn nút kỹ càng thả xuống biển, với một “mơ ước” thật là…. giản dị, cho một ngày nào đây, ai đó nhặt được chai này, với câu nhắn gởi rằng, họ có lãng mạn như tôi và làm như thế không đây !?

Chiều Cù Lao Chàm. Ảnh Andi chụp tại Hòn Ông
Khi tàu vừa mới cặp bến, người từ trong đảo nhìn ra tìm người thân để đón, người trên đoàn tàu cũng dõi mắt tìm người thân trong bờ đang ngóng. Tàu dừng hẳn, dù cơn sóng ở đây hình như lớn hơn ngày bình thường, nhưng quả thật biển Cù Lao Chàm là một “Môi trường xanh”, tôi đã nhìn thấy rất rõ, biển đây như chốn thủy cung, màu nước trong đến vô cùng khiến cho tôi có thể nhìn được đến tận những viên đá, viên sỏi đang ẩn mình dưới nước

Vừa đặt chân lên bờ là một khu chợ bán hàng lưu niệm. Vùng Cù Lao Chàm nổi tiếng với nhiều đặc sản biển, nhưng những đặc sản ấy khi lấy thịt xong, người ta còn bán vỏ cho du khách làm đồ lưu niệm. Những con ốc có màu sắc đặc biệt và sặc sỡ đến khó tin. Thật là vui, đoàn người chúng tôi ai qua khu chợ nhỏ này cũng được những người buôn bán ở đây giới thiệu là đặc sản quý, dù mua hay không nhưng ai nấy cũng đều mãn nhãn bởi những vật lưu niệm “có một không hai” và chỉ Cù Lao Chàm mới có.

Tôi vội đi tìm lại những người buôn bán hàng gánh nhỏ hải sản mà tôi luôn đến mua trong mỗi lần tôi trở lại thăm Cù Lao Chàm, phải nói họ đã bán vô cùng rẻ và ngon. Đó cũng như là những chốn tôi vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm. Quen thuộc do tôi đã “tỏ” hết đường đi lối đến, nhưng cũng vừa lạ lẫm, hồi hộp, dáo dác nhìn quanh quẩn, bởi có năm họ ngồi bán chỗ này, có năm hlại ngồi ở chỗ khác, rồi có khi tôi lại nghĩ, không biết họ có còn bán mặt hàng này nữa không !?. Tôi vốn có tâm hồn ăn uống, đến một nơi xa lạ tôi luôn muốn được thưởng thức cái đặc trưng của những món ngon vùng miền đó. Tôi không giỏi viết về các món ăn như những chuyên gia ẩm thực. Thật ra có muốn viết cũng không được, nhưng tôi có thể nói về cảm nhận của riêng mình rằng hải sản ở Cù Lao Chàm thật ngon và có nhiều chủng loại.

Dạo một vòng quanh đảo, rồi dừng nghĩ ngơi ở một quán nước mía ven biển, tôi hỏi chị chủ quán : “Ở ngoài mình bây giờ “điện, nước” như thế nào chị nhỉ ?”

-“Vũ như cẩn ” anh ơi! Chị chủ quán trả lời như vậy nhưng tôi đã hiểu theo cách nói lái của người miền Trung , nhất là ở Quảng Nam. Chị nói như thế là tôi đã hiểu, cuộc sống của hơn 3000 người ở Cù Lao Chàm này xưa nay, vẫn phải sử dụng điện sinh hoạt bằng máy nổ (Ban đêm có, ban ngày không), còn nước ngọt là lấy từ hồ tích trữ nước ở trên đỉnh núi chon von….

Nhưng lần này, đến tận nơi đây, tôi đã cảm nhận được cuộc sống đang sinh sôi, có khi lại “văn minh” hơn nơi khác. Cù Lao Chàm là hòn đảo “Xanh” tuyệt đối, người dân không dùng túi nilon và rất hạn chế với những đồ vật không thân thiện với môi trường. Và thực tế hôm nay, khi đến mua những món ăn hải sản, tôi đã chú ý người ta cũng không dùng bao nilon như các chợ Việt Nam mà dùng bằng những bì giấy cắt dán sẵn.

Ngày nay dân du lịch ngày càng đến nhiều nên cuộc sống người dân ở nơi đây đã trở nên khấm khá hơn năm trước. Cái gì ở Hội An có thì ở đây cũng có, không có biểu hiện gì để ta có thể cho là cuộc sống biển đảo nghèo nàn và thiếu thốn. Nghe chị chủ quán nước kể thêm, chỉ có vào mùa đông, ở ngoài này những ngày biển động, cá ngoài biển đảo này nhiều vô kể xiết , nhưng rất khó khăn trong việc vận chuyển vào đất liền mua bán.

Trước đây, không nhớ lúc nào, nhưng tôi có nghe một người bạn đã nói : “Ra Cù Lao Chàm là chỉ nên đi 1 ngày cho biết thôi chứ 2 ngày thì chán lắm (!?). Nếu 2 ngày thì bạn nên mua tour đi thì có nhiều cái hay hơn. Họ tổ chức cho mình một số chương trình vui chơi cũng thích thú. Ngủ lều tại Hòn Chồng, ăn tối và party trên bờ biển. đi thăm một số nơi....”.Vậy mà nay chúng tôi đi riêng lẻ, lại quyết ở qua đêm trên đảo lại không phải là mùa trăng sáng.

Một đêm ở lại Cù lao Chàm trời không mưa, nhưng bầu trời đen kịt không một vì sao. Từ bãi biển Hòn Ông nhìn ra xa, trăng hạ tuần chưa lên, tôi thấy mặt biển cứ mờ mờ ảo ảo, một màu đen trải dài mênh mông, nhưng khi những con sóng vỗ vào bờ trở nên….. trắng xóa. Sóng biển dạt dào bốn phía, ở Hội An hay vùng nào đó ở đất liền tôi nghĩ vẫn chưa ngủ và tuy có ánh đèn điện nhưng có l không có cái đẹp như ở nơi đây, như chỉ một vài ánh đèn le lói giữa biển khơi, cũng làm cho ta có dịp suy ngẫm nhiều đến cái thế giới mênh mông của biển cả bao la với cái nhỏ nhoi của con người lại có biết bao rình rập những tai ương.

Sau một đêm ngủ tại Homestay với giá thật  rẻ chỉ 80.000 đồng (một dịch vụ ở nhà dân trên đảo), tôi đã dậy thật sớm, biển không bớt cồn cào mà lại dữ dội hơn ngày hôm qua tôi mới đến. Tôi đã nghe dự báo đến 19 giờ hôm ấy : “Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 5,7 độ Vĩ Bắc; 108,0 độ Kinh Đông, Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió đông bắc mạnh nên vùng biển Đà Nẵng đến Bình Thuận, bị nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ngày và đêm nay có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông”. Người dân ở biển đảo khác với đất liền, họ nghe dự báo thời tiết thường xuyên, có khi vào mùa mưa bão họ nghe ngóng tin dự báo thời tiết từng giờ, từng phút , một số anh em mới thân quen khuyên tôi nên nhanh trở về đất liền trong buổi sáng ấy, chứ không có khi bị hòn đảo này “giam lỏng” cả tuần như chơi.

Nhìn ra biển thấy sóng đổ mạnh, trong tâm trí tôi lại hiện về một Cù Lao Chàm mà tôi đã từng thấy lặng yên như một hồ bơi thiên nhiên tuyệt mỹ dành cho các mỹ nhân ngư. Nghĩ về chỉ một nét đẹp của Cù Lao... tôi có một thoáng muốn ở lại vì điều này với hy vọng rằng có thể mình sgặp cái đẹp này trong vài ngày tới, ấy là lúc trời yên gió lặng, dù hôm nay phải đang "sống`trong sợ hãi" cùng với người dân biển đảo nơi đây. Hơn thế nữa tình thế lúc này cũng là “bất khả kháng” không có đường tới mà cũng chẳng đường lui, bởi tàu thuyền hôm nay không v đất liền một chuyến. Nhưng cuối cùng tôi quyết định phải rời đảo sớm hơn chứ không sẽ bị mắc kẹt nơi đây, còn bao công việc đang đợi đất liền...
Tôi đang suy nghĩ để tìm tòi cách vượt đảo và liền chợt nhớ đến một anh bạn thân của mình - Minh Hải – Một nhà báo đang công tác tại Quảng Nam, chắc anh sẽ có nhiều mối quan hệ thân quen đ có thể giúp được tôi trong trường hợp không thể xoay xở như thế này
Đúng như những gì tôi cần, sau 30 phút tôi nhận được điện thoại của một cô gái có một giọng nói thật là trong trẻo giới thiệu trước : - Phượng Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư- du lịch Tâm Tịnh Phát - Một công ty dịch vụ hỗ trợ liên quan quảng bá và tour du lịch…. Sau một vài câu chào hỏi xã giao, tôi đã trình bày với cô ta việc mình rất cần phải về đất liền trong buổi sáng nay, nhưng tàu thuyền không chạy, ngoài trừ một số tour khách ở lại qua đêm đi bằng thuyền cao tốc nhưng đã chật đầy cứng khách. Hình như ở đầu dây bên kia, chỉ một thoáng suy nghĩ, Phượng Hiền nói với tôi như chắc nịch :

-Công ty của em hôm nay không có tour ra ngoài ấy, nhưng anh yên tâm, em có cách !

Và như thế tôi chỉ ngồi đợi thêm chỉ có hơn 10 phút, một người đến tìm và đưa tôi đi đến gặp anh tài công tàu cao tốc tên Cảm và cô Tân Như Trinh - Sales Manager của một công ty du lịch đang đưa đoàn khách người Mã Lai ra thăm đảo hôm qua và ở lại. Vừa gặp tôi, anh Cảm liền cho tôi biết rằng tàu của anh chỉ được phép chở tối đa 20 người đã đủ, nhưng với trường hợp của tôi cũng làm cho anh …."bất khả kháng” phải chở thêm tôi là người thứ…21 sau khi nhận lời “gởi gắm” từ đất liền của cô Phượng Hiền anh đã trao đổi với sếp anh - chị Tân Như Trinh Sales Manager
Qua cô Phượng Hiền, Cô Tân Như Trinh, anh Cảm tôi nghĩ đó là dấu ấn và tham vọng một điều cần có của những người làm du lịch nhưng trong chừng mực có thể mà trong nhiều chuyến du lịch, ngao du cùng trời cuối đất ở mọi miền, nay tôi mới gặp điều này có thật. Có thđiều ấy giản đơn, nhưng đã thật s làm đẹp nên một hình ảnh của những người làm du lịch ở biển đảo xa xôi này, hđã sống và làm việc nhiệt tình và năng nổ bằng cả trái tim mình!

Tôi đã lên tàu cao tốc cùng với nhóm người Mã Lai về đất liền sáng ấy, bây giờ ghi chép những dòng này đây, hình ảnh về một Cù lao Chàm bình yên và đang sinh sôi sức sống, hình ảnh của những người làm du lịch như Phượng Hiền (Công ty Du lịch Tâm Tịnh Phát), như chị Tân Như Trinh, như anh Cảm đầy thiện cảm và thân thiện, thân thương và hiếu khách lại hiện lên tâm trí tôi, nơi ấy họ đã đang cùng Cù Lao Chàm đứng ở đầu ngọn gió sống và làm việc bằng phẩm chất đặc trưng của một người làm du lịch là bao giờ cũng quan tâm đến mọi người, biết lắng nghe, nhạy cảm, tâm lý .v.v.v. Cuối cùng cho xin một lời cảm ơn đến mảnh đất Cù Lao, đến con người đang sống và làm việc như h ở nơi đầu ngọn gió....

Andi Nguyễn Ánh Nhật

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG CHUYẾN ĐI

Cùng với anh bạn Iuri người Nga

Gặp gỡ tại Phố cổ Hội An với PHƯỢNG HIỀN- Một Giám đốc năng nổ nhưng thật dịu dàng, xinh đẹp của công ty Du lịch TÂM TỊNH PHÁT

Nhà báo cự phách Minh Hải đang công tác tại Quảng Nam

Tân Như Trinh - Một Sales Manager đầy nhiệt tình và cá tính

Anh Tài công trong chuyến đi ra đảo

Anh Cảm một tài công của tàu cao tốc đầy trách nhiệm

Cùng nhiều người trong chuyến đi ra
Andi Nguyễn Ánh Nhật

11 nhận xét :

1. Chuyến đi thật thú vị quá . Chúc Bạn tối nhiều niềm vui !

2. Bạn có chuyến du lịch thật thú vị , qua bài viết của bạn , EMT mong có ngày được hội ngộ cù lao Chàm.
    Chúc bạn luôn vui và chúc những người phụ nữ trong gia đình bạn luôn hạnh phúc nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 .

3. Sáng nay mình cũng đi theo bạn qua màn ảnh nhỏ.Chúc và cam rơn bạn thật nhiều có chuyens đi tiếp theo pót lên nhé. báo tin cho D với đó. Quảng ngãi đây bạn. gặp lại sau nha.

4. Anh có chuyến đi du lịch thật thú vị chúc anh ngày mới tốt lành!

5. ôh chuyến đi của anh thật là vui và thú vị quá...chúc anh ngày mới thật vui nha

6. Chuyến đi của anh thật là thú vị, CNĐ rất thích và cũng có vài chuyến đi nho nhỏ ... Chúc anh luôn có những chuyến đi thú vị .

7. Thấy anh có vẻ khen chị giám đốc nhiều hơn những người khác đó nha..hi..
    chúc mừng anh có chuyến đi chơi thú vị...

8. VC ghé thăm anh, chúc mừng anh có chuyến đi thật là thú vị. Chúc anh buổi chiều hạnh phúc!

9. Thích thật được đi quá nhiều nơi...

10. Chuyến đi thật thú vị, Cảm ơn anh đã ghé thăm .NA xin chúc anh nhiều sức khỏe và luôn có nhửng chuyến du lịch bổ ích.

11. Tím sang thăm cùng phiêu lưu với Nguyễn Ánh Nhật chuyến đi thật thú vị. Chúc Nguyễn Ánh Nhật có nhiều chuyến đi thu vị hơn nữa nha.
    Chúc Nguyễn Ánh Nhật vui khỏe thành công trong công việc.