3 tháng 3, 2013

Di sản "QUÁN THẾ ÂM"



Tôi không phải là người theo đạo Phật, nhưng có một lần đã lâu tôi có nghe một người kể về điền tích “Quán Thế Âm”. Chuyện kể rằng xưa kia Quán Thế Âm là Phật ông chứ không phải Phật Bà. Nghe nói thời xa xưa phong kiến bên Trung Hoa, đàn ông thì năm thê bảy thiếp, nhưng phụ nữ thì ngược lại rất khắc khe, phải “chính chuyện …một chồng”. Hình như có vẻ thua thiệt với cánh mày râu, nên thời ấy có đến hàng vạn, hàng triệu người phụ nữ phải đứng xếp hàng dưới bức tượng Quán Thế Âm để xin ngài ….”cứu khổ, cứu nạn” thiệt hơn….
Rồi cũng may, lúc ấy có một người nghệ sĩ tạc tượng tài hoa thấy quá nhiều phụ nữ cầu xin nên mới động lòng tạc tượng Quán Thế Âm thành…..Bà (!?) để phụ nữ có thể tâm sự điều thầm kính nhất của cuộc đời, cả sự tế nhị lẫn điều dối trá, phản bội nhất của người phụ nữ trong cuộc sống và tình yêu..
Câu chuyện tôi nghe kể không biết có đúng hay không!?. Nhưng có một điều chắc chắn rằng thời nay đã có một “hệ lụy”, “di sản” trong câu chuyện ấy đã ảnh hưởng tới thời nay
Sáng nay tôi sực nhớ về câu chuyện điền tích Quán Thế Âm, tôi có đến một ngôi Chùa gần nhà để nhìn ngắm vị Quán Thế Âm cho rõ nét. Khi đến Chùa, tôi ngước nhìn lên, hình như Quán Thế Âm có chút phảng phất buồn, nhưng càng nhìn lại càng rõ hơn nỗi buồn thế nhân của Người như đã “sai lầm” cho lần “cứu độ phụ nữ” nhân gian …thuở ấy!
Tôi tần ngần đứng nhìn Người, nhưng cũng đã thật lâu mà chưa thấy người phụ nữ nào đến đây để sám hối bí mật lớn nhất trong đời mình!?. Trống hoắc, chỉ có mình tôi đó như ôm cả “di sản” của Người thuộc về quyền sở hữu của riêng tôi.
Khi Blog Yahoo đã đóng cửa rồi, và đây là entry đầu tiên, mong các bạn gần xa đón đọc tiếp Truyện ngắn : “Di sản Quán Thế Âm” tôi sẽ viết trong Blogspot này của mình
Đó là một câu chuyện tình yêu nhảm nhí và sính ngoại, sính Tàu Tây, không biết tự tôn dân tộc, tự tôn chính mình của những cô gái Việt dù những người đó là sao đi chăng nữa, nhưng chỉ cần gắn mác "kiều" cũng đã là một "thiên thần hộ mệnh", đâu có ai dễ ganh đua....
Đó là câu chuyện "di sản" của Quán Thế Âm :
"Lòng ơi! Sao lạ thế lòng!?.
Không dưng đi nhớ .......Người không Nhớ mình"
Thân và chào tất cả! Hẹn gặp lại !
Andi Nguyễn Ánh Nhật

1 nhận xét :

  1. Tập tiếp làm luôn " Di sản gái gú" nghe Andi, có kinh nghiệm gì chia sẻ cho anh em cùng chơi với...Thân chào, chúc thành công!

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC