17 tháng 3, 2013
Thành phố CẦU
Hệ thống kênh rạch tại Thành phố Hồ Chí Minh
Ngày xưa nói đến những cây cầu,
ngoài sự liên tưởng ở ấy có một nơi ô uế như thường gọi là … “gầm cầu”, người
ta còn được biết nơi đó còn là hang ổ của những “cái chết trắng”, nơi hàng ngày
các con nghiện khắp nơi tụ tập về chích choác và cả hàng đêm là nơi
"sống" của những mảnh đời các “cô gái ăn sương” cùng với đám ma cô ì
xèo chèo kéo khách . Và nơi đây cũng đã gắn bó với nhiều mảng “sáng tối” của
những cuộc đời vất vả mưu sinh buôn bán bên thành cầu.
Ngày ấy, nhắc tới cầu ít ai nghĩ
đến sự tiện ích cũng như khơi dậy cho họ một niềm đam mê và trân trọng. Họ đã
đi trên những chiếc cầu cầu sắt, cầu tre (cầu khỉ) hay cầu thuyền mà lòng vẫn
như :" Ta nện gót trên đường phố
Huế. Dửng dưng không một cảm tình chi" (Tố Hữu)
Còn ngày nay, như ở mọi nơi,
những chiếc cầu dường như đã lấy lại được hình ảnh của mình như trong ca dao đã
nhắc:”Muốn sang phải bắc cầu kiều, muốn
con hay chữ phải yêu mến thầy”. Con người bắt đầu yêu những cây cầu
như đã từng yêu nét đẹp vĩnh cửu của chiếc cầu vồng bảy sắc trong một
chiều mưa. Và những chiếc cầu nay đã biết làm duyên làm dáng nên thơ, người ta
trân trọng, bởi cầu đã tôn lên biết bao trí tuệ, công sức và tiền của do con
người bỏ ra làm ngoài ích lợi cho giao thông, còn đẹp và mang hình ảnh cho một
quê hương xứ sở
Những chiếc cầu ở thành phố Hồ
Chí Minh đã gắn bó với biết bao con người dân sống ở nơi đây. Với địa hình
nhiều sông rạch người ta ước đoán ở mảnh đất này có khoảng 250 cây cầu lớn nhỏ
với độ dài 15.000 mét, nhưng con số ấy cũng chỉ là….. võ đoán, bởi chưa từng có
một cuộc “điều tra”, hay thống kê tất cả các cây cầu thuộc các quận, huyện ở
thành phố hôm nay. Nhưng khi có người lại đi ví von, thành phố Hồ Chí Minh như
một Saint Petersburg thứ 2, là một trong những thành phố có nhiều cây cầu nhất
thế giới, thì con người mới công nhận điều ấy mới là sự thật.
Ở thành phố Hồ Chí Minh có những
cây cầu luôn sừng sững theo năm tháng, suốt ngày đêm đảm nhận chuyển tải bao
nhiêu lượt người lặng lẽ và tấn hàng hóa ngược xuôi như cầu Sài Gòn, cầu Bình Triệu, cầu Tân Thuận,
cầu Thủ Thiêm v.v.v. Nói về những
giá trị của những chiếc cầu này, trước hết là nó góp phần rất quan trọng trong
việc giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông cho thành phố
Chiến tranh đã lùi xa 37 năm và
thành phố cũng chừng ấy năm xây dựng và trưởng thành. Ngoài những cây cầu mới
xây như cầu Phú Mỹ, cầu Thủ Thiêm và biết bao nhiêu chiếc cầu
vượt đẹp lộng lẫy, trong bài viết ngắn này, tôi chỉ đề cập một vài chiếc cầu
được bắt qua …..sông nước ở nội thành và trải qua bao nhiêu năm tháng vẫn trơ
gan cùng mưa nắng suốt hàng thế kỷ. Còn những chiếc “lòng vòng” trong phố như
cầu Băng Ky, cầu Bông, cầu Kiệu và cầu Lê Văn Sỹ,
cầu Ông Lãnh, cầu Phạm Văn Hai, cầu Thị Nghè, cầu Điện Biên Phủ,
cầu Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cầu Nguyễn Văn Cừ , Cầu Đồng Điền, Cầu Tham Lương, Cầu Kinh Nước
Mặn Cầu - Rạch Chiếc, Cầu Calmette, Cầu Lò Gốm, Cầu Cá trê lớn,
Cầu Hiệp Phước , Cầu Nhị Thiên Đường, Cầu Rạch Lăng, Cầu Thầy Tiêu, Cầu Thủ Bộ,
Cầu Ông Thìn hay những chiếc cầu đã
đi vào lịch sử ở Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Hóc Môn …….là không bao giờ kể
xiết
Cầu Sài Gòn khi xây dựng 1985
Cầu SÀI GÒN (Ảnh chụp từ trực thăng)
Cầu Sài Gòn năm 1975
Cầu Sài Gòn năm 1975
Cầu Sài Gòn ngày nay
Cầu Sài Gòn- Xưa kia còn một
tên gọi khác Cầu Tân Cảng- Cầu được bắt qua sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh
với quận 2. Xưa nay khi chưa có cầu Thủ Thiêm “chia lửa”, cầu Sài Gòn là cửa
ngõ chính để vào nội ô Sài Gòn từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc Việt Nam . Cầu
Sài Gòn được công ty Johnson Drake and Piper thi công từ tháng 11 năm 1958 đến
ngày 28 tháng 6 năm 1961 là hoàn thành. Cầu dài 986,12 m, gồm 32 nhịp trong
đó có 3 nhịp với chiều dài 267,45m. Cầu được sửa chữa 3 lần vào các năm 1995,
1996. Năm 1998, cầu được tiến hành nâng cấp và sửa chữa với tổng kinh phí 54
triệu franc từ nguồn vốn viện trợ của Pháp và đến tháng 6 năm 2000 thì hoàn
thành, mặt cầu được mở rộng từ 19,63 m lên 24 m, tải trọng đạt chuẩn
H30-XB80, có bốn làn xe, tải trọng 32 tấn, đáp ứng cho vận tải hàng hóa ngày
càng cao của TP Hồ Chí Minh.
Đến nay đã 55 năm, cầu Sài Gòn
cùng trải qua bao thăng trầm của của lịch sử thành phố và nước nhà. Nhất là
trong cuộc tấn công thần tốc để giải phóng nước nhà 30-4-1975, cầu Sài Gòn là
“cánh cửa” trọng yếu của các binh đoàn chủ lực bộ đội giải phóng hướng vào nội
thành Sài Gòn.
Cầu Bình Lợi xưa
Cầu Bình Lợi ngày nay
Cầu Bình Lợi ngày nay
Cầu Bình Lợi 2 đang xây dựng
Phối cảnh cầu Bình Lợi 2
Cầu Bình Lợi : Cầu bắc qua
sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với Hiệp Bình Chánh – Thủ Đức. Cầu này do hãng
Lavelois Perret của Pháp thiết kế và được Giám đốc giao thông công chánh Nam Kỳ
thời bấy giờ là Gubian ký duyệt. Cầu Bình Lợi khởi công xây dựng là ngày
30-4-1900 đến năm 1902 là hoàn tất và được đưa vào sử dụng với chiều dài 275 m.
Theo thiết kế ban đầu cầu được kết cấu vòm thép, mặt cầu bằng gỗ, và có đường ray
xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa, gồm 6 nhịp trong đó có 4 nhịp chính (3 nhịp 62
mét, 1 nhịp 40 mét và 2 nhịp 22 mét (2 nhịp này không còn tồn tại). Nếu tính từ
lúc thi công cho đến nay, cầu Bình Lợi tròn 102 tuổi. Đây cũng là cầu lâu năm
nhất ở thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1993 tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã
gia công lại trụ bê tông dày 1 mét
Ngày nay người ta đang xây dựng
thêm cầu Bình Lợi 2 thuộc dự án Tân Sơn Nhất - cầu Bình Lợi (Khởi công vào ngày
09-06-2008- Dự kiến xây dựng trong 6 năm) và đường vành đai ngoàì có chiều dài
975 m với 8 làn xe mang kiểu dáng kiến trúc cầu vòm Nielsen do Công ty GS
Engineering & Construction, Hàn Quốc đầu tư
Cũng xin nhắc một điều chẳng hay, trong tất cả những cây cầu ở thành phố Hồ Chí Minh, cầu Bình Lợi được mệnh danh là “Cầu tuyệt mệnh”, bởi nay từ xưa tới nay là nơi thường chọn đến của những người chán đời muốn làm khách với thủy cung và cho đến bây giờ người ta cũng không hiểu vì sao, vì nước chảy xiết, lắm đá ngầm hay ma quỷ chèo kéo, rủ rê?, tất cả không có câu trả lời nào là chính xác …….
Cũng xin nhắc một điều chẳng hay, trong tất cả những cây cầu ở thành phố Hồ Chí Minh, cầu Bình Lợi được mệnh danh là “Cầu tuyệt mệnh”, bởi nay từ xưa tới nay là nơi thường chọn đến của những người chán đời muốn làm khách với thủy cung và cho đến bây giờ người ta cũng không hiểu vì sao, vì nước chảy xiết, lắm đá ngầm hay ma quỷ chèo kéo, rủ rê?, tất cả không có câu trả lời nào là chính xác …….
Cầu Tân Thuận xưa
Cầu RẠCH ÔNG ngày nay
Cầu Tân Thuận – Nối liền xã
Tân Thuận, huyện Nhà Bè với quận 4. cầu này được xây dựng năm 1929 cũng do hãng
Lavelois Perret của Pháp thiết kế và thi công bắc qua rạch Tân Thuận với chiều
dài 240 mét, chiều ngang 8 mét. Trong thiết kế ban đầu, trọng tải của cầu chỉ
cho phép 10 tấn. Đến năm 1994, cầu Tân Thuận được hãng Lavelois Perret đã nâng
cấp và sửa chữa toàn bộ nâng trọng tải lên 30 tấn
Cầu Chà Và (1955)
Cầu CHÀ VÀ lúc chưa cải tạo gần đây!
Cầu Chà Và (Java) : Cầu Chà
Và bắc qua sông Tàu Hũ nối với kênh Ruột Ngựa làm thông thương vùng Chợ Lớn
giữa quận 8 và quận 5 do hãng Lavelois Perret xây dựng năm 1931. Bên phía quận
8 xưa kia có rạp hát Phi Long (nay là nhà sách và trường tiểu học Lý Thái Tổ)
cũng là phố chợ của người gốc Ấn Độ chuyên kinh doanh vải lụa cùng với người
Hoa – Chợ Lớn. Cầu Chà Và thời gian ban đầu xây dựng có đường xe điện trọng tải
12 tấn và đường ô tô 10 tấn. Năm 1982 cầu được sửa chữa lại, đến năm 1993 cầu
Chà Và được mở rộng thêm bằng các trụ bê tông ở thượng và hạ lưu mỗi bên 5 mét
với tổng chiều dài là 62 mét, trọng tải mới cho xe là 30 tấn. Và lần cuối cùng
là khi thực hiện công trình Đại lộ Đông – Tây, cầu được tôn tạo lại với quy mô
hiện hữu có hai nhánh lên và xuống trên Đại lộ Đông – Tây.
Cầu Chữ Y nhìn từ trên cao
Cầu Chữ Y (1968)
Cầu Chữ Y (1968)
Cầu Chữ Y : Cầu Chữ Y được
khởi công xây dựng năm 1938 và hoàn thành năm 1941 do công ty Công xưởng và
Công trình Công chính của Pháp thiết kế và thi công. Công trình xây dựng cầu
chữ Y rất công phu tốn kém, theo nhiều tài liệu còn ghi lại cầu đã sử dụng tới
800 tấn thép và hơn 4,000m3 bê-tông. Cầu gồm 3 nhánh bắt qua rạch Tàu Hũ và
Kinh tẻ nối quận 5 với quận 8. Trước đây nhánh nối Nguyễn Biểu (Quận 5) với
quận 8 dài 175 m với 8 nhịp dài, nhánh Nguyễn Thị Tần có 9 nhịp 187 m, nhánh
bên đường Hưng Phú (Quận 8) 8 nhịp dài 145,63 m. Cầu Chữ Y được thiết kế và xây
dựng với tổng chiều dài khoảng hơn 500m. Tuy cầu chữ Y được xây dựng kiên cố
như thể hàng ngàn năm mới có thể suy suyển, nhưng trong chiến tranh chiếc
cầu này bị tàn phá nặng nề nhất phải qua nhiều lần sửa chữa. Lần 1 cầu đã phải
sửa chữa lớn sau 7 năm đưa vào sử dụng (1948), do hậu quả của những cuộc giao
chiến trong năm 1945, giữa Việt Minh và quân Pháp. Lần 2 vào năm 1956 do hãng
Eiffel (Pháp) đảm nhiệm với trọng tải nâng lên 16 tấn. Lần 2 vào năm 1971 do
hãng Phan Văn Cơ nâng cấp và lần 3 do hãng Fesinet sửa chữa và nâng cấp toàn bộ.
Và lần mới đây được tôn tạo lại cùng với Đại Lộ Đông – Tây
Trên đây là một vài chiếc cầu
hiện có ở thành phố Hồ Chí Minh, đó là một vài chi tiết nhỏ của câu chuyện lịch
sử dài từng chiếc cầu đã có, luôn gắn với những sự kiện lịch sử sống động của
một thành phố ở buổi khói lửa giao tranh và với thời bình thực tại, lịch sử của
những tình bạn, tình người dân Sài Gòn và cả nước. Hơn nữa trong thực tế ở mảnh
đất này còn có những cây cầu đã “ hoàn thành” sứ mệnh lịch sử của mình (dù nó
chẳng có một cái tên chính thức nào như cầu Bông, cầu Kiệu, cậu Nhị Thiên Đường
mà người ta lấy “hình dáng” đặt tên như cầu Ba Cẳng ở quận 5, hay cầu Kinh ở
những vùng huyện ngoại thành) và cũng như chúng ta ngày nay không còn nhìn được
những cây cầu như xưa kia là những chiếc cầu trên sông rạch lớn nằm trên Đại Lộ
Nguyễn Huệ, cầu Ba Cẳng sập năm 1990, cấu Bùi Hữu Nghĩa được tháo dỡ năm 1997
hay cầu vượt Quách Thị Trang v.v.v. Và hôm nay chúng ta phải nói rằng những
chiếc cầu đã thật sự mất, nhưng đối với người dân thành phố, những chiếc cầu ấy
nỗi nhớ vẫn còn dài ......
Ai đó ơi cũng chưa từng đi lên
trên chiếc cầu Ô Thước sông Ngân, hay đi “xuống” chiếc cầu Nại Hà sông Nại,
nhưng chúng ta đang đi giữa trần gian và thiên quốc, giữa cảnh thực và hư, giữa
lịch sử và huyền thoại của nhân gian với những chiếc cầu mang dáng dấp quê
hương. Xin hỡi đừng vô tâm hay phởn phơ lại quên đi những lời thơ điệu hát năm
xưa bên những "Nhịp cầu nối những
bờ vui" của một thuở ấy :
"Những cây cầu ngày đêm bom dội.Vẫn nguyên vẹn đứng trên lửa khói.
Những chiếc cầu vẫn nối hai quê.
Đêm trăng sáng chân cầu em giặt áo.
Anh lại về sau ngàn ngày chiến đấu.
Ngồi trên cầu thổi sáo đón em..."
Andi Nguyễn Ánh Nhật
Một số hình ảnh cầu ở Thành phố Hồ Chí Minh XƯA và NAY
Cầu Mống Quận 4 xưa!
Cầu Mống nhìn từ Quận 4
Cầu Mống ngày nay
Cầu Mống nhìn gần
Cầu Thị Nghè thời Pháp
Cầu Thị Nghè nhìn từ Quận Bình Thạnh năm 1965
Cầu Thị Nghè xưa !
Và nay ....trông chẳng giống gì !
Cầu Ông Lãnh xưa
Và không biết chú thích Cầu ÔNG LÃNH thời gian nào đây ?
Cầu Ông Lãnh thời kỳ nào ....không biết! ?
Cầu Ông Lãnh ngày nay ?
Cầu Quay Khánh Hội - Cây cầu Quay đầu tiên có tại Việt Nam. Đến năm 1955...."hết quay"!
Cầu Khánh Hội nay
Cầu Rạch Ông xưa
Cầu RẠCH ÔNG ngày nay
Cầu Kiệu Xưa
Một số cầu nhỏ năm trên Đại Lộ Nguyễn Huệ Ngày nay không còn nữa
Cầu CHỢ LỚN xưa
Cầu Ba Cẳng chỉ còn trong ký ức
Một ký ức còn mãi ......
Cầu Ba Cẳng - Một góc nhìn
Đường lên cầu Ba Cẳng
Cầu vượt Quách Thị Trang xưa
Cầu Phú Mỹ
Đường dẫn lên cầu Phú Mỹ
Cầu PHÚ MỸ Toàn cảnh
Cầu Ánh Sao (Quận 7)
Cầu Thủ Thiêm nhìn từ Quận 1
Cầu Hầm Thủ Thiêm
Cầu Bình Triệu 1 và 2
Những chiếc cầu di động kỳ dị nhất thế giới.:
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC
-
Đến Tây Bắc, bên con sông Nậm Nhé, ta có thể nhận ra bản Thái qua những đặc điểm như cọn nước, cối nước, những điệu múa xoè liên tu bất tận...
-
SUỐI MƠ - Đẹp như một giấc mơ Nhớ hôm đầu năm 2014, tôi cùng với Thu Do Rita, Tuyết Lê và Tuấn “ngố” hành hương về Chùa Bà Chúa Xứ,...
-
Chí Phèo là nhân vật chính trong tác phẩm nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nam Cao. Trong tác phẩm này nhiều nhà nghiên cứu, phê bìn...
-
MỌI LÚC MỌI NƠI! ĂN MẶC HỞ HANG QUÁ EM VUI HỌC TOÁN ...
-
Thành phố Tam Kỳ là “anh em” của thành phố Đà Nẵng, là “con” của đất Quảng Nam yêu thương và đã “ra riêng” sau khi tách tỉnh Quảng Nam –...
-
“Những cây cầu ở Quận Madison” của tác giả Robert James Waller là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất năm 1992. Đó là câu chuyện về mộ...
-
Những người đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh đều không xa lạ hình ảnh Chợ Đo Đo - Một hình tượng văn học trở đi rồi trở lại trong cá...
-
Đã từ lâu tôi vẫn thường đi đó đây và thích “phiêu lưu với cuộc đời” bằng chiếc Honda cà tàng của mình. Như thế người ta gọi là phượt...
-
Những ngày cuối năm 2013, đi khảo sát một dự án sẽ làm trong năm 2014 1. TẠI ĐỒN CẢNH SÁT Một cô gái mặt tái mét, nước ...
-
Tôi đã đi lên miền biên viễn. Bức tranh bờ cõi, mỗi thời mỗi khác... Ôi quá đìu hiu...
Chào anh nhé ! Chúc mừng anh trên miền đất mới spot. em đã qua hầm Thủ Thiêm hôm 2/9 vừa rồi, đẹp anh ạ ! Chúc anh vui khỏe với Sè Ghềnh hòn ngọc viễn đông nhé ! (~_~)
Trả lờiXóaDạ cầu Thủ Thiêm là một trong những chiếc cầu mới và đẹp nhất ở thành phố Sài Gòn bây giờ đó chị. Thân!
Xóachào buổi sáng...chúc anh 1 ngày đầu tuần thật vui vẽ tinh thần sảng khoái nha....
Trả lờiXóaHôm nay anh mới quay trở lại đây. Anh cũng vậy "chúc em 1 ngày đầu tuần thật vui vẽ tinh thần sảng khoái nha....". Heee!
XóaEm sang thăm anh ! Cảm ơn anh đã ghé nhà em đọc thơ và để lại cảm nhận ạ!Mến chúc anh ngày đầu tuần nhiều niềm vui,nhiều may mắn nhé anh !
Trả lờiXóaP/S:Nhin Những cây cầu anh post làm em nhớ quê quá...nhưng nhớ nhiều là những chiếc cầu tre lắc lẻo vùng quê sông nước Miền Tây !
Anh cũng rất yêu những chiếc cầu lắc lẻo ở miền Tây, một đặc điểm chỉ có riêng ở nơi đây
XóaCái vụ sưu tầm này thật kì công và phục vì hiểu biết của tác giả
Trả lờiXóaUhm! Cũng phải cố gắng thôi mà em! Chúc em luôn vui và hạnh phúc.
Xóakhông hổ danh AD là một nhà báo.nhưng có một vài cầu khá nổi tiếng chỉ có ở sì gòn mềnh nữa nè: cầu cơ nối hai bờ hi với thất vọng hình ảnh khó chụp vì chỉ xuất hiện nửa khuya. cầu ông hồn nối hai thế giới . ghê chưa hé hé
Trả lờiXóaChà hôm nay Lão Cóc lại khen mình nữa rồi. Hôm nào chắc mời Lão đi nhậu nghe! Heee!
XóaLiệu đêm ngủ có mơ thấy cầu không vậy em.bài viết rất sâu và đầy đủ.
Trả lờiXóaDạ không, đêm có thể em mơ được đi chơi với một nàng Tiên nào đó, như vậy thích hơn. Heee!. Phải ko chị?. Chúc chị một ngày cuối tuần vui và hạnh phúc. Thân!
Xóamình thấy Cầu Phú mỹ và cầu ánh sao thật đẹp làm sao?
Trả lờiXóaTheo ý anh Cầu Ánh Sao đẹp hơn cầu Phú Mỹ.
XóaCầu Bắc Mỹ Thuận cũng đẹp lắm Anh , hãy đưa vào bộ sưu tập của Anh đi nhoa
Trả lờiXóaEntry này thật là bổ ích và lý thú cảm ơn bạn nhiều nhé
Trả lờiXóaCám ơn Mr. Andi Nguyễn Ánh Nhật cho xem lại những cây cầu XƯA và NAY thật tuyệt vời và công phu biên khảo. Làm mình rất nhớ Sài-Gòn (lớn và sống SG 1958 - 1975).
Trả lờiXóaChúc Mr. vui khỏe cuối tuần.
vdn