18 tháng 3, 2013

Hấp dẫn hơn cả V – LEAGUE



            Trận cầu giao hữu bóng đá Trancaovan- Duy Tân
 
Sau đợt nghĩ Tết Xuân Quý Tỵ, chiều qua đội bóng đá Trancaovan bắt  vào đầu mùa đá bóng mới năm 2013 với trận đầu tiên gặp Trường phổ thông trung học Duy Tân (Sau này gọi là đội Duy Tân). Có thể đây một mùa giải , hay một trận cầu bóng đá không phải là mối quan tâm lớn của người dân Tam Kỳ - Quảng Nam. Nhưng khi chúng tôi đi xem trận cầu chiều qua của hai đội trong bối cảnh nền thể thao nước nhà phát triển hết sức èo uột và nghèo nàn ở các giải đấu lớn thì người hâm mộ có thể chấp nhận xem một trận cầu ở giải phong trào như vậy nhưng vô cùng hấp dẫn hơn cả V-League.
Đội hình Duy Tân ra quân với sơ đồ chiến thuật 2-2-2 với Thủ môn Anh Thư bắt chính, hai hậu vệ Kim Nhuận (số 9), Quốc Định (số 10), hai tiền vệ là Thành Thi (11), Ngọc Trãi (15) và đảm nhận hàng công là Duy Lĩnh (14) và Văn Luận (7)
Còn ở phía cầu môn bên kia, đội Trancaovan bước vào trận đấu với đội hình mạnh xuất phát, nhưng nghiêng về phòng thủ với sơ đồ  3 -1 -2. Thủ môn kỳ cựu Minh Quang số 1 bắt chính, Trung Kiên ( số 15), Minh Cảnh (số 17)hậu vệ    Ngọc Linh (16) đá thòng bọc lót cho hai bên cánh, Thái Thông (số 6), Tấn Sanh (số 14) tiền đạo và ở giữa là tiền vệ tổ chức tấn công Văn Hải (số 8). Cách bố trí đội hình này, buộc tiền vệ con thoi Văn Hải (8) phải năng động và linh hoạt uyển chuyển cả công và thủ sao cho phù hợp từng tình huống cụ thể trên sân
Mới bước vào trận đấu, do chưa kịp bắt nhịp, ngay từ phút đầu tiền đạo Duy Lĩnh (14) của đội Duy Tân đã cảnh báo thủ môn Minh Quang bằng một cú sút mà chỉ có cột dọc phải mới cứu thua cho đội Trancaovan1986 một bàn thua trông thấy. Và đến phút thứ 5 cũng tiền đạo này sút từ xa như một trái phá cũng vào ngay góc này, thủ môn Minh Quang bay hết người cản phá, nhưng không thể ngăn được trái bóng vào lưới mở tỷ số 1-0
Phút thứ 8, do hậu vệ thòng Ngọc Linh (16) xoay xở chậm, cũng tiền đạo Duy Lĩnh lại dể dàng vượt qua sau khi nhận bóng từ thủ môn Anh Thư phát mạnh lên và bằng chỉ một động tác kỷ thuật nhẹ nhàng là đã vượt qua hậu vệ Ngọc Linh (16) – Trancaovan1986, rồi không cần chỉnh thước ngắm, Duy Lĩnh chỉ vẩy bóng nhẹ má ngoài chân phải vào góc xa bên trái cầu môn ở cự ly rất gần và thủ môn kỳ cựu Minh Quang chỉ biết đứng nhìn và vào lưới nhặt bóng.
Để thủng lưới 2 bàn chỉ trong vòng vài phút vả lại bị liên tục bị ép sân, đội hình Trancaovan1986 rối như canh Hẹ. Ở ngoài đường biên mọi cổ động viên của Trancaovan1986 bắt đầu lo âu cho đội nhà được đánh giá yếu hơn đối thủ.
Và Duy Lĩnh là át chủ bài của đội Duy Tân với chiếc chân trái đầy khéo léo và kinh nghiệm trận mạc. Không phụ vào lòng kỳ vọng của cổ động viên đội Duy Tân, lần nữa ở phút 15 cầu thủ này nhận bóng ở phía cánh trái do tiền vệ (10) Quốc Định vượt qua Văn Hải (8 – Trancaovan) chuyền lên như đặt, và cầu thủ này sút mạnh ngay góc chữ A khung thành thủ môn Minh Quang làm cả cầu trường người hâm mộ Trancaovan chết lặng.

 Trong 15 phút đầu Thủ môn Minh Quang đến ...3 lần vào lưới nhặt bóng

Trong hiệp một, đội Duy Tân bất ngờ vươn lên dẫn trước tới ba bàn bằng một hat-trick của Duy Lĩnh, trong khi Trancaovan chỉ có một cơ hội le lói ở phút thứ 26 khi Cảnh Kỳ (7) nhận được bóng của Duy Lợi từ cánh phải chuyền qua như đặt và trước mặt là khoảng trống lớn nhưng do lúng túng chưa bắt nhịp trận đấu nên Cảnh Kỳ sút quá nhẹ. Trancaovan đang đứng trước nguy cơ bại trận bẽ bàng ngay tại sân Bạch Vân một buổi chiều nắng đẹp.
Trận đấu có thể đã “kết thúc” ngay trong hiệp một nếu hậu vệ Kim Nhuận  (9) lên tham gia tấn cống dứt điểm thành công cho đội Duy Tân ngay trước giờ nghỉ thì tỷ số sẽ là ….4-0, nhưng rất may bóng chỉ đi chệch cột dọc trong gang tấc.
Và đó chính là lời cảnh báo cuối cùng, nhưng với kinh nghiệm Trancaovan đã thể hiện bản lĩnh của mình ở các trận đấu gần đây. Sự thay người và những nhân tố mới xuất hiện như Minh Thắng (8) vào thay Thái Thông (6) ở hàng tiền đạo và Duy Lợi thay Văn Hiếu (10), Minh Tân (2) thay Ngọc Linh (16) ở hàng tiền vệ. Từ đây hàng công  và tiền vệ Trancaovan đã chơi như lột xác .
Sự thay đổi này điều đó có nghĩa Trancaovan1986 trong thời gian còn lại phải làm nên một điều kỳ diệu đó là phải gỡ hòa 3 bàn trước một đội Duy Tân sức trẻ, có thủ môn Anh Thư rất hay, hàng phòng ngự chơi khoa học và luôn đáng gờm khi đột nhiên lên tham gia tấn công làm cho đối phương không lường hết và xoay xở kịp.

 Cú với hết người của Thủ Môn Anh Thư - Đội Duy Tân khi bóng đã vào góc xa
Mới vào thay, ngay lần chạm bóng đầu tiên, tiền đạo Minh Thắng (8) – Trancaovan nhận bóng từ giữa sân vượt qua một cầu thủ, hai cấu thủ của đội Duy Tân rồi dốc bóng thật sâu xuống cánh phải sút chéo góc khung thành của thủ môn Anh Thư – đội Duy Tân rút ngắn tỷ số xuống còn 3-1
Dù bị dẫn trước nhưng Trancaovan đã có cuộc lội ngược dòng thành công. Với ba bàn thắng liên tiếp của Minh Thắng để thành người lập hat-trick thứ hai của trận đấu là đã mang về tỷ số hòa 3-3 cho đội Trancaovan
Có thể nói thêm, tiền đạo Minh Thắng (8) có một buổi chiều tuyệt với, là 1 trong những cầu thủ thi đấu nổi bật nhất bên phía Trancaovan1986. “Đây là 1 trận đấu tuyệt vời”, Minh Thắng đã mở đầu cuộc trả lời phỏng vấn của tôi trên sân Bạch Vân chiều qua. Và Minh Thắng nói tiếp : “Ở hiệp 2 chúng tôi đã thi đấu tốt hơn những gì mà chúng tôi thể hiện ở hiệp 1. Với một đội Duy Tân sức trẻ không khiến chúng tôi nản lòng dù họ có bàn mở tỷ số tới 3 bàn”.
Và từ đây Trancaovan1986 đá như lên đồng Duy Tân (2) và Văn Hải (8) liên tiếp ghi bàn cho Trancaovan1986 ở phút 40 và 50 nâng tỷ số lên 5-3 nghiêng về Trancaovan1986
Ở gần cuối trận sự tự tin quá mức khi tỷ số là 5-3 nghiêng về phía Trancaovan1986 đã khiến đội này nhanh chóng trả giá trong những phút cuối trận đấu. Đó là Văn Luận (7) đã dội một gáo nước lạnh vào đội Trancaovan1986 khi cầu thủ này sút đi qua hai hậu vệ Duy Linh và Trung Kiên (15) và sút căng vào góc cao khung thành của thủ môn Minh Quang rút ngắn tỷ số cho đội Duy Tân song điều đó không ngăn được chiến tháng cuối trận của Trancaovan là 5-4
Một trần cầu thắng đầu tiên của đội Trancaovan1986 như hái quả ngọt đầu năm, thắng vì danh dự của đội bóng, thắng hôm nay là điều cần thiết để tính thần thi đấu của các cầu thủ Trancaovan1986 mạnh mẽ hơn trong mùa giải thi đấu và giao hữu trong năm 2013 này. Và đây là trận cầu chúng tôi chứng kiến từ phút đầu đến phút cuối nên có cơ sở nhận định rằng đây là bước chạy đà hoàn hảo cho bất cứ các trận cầu nào sau này, Trancaovan bao giờ cũng đá vì danh dự, vì phát triển phong trào thể thao và rèn luyện cơ thể
Andi Nguyễn Ánh Nhật

  Niềm vui của thủ môn Minh Quang -Trancaovan1986 sau trận đấu

 Hình ảnh bại trận của Đội Duy Tân trong trận giao hữu với Trancaovan1986
Tất cả ảnh chụp Andi Nguyễn Ánh Nhật

11 nhận xét :

  1. mỗi lần thấy đá bóng sr có 1 thắc mắt:tại sao mỗi người kg mua 1 trái mà chơi,tội gì tập luyện lả mồ hôi chạy dành nhau 1 trái bóng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vậy là không có hơn thua, mà ko có "hơn thua" đồng nghĩa là ko có bia uống đó Sầu Riêng ạ! Thân chúc bạn luôn vui khỏe và đẹp!

      Xóa
  2. ủa quên rinh cái tem dzìa...chúc anh ngày đầu tuần vui vẽ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lâu mới có một kỳ chứ ko như bánh mì mỗi kỳ mỗi có! Heee!

      Xóa
  3. Cẩn thậ kẻo bóng lọt vô khung thành đó nghen,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ phải cẩn thận chứ chị Châu Giang, thua một trái là một bàn mà chị! Heeee! Thân chúc chị luôn bình yên!

      Xóa
  4. Đúng là hấp dẫn hơn cả V – LEAGUE

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Xem V-Legue nhiều khi cũng muốn nhàm bạn ạ. Bao lần đi xem nhưng tôi không biết bao lần phát ngán, bỏ ra về khi chỉ mới xong một hiệp thôi! Chúc bạn vui!

      Xóa
  5. Sút....v..a..o.....ào....rồi....hihihi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa vào vì có thủ môn, nếu ko có vị trí này thì có thể! Heeee

      Xóa
  6. Đây một trong những lần tôi đi theo anh em để xem đá bóng, dù có đá hay hoặc dở tôi cũng không quan tâm, nhưng khí thế hào hực của mọi người luôn cuốn hút tôi. Lần này tôi được xem, họ đá với Trường Duy Tân quá hay. Khi ấy trong lúc mọi người trên sân mãi mê với trái bóng, còn tôi thì lấy ra một mảnh giấy nhỏ đặt lên chiếc ví của mình ghi ghi, chép chép những thông số kỹ thuật của trận đấu đang diễn ra. Cái phong cách “dở hơi” này tôi đã ăn cắp của mấy ông bạn của tôi như Tấn Phước (Pháp Luật), Nguyên Khôi (vnexpress) hoặc Ngọc Quyên (Thể thao TP), khi tôi nhiều lần cùng họ trong những chiều thứ 7. Chủ nhật hàng tuần ngồi trên khán đài Vip xem những trận cầu tại V-Legue ở sân Bình Dương và sân Thống Nhất. Tôi xem một cách bình thân, còn họ chắc nhớ nhiều hơn hay sao cũng ghi chép trên một mảnh giấy nhỏ như tôi vậy.Mỗi khi đá xong chúng tôi đều nhậu nhẹt, vậy mà sang ra bài vở của họ đã có ngay trên mặt báo thật súc tích, và hay
    Còn tôi hôm ấy cũng đã làm như thế nhưng khi tối về tôi cùng DH, ĐH và KN nhậu nhẹt chút đỉnh theo lời mời của ĐH “Liên hoan” cho tôi vào Sài Gòn. Viết dòng này tôi thật cảm ơn ĐH, bạn đã hiểu và quý tôi ngay từ ngày gặp lại cậu ta sau gần 17 năm ..
    Sáng hôm sau, 8 giờ V.Hải gọi cho tôi :”Viết chưa Andi?” trong khi cái đầu của tôi hơi mệt vì rượu bia say khướt. “Chưa! Nhưng một tiếng là xong, ông chuẩn bị để đọc… là vừa!” – Trả lời với Văn Hải, tôi mới nhất mình dậy khỏi gường để đi vệ sinh. Bài viết quá nhanh nên ko bao giờ là hoàn hảo. Những số liệu tỉ mỹ nhưng khô khốc ấy phải viết trong một lúc nào ấy có cảm hứng mới động não tư duy. Thôi mọi chuyện đã xog, bài viết cũng đã rồi như cuộc đời tôi chưa có gì được gọi là hoàn hảo…..
    Thôi tôi xin nói một chút về V.Hải
    V.Hải là một người bạn tôi mới quen, nhưng ngồi nhậu và nói chuyện với nhau cũng 5,7 lần có hơn, nhưng nói một điều thành thật rằng tôi ko biết gì về V.Hải, cậu ấy là người ntn?, nếu giả dụ như “Răng với môi” thì tôi cũng ko thể biết hết về một con người, ai ai cũng như vậy chứ ko phải riêng tôi.
    Nhưng có một điều chắc chắn tôi biết V.Hải đam mệ với quả bóng tròn ở thời con rất trẻ. Nghe giang hồ đồn đoán cũng như trong nội bộ đội bóng có những râm ran về khả năng chơi bóng của V.Hải, bởi nghe khi xưa Văn Hải có chân trong đội tuyển trẻ CA Quảng Nam. Một thông tin tôi ko cần kiểm chứng để làm mục đích gì cho riêng. Nhưng sau một vài lần theo chân V.Hải đến sân, cũng như ngồi uống café nói vể bóng đá, tôi thấy V.Hải có trong mình một tình yêu lớn với bộ môn bóng đá .
    Mỗi lần xem bóng đá khi có V.Hải trên sân, là một người đá ở vị trí tiền vệ, tôi đã thấy V.Hải đã biết tạo ấn tượng một cách không thể tốt hơn, khi được đồng đội trao cơ hội, tức khắt là cậu ta làm bàn. Và V.Hải đã chứng minh rằng tôi đã sai, bởi tôi từng nghĩ con người này quá “mỏng cơm” nếu chơi bóng sẽ không làm nên những điều đặc biệt. Nếu ai đó chứng kiến khả năng dứt điểm của V.Hải thì sẽ thấy cậu ấy rất hoàn chỉnh kỹ thuật xử lý bóng như đã học ở trường dạy bóng đá đàng hoàng. Nhưng điều khiến tôi thực sự ấn tượng với V.Hải là cậu tuy nhỏ con nhưng lại là một cầu thủ ko ngại tranh chấp quyết liệt với một tinh thần khó tả. Tôi rất thích, rất yêu điều này ở V.Hải
    Các bạn sẽ cười thối mũi khi tôi “khen” Văn Hải điều này, điều nọ. Tất nhiên là tôi ko nói V.Hải là tay săn bàn cự phách hoặc đem những bàn thắng của cậu ta đi so sánh với những pha ghi bàn với khả năng tạo ra những khoảnh khắc tuyệt mỹ như của Công Vinh , Phạm Văn Quyến hay xưa kia của Huỳnh Đức. Nhưng tôi cũng phải nói rằng V.Hải, tôi đã chứng kiến những pha làm bàn tuyệt đẹp. Đó là thực tế đang có diễn ra mà tôi ko bao giờ chối bỏ.
    Tiền vệ khi chơi trên sân, tốt nhất nên là người kiến thiết bóng giỏi. Đó là tôn chỉ theo đuổi của những tiền vệ hay, và ngay từ đầu tôi nhận thấy V.Hải là một người như thế. Và thật là đơn giản, VHải chỉ là một người chơi bóng phong trào nhưng khi được vào sân là sẽ biết mình sẽ làm gì trên sân khi có cơ hội. Đó cũng là mục đích đã song hành những mục đích khác của VHải, câu ra sân mỗi chiều đá bóng, đá để cho khỏe và để tìm lại niềm vui xưa cũ của chính mình vậy thôi.

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC