10 tháng 4, 2013

Tôi và Chúng ta với “Giao diện” thì hiện tại!



Nhìn lại hơn 20 năm trước, đó một khoảng thời gian dài nhưng khó khăn thời ấy chnhiều hơn bây giờ chút đỉnh. Lúc đó, tuổi của tôi cũng chừng khoảng 16, 17. Tuổi của những cụ già thường gọi “ăn chưa no, lo chưa tới”. Bọn chúng tôi cứ mải miết vui chơi và không vướng bận bất kỳ nổi lo nào có tên. Đó là lứa tuổi của mọi thời đại…..

Thời gian không đợi chờ ai, nay tôi và các bạn đều là những ông ba, bà mẹ “nửa trẻ, nửa già”, lại bắt đầu lo cho đàn con nhỏ tuổi 16,17 như bọn mình …ngày xưa . 


Tôi nghĩ cuộc sống mấy năm trở lại gần đây có khó khăn hơn mấy năm trước, nhưng nỗi lo của chúng ta không rõ ràng và thực thể như “cơm áo gạo tiền”, nỗi băn khoăn nào ấy chưa định hình, nhưng lại cứ chồng chất và không ít những phụ huynh có cùng suy nghĩ như tôi.

Cuộc sống một ngày tưởng chừng như mọi ngày cứ trôi đi. Nhưng không phải lớp trẻ con em chúng ta đâu có dừng trước những “thay đổi dị thường” cả bề ngoài lẫn bản chất.

Tôi có 2 con : một trai và một gái đều trường học chuyên Toán tỉnh. Cả hai con đều ngoan, học giỏi không phải thuộc dạng “nửa người, nửa ngợm”. Song những lần về Sài Gòn gặp đứa con trai, ra miền Trung với đứa con gái tôi không thể phủ nhận được rằng, hiện nay sức ảnh hưởng của nền văn hóa các nước đang len lỏi vào đời sống các bạn trẻ. Tôi vốn là một người “thoáng” , không bảo thủ, ấu trỉ và khắt khe với con em. Nhưng trong cảm nhận tôi lại thấy một điều gì đó khan khác ở lớp trẻ con em hôm nay. 


Nhân đây, tôi cũng đề cập một vài điều lối sống ở cha anh chúng ta. Nếu trước đây lớp cha chú chúng ta bị cuốn hút vào một lối sống “hiện sinh” ( Một lối sống do J.P.Sartre – Pháp – Người được xem là người sáng lập ra ch nghĩa hiện sinh), lối sống ấy ở Sài Gòn thời đó người ta hay thấy những “Đám thanh niên choi choi” kéo đến những vũ trường …ầm vang điệu nhạc Jazz trong trang phục mới lạ, tóc xõa, quần ống túm và ăn nói chào mời phóng túng. Dù gì điều ấy cũng đã khuấy đảo cả một thập niên 60.

Rồi sau đó lớp thanh thiếu niên lại bị mê hoặc bởi rào lưu Hippy “du nhập” từ Mỹ. Ở thời đại thông tin còn sơ khai, nên những cha chú chúng ta  có người đứng ngồi không yên cho đại nhạc hội Woodstock (1969) của những ngôi sao nhạc rock như Janis Joplin, Carlos Santana, Joan Baez hay Jimi Hendrix đang cổ súy cho phong trào Hippy cách xa ....hơn nửa vòng trái đất (Mỹ). Và sau năm 1975, đến thế hệ của chúng ta là thời tem phiếu, không có một trào lưu nào khác ngoài vải Ú, Đủi chđừng nói thứ xa x Kate, Satin, Tezin .....
                                          Con trai GIA BẢO của tôi!
Tôi và chúng ta
Là một người xuất thân từ nông thôn, với cái đẹp hay nhìn nhận được điều gì của cuộc sống, phải thành thật rằng tôi chỉ biết từ khi bước chân vào giảng đường đại học.

Xung quanh tôi trong phòng ký túc xá hồi ấy, tất cả dù ở nông thôn hay thành phố ai cũng ăn mặc sềnh soàng. Còn bọn con gái phần đông cũng vậy, nếu ai đó sớm “dậy thì” cũng chỉ chăm chút thêm mái tóc. Phải nói thêm xíu nữa ch không bọn trẻ bây giờ nói thời ấy ...."nhà quê", rằng cũng có một vài nữ sinh viên mỗi sáng đến giảng đường luôn có tí son, tí phấn cộng chút nước hoa để ra con của nhà thành thị (!?). Chắc cũng bình thường và không nhọc nhằn gì, tôi cứ nghĩ đó thói quen được xác lập để “lịch sự” và tự tin cho mỗi khi đến giảng đường thời ấy.
      Hai bố con trong một lần về quê ngoại Hương Điền- Huế

Thời trang ngày nay

Tôi và chúng ta là những người lớn tuổi, có lúc phải ngất xỉu vì thời trang “nửa vời” của thế hệ hôm nay. Tôi đã chứng kiến ở nhiều ngôi Chùa chiền hay khu du lịch vui chơi, lớp trẻ ngày nay sao sử dụng thời trang thiếu vải khoe lưng, nửa người , nửa ngợm!?.
Tôi nghĩ một nhà thiết kế thời trang Pari lừng danh cũng không thể nghĩ ra một bộ âu phục “trên đông dưới hè” nhan nhản thế này đây.......
 

(Đang suy nghĩ lung tung tôi viết vậy và viết tiếp)

Andi Nguyễn Ánh Nhật

32 nhận xét :

  1. hihihi! TEMMMMMMMMMMMMMMMMMMMMMM VÀNG
    Tem cái đã mai tính tiếp nha. Ngon giấc nha em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gần cả ngày rồi chẳng thấy bà chị mình nói gì hết trơn! Huuuu

      Xóa
  2. NA từ nhà Minh Châu Trần theo chân anh về nhà, ko biết anh Ánh Nhật có khiếp sợ ko nhỉ !hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NA ơi, nhà ánh Nhật nuôi hai con gấu (1 gấu mẹ, 1 gấu con) nên có lẽ cũng sợ đó......... hehehehe........

      Xóa
    2. Mình sợ lắm đồng hương Biên Hòa ơi, Khiếp quá, nhưng riêng Nguyệt Anh ko biết sao đây!?.Nếu là bà Chằn hay bà La Sát cũng được, miễn sao đừng như trong câu chuyện ở nhà Trần Chau Tuấn. Heeee!

      Xóa
  3. GB nhà anh lớn quá. cháu học lớp mấy rồi anh.oh hôm nọ mưa thấy hình cô bé nhà anh cũng xinh ghê( thừa hưởng những nét duyên của bố mẹ hiii)
    bây giờ thanh niên ăn mặc moden- có nhiều bn ăn mặc trông rất đẹp- lich sự nhưng một sốcậu, côbé tuổi teen chạy theo moden quá- mình trông đến ngại- còn chác các bn đó thì không- vì nếu ngại các bn trẻ đã không diễn thời trang như vậy,,
    chúc tổ ấm của nhật ánh tràn đầy yêu thương và hp!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ giống bố thui chứ mẹ.....khó nói quá, sợ bị chửi nè!

      Xóa
  4. Chúc Bạn buổi chiều nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
  5. Hai bài đều dở dang làm người đọc bị hẫng ,bực lắm nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Mình cũng bực lắm đây, vì ko thể viết thêm được một từ nào!

      Xóa
  6. Chị chờ đọc phần tiếp theo của AN.
    Ps: Vậy là AN nhỏ tuổi hơn chị rất nhiều đấy nhé .
    Mời AN sang xem bài MỘT THỜI ÁO TRẮNG hoặc VÙNG KỶ NIỆM sẽ biết được số tuổi của chị.
    Chúc AN luôn vui và có nhiều bài hay .
    http://enmuathu.blogspot.com/2012/12/mot-thoi-ao-trang.html
    http://enmuathu.blogspot.com/2012/12/vung-ky-niem_29.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui vậy hả chị? Em sẽ đọc MỘT THỜI ÁO TRẮNG và VÙNG TRỜI KỶ NIỆM của Chị!

      Xóa
  7. Ui trùi, anh mới bốn mươi mấy tuổi thui mà đã phấn đấu được 2 cục vàng to đùng thế này, đàn em chạy theo sao kịp ? chạy đuối lun cũng hổng theo kịp rùi ! Đầu hàng vô điều kiện.
    Mỗi thời mỗi khác anh ạ, giờ mình không bắt bọn trẻ như mình ngày xưa được. Thui thì đành chỉ mong tụi nó thực hiện đúng câu " nhập gia tùy tục " , " ở bầu thì tròn , ở ống thì dài " là đủ rồi. Chứ lên chùa mà quần cụt, áo thun ba lỗ thì....sư sao tu nỗi, ăn mặc không đúng chỗ thế cũng.. nghẹn lắm anh nhỉ !
    À, hồi sáng em không thấy hình công chúa nhà anh, tự dưng chiều lại thấy. Kỳ dzậy ta?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dzậy hả? Vậy là Đan Thùy vào nhà anh một ngày 2 lần , nhưng Đan Thùy có biết một ông đeo kiếng vào nhà Đan Thùy mấy lần ko? Kakaka! Xem kỹ lại có mất gì trong nhà ko nha!

      Xóa
  8. Quá khứ và hiện tại chắc tương lai còn nhiều điều phải lo anh nhỉ. Con anh lớn và các cháu dễ thương đó. Chiều em ghé thăm và chúc mừng anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Dình Duy thật nhiều! Uhm! Bọn trẻ bây giờ khác bọn mình ngày xưa, có cái đáng mừng, có cái đáng lo phải ko bạn! Thân!

      Xóa
  9. Thời ngày xưa bọn mình còn mặc cả quần thủng đít đi học , bọn trẻ bây h sướng gấp trăm lầm bọn mình ngày ấy , trẻ con bây h tý tuổi đã có di động dùng rồi nói gì đến quần áo chứ ! hì hì , sang thăm bạn chúc bạn một tối an lành !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chà bạn nói điều này mình mới nhớ, áo quần anh em chúng tôi, đứa nhỏ mặc áo quần đứa lớn bỏ ra có ...2 "lát Chả" to bình ky ở mông! heee! Thời thế, thế thời phải thế!.

      Xóa
  10. hihihi! c tím đây rồi! Nói về cái thời ấy thì c tím sợ lắm không muốn quay lại đâu. Cái thời quá khổ ấy mà!!! Thời xưa và bây giờ khác xa nhau phải không em? nhưng cách ăn mặc của tuồi teen thời bây giờ có một số hơi quá thôi còn lại thì nhìn cũng đẹp lắm đúng không em?
    Hai nhóc dễ thương quá! chúc mừng em nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị Banglangtim thật nhiều, giống Bố mới được vậy đó chị! kakaka

      Xóa
    2. này mưa không bênh chị ấy đâu- nhưng không đồng ý với câu này của anh hiiiiiiiiiiiii

      Xóa
    3. Sự thật đó Mưa, anh đẹp giai mà! Heeee!

      Xóa
  11. Mỗi thời đều có cái hay cái dở, điều quan trọng là mình học được điều hay ở mỗi thời ấy .
    Đến thăm bạn, chúc buổi tối ấm áp .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi thời mỗi kiểu, nhưng đừng có nửa người, nửa ngợm là ok phải ko chị? Chúc chị một ngày tốt lành!

      Xóa
  12. Phải gọi a là a thôi, a sang nhà gọi e là chị ngại ghê, he he. Qua thăm a nè, chúc a ngày mới vui vẻ.
    P/s: Ng ta vẫn có câu : Thế mới là cuộc sống. a ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy hả Violet? Heee! Gọi gì cũng ko quan trọng, nhưng quan tâm bạn bè với nhau là được nhỉ?

      Xóa
  13. Chúc bạn cuối tuần bình an
    Gặt nhiều thành quả thời trang bây chừ (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc chị cũng vậy nhé! Và cuối tuần ăn mặc thật đẹp đi cafe cho bọn trẻ lé mắt chị nhỉ!? Heeee

      Xóa
  14. Anh có con trai và con gái lớn và xinh ghê

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC