27 tháng 4, 2013

A đây rồi, Ò.....ó ......o ..... !





Đó là cách thường gọi của những người cứ chiều chiều lại muốn ...."sương sương", coi lai rai với món gà là số dách. Vâng! Bởi vì từ gà người ta có thể làm ra đến hàng trăm món, nhưng món nào cũng ngon, như đơn giản, ví dụ như món …..Gà luộc chấm với muối tiêu chanh!

Nhưng trong ẩm thực mọi món ăn sẽ còn ngon hơn như câu "tuyên ngôn" nổi tiếng của Tản Đà đã từng làm cụ Vũ Bằng, một chuyên gia ẩm thực trên …giấy bút cũng phải bái sái : “Đồ ăn không ngon thời không ngon, giờ ăn không ngon thời không ngon, chỗ ngồi ăn không ngon thời không ngon, không được người cùng ăn cho ngon thời không ngon...”, hay: “Ăn là tất cả một nghệ thuật, mà nghệ thuật ăn nhiều khi lại khó hơn nghệ thuật viết văn”. Vậy đó với ẩm thực nấu kiểu gì cũng phải cần như câu nói trên của Tản Đà mới có thể gọi là món ngon!

Người Việt ta, gà là loại thịt được dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn hấp dẫn. Đãi tiệc không thể không có món gà, cúng giỗ lại càng không thể thiếu gà lên mâm. Còn nhìn ra "người ta"...ở khắp chốn mọi nơi , có nhà hàng nào trên thế gii này lại không có món gà thì...... "mới lạ, mới hay" !?. Gà muôn năm! Ở Việt Nam gà luôn có trong các quán ăn dân dã hay hay nhà hàng sang trọng  với nhiều món ngon hết sẩy – (xin được nói ở phần sau).

Trước mắt, đề cập một vài món gà "Tây" thường có ở những quán ăn, những nhà hàng nổi tiếng, đó là: Gà hấp rượu, Gà sốt vang hay món gà “Thương mại” mới du nhập vào Việt Nam trong gần một chục năm nay: Gà Chiên Kentucky (thương hiệu: ông già KFC) cũng như trong các hệ thống những món ăn nhanh khác như Mac Donald, Burger King, Pizza Hut, đang dập dìu trong phố.....Nhớ rằng ở đây người ta còn kèm thêm nhiều món gà bán rất chạy hơn c tôm tươi: Cánh gà, Đùi gà chiên chấm vi một loại nước “xốt” vô cùng đặc biệt.

Theo cách nói của Tản Đà, với các món ăn “Tây” này ta thử nghĩ: Một cặp vợ chồng cùng con cái trong một buổi chiều cuối tuần rảnh rang, ngồi trong một phòng ăn sang trọng của KFC hay LOTTERIA, nhìn qua khung cửa kiếng lớn, nắng chiều đang vắt rãi trên từng mái đầu của dòng người ngược xuôi trên phố, còn tai ta được nghe một bản nhạc cổ điển dịu dịu êm êm, rồi trên bàn lại đầy những món ăn ngon Gà rán, Gà chiên …. Chắc sẽ ngon hết biết khi cả gia đình cùng hòa chuyện vui. Thế cuộc đời còn cái gì hơn thế nữa hả người!?.

Khi cuộc sống mỗi ngày hiện đại, quỹ thời gian của ai cũng trở nên chật hẹp không có còn bao nhiêu. Thế nên những lúc thư giãn ăn uống như thế mới chính là chúng ta đang sống, đang hưởng th cuộc sống bên người thân. Rất ngon và không hạnh phúc gì bằng khi ngồi thưởng thức món gà Âu, Mỹ mà bao giờ cũng đi cùng với Phó mát, dầu Ô-liu, hành, tỏi ….

Nói vậy chứ ăn những món Tây thì phong cách cũng phải cho Tây và cho đúng lệ bộ thì quả là hơi lỉnh kỉnh đối với nhiều người Việt chúng ta. Như  khi đi vào nhà hàng, từ áo quần cũng phải chỉnh tề cho đến khi ngồi vào chổ là phải quấn lấy khăn ăn.... Cùng phải thứ tự của các món ăn, thức uống cũng phải cho Tây: nào là món rượu khai vị, rồi món khai khẩu, đến rượu chính trong bữa ăn như rượu vang, rồi tiếp các món ăn chính (bò, heo, gà, hoặc hải sản), tiếp sau nữa là món tráng miệng (bánh ngọt, kem hay trái cây), và sau cùng thường là cà phê. Tất cả điều ấy với người Việt chúng ta quả thật là điều cực chẳng đã, có người nghĩ còn vất vả hơn c ….đánh Mỹ ngày xưa!? Chi bằng như…..



Gà luộc!. Đó là một  món ăn rất Việt Nam, chẳng cần phải nêm nếm gia vị gì một cách…. thông thái như Tây. Có thể nói đây là món “quốc hồn quốc túy” của dân ta được cho là lành mạnh, không lạm dụng gia vị, không dùng một tí dầu, tí mỡ….

Hãy tưởng tượng một miếng thịt gà được cắt miếng vuông vức hay xé phay, nộm (gỏi), …mà chấm muồi tiêu chanh, can đảm hơn nữa thì chấm muối chanh ớt, và cứ ăn vậy thì đâu có ai nói rằng : “Ăn như vậy là …..uổng của”! Hay như Gà “xé phay” được xé trộn vời bắp chuối, bắp cải, thêm bột ngọt , chanh , muối, tiêu, đường, rau răm thái sợi lẫn chung với hoa lá cành, ăn với nước mắm pha chế chua chua ngọt ngọt, nếu là dân miền Tây thì ai cũng cho là món ngon….. “hết thuốc”. Có thể nói còn ngon hơn cả món "Gà Tây Ban Nha" đã từng làm hơn nửa sngười trên quả địa cầu này cho là ngon số dách.

Với món này dân ở vùng Củ Chi, Bến Dược còn “biến tướng”....với hoa, đó là gà xé phay trộn với……. bông vạn thọ, một kiểu ăn “đưa cay” làm tổn hao hết biết bao nhiêu rượu của dân Ba-Xi- Đê (dân nhậu).  
Riêng với món Gà luộc, ai đó bao giờ cũng nên cố "khắc nhớ, ghi tâm", để nguyên hai cái đùi gà vàng ươm cho mấy đứa nhỏ hay cho cháu nội, cháu ngoại trong nhà, điều đó người đời mới cho mình là người thương con, quý cháu….. Cái “phao câu” thì để lại cho ông. Còn cái đầu gà thì cũng nhường luôn cho dân Ba-Xi-Đê để úp vào trong đĩa chén quay tua. Làm như thế rồi họ mới biết trời biết đất, biết nhậu với món gà luộc bao giờ cũng đều ......"Phê romone"
                                          Dân Ba-xi-đê!

Hình như món “ruột” của người Miền Bắc là món gà luộc này đây, gà được chặt miếng to rồi chấm muối tiêu chanh. Còn nước gà luộc và lòng gà để làm thêm món Miến gà. Kể ra khi ai đó vừa xỉn xỉn, nếu làm một bát miến gà thì cũng phải thốt lên... “Ngạc nhiên chưa.... hết xỉn !".  
Phở gà cũng là món ruột của người miền Bắc xưa nay. Dù có gốc bự bên Tàu, nhưng ở Việt Nam món phở gà đâu đâu cũng có nhiều quán ngon, có khi lại còn nằm san sát với nhau. Ăn một bát phở gà ngon thì cũng thật hao xu, nhưng cũng đáng cho "đồng tiền bát gạo". Nhớ cái “gout” ăn ăn Phở gà là phải thêm rau đệm, ngò gai  , rau húng lủi, giá tái, rau cần rau thơm thì mới là…… phải phải.


Hủ tiếu gà là món hợp với dân Nam. Đây là cách nấu “gia công”, na ná của "Hủ tiếu mì Mỹ Tho", nửa hủ tiếu Nam Vang, nhưng gia vị chủ yếu phải có cần , ngò, hẹ , giá sống, chanh ớt tỏi, tiêu sọ cay và giá sống ngon. Nếu ăn khô hay nước cũng là hết sẩy. 

Cháo gà là một món bình dân dễ nấu. Hình như đến lồng chợ hay ở lề đường thành phố nào cũng có món này đây. Dù khí hậu ngoài trời chẵng mát lại đi húp một tô cháo gà nóng sôi, mồ hôi có tuôn ra như tắm, nhưng phải nói là húp cháo gà …đã đã. Ai đó có dịp đi tàu lửa xuyên dải đất hình chS, bất cứ đến ga nào xin cũng đừng quên ăn một tô cháo gà nóng kèm theo một cái đùi gà luộc vàng ươm thơm nức ở những ga như: Mường Máng, Tháp Chàm,Nha Trang Quảng Ngãi, Quảng Nam hay Đà nẵng v.v.v. 



Gà Cà-ri là một món ăn Tây nhưng đã "nhập gia tùy tục” với dân An Nam. Đây là món thường để cuối cùng “độn” cho “no”, nhưng rất ngon trong những dịp đám cưới hay giỗ lễ. Hay trong những dịp này người ta còn làm món Gà–ra-guot cũng là anh em họ hàng nhà nó, nhưng món này cách làm có khác hơn món Gà Cà Ri, vì có nấm đông cô, đậu Hà lan cùng ăn với bánh mì không người lái. Người Việt Nam nổi tiếng thông minh giỏi trong chế biến. Ngày nay có những nơi người ta “cướp về” nấu Ra-gout với khoai mì luộc thay vì khoai tây hoặc khoai lang chi cho rách việc. Bởi khoai mì sẽ dẻo và sẽ ngon hết biết…..

Còn biết bao nhiêu món về gà kể sao cho xiết. Tôi còn nhớ những khi còn về quê ngoại, dì út thường nấu cho tôi món Canh chua gà lá vang, kho Gà sả ớt để con cháu nhớ món quê hương mộc mạc. Rồi đứa nào có đi đâu, đi tây hay đi đông rồi cũng nhớ về quê nhà với những món gà "kiểu nấu Việt Nam" 

Có thể nói món gà ở Việt Nam ta đa dạng và phong phú, số lượng món được tính bằng như số Tỉnh thành trên bản đồ chữ S : Gà luộc, gỏi gà, gà hấp lá chanh, gà xào xả ớt, gà xào gừng, gà xào cải, gà xào chua ngọt, gà nướng vỉ, gà hầm thuốc bắc, gà hấp muối, gà hấp gừng hành, gà hấp xì dầu, miến gà, phở gà, gà hấp hèm, chân gà rút xương, gà quay, gà nướng lu, gà nướng đất sét, soupe măng v.v.v đang được bán nhan nhản “cùng đường cuối phố”.

Vậy là ta không có gì để ngạc nhiên khi thấy những món ăn người Việt “đang sánh vai với cường quốc năm châu”. Và ngày càng có nhiều người trên thế giới biết đến tên tuổi của những món ăn gà vừa bổ, vừa ngon, vừa mộc mạc, dân dã mà ông cha ta từ đời xưa để lại……

Andi Nguyễn Ánh Nhật

Bức tranh vui vui đang hot trên Facebook về sự "tiến hóa" của con người nếu tiếp tục ăn đồ ăn nhanh thường xuyên.

9 nhận xét :

  1. Bài viết của anh thật công phu và thú vị! NM thích câu trích dẫn này: “Đồ ăn không ngon thời không ngon, giờ ăn không ngon thời không ngon, chỗ ngồi ăn không ngon thời không ngon, không được người cùng ăn cho ngon thời không ngon...”, hay: “Ăn là tất cả một nghệ thuật, mà nghệ thuật ăn nhiều khi lại khó hơn nghệ thuật viết văn”... Đã lâu rồi, NM coi chuyện ăn và nấu ăn là một nghệ thuật, giờ đọc bài này cảm nhận được sự đồng cảm.

    Ở QN-ĐN còn có món cơm gà Bà Ký khá nổi tiếng, ngon và rẻ, cách ăn đơn giản.

    Trả lờiXóa
  2. Dường như mình được thưởng thức no nê những món Gà tại nhà bạn.
    Chúc bạn có ngày nghỉ vui vẻ, ấm áp với nhiều món khác nữa.

    Trả lờiXóa
  3. Anh thành chuyên gia ẩm thực tự bao giờ vậy.hiểu rõ món Bắc nhở.món miến gà em làm hôm nay muốn mời anh thưởng thức quá( mà hình em chụp bên nhà là hôm trước khi HN đón cái nắng đầu mùa.kg fải thời áo trắng mà áo màu anh ợ...hihi)

    Trả lờiXóa
  4. Mấy ngày nghỉ có các món gà kể trên thì tuyệt anh nhỉ. Bức tranh thật là thú vị, một vòng tròn luẩn quấn.

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tự nhiên ước một tô mì Quảng gà ...ti Còm

      Xóa
    2. Tự nhiên anh thích cơm gà.....Bà Luận, nhưng mắc quá làm sao đây hè?

      Xóa
  6. mưa qua thăm anh ... nhìn những món ăn thật hấp dẫn-hiiiii

    Trả lờiXóa
  7. Ngon quá! Tưởng như em có thể ăn hết tất cả các tô, đĩa trên nhưng ....không thể!

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC