29 tháng 10, 2013

Đã đến lúc phải thêm từ trong câu: "LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU"



Tính đến hôm nay là ngày 29/10/2013, vậy đã tròn 10 ngày, những nổ lực tự thân, rồi có cả thuê người tìm kiếm xác người thân, nhưng gia đình nạn nhân trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn chưa thấy một chút bóng cá tăm hơi và họ đang đi vào ngõ cụt. Trong khi đó hàng ngày giới chức trách ngành y Hà Nội, họ vẫn ngồi yên, “trận mạc đã xong, chưa vội chi đếm xác” hậu quả của thẩm mỹ viện Cát Tường gây ra. Nhưng người dân đã thấy họ đùn đẩy cho nhau và gióng lên phương tiện thông tin truyền thông những trách nhiệm không thuộc về mình:

- Sở Y tế Hà Nội cho rằng thẩm mỹ viện Cát Tường chưa được Sở cấp phép, nên cơ quan lớn nhất ngành y của thành phố này không biết có cơ sở này đã từng được….. “lộ thiên”.

- Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng thì nói thẩm mỹ viện Cát Tường được Phòng Tài chính- Kế hoạch cấp giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa ngoại, phẫu thuật tạo hình vân vân và vân vân, nhưng do mạng ….hỏng, nên cũng chẳng biết đến sự có mặt “Căn cứ địa Cát Tường” trong suốt 6 tháng liền (?)- Quả thật chuyện xưa nay thấy hiếm!.

- Còn UBND phường Đồng Tâm – nơi có địa chỉ 45- Đường Giải Phóng thì đẩy trái bóng đi thật xa, sự việc này tuy xảy ra trên địa bàn hành chính của phường nhưng sự tồn tại của “con ngựa hoang Cát Tường” không liên quan đến sự quản lý nhỏ như cấp .......UBND phường!

Đọc dòng thời sự này bàn dân thiên hạ ai ai cũng buồn cười cho các quan to mặt lớn. Tối hàng ngày về nhà, người dân bật ti vi lên, ai ai cũng phải bị “ép nghe” quảng cáo như muốn đau tai, nhứt óc việc từ viên thuốc chữa bệnh đến bánh xà phòng hay chai dầu gội cũng đều có bác sĩ….. “khuyên dùng”. Còn sáng đến, bước ra khỏi nhà là họ đều thấy nhan nhản bảng hiệu, quảng cáo trong ngành y đua chen dập dìu với hàng hóa, giải trí, dịch vụ v.v.v.  Thế nhưng những cơ quan quản lý này xưa nay lại như luôn trong trạng thái 3 không: “Không biết, không thấy, không nghe!” một con voi chui qua lỗ kim mà xưa nay người ta tưởng là chuyện hiếm!. Vậy như thế có phải chỉ có người dân, họ không ngồi “húp cháo, ăn lương” đồng tiền nhà nước như nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền hay rất nhiều người khác mới biết đến sự tồn tại thẩm mỹ viện Cát Tường ở địa chỉ 45 – Đường Giải Phóng hay sao?

Dư luận đã chấn động và hiện nay chưa thể biết đến thời gian nào sẽ lắng xuống, vấn đề người dân đang đặt ra là y đức và trách nhiệm của mọi ngành, các cấp hiện nay?

Vì sao các cơ quan quản lý không nhìn thấy những điều “nổ” quá mức của Cát Tường trên Website của mình, họ đã quảng cáo một điều không có khác một câu nói nổi tiếng trong tác phẩm kinh điển "Phù thủy xứ Oz" của Frank Baum từng khuấy động trí tò mò con người: “Hãy chú ý đến người đứng sau bức mành!”:


"Thẩm mỹ viện Cát Tường được thành lập bởi Ths.Bs Nguyễn Mạnh Tường, hiện đang là bác sỹ tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Với hơn 14 năm kinh nghiệm, các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ tại Thẩm mỹ viện sẽ được Ths.Bs Nguyễn Mạnh Tường thực hiện, với sự hợp tác của đội ngũ y bác sỹ giỏi trong ngành y tại các bệnh viện lớn cả nước... đặc biệt là các bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ giỏi tại Việt Nam và thế giới".

Và không những thế, họ còn khắc họa, tô đậm một thái độ, một nếp sống như máu thịt của người thầy thuốc để cho nhiều người thấy:

“…. Với mong muốn làm đẹp cho phụ nữ Việt, Thẩm mỹ viện Cát Tường ra đời, lấy khách hàng số đông làm định hướng cho mình để mọi phụ nữ Việt đều có thể tiếp cận với công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ….”

Còn biển quảng cáo, Cát Tường đã treo trước bàn dân thiên hạ tại số 45 - Đường Giải Phóng: “Phẫu thuật nâng mũi, nâng ngực (nâng ngực bằng mỡ tự thân, nâng ngực nội soi, thu nhỏ quầng vú, thu gọn vú phì đại), hút mỡ và cấy mỡ (hút mỡ bụng, hút mỡ toàn thân, hút mỡ cánh tay và đùi, cấy mỡ tự thân vào mông, vào mặt, …) 

Nay thực tế đã có câu trả lời, đó là những lời có cánh, hứa hẹn sự thỏa mãn tuyệt đối để chiêu dụ khách hàng, và bây giờ người ta đã biết nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền là đỉnh điểm của hậu quả việc quảng cáo dối trá cộng với việc bao che của nhà chức trách. Quả thực đây là một con ngựa hoang được các cơ quan quản lý nhà nước thả rông nên đã dẫn đến sự nguy hiểm khó lường như vụ việc xảy ra!. Sự lừa dối này của thẩm mỹ viện Cát Tường hay còn nhiều nơi khác hiện nay có cần phải cảnh tỉnh họ bằng một câu chuyện ngụ ngôn “Con sói đội lốt cừu” : “Có một con sói len lỏi vào giữa bầy cừu bằng cách đội một lớp lông cừu để chờ khi đêm xuống sẽ ra tay bắt một chú cừu non làm thịt. Sự ngụy trang của sói đạt tới mức quá hoàn hảo, đến nỗi người chăn cừu không nhận ra đó là sói và dùng dao mổ thịt đúng chú cừu ấy để làm bữa ăn tối”.
                                Quảng cáo của thẩm mĩ viện Cát tường
Ngành y đã có những nguyên tắc vàng không thể thiếu được quy định từ thời Hippocrates, 400 năm trước Công Nguyên, nhưng hiện nay vì sao vẫn chưa thể phân biệt rõ ràng sự lẫn lộn giữa tiền tươi và tài thực cũng như giữa ác quỷ và thiên thần?. Bởi như theo cách quảng cáo của “Thẩm mỹ viện Cát Tường” chắc không ít người đã phải trầm trồ, vị bác sĩ kia lắm tài, lắm khả năng….. Rồi đến khi vỡ lẽ mới sực nhớ đến câu nói của người xưa không sai: “Bề ngoài thơn thớt nói cười, bề trong nham hiểm giết người không dao”.  

Những ngày đã qua, mọi người đâu phải chờ đến những vụ việc liên tiếp xảy ra động trời: 3 trẻ em ở Quảng Trị chết tức tưởi vì tiêm nhầm những mũi thuốc co thắt tử cung, hay cô Lê Thị Thanh Huyền trao nhầm mạng sống mình cho quỷ dữ Nguyễn Mạnh Tường người ta mới phàn nàn ngành y đạo đức bị băng họa, bị xuống cấp, xóa mòn. Đã từ lâu người dân tới bệnh viện là như tới “Quỷ môn quan” lắm tiêu cực, vô cảm, tắc trách, kỳ thị, thậm chí xem thường bệnh nhân, nhưng lại nhiều sai sót chuyên môn trầm trọng, đó là chưa kể “văn hóa phong bì” nhan nhản trong các bệnh viện phải cần "bôi trơn" khi tính mạng của người thân đang trong tình trạng "chỉ mành treo chuông". 

Còn nếu đến nhiều phòng khám tư là có khác đâu tự chui mình vào cổ máy làm tiền đang vận hành chém chặt không thương tiếc với bệnh nhân. Mọi điều họ đã đánh mất chính mình, với cớ vì đồng lương chân chính quá thấp không đủ trang trải tối thiểu cho cuộc sống hôm nay. 

Hình như ngành Y đức đã trở về đến đáy, đâu rồi câu nói ngày xưa khi kết thúc “Truyện Kiều” của Nguyễn Du: “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ tài”. Và câu nói của Bác "Lương y như từ mẫu", chẳng lẽ nào bây giờ phải thêm : "LƯƠNG Y PHẢI NHƯ TỪ MẪU! ", còn ngành y tế hiện nay gọi thành "Y ....TỆ".
Andi Nguyễn Ánh Nhật


32 nhận xét :

  1. Tem cái coi nè ! Lâu roài hổng tem ổng, ổng hói thêm chút nữa thì xấu chít, tội nghiệp bà con . hé hé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái chuyện xưa như trái đất rùi mà ...năm nào cũng như năm nào, cũng hot không ngừng hạ nhiệt. chán thiệt Ca ạ. giờ thì ...hên xui thoai. Ai bảo mình bịnh làm chi. Cả đời đừng bịnh, đừng vô bịnh viện thì ...khỏi mắc câu âu lo hồi hộp.
      Ca có thêm mười chữ " Phải ' vô đi nữa thì...cũng ...vũ như cẩn thoai. khổ thế đấy.

      Xóa
    2. Thế mà hôm nào em kêu da đen chị Tám còn xúi em vào thẫm mỹ viện kaka cho sói măm thịt em đây mừ! Thoai em xin thua để bảo toàn mạng sống kẻo bị ném xác xuống sông Hồng người yêu em bị nhỏ khác cướp mất :D

      Xóa
  2. Nghành y Việt Nam...Đã bệnh thì bề nào cũng chết...May thì còn sống, nhỡ mà có hồn lìa khỏi xác thì mọi việc BS cho một câu do bệnh cấp tính đưa đến muộn...v....v

    Trả lờiXóa
  3. có người nói "Lương y như... dì ghẻ!" Đây là dì ghẻ của Bạch Tuyết, chứ có những dì ghẻ cũng đáng kính lắm lắm!

    Trả lờiXóa
  4. Mỗi ngày đều nghe thấy những điều tai ương....Nhưng ,biết bao giờ hết nỗi âu lo cho sự đời
    Thật buồn,đáng trách,đáng xử phạt sự thiếu y đức của BS Mạnh Tường
    Và xã hội còn bao loại người vô lương tâm khác...như bọn giả nhà NGOẠI CẢM, ĂN TRÊN XƯƠNG MÁU,TRÊN SỰ ĐAU KHỔ CỦA NHỮNG CON NGƯỜI TỘT CÙNG ĐAU KHỔ...

    Trả lờiXóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Thật tình mà nói thì không phải bác sĩ nào cũng "thiếu y đức". Tuy nhiên, có trách chăng thì trách cái cách quản lý nhập nhằng của "lãnh đạo" chúng ta. Các anh chị cứ nghĩ thử xem, họ đã làm được những gì trong nhiệm kỳ của họ?! Riêng tôi, "cái hư, cái thối" có lẽ bắt nguồn từ đây, từ những kẻ hở của sự kém cỏi của người mình!

    Có lần bác Vương Trí Nhàn từng nói như thế này:
    "...Trong sự nóng vội người đời bây giờ có cái hạn hẹp trong tầm nghĩ, chỉ thấy đời sống trước mắt mà không thấy đời sống thâm nghiêm lâu dài; có cái tự ti, biết rằng mình đã quá lạc hậu với thế giới nên phải lo truy đuổi trong tuyệt vọng; có cái hỗn loạn trong cảm giác về giá trị, từ đó tạo nên ám ảnh lấy thịt đè người, chỉ có nhanh mới hốt được của thiên hạ.

    Với một số người, vẻ vội vàng mà họ biểu hiện như vậy là cả một lời tố cáo. Rằng đời sống tinh thần họ tầm thường. Rằng họ không biết mình là ai trong thế giới này. Thậm chí ở một số trường hợp vội vàng đồng nghĩa với gian manh, cố tình tạo ra tình trạng hỗn loạn để đẩy đi thứ hàng kém cỏi mình làm, cái cuộc sống vớ vẩn mình muốn áp đặt cho kẻ khác.Vội trong trường hợp này là để lấp đi cái trống rỗng, mà cũng là cái bế tắc của tình thế."

    Thôi thì bác Vương Trí Nhàn nói thay chúng ta vậy!

    Thân chào!
    Hàn Phi | Cỏ Lấm Bụi Đường

    Trả lờiXóa
  8. Cái này gọi là lương y như dì ghẻ đấy.
    Dì ghẻ thì có người hiền, người dữ, và có người rất ghét con riêng của chồng, có người lại rất quý con riêng của chồng,...
    Chúc anh luôn vui, sự việc của bác sĩ Tường thật đáng lên án mà.

    Trả lờiXóa
  9. Buồn trước sự quản lý lỏng lẻo ngành y, buồn trước tâm đức của một bác sĩ ...

    Trả lờiXóa
  10. Chuyện mới mà không mới, cũ mà không phải cũ. Lương tâm và trách nhiệm của nghề y ngày càng có nhiều vấn đề. Bên cạnh đó chúng ta cũng không thể phủ nhận vai trò của họ đối với xã hội. Vấn đề đáng nói là không một cơ quan nào dám đứng ra nhận trách nhiệm về cái sai của mình, trong khi luôn giáo dục con em mình " Sai không quan trọng mà vấn đề là biết sai để sửa", phải chăng còn nhiều vấn đề nữa mà không ai dám nhìn thẳng vào đó?

    Chúc chủ nhà ngủ ngon ạ!

    Trả lờiXóa
  11. Ngành y bây giờ hình như rất nhiều y bác sĩ làm rơi mất từ "Y đức". Một từ ngữ mà đáng để cho chúng ta ghi nhớ, nhất là với những người trong ngành y. Nhưng có lẽ vì đồng tiền làm mờ mắt họ. Đáng trách thay. Nhưng những người đáng trách trước tiên phải là những người đứng đầu ngành. Có phải vì họ dung dưỡng hay do họ không biết quản lý mà để những sự việc xảy ra thật đáng ghê sợ như này. Chỉ là những sự việc bị phát hiện thôi chứ còn những sự việc chưa bị phát hiện chắc là không ít.
    ......
    Ngày mới an lành bên em nha! ctim thương mến chúc em.

    Trả lờiXóa
  12. Cụm từ " LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU " để ca ngợi những vị thầy thuốc có lương tâm
    và nên có thêm câu " ÁC Y NHƯ ĐỒ TỂ " để chỉ trích người vô lương tâm , coi mạng người như cỏ rác .

    Trả lờiXóa
  13. Thêm câu Lương y ...y như tiền.... (bạc ác qua)

    Trả lờiXóa
  14. Gặp lương y thì chắc chắn như là (từ=bỏ) , (mẩu= mẹ)
    Mấy cái ông thầy sao buồn quá. chúc bạn buổi tối an vui nhé..

    Trả lờiXóa
  15. CT sang thăm anh. đọc bài viết của anh thấy đáng lo cho ngành y quá học đến Thạc Sĩ mà làm những việc khủng khiếp như vậy... đến bao giờ mới giảm bớt được những chuyện như vậy hả anh?

    Trả lờiXóa
  16. Họ coi bệnh nhân cứ như gà... vịt í Anh ợ

    Trả lờiXóa
  17. Hôm nay có thêm vụ phó giám đốc sở y tế Con Tum dùng cuốc bổ vào đầu người ta nữa Ánh Nhật kìa. Em thêm 100 từ "phải" vào cũng thế thôi. Chẳng biết năm nay ai "xông đất" cho y tế .

    Trả lờiXóa
  18. Không biết phải nói sao đây...

    Trả lờiXóa
  19. Thương cho số phận bệnh nhân vì có những vị bác sĩ vô liêm sỉ như vậy em à, thật đáng buồn cho ngành y tế VN ngày càng có những tai tiếng đình đám, chỉ khổ người dân thường mà thôi

    Trả lờiXóa
  20. Mấy hôm nay em bận việc, giờ mới sang thăm anh - Mến chúc anh ngày mới an vui và nhiều may mắn

    Trả lờiXóa
  21. Em chỉ đọc thôi.Chúc anh cuối tuần thật nhiều niềm vui!

    Trả lờiXóa
  22. Ý zậy mà "Bác sỹ" Tường có thể sẽ thoát tội giết người đấy chú ợ! Đời này đảo ngược thị phi hết trọi rùi cơ @.@

    Trả lờiXóa
  23. đọc mà cảm thấy xót xa cho " bệnh nhân" nước nhà. Tìm một BS giỏi đúng với câu"lƯơng y như từ mẫu" that hiếm hoi như mò kim đáy bể vậy. Qua sự việc này hẳn mấy ai dám đi thẫm mỹ nữa. Trời sinh sao để vậy cho xong.

    Trả lờiXóa
  24. Không biết nói sao khi đọc entry này nữa. Vì đứa bạn thân của mình vừa đi bệnh viện chờ sanh em bé. Mà bác sĩ thì bỏ bạn cù bơ cù bất. Mình đến thăm, thấy sản phụ giường bên được chăm sóc kỹ, hỏi ra mới hay, chồng chị ấy gửi "chút đỉnh" cho y tá. Tội cho bạn mình.
    Một chị bạn nữa đi cắt mắt, cắt làm sao mà bây giờ cứ phải đi thăm bác sĩ suốt.
    Chỉ biết ngồi thở ra...

    Trả lờiXóa
  25. Chúc bạn tuần mới an vui nhé

    Trả lờiXóa
  26. Chiều đầu tuần nhiều niềm vui và Một tuần mới mọi việc luôn tốt đẹp Anh nhé

    Trả lờiXóa
  27. Chúc em trai một tuần mới hp và may mắn nhé

    Trả lờiXóa
  28. Thời buổi này, nhiều ngành nghề đạo đức bị xuống cấp nghiêm trọng nhất là ngành y, bởi đó là ngành cứu người. Thật là thất vọng cho XH. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với chị em phụ nữ trước khi quyết định can thiệp dao kéo để làm đẹp...Chị em cũng cần chấn chỉnh lại quan niệm về Cái đẹp đích thực.

    Trả lờiXóa
  29. Nguyễn Ánh Nhật chắc đi chu du rồi
    Chúc NAN an vui nhé

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC