4 tháng 7, 2013

Lướt sóng cùng mùa thi

Bạn đã qua thời thi cử 5 năm, 10 năm, hoặc thậm chí lâu hơn nữa. Nhưng không sao, nếu bạn đưa con mình đi thi đại học, bạn sẽ  như tìm lại được một cảm giác mạnh y chang nhảy dù thuở ấy.

Bạn thuờng ngày ngồi ở quán Café có một không gian đậm chất thơ và lãng mạn, vậy là bạn đã tự thuởng cho riêng mình những giờ phút thư giãn bình yên, thỏa mái. Tuyệt, còn gì hơn!

Rồi cũng trong quán ấy, lần này bạn lại "không giống xưa", muốn tìm cho mình một góc riêng để chiêm nghiệm chuyện đời, chuyện thi cử của con em mình hôm nay. Một cảm xúc khó tả khi chờ đợi con thi, ngồi cafe nhưng không thể nào thư giãn, cái lo lẫn cái mừng, lại có chút "tâm trạng" không thể gọi tên khi thấy con mình nay đã lớn khôn. 
Vậy từ ngày con mình còn tấm bé, chúng ta là những ông ba, bà mẹ hàng ngày chỉ biết chăm, biết lo, biết dạy dỗ, mới đó, mới đây cũng đã 18 năm làm lụm, tằn tịu nuôi con mà đâu có biết tháng biết ngày....


Trên đây là bài hát nỗi tiếng Mùa Thi của nhạc sĩ Đỗ Kim Bảng viết từ thập niên 60 của thế kỷ hai mươi đã được giới sinh viên, học sinh trước 75 rất ưa thích. Và ngày nay tôi vẫn còn thấy nhiều sĩ tử trong mùa thi còn nghêu ngao. Bài hát này mở đầu bằng những ca từ thật hay:
Thi ơi là thi
Sinh mi làm chi
Bay (1) nghẹn ngào
Bám (2) ồn ào
Buồn vui mi!
{(1) Bay là trượt. (2) Bám là đậu}  
“Thi ơi là thi!, sinh mi làm chi!”. Lời than thở thật là thú vị, vậy mà khi nhìn trên khuôn mặt những sĩ tử như đều có sự vui nhộn hân hoan, đón nhận vì sự đợi chờ…đã lâu. Bởi tiếp theo sau có đoạn: “Đây bao bộ mặt cười ra nước mắt than câu: “Học tài thi phận”. Đây bao tiếng cười đắc chí khoe rằng “phen này tao trượt thì ai đậu cho”. Thi cử như bóng đá có thắng , có thua, có đậu, có trượt, cũng là dịp thi thố tài năng. Nhưng xét cho cùng đây chỉ là một nấc thang, một bước khởi đầu của một hành trình mà cả đời người ai cũng phải “học, học nữa, học mãi”. Cuộc đời sẽ còn biết bao cuộc thi, nhưng đâu phải chỉ là hư danh khoa bảng, mà còn đó một thuớc đo thực tài, thực học.
Và nếu đậu kỳ này rồi cũng phải tiếp:
"Kí úc xá bao đêm ngủ say
Bỗng rộn rịp mùa thi vội vã
Nỗi hồi hộp, nhịp tim hối hả
Khi bước chân chạm đến cửa phòng thi".
(Châu Thanh Thủy) – Thời Sinh Viên


                              Sĩ tử Nguyễn Song Gia Bảo 
Nói vậy chứ sáng nay, tôi ngồi café ở ngoài đợi con mình đang thi, trong tôi cứ luôn một trạng thái không buồn, mà chẳng có lấy gì để vui, bụng cứ nặng như chì bởi một mớ lo âu, lòng cứ uớc một điều không thể, viễn vông, giá cuộc thi là chuyện đồng áng, như gánh gồng tôi sẽ chia bớt phần nặng nề cho con!.
Nhớ chuyện thi cử của ngày xưa trong "Bút Nghiêng", "Lều Chõng", thời ấy thi cử ba năm mới tổ chức một lần, nên rất quan trọng, người đi thi phải chịu nhiều áp lực. Bởi người đỗ đạt thì được "vinh quy bái tổ", được "võng anh đi trước võng nàng theo sau". Vinh dự này không chỉ cho dòng tộc mà cho cả xóm làng. Vả lại hồi ấy đâu có sĩ tử nào là tuổi teen, đa phần là những người lớn tuổi, như Nguyễn Công Trứ đỗ đạt ra làm quan cũng ở tuổi 42. Họ  đều như Tú Xương có vợ, có con, ngày đêm tần tảo đảm đang nuôi cho ăn học, "dùi mài kinh sử", bởi thế dù họ đã là người trưởng thành nhưng vẫn bị "áp lực" là không được rượu chè, bài bạc, chểnh mảng mà để phải lỡ sự nghiệp công danh. Bởi vậy trong bài thơ "Trăng sáng vườn chè" của mình, Nguyễn Bính có viết  chuyện áp lực "có thêm" của những sĩ tử ngày xửa, ngày xưa:
"Kẻo không rồi chúng bạn cười
Rằng tôi nhan sắc cho người say sưa
Tôi hằng khuyên sớm khuyên trưa
Anh chưa thi đỗ là chưa động phòng" 

GB đứng trước Building cũng là nhà ở của người chú ruột mình

Ngồi cafe nhớ chuyện ngày xưa lại nghĩ chuyện hôm nay mà thương con trai cả mấy tháng nay “đêm quên ngủ, ngày quên ăn”. Người Việt ít có bản tính khoe khoang, nhưng với con trai mình , thực tế tôi cũng đã vài lần đành tự hào và thổ lộ với một vài người thân: "Đó là cậu bé rất tâm lý với người trên kẻ dưới, dù không là một "cao thủ" kiến văn quảng bác, nhưng chuyện học hành xưa nay đã làm cho tôi tin cậy, cùng với nhiều ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè cùng lứa với cậu ta". 
Tôi là một người đàn ông miền Trung nên rất gia trưởng, độc đoán và bảo thủ, vậy mà trước mặt con trai mấy tháng nay, tôi đã dối với chính mình. Tôi không biểu lộ sự kỳ vọng quá lớn của mình về kỳ thi này với con, bởi điều đó tôi tin sẽ là áp lực lớn. Thương con mà gây áp lực, như thế bằng mười hại con!
Ngày xưa tôi là người trong thi cử lận đận, lao đao nhưng không phải thế mà nay tôi phải ép con mình hơn xưa, hơn cả may mắn và niềm hạnh phúc nhỏ. Ngồi ăn cơm bên nhau, để cho con yên lòng, nhiều khi tôi hài huớc, mọi thứ như sẵn sàng cho con..... : “Nói vậy chứ Ba đi Hà Nội và đến Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhưng về nhà nhắc đến cái tên mấy ông Tiến sĩ mũ áo xênh xang được khắc ở đây thì ba không nhớ, ba chỉ nhớ đến….Tú Xương, một “chuyên gia” thi rớt mà thôi!”. Cũng thật thực tế ngược đời tôi không thể nhớ đến từng tên, từng vị đã được khắc tên tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhưng Tú Xương tôi lại nhớ, và không quên ông với những bài thi rớt.…..
"Phen này tớ hỏng tớ đi ngay
Cúng giỗ từ đây nhớ lấy ngày" 

                         "Con cao hơn cha là nhà có phúc!"
Hình như tôi đã già và đang bị hội chứng Trypophobia- một thứ cảm giác tâm lý chưa được nhà khoa học nào công nhận, bởi vì ngồi cafe dù gõ những dòng lung tung này, tôi lại mắc một lỗi về sự sắp xếp cần có của một bài viết. Tôi thiếu ở đây là sự mạch lạc và bố cục của vấn đề cần trình bày. Thôi kệ! Lý do này cũng phải bởi tôi đang ngồi trong một không gian cafe hữu tình nhưng lại ghi một nội dung không dính đến một cảnh vật nào trước mắt tôi, và tâm trạng còn trong một trạng thái lo âu và thấp thỏm
Tôi ngồi ở đây, đợi con đang thi, dù sao tôi cũng cố phải bình tâm, ngày mai vẫn là ngày mới, cứ đối xử tử tế với những điều thất bại của mình, cũng như của con. Tôi sẽ dành con mình một sự ấm áp, dù hôm nay con chưa đủ sức để bước đến "ngày mai". Hoặc ít nhất tình thuơng này cũng đủ cho con mình mạnh mẽ và lạc quan, cứ ăn thật ngon, ngủ một giấc dài và hít thật sâu để có sức cho cuộc thi mà tôi đã dấu đi sự kỳ vọng.
Ngày mai sẽ là ngày tươi đẹp, còn không cũng sẽ như lời thoại của Scarlett O'Hara trong "Cuốn theo chiều gió" của Margaret Mitchell (1936): "After all, tomorow is another day!" (Dù thì sao, mai cũng là ngày mới)
Gần hết giờ buổi sáng của ngày thi đầu tiên môn Toán rồi con ơi!. Còn 30 phút nữa, nhưng dù chỉ còn một giây, hãy cố gắng lên con, con đang thay thế những người đàn ông vĩ đại của lòng ba!
Viết đang lúc chờ con trai cưng thi!.
Andi Nguyễn Ánh Nhật
"Ê! Mày có run không?, chứ tau ngoài kia có ba Nhật run dùm rùi!"

Chưa tới 6 giờ sáng đã có nhiều Sĩ tử đến chuẩn bị thi

Phụ huynh tranh thủ nhìn con trước cuộc chiến cân sức

180 phút bắt đầu!


Tiếp sức mùa thi tại trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

Ê! Mày có run không?

Tiếp sức mùa thi (Ảnh từ Nhịp cầu Đại học Kinh tế ĐÀ NẴNG)

"Trà đá vì cộng đồng"- Một hình thức mới tiếp sức mới tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng sáng nay

 Một hình ảnh thật cảm động ngay trước trường Địa học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh sáng nay.

Sinh viên BK tiếp sức sẵn sàng phát cơm miễn phí cho sĩ tử (Ảnh vừa chụp)

Nhiều thứ được ...miễn phí

                                                             Con ơi! Con ở đâu!?

                              Cha ngủ ngày, con cày đêm

                             Suy tư! Khó hay dễ đây ta?

                                                     Thôi ngã lưng một chút!

Chợ trời bà Tám
Andi Nguyễn Ánh Nhật

Cười chút chơi
Dưới đây là tập hợp những câu nói hóm hỉnh về ngày thi đầu tiên: 
“Một thí sinh nói với Ring.vn: Đề thi năm nay không khó. Em làm sai có một câu. Mấy câu kia em không làm!”. 
"Tại TP HCM, rời điểm thi ĐH Công Nghiệp (quận Gò Vấp), thí sinh Tạch Thị Tèo cho rằng đề thi năm nay vừa sức. Tèo chỉ làm hơn 2/3 thời gian là xong nhưng vẫn không chắc chắn, ước chừng được 6-7 điểm. Theo Tèo, phải những thí sinh học lực giỏi mới hy vọng được 9-10 điểm, còn những bạn học trung bình khá chỉ hy vọng trên 5 điểm". 
“Tại Hà Nội, nhiều thí sinh ra khỏi trường thi khi vừa hết 2/3 thời gian. Nguyễn Sóc Trăng (Kiên Giang) dự thi ngành sư phạm tin, ĐH Sư phạm Hà Nội, cho biết đề thi năm nay không khó nên em làm được hết bài. Câu nào khó em cho qua”. 
Vnitbress: Đề thi năm nay nói chung là vừa sức các bạn và quá sức em! 
Mương 18: Đề thi năm nay dễ! Em làm bài theo 4 bước: Đọc đề, chửi thề, xé đề, đi về! 
Rantri.vn: Đề năm nay 9 điểm nằm chắc trong tay em, còn 1 điểm nằm trên giấy. 
Hutieu24h.com.vn: Đề Toán khối A năm nay tương đối dễ, bám sát sách giáo khoa và rất vừa sức với giáo viên cấp 3" – một trong những thí sinh hoàn thành bài thi muộn nhất cho biết. 
Tinh Tướng: Đề thi năm nay rất dễ… đọc. Công nhận chất lượng máy in tốt ghê! 
Bavl.com: Đề thi năm nay dễ - một thí sinh vừa tớt tốt nghiệp chia sẻ.”
Ngoài nhận định đề thi khó - dễ, những câu nói tự chế mang tính giải trí cũng đề cập đến vấn đề được nhiều thí sinh quan tâm là luật nghĩa vụ quân sự. 
“Cám ơn Bộ GD-ĐT đã chắp cánh ước mơ phục vụ quân đội của e” -  một thí sinh cảm động phát biểu trên tờ báo mạng. 
“Theo luật nghĩa vụ quân sự vừa thông qua, Bộ GD-ĐT và các ban ngành đã thống nhất ra đề dễ hơn khoảng 50% so với năm trước.”
“Một số em khác quyết định không dự thi chiều nay vì cho rằng bộ cho đề dễ như vậy là sỉ nhục vào lòng ham học của học sinh. Còn nhiều em có lực học khá giỏi trở xuống ngay khi ra khỏi phòng thi đã nhìn về phía gia đình và hét to: Con đậu rồi má! Nhưng có vẻ như vì quá gấp nên chúng tôi chỉ nghe loáng thoáng được bốn chữ ĐẬU XANH RAU MÁ! Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về kỳ thi đại học sau khi môn thi thứ 2 kết thúc”.
Theo Lê Thoa- Nld

 
 Bà Tưng cũng thi kỳ này!

                                                          

79 nhận xét :

  1. ka ka ka ...tem cho ...cái ảnh cuối cùng. Em mới đọc sợ, giờ chạy sô tí tối quay lại...thi tiếp. Hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đọc sơ mà ghi đọc...sợ mới ghê chứ !

      Xóa
    2. Chịu thua! Tôi đang ngồi cafe đây, bà Tám nhanh như SBC (Săn bắt chuột). Khiếp mới chỉ post lên có 20 giây. Kakaka!

      Xóa
    3. Giờ mới quay lại ngâm cứu .
      đàn anh viết thì miễn bình lựng vì càng bình, càng làm cho đàn anh suy nghĩ trả lời cái còm lựu đạn của em mà ...rụng thêm vài sợi tóc nữa thì...hơi bị ....hóooooiiiiiiii à nghen ! hì hì
      Em cũng đang nôn , ngày này 10 năm sau, em cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm giác trên cả đợi chờ này của anh.
      Mà nè, Đại Ca nhà anh đi thi mặt cười te toét thế này là bít chắc thế nào cũng...có cửa thui.

      Xóa
    4. Bộ bà Tám hồi xưa bị ế hay sao mà con còn nhỏ thế?. Mới học lớp 2?. Nói chuyện với bà Tám lúc nào cũng thấy thít và cười, mà một nụ cười là mười than thuốc, nên ko hói thêm đâu. Heee! Cười lần nữa!

      Xóa
  2. Mình đi thi mà Ba Mẹ ngồi ngoài thì run !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Biết run nên mang theo laptop viết log cho hết run. Heee!

      Xóa
  3. Hai "ba-con" lên đường may mắn
    Chúc cho Gia Bảo gặp đề trúng tủ ...bản hổ đề danh BS .
    hiii

    Trả lờiXóa
  4. chúc mọi điều mau mắm cho con trai và anh Nhật nhé hihi

    Trả lờiXóa
  5. Chúc GB gặp nhiều may mắn và đạt kết quả cao trong kỳ thi này nhé

    Trả lờiXóa
  6. giáo nghĩ là chắc như bắp vậy! Cố lên Gia Bảo! Cố lên ba Gia Bảo! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị Giáo thật vui tính. Cảm ơn chị Giáo nhiều, sáng nay GB làm bài cũng được có nhiều hy vọng đó Giáo. Thân!

      Xóa
  7. Chúc cháu Gia Bảo nhà bạn nhiều may mắn nhé,

    Trả lờiXóa
  8. Nhà em ở cách cổng trường tiểu học cổ nhuế A 50 m. Một địa điểm thi của trường ĐH Mỏ. EM cũng nhìn thấy những hình ảnh quen thuộc như trong entry của anh. Thật ấm lòng và cảm động!
    Em chúc Gia Bảo làm bài tốt nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là những hình ảnh anh chụp sáng nay tại cổng trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh. Những bức ảnh thật cảm động tiếp sức cho mùa thi.

      Xóa
  9. Hay quá anh...! Rất thời sự ...Nhất là vụ : Bà Tưng kỳ này cũng thi đó !...Chúc Gia Bảo làm bài thật tốt nhé ! Chắc chắn rồi vì đã có Ba Run giùm mà ! Chúc hai cha con đều thu được kết quả viên mãn ! Hạnh phúc nhé anh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Tối qua anh đưa Gia Bảo đi ăn ở Nhà Hàng Lucky Star và có gặp bà Tưng cũng ăn tối một mình ở đây. Nỗi tiếng lắm em, mấy đứa tuổi teen phát hiện trước và xì xào nên anh mới hay. Phớt và xinh lắm em.
      Nói vậy mà bà Tưng mà đi thi thì bọn sĩ tử hư hết và rớt sạch trọi. Heee! Phải ko em!?.

      Xóa
  10. HV sang thăm Ánh Nhật Nguyễn đây ! Chúc Ánh Nhật Nguyễn với mùa thi Đại học, may mắn và thành công ! Buổi chiều vui vẻ an lành nhé em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật vui khi Andi có lời chúc của Hoa Vàng! Hoa vàng cũng có một buổi chiều vui vẻ nha!. Thân!

      Xóa
  11. Bài viết của anh có nhiều câu và nhiều hình ảnh rất vui nhưng riêng em lại thấy xúc động. Em hiểu tâm trạng và tấm lòng của một người cha như anh. Em cũng đã hai lần dẫn con đi thi, nhưng em chỉ đến phòng trọ và ở đó lo cơm nước. Còn đi thi thì con lớn tự đi và khi con nhỏ thi thì con lớn chở con nhỏ bằng xe đạp. Em chỉ ngồi ở phòng trọ mà hồi hộp. Gia Bảo cao lớn nhỉ. Trông hai cha con, thấy cảm động ghê. Gia Bảo ngày nay thì tốt chứ? Khoảng bao nhiêu điểm rồi hả con? Cô Thủy chúc con đầy bản lĩnh, sự tự tin để vượt qua kì thi này. Cô Thủy chờ kết quả của con đấy nhé, Gia Bảo thân yêu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng thật cảm động bởi xưa nay cô Thanh Thủy quan tâm Gia Bảo như người nhà, ruột thịt. Mình đưa con đi thi có nhiều cảm xúc lẫn lộn lắm, như chính mình đi thi vậy.
      Mục tiêu ngày hôm nay của Gia Bảo đề ra là 16 điểm, chắc sêm sêm trên dưới mức ấy đó Cô Thanh Thủy thân thuơng!
      Thủy hết lo rồi, còn mình đến lượt lo qua1 Thủy ơi! Thân!

      Xóa
  12. Rồi chúc con bạn thành công tốt đẹp. Chúc ba ở ngoài run ít thôi vì có run đến ngày thi rồi ..hi hi.bài này mình trải qua với con 2 đưa rồi nay các cháu ở 2 trương đại học TPHCM đó bạn.Cảm ơn mọi điều nhé.Chúc skhoer NAN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow! Đình Duy bằng tuổi mình mà có đến 2 cháu đang học Đại học hả?. Trời con của Đình Duy giỏi thật. Không thi nhưng mình có cảm xúc khó tả lắm Duy ơi!. Thân!

      Xóa
  13. Chúc GB thành cô g để ko phụ lòng ba Ánh..KH không có khái niệm chờ con mùa thi cử.bởi vì bên Đức ko phải thi đại học,lấy kết quả của 3 năm cuối cấp và Cộng với điểm thi tốt nghiệp là có thể chọn trường ĐH mình thích để nộp đơn và chờ họ gọi thôi. Nhưng cũng phải phụ thuộc vào thang điểm của từng trường ĐH. KH may mắn là con trai KH học rất giỏi nên mọi cái cháu đều tự mình lo.
    Chúc hai bố con em có sức khỏe để thành công nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ chắc rằng từ từ rồi Việt Nam cũng theo nền giáo dục phuơng Tây thôi chị. Nhưng không biết bao nhiêu năm. Chà con trai của chị học giỏi quá nhỉ?. Em đọc blog của chị chỉ thấy chị và ông xã chứ chưa thấy con chị. Chắc em chưa thấy đó mà thôi. Heee! Em chúc chị ở xứ Tây luôn hạnh phúc và nhớ thuờng xuyên về thăm Hà Nội nghe chị. Thân!

      Xóa
    2. Ờ há,để hôm nào KH đưa hình con trai lên coi bằng GB không nha ,GB làm bài tốt ko em?

      Xóa
    3. Dạ GB làm bài cũng tốt, chắc ko đến nổi nào đó chị. Em rất vui khi được biết con trai của chị ...qua hình. Thân!

      Xóa
  14. Chúc Gia Bảo sẽ toại nguyện mọi mơ ước. Có bố ở ngoài phòng thi vừa làm bài trên máy vừa run thì con yên tâm rồi Gia Bảo ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông bố mang laptop theo ngồi cafe "lướt sóng" báo mạng mà cũng run đó chị. Cảm ơn lờ chúc của chị. Thân!

      Xóa
  15. Chúc mừng Gia Bảo có người Bố tuyệt vời ! có Bố làm hậu phương vững chắc thì Gia Bảo chiến thắng là cái chắc hi hi . Chúc 2 Bố con thành công, chúc cháu GB ngày mai làm bài thi tốt nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị C nhiều! Mình ko thi nhưng "run" dùm cho con, để cho chính mình khỏi ân hận điều gì. Thân!

      Xóa
  16. Có ông bố tâm lý, yêu thương con hết mực , chắc chắn GB nhà ta sẽ không phụ lòng ba nó. Mình tin vậy đó.

    Chúc GB gặp nhiều may mắn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ! Em có chỉ một thằng con giai mà anh Sui, lại cháu đích tôn của nội nó nữa mới ghê!. Lo nhiều lắm anh, chứ kén rể quá mà! Heee!

      Xóa
    2. Kết quả làm bài của Gia Bảo thế nào rùi? Alo nha.

      Xóa
    3. Cháu làm bài cũng được anh Sui, hy vọng khoảng 95%. heee! Số phone của em 09 44 41 42 49. Thân!

      Xóa
    4. Thế là cũng tạm yên tâm! Bọn mình đợi mở sâm banh!
      Số phon giống kết quả sổ số độc đắc!

      Xóa
    5. Em cảm ơn anh nhiều! Bọn mình uống một bửa cho say anh nhé! Thân!

      Xóa
  17. Chị HX thăm ANN .chúc cho GB thành công trong kỳ thi này nhé.Và GB cũng may mắn để có được thêm niềm tin và sự động viên tin thần của người bố.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị HQ nhiều, sự động viên và lời chúc của chị em thật cảm kích. Thân!

      Xóa
  18. ANN ơi chị đã đem lời nhận xét của em từ blog QUÊ HƯƠNG TÔI về blog NỔI BUỒN KHÔNG TÊN rồi .Nguyên nhân từ ngày xưa chị không biết tạo blog em à.toàn là bạn bè blog tạo giùm cho chị không hà.Còn nay chị tìm hiểu và tự tạo blog cho mình .Nên chị cứ tạo thử Xong thấy đẹp quá cuối cùng chị 3 nhà luôn .Nhưng chị để 3 nhà luôn chắc là tối ngày không làm ăn mua bán gì cả mà phải trực trên máy suốt mới trả lời kịp lúc cho bạn bè.Mà còn cái nầy mới đáng nói hơn là Bạn bè nói chị CHẢNH người ta thì 1 cái nhà còn chị thì 3 cái nhà nên chị khóa lại nhà QUÊ HƯƠNG TÔI .Chị chuển lời nhận xét của bạn bè về blog NỖI BUỒN KHÔNG TÊN rồi em nhé.chị chúc con em đạt kết quả tốt trong kỳ thi nầy em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ! Em tính nói với chị điều này rằng em có chút bất ngờ rằng trang blog của chị dạo này sao thấy mới. Em ko biết làm blog nhưng hình như em có góp ý với chị một số chỉnh sửa
      Chị có đến 3 blog?. Khiếp vậy?. Như em vậy thì chịu chết. Chúc chị mỗi ngày có nhiều niềm vui. Thân!

      Xóa
  19. chào anh NA ngày mới. xin lỗi mấy hôm bận quá không ghé thăm anh cùng mọi ng được....
    cháu làm bài tốt không anh...chúc cháu sẽ thực hiện đc những ước mơ đẹp của mình. chúc anh và gđ luôn ấp áp trong ngôi nhà nhỏ thân thương, luôn tràn đầy tiếng cười của 2 thiên thần nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Mưa nhiều, GB làm bài cũng có hy vọng em. Dẫu có sao anh vẫn nói rằng sẽ tử tế với những thất bại mà. Heee!

      Xóa
  20. Với sự quan tâm và lo lắng chu toàn của ba Ánh Nhật trên đường ứng thí ; Cô chúc Gia Bảo đạt điểm cao trên bảng vàng nhé !
    Chúc em cùng gia đình luôn an vui và hạnh phúc .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc ko được điểm cao đâu chị Yến. Cầu mong vừa đủ thôi. Cảm ơn chị nhiều!

      Xóa
  21. Chúc cháu GB đạt kết quả tốt trong kỳ thi này nhé
    HD đã trải nghiệm điều này trong mấy năm trước, đứng trước cổng trường hồi hộp chờ đợi con, nhưng gặp con thì chỉ khích lệ chứ không dám hỏi: Làm được không con?
    Sợ con ăn cơm không nổi vì áp lực... hichichic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow Hướng Dương nhỏ hơn anh đến ...7 tuổi mà con lớn vậy sao?. heee! Bọn chúng thi quên ăn nữa em ơi! Tội nghiệp vì lo quá! Cảm ơn Hương Dương nhiều. Thân!

      Xóa
  22. Chúc cha con anh đạt điểm cao trong kỳ thi đại học này.Thành công của con trong đó có phần rất lớn của cha mẹ đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị Gia Yên nhiều một lời chúc chân thành của chị. Thân!

      Xóa
  23. He he ...bốn năm nữa HN mới có cảm giác như anh .
    Chúc cháu Gia Bảo công thành danh toại lần 1 .
    Chúc gia đình vui cuối tuần .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bốn năm nữa?. Nhanh lắm đó em! Như anh mới thi đại học cách đây 27 năm bây giờ đến đời con. heee! Chúc em có một đêm hạnh phúc. thân!

      Xóa
  24. Mấy hôm vắng mà nay anh thay avata, lẽ ra anh phải ngồi trên lưng voi thì mới thú và mới oách.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngồi trên lưng voi?. Em đã ngồi lần nào chưa?. Sợ lắm Xa vắng ơi!

      Xóa
  25. Hôm nay thi xong, GB làm bài tốt chứ anh?
    Chúc GB đạt kết quả cao nhé....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm bài cũng tạm được Trần Minh Tuấn. Nhiều hy vọng. Cảm ơn Tuấn nhiều!

      Xóa
  26. Chia sẻ niềm vui của bố con anh, Hy vọng cháu đậu trường DHBK TP HCM.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày mai là ngày mới với nhiều hy vọng đó em! Cảm ơn em nhiều! Thân!

      Xóa
  27. GB làm bài tốt chứ anh? Chúc GB đạt điểm thật cao :)

    Trả lờiXóa
  28. Voi em co hoc la co thi.
    Du thi gi thi cung phai co gang het suc co the.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Có học là có thi, có thi mà ko học là....rớt! Heeee!

      Xóa
  29. Anh ơi hum nay cháu nhà anh thi thế nào rùi. hì...gọi là cháu vì chơi dzới bố chứ em chỉ hơn cháu có tí tí. hii...Cầu chúc cho GB năm nay đạt điểm tốt nhất nhé...bây giờ em đi làm rùi mờ vài năm vẫn phải đi thi một lần để lên lương anh ợ. Năm nay tháng 9 này em cũng đi thi...huhu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ thi lên lương thì sướng em nhỉ?. Có thi là có tiền ...dài dài!. Heee!

      Xóa
  30. May quá vì con của TA học ở nước ngoài nên ko phải thi đại học nhưng xem bài của anh bao cảm xúc khi xưa lại ào ạt tràn về.Nhớ da diết một thời áo trắng.Cám ơn anh nhiều!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow! Con của Tam Anh học ở nước ngoài à?. Hiện tại Tam Anh đang sống ở đâu vậy?. Một thời thi cử mình đã đi qua, nên đến lượt lo cho con , cho cháu, Tam Anh nhỉ!

      Xóa
    2. Gia đình TA đang sống ở Đức anh Nhật ạ! :)

      Xóa
    3. Wow vậy à! Mình có đứa em cũng sinh sống bên đó được 25 năm rồi và một vài người bạn hồi học đại học cũng định cư bên đó.
      Vậy là Tam Anh, Nguyễn Hải, Kha Han đề sống ở Đức hết, nên thèm Khoai mì, thém Bún cá Ngừ của mình là phải. Heee!

      Xóa
  31. Thật khó để có thể diễn đạt được cảm xúc lo lắng , hồi hộp của các bậc phụ huynh ...bọn trẻ đang ứng thí trong phòng không sao ...chứ cha mẹ bên ngoài đứng ngồi không yên ...thật cảm động khi nhìn thấy những hình ảnh này ! Mình cũng chúc cho con trai của bạn đạt được kết quả tốt đẹp trong kỳ thi tuyển này nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cảm ơn lời chúc của bạn và sự chia sẻ. Con đi thi chứ cha ko thi mà vẫn hồi hộp lắm bạn. Những hình ảnh mình chộp và của bạn bè mình gởi vô cho kịp bài viết này cảm động thật bạn nhỉ. Thân!

      Xóa
  32. Ôi, anh có con lớn thế ạ ? Thụy cứ ngỡ ...

    Ảnh thật trông rất xúc động, các ý kiến sau ngày thi đầu tiên nghe vui , làm kỳ thi có vẻ đỡ nặng nề hơn một chút ...

    Thụy chúc cả 2 bố con cùng vượt qua mùa thi một cách tốt đẹp nghe. NAN ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chà nghe Võ Mỹ Thụy nói mà vui cho ông già U 50 này. Cảm ơn lời chúc của Mỹ Thụy nha! Thân!

      Xóa
  33. Lão huynh, anh có bạn nhậu rồi! Cung hỉ!

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC