26 tháng 7, 2013

TÌNH YÊU LÀ GÌ ?


Vừa qua có một tình yêu giữa anh chàng chàng ca sĩ nổi tiếng với cô Việt Kiều đã làm báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực và dư luận xôn xao. Lật qua lật lại những thông tin đăng tải trên báo chí và trên cả facebook của những người trong cuộc, vẫn còn rất nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh mối quan hệ của hai người. Suy cho cùng, chỉ có người trong cuộc mới biết được rõ thực chất chính câu chuyện của họ.
Đan Trường và Dung
              Đan Trường và Dung.
Và hơn nữa dù ai có "thắng" hay "thua", nhưng riêng tôi nghĩ câu chuyện này có phần hơi khác, đó là tất cả họ đều là thua cuộc và không có kẻ thắng, bởi họ đã phải chịu áp lực như thế nào đằng sau scandal đáng tiếc này…
Vậy quan niệm về tình yêu hôm nay là gì. Tôi đã lần giở lại bài dịch của mình đã đăng trên Tạp chí KIẾN THỨC NGÀY NAY . Xin mọi người đọc để suy ngẫm về quan điểm của tình yêu ở hôm qua và ngày nay
Andi Nguyễn Ánh Nhật Dịch từ Nauka


Tình yêu là gì? Vì sao chúng ta lại quyết định yêu người này mà không yêu người kia? Câu hỏi đó đã bao đời nay làm tổn hao tâm trí và giấy mực của bao thế hệ triết gia, văn nghệ sĩ , nhà khoa học.......
Suốt hàng thế kỷ qua, các nhà thơ, các họa sĩ, các nhà soạn nhạc, soạn kịch đã xoay quanh câu hỏi: Tình yêu là gì? Đề tài này không cạn, chưa ngã ngũ, và người ta cũng chưa có thể định nghĩa được một cách rạch ròi. Vậy tình yêu là gì? Hay đó chẳng qua là một cách biểu hiện đỏng đảnh của của sự say mê thể xác? Là biểu hiện của một phản ứng hóa học độc đáo? Là một con dao hai lưỡi? Hay còn là một cái gì khác? Cho đến hôm nay, các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Nhưng họ vẫn đi đến cái chung nhất, dù chúng ta có hiểu tình yêu là gì thì nó vẫn có thể “đánh gục” con người mau lẹ đến mức kỳ lạ. Và hơn nữa đó là một loại “thần dược” giúp con người vượt qua gian khổ , thử thách, hay nói đúng hơn là tình yêu “mạnh hơn cái chết” (!?).
Bác sĩ tâm thần học Eloise Snyder đã quả quyết rằng ngay chỉ trong 5 phút của lần gặp đầu tiên, đa số con người đã quyết định được là họ sẽ chia tay vĩnh viễn, trở thành bạn bè thân thiết, hay người yêu của nhau (?)
Nhưng cách nào mà lại quyết định nhanh đến thế việc yêu hay không yêu? 
Nhưng có một điều chắc chắn là sau khi gặp hoặc nhìn một ai đó, thì bạn cũng có thể xác định được là bạn có muốn biết rõ thêm về người ấy hay không. Nhà tâm lý học người Mỹ Aylin Bersit đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến ở các đứa trẻ trong vướn trẻ với câu hỏi: "Các em muốn kết bạn với ai hơn cả?".  Và kết quả cho thấy những đứa trẻ ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, dễ thương được nhiều người kết bạn hơn hết 
Các nhà tâm lý học cho rằng ở mỗi con người đều thường xây dựng các định kiến của mình về người yêu. Đó là những mẫu “lý tưởng” về nhân cách, về tư duy và thậm chí cả trí tuệ nữa. Ngoài ra, cánh đàn ông phần lớn thiên về “thẩm mỹ” hơn ở phụ nữ. 
Về tình yêu, một số nhà khoa học đưa ra luận thuyết gen “vị kỷ”. Họ cho rằng con người chỉ quan tâm tới sự sống còn của mình mà thôi. Theo thuyết này, cánh đàn ông là “năm thê bảy thiếp”. Nếu đàn ông càng có nhiều người tình thì các gen của họ còn có cơ may tốt hơn (?). Trong khi đó ở phụ nữ, điều cần thiết trước tiên phải là đức hạnh, thủy chung, trung thành, giúp đỡ chồng và giáo dục con cái. Người phụ nữ có như thế thì các gen của họ mới tiếp tục tồn tại! Những người theo thuyết “vị kỷ” này còn khẳng định là chính vì lý do đó mà người đàn ông thường hay “mèo mỡ” với phụ nữ đẹp. 
Còn người phụ nữ khi yêu không chỉ nhìn cái hình thức bên ngoài của người đàn ông mà họ còn chú ý đến lối sống, nhân cách và những hành vi trong đời sống hàng ngày của anh ta. Người phụ nữ muốn biết người đàn ông đó có trung thành với mình không và có lo cho cuộc sống gia đình sau này hay không?. Đó là cái cốt lõi nhất mà người phụ nữ cần ở người mình yêu. 
Nhưng trong thực tế, vẫn có nhiều người phụ nữ đã say mê một người nào đó trong lần gặp đầu tiên. Liệu tình yêu có là một chất men hay là một thứ bùa mê không? 
Bởi vì không phải vô cớ mà nhiều nhà sinh hóa đã quả quyết là sự say mê xâm chiếm lòng người có tác dụng như một thứ thuốc mê. Tình yêu là như thế, vì nó mà con người cảm thấy đau khổ tột cùng khi phải chia tay với người yêu – sự xa cách với người yêu làm cho con người mắc phải “hội chứng xa cách”. Và chính vì “hội chứng xa cách” này mà các nhà tâm lý học ở New York cho rằng đó là nguyên nhân chính yếu nhất làm cho một số người phụ nữ vẫn tiếp tục rơi vào những “thuyền tình” mới. 
Theo ý kiến của các giáo sư trường Đại học Tổng hợp Chicago thì mỗi người đều muốn chọn vợ, chọn chồng muốn có những phẩm chất, tiêu chuẩn mà mình khát khao. Và trong mỗi con người đều luôn tồn tại hai cái “tôi” : một cái “tôi” thực tế và một cái “tôi” lý tưởng. Thay đổi tư cách của mình là một nhiệm vụ tương đối phức tạp, khó khăn. Chính vì thế mà mỗi người, để thay cho việc phải thay đổi tư cách, đều muốn có một người khác phái có thể đưa mình tới mẫu hình lý tưởng. 
Trước đây, người Hy Lạp cổ đại cho rằng Chúa Trời tạo ra con người là chỉ tạo ra một vật thể, rồi sau đó mới chia vật thể đó là làm thành hai nửa : một nửa là đàn ông, một nửa là đàn bà. Nữ văn sĩ theo “xu hướng lãng mạn” Barbara Kartlend đã nói rằng cho tới nay mỗi người vẫn đi tìm và nuôi trong mình một hy vọng sẽ có được một nửa thứ hai (xin nói thêm rằng nữ văn sĩ này đã là tác giả của 263 cuốn tiểu thuyết nói về tình yêu, những cuốn tiểu thuyết này bán chạy như tôm tươi, số lượng sách đã được bán ra là 500 triệu bản). Nữ văn sĩ này còn khẳng định rằng mỗi con người chỉ thực sự hạnh phúc khi đã bắt gặp nửa thứ hai đó. Chỉ có một nửa này mới cùng nửa kia tạo thành một khơi toàn vẹn mà thôi!. 
Tuy nhiên, theo quan điểm trái ngược của một số chuyên gia khác thì họ cho rằng tình yêu và lòng yêu thương giữa hai con người được nảy sinh trước hết là do sự hấp dẫn về thể xác.
Tác giả của cuốn sách “Mối tình đầu và sự gần gũi đầu tiên” cho rằng tình yêu có thể chia làm 3 giai đoạn : 
Giai đoạn thứ nhất là thời kỳ tuyệt diệu. Người đang yêu thì niềm say mê sẽ tăng lên gấp bội, trái tim rung động mạnh và người đó sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn. Thường thường ở trạng thái như thế được gợi ra bởi một ham muốn về thể xác. Trong thời gian đó khó mà nói được chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng nếu là tình yêu thực sự khi kéo dài nó sẽ chuyển sang giai đoạn thứ hai. 
Giai đoạn thứ hai là thời kỳ bắt đầu cảm thấy thân thuộc thật sự với người mình yêu. Đây là lúc con người cảm nhận đuợc tâm trạng của người mình yêu và tâm trạng đó ảnh hưởng mạnh đến mình. Lúc ấy bắt đầu tìm thấy được cái chung của sở thích, cái chung trong quan điểm sống và bắt đầu giới thiệu người yêu với cha mẹ, bàn bè, đồng nghiệp và những người thân thiết nhất. Nếu giữa hai người có nhiều cái chung đó thì quan hệ tiếp tục chuyển sang giai đoạn thứ ba. 
Giai đoạn này, hai người yêu nhau có trách nhiệm nhất định với nhau. Cả hai tin cậy vào nhau hơn, yêu nhau hơn và tin chắc rằng không gì có thể chia cắt được. 
Cho dù tình yêu thật sự hiếm khi phát sinh từ cái nhìn đầu tiên như có “ánh lửa”, nhưng tất cả vẫn bắt đầu từ “đôi mắt”. Đó chính là lúc trao nhau ánh mắt. Ở mỗi trường hợp khác nhau, ánh mắt nhìn khác nhau. Chẳng hạn nếu bạn nhìn lâu hơn chỉ một giây thôi thì điều đó có thể hiểu “bạn làm tôi thích đấy”. Bằng cách đó hai người giữ cho nhau những thông điệp được ngụy trang (việc này diễn ra rất khác nhau). Chẳng hạn đôi mắt mở to biểu hiện sự thích thú. 
Sau đó các tuyến nội tiết bắt đầu phát huy tác dụng, trong cơ thể bắt đầu xuất hiện các hormone hoạt động giống như Adrenaline (hormone thượng thận, vẫn xuất hiện trong máu ở những tình huống nguy cấp). Chính vì thế mà các nhà chuyên môn cho rằng những cảm giác đầu tiên của tình yêu phần nhiều giống với những gì chúng ta vẫn thường gặp trước một sự kiện nào đó gắn với phản ứng thần kinh căng thẳng, chẳng hạn như khi nói chuyện trước đám đông, nhảy dù hay dự một kỳ thi tuyển. 
Vậy tình yêu là gì? Nó vẫn mãi mãi là đề tài muôn thuở không bao giờ cạn, không thể cắt nghĩa rõ ràng, dù nó là một từ rất phổ thông. Nhưng có lẽ trên đời này không gì mạnh bằng tình yêu. Cuộc sống thiếu tình yêu sẽ trôi qua môt cách nặng nề, cũng như cây thiếu ánh mặt trời vậy. Người hạnh phúc là người bên cạnh tất cả nhu cầu khác là cần yêu và được yêu ! 
Andi Nguyễn Ánh Nhật Dịch







Andi Nguyễn Ánh Nhật trên chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu VN774 của Vietnam Airlines Sài Gòn - Đà Nẵng, chiều ngày 24-07-2013




89 nhận xét :

  1. TEM VÀNG anh nhé.....
    Bài viết hay, hạnh phúc là người là cần yêu và được yêu.... nếu thiếu tình yêu cuộc sống thật buồn tẻ và thật nhiều đau khổ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời đầu tiên xin lỗi các bạn vì chuyện gia đình riêng tư nên mình bận quá, nay mới vào Blog. Một tuần rồi nhớ ngôi nhà này ghê. Cảm ơn Minh Châu nhé!

      Xóa
  2. May là không vào buồng lái nên... mới có bài viết Tình yêu là gì ? hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm sao định nghĩa được tình yêu
      Có nghĩa gì đâu một buổi chiều
      nó giết hồn ta bằng nắng nhạt
      bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu....


      xin lỗi Nhà thơ Xuân Diệu nếu con có viết sai, nhớ sai .

      Ánh Ca Ca à, sao tự dưng sáng sớm quất cái ẻn Hỡi thế gian tình là gì chi dzạ ? Làm em đọc xong...bạc hết cả tóc rùi. Đền đi !!!!!

      Xóa
    2. Đã vào buồng lái rồi, mục đích để chụp ảnh, nhưng ko thấy LÝ NHÃ KỲ, nên quay ra đó chứ bà Tám. Heee

      Xóa
    3. Đúng sai gì chưa rõ nhưng bài thơ này hay đấy chứ bà Tám nhỉ. Heee! Tám iêu nhiều nên YẾU và BẠC TÓC chứ gì?

      Xóa
  3. Nói túm lại là con vẫn chưa hình dung được tình yêu nà gì! :">

    Trả lờiXóa
  4. ...rất ngọt ngào và cũng rất đắng cay...?

    Trả lờiXóa
  5. Theo chân anh, QH ghé thăm nhà anh. Anh Nhật rất "giàu", hình như anh là nhà văn?
    Chúc anh chiều vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã theo chân đến với mình. Mình ko phải là nhà văn, mà là lIỀU VĂN (viết liều) ấy mà. Heee!

      Xóa
  6. Chị thích câu cuối của bài viết" người hạnh phúc là người bên cạnh tất cả các nhu cầu khác ...
    Chúc em có chuyến đi chơi cuối tuần vui vẻ nhé. Mà chị chắc là rất vui.trông em tươi thế cơ mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và cần yêu và được yêu chỉ nhỉ. Như em đây chị nè, già lụ khụ rùi mà vẫn còn yêu đóa chị. Heee!

      Xóa
  7. Đúng là thiếu tình yêu đời người chỉ là sự tồn tại dai dẳng mà thôi phải không ANN?
    Bản dịch thật hay!
    Hình ảnh mới nhất cho thấy tác giả tác nghiệp mọi nơi mọi lúc rất nóng hổi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko biết người nào khác ra sao chứ Ánh Nhật ko yêu chắc...chết mất! Cảm 0on7 lời khen của Hồng Loan. Chúc luôn vui và đẹp nha! Thân!

      Xóa
  8. Ánh vừa bay trên boeing thật thú vị còn mình vừa bay qua một cơn hoảng sợ vì bị bọ xít cắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ hên xui thui chị, mới đây thôi người ta phát hiện trên máy bay ở Việt Nam còn có cả chuột đó chị. Hết biết

      Xóa
  9. Với em ... tình yêu là một món hàng xa xỉ ...hixhix...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yêu cũng dễ đó em, rồi xa cũng dễ theo quan niệm của một số người

      Xóa
  10. Con người ta khổ quen rùi sướng không chịu được, tự đi tìm kiếm rủi ro. hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yêu thì khổ, không yêu thì lỗ, nhưng người ta nói thà chịu khổ hơn chịu lỗ đó anh. Mấy ngày nay em bận quá ko ghé thăm anh và mọi người được. Thông cảm nghe anh. Thân!

      Xóa
  11. Tình yêu là gì?Câu hỏi thật hay.
    Có ai định nghĩa được tình yêu
    Trong đóa hoa nồng thoảng phiêu diêu
    Mà sao vương vấn trăm nghìn nhớ
    Của kẻ vì yêu mỗi buổi chiều.
    Dưới làn khói mỏng mắt đăm chiêu
    Ngơ ngẩn hồn siêu dưới cánh diều
    Liu riu nỗi nhớ người xa khuất
    Mà ai định nghĩa được tình yêu?
    Ngày cuối tuần vui thật nhiều bên gia đình em nhé!

    Trả lờiXóa
  12. tình yêu là gì?
    là;
    Tình yêu bắt đầu bằng nỗi Nhớ
    Trưởng thành tằng Nụ Hôn
    và kết thúc bằng Nước Mắt
    hiiii! Cái này em nghe hàng xóm nói thế ....em nói lại cho anh
    hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn em cũng không biết cát nghĩa sao cho anh biết tình yêu là cái chi chi ..
      hiiii ....Thôi thì cát nghĩa thế này...
      Tình yêu là cái chi chi
      phải chăng là khúc bánh mì pate....(anh đang bay qua xứ sở Bánh mì )
      yêu anh em để làm chi?...(sao cho anh hiểu đây?)
      để em đem về em nấu cari ...(tình yêu đối với nam là qua bao tử..hê hê )
      hay là em để kho tiêu..
      cho anh nếm thử tình yêu là gì? (no rồi anh biết tình yêu là gì ? ...chứ ..)
      hi hi hi...lè lè..

      Xóa
    2. Thôi tình yêu như thế này là được đóa em"
      Tình yêu bắt đầu bằng nỗi Nhớ
      Trưởng thành tằng Nụ Hôn"
      Còn kết thúc đừng nói đi, sợ lắm Chăm!

      Xóa
  13. Giờ này anh mà còn hỏi tình yêu là gì!! là mất căn bản mẩu giáo đó nghe ..lè lè ...rảnh qua phá nhà cói có ai giận mình hong?...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải học lại đó Chăm, vì già rồi nên tình yêu hơi khác, vả lại bỏ lâu rồi nên có chút ít ...quên quên! Chừng nào thọ giáo Chăm nghe!

      Xóa
  14. Dạo này Andy tin và yêu quyết liệt quá nhỉ,chủ nhật vui hen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gừng càng già càng cay đó em, phải quyết lệt và dữ dội thôi! Heee

      Xóa
  15. "Vậy tình yêu là gì? Nó vẫn mãi mãi là đề tài muôn thuở không bao giờ cạn, không thể cắt nghĩa rõ ràng, dù nó là một từ rất phổ thông. Nhưng có lẽ trên đời này không gì mạnh bằng tình yêu. Cuộc sống thiếu tình yêu sẽ trôi qua môt cách nặng nề, cũng như cây thiếu ánh mặt trời vậy. Người hạnh phúc là người bên cạnh tất cả nhu cầu khác là cần yêu và được yêu !"
    Đúng là như thế! Bạn viết hay quá AN à.
    Mai ghé thăm, chúc bạn luôn vui và HP trong tình yêu của mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Vũ Mai ghé đến thăm và có lời khen về mình. Thân! Chú Vũ Mai luôn vui và hạnh phúc nha!

      Xóa
  16. Tình yêu là cái thứ gì
    Làm cho xao xuyến tim thì rung rinh
    Nhìn mắt, mắt cứ lung linh
    nhìn hình, hình cứ ẩn vào trong tim. hhii
    Cóa đúng vậy hông anh ui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xoát! Yêu là thế đóa: "Làm cho xao xuyến tim thì rung rinh. Nhìn mắt, mắt cứ lung linh". Cốm ơn Gagia Pho - Một chiên gia tình yêu. Heee!

      Xóa
  17. Anh giỏi thiệt đó!
    Ủa,mà anh nói cái vụ tình yêu của ca sỹ nào ở trên vậy?Em ít đọc báo nên hổng biết.Hi..h.i..
    Em chúc anh cuối tuần dzui dzẻ nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đó là cái vụ lùm xùm vừa rồi giữa Ca sĩ ĐAN TRƯỜNG VÀ DUNG PEPPY đó em. Họ cũng một thời yêu nhau, nhưng ko biết yêu kiểu gì rồi tố cáo lẫn nhau, lừa tình, gạt tiện búa xua, thật là ngán ngẫm.
      Thôi chuyện của họ, đó cũng là tình yêu!

      Xóa
  18. Càng già càng cảm nhận rõ tình yêu. Theo ST, đó là cái mà khi thiếu nó thì đời ta héo hắt...
    Vui Gặp bạn và gặp lại đề tài không chỉ sôi nổi ở người trẻ tuổi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ko yêu đời sẽ ra sao bạn nhỉ. Heee! Rất may là mình đã yêu. Tình hích hợp với nhiều lứa tuổi phải ko bạn?. Yêu là một đề tài ko cạn và được thích hợp ở nhiều lứa tuổi.

      Xóa
  19. Hôm nay bạn Ánh bàn về TÌNH YÊU, tuyệt. LR nhớ có bạn nói vầy nè :
    Tình yêu là cái chi chi
    Là vuông hay méo là y hay tờ
    Ta đi tìm chút tình thơ
    Lơ ngơ lạ lẫm bến bờ náu nương
    Ta tìm trong cõi vô thường
    Tình yêu đích thực... chỉ mường tượng thôi !

    Chúa Nhật này ....Trẩm nhớ Ái khanh không !!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chà Andi rất vinh dự được Lan Rừng tặng một bài vè hay ghê! Tình yêu được thơ ca "ưu ái" quá Lan Rừng nhỉ. Tình yêu là đề tài muôn thuở là vậy.

      Xóa
  20. Để mình đi hỏi ông Goog đã bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Mình cũng có hỏi ở nhà Bác Google rùi nhưng cũng trả lời ko xong đóa bạn. Chúc một ngày mới bạn có nhiều niềm vui mới. Thân!

      Xóa
  21. Em tin là có những tình yêu bắt đầu ngay từ cái nhìn đầu tiên và trở thành mãi mãi.
    Nhưng em cũng tin rằng có tình yêu lớn lên theo năm tháng, gắn bó bền chặt tưởng như không gì có thể chia cắt được, mà một sớm mai kia bỗng trở thành một con số 0 tròn trĩnh.
    Lại có những tình yêu không biết có đúng là yêu không, hay chỉ là bản năng chinh phục, chiếm đoạt hoặc sở hữu mà thôi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Lộc Vừng chỉ ra thật nhiều "dạng" của tình yêu. Đúng vậy đó nhiều mối tình ta cứ tưởng là yêu nhưng ko, chắc nó na ná tình yêu thôi. Phải ko bạn?

      Xóa
  22. Tình yêu là gì ? ... NAN xem ở đây nhé ...

    http://blog.yahoo.com/vomythuy/articles/982950/index



    Còn theo em là thế này nè ( vì em thích món khoai tây chiên ) :

    “Yêu là khi bạn đi ăn với một ai đó và sẵn lòng cho họ hết khoai tây chiên của mình mà không cần đòi lại” - Crissy, 6 tuổi.




    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Võ Mỹ Thụy nhiều cho mình đường link. Ủa em cũng có nhà ở Hồng Kông hả?. Tị nạn lúc nào vậy ta?
      Vài chuyên gia đã thử gửi câu hỏi “Tình yêu là gì ?” từng làm điên đảo biết bao thi sĩ, nhà văn đến một nhóm bạn nhỏ 4-8 tuổi. Và dưới đây là những định nghĩa đơn giản, ngộ nghĩnh nhưng cũng đầy bất ngờ dưới mắt trẻ thơ:
      “Khi bà của tôi mắc chứng bệnh viêm khớp, bà không thể cúi người để sơn móng chân được nữa. Và ông tôi đã vui vẻ lãnh nhiệm vụ ấy thay cho bà dù cánh tay ông cũng viêm khớp nặng. Đó là yêu!” - Rebecca, 8 tuổi.
      “Yêu là khi bạn đi ăn với một ai đó và sẵn lòng cho họ hết khoai tây chiên của mình mà không cần đòi lại” - Crissy, 6 tuổi.
      “Là thứ khiến người ta cười mỗi khi mệt” - Terri, 4 tuổi.
      “Mẹ tôi thường nhấp một ngụm mỗi khi pha cà phê cho ba để đảm bảo rằng nó không nóng và quá lạt. Đó là yêu” - Danny, 7 tuổi.
      “Yêu là khi bạn nói với một ai đó rằng cái áo anh ta đang mặc rất đẹp. Và anh ta quyết định sẽ mặc nó mỗi ngày” - Noelle, 7 tuổi.
      “Khi hai người đã trở nên già hoặc đứng tuổi vẫn quyết định trở thành bạn thân dẫu họ biết quá rõ mọi thứ về nhau” - Tommy, 6 tuổi.
      “Khi một ai đó tự nguyện dành tặng bạn một nụ hôn mỗi đêm để chúc bạn ngủ ngon, chắc chắn đó là người yêu bạn nhất” - Clare, 6 tuổi.
      “Ba tôi đi làm về người ướt đẫm mồ hôi và bốc mùi rất nặng. Nhưng mẹ vẫn nói ba đẹp trai và đáng yêu hơn rất nhiều so với Robert Redford (một nam diễn viên kiêm người mẫu rất đẹp trai và nổi tiếng của Mỹ - người dịch). Đó chắc chắn là yêu!” - Chris, 7 tuổi.
      “Đó là khi mẹ thường lựa và để dành cho ba miếng gà ngon nhất trong mỗi bữa ăn” - Elaine, 5 tuổi
      “Tình yêu là khi chú chó con vẫn hôn lên gương mặt bạn một cách nồng nhiệt dù bạn đã để chú ấy thui thủi ở nhà cả ngày” - Mary Ann, 4 tuổi.
      “Yêu là khi bạn thấy một ai đó vừa ở trong nhà vệ sinh bước ra nhưng bạn vẫn không ngại đứng gần người ấy” - Mark, 6 tuổi.
      “Tôi không biết yêu chính xác là gì. Tôi chỉ biết nếu bạn muốn biểu lộ điều đó, bạn phải nói nó thật nhiều kẻo không người ta sẽ quên mất” - Jessica, 8 tuổi.

      Xóa
  23. Đọc xong bài viết này mà chưa hiểu yêu là gì nữa, he he... Theo mình, khi được yêu mình sẽ thấy có cảm giác an toàn và hạnh phúc, phụ nữ chỉ đi tìm những cảm xúc đơn giản chứ không tìm kiếm những bộ sưu tập hình ảnh và cảm xúc thăng hoa như cánh mày râu. Không biết có đúng không nữa.. Chúc bạn chủ nhật vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn cũng giống mình chưa hiểu tình yêu là gì?. Theo mình khi yêu thật sự ai Nam hay nữ cũng đều có cảm xúc hạnh phúc và thăng hoia hết cả. Ko biết có đúng ko?. Chắc "yêu giả" ko có bạn nhỉ. Heee!

      Xóa
  24. Yêu là chết ở trong lòng một it, ngta thường hay nói thế nhưng theo mình thì yêu là chết cả đời trai :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý yêu là chết trong lòng một ít, nhưng phải yêu thôi bạn ơi, rồi tính sau. Heeee

      Xóa
  25. Kiu đi LĐ cùng mọi người lại k di, ghét cái cậu này wa...............

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm ấy, 5 giờ chiều rồi, em quyết định đi, nhưng chị biết ko , đi là em phải nghỉ chữa bệnh đến 2 ngày nên thầy thuốc ko chịu. Thôi đành hẹn dịp khác, hú em với nghe chị Châu Giang. Nhưng em cũng quên hỏi chị chuyến đi ấy có thú vị và mệt ko nữa?. Dẫu như thế nào, em vẫn đang tiếc hùi hụi đây chị nè.

      Xóa
  26. Sang thăm em để chúc mừng con trai thi đỗ đại học nha. Còn câu hỏi em treo đó nhường cho mấy cô trẻ nha,chị chịu không biết trả lời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Nhường mấy cô trẻ hả chị?. Thôi để đó có dịp nào em sẽ hỏi.
      Cảm ơn chị nhiều, con trai Gia Bảo của em đã thi đậu trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí MInh đó chị. Em mừng và vui lắm chị ơi. Sự san sẻ của chị làm niềm vui của em lớn lên rất nhiều. Thân!

      Xóa
  27. Yêu là gì tôi xin định nghĩa
    Yêu chính là tình cảm có chiều cao
    Hai tâm hồn đồng dạng sẽ hiểu nhau
    Rồi từ đó ta suy ra định lý....

    Hí hí ! Em thích đề tài yêu nhỉ ? Thả nào hay chụp ảnh 1 mình, tuần mới vui khỏe nha (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Chị định nghĩa tình yêu có vẻ "triết lý" quá nhỉ, nhưng yêu chắc là vậy đóa, ko khác hơn.
      Em cũng hay chụp hình ...2 mình đó chứ chị. Thôi hẹn lần khác chị nhìn ảnh em có ...2 mình nghe. Heee! Thân! Chúc chị luôn hạnh phúc.

      Xóa
  28. Chị HV sang thăm em trai đây ! Chúc em chiều thứ ba luôn thư thái, khỏe,vui,hạnh phúc, may mắn và an lành nhé em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều, chị cũng vậy nghe ! Chúc mừng sinh nhật con gái nha chị.

      Xóa
  29. Ồ dài dòng quá!
    H.N cũng thăm dò dư luận bạn chợ,từ cô chưa biết yêu đến bà sồn sồn cỡ sáu mươi,HN không hỏi"Tình yêu là gì",mà hỏi:

    Sao em (chị,bà) lấy chồng?

    Họ trả lời khác nhau:
    1.-Lấy chồng vì yêu anh ấy.
    Tại sao?
    -Thực thà như thằng ngốc,chịu khó như con trâu,yêu mình như quạ yêu gà con.

    *
    2-Lấy chồng vì tạo hóa sinh ra có nam có nữ phải thành đôi.

    *
    3.-Vì nhà anh ta giầu lắm,bố mẹ làm quan to,nhà cửa đàng hoàng,mình nghĩ sau con cái đỡ khổ.

    *
    4.-Vì anh ta bên MỸ,nhiều đô la.
    *
    5.-Anh ấy cao to và đẹp trai làm sao!
    ................

    Đúng là "không ai giống ai"!

    Riêng HN thì yêu và lấy chồng mình vì anh ấy biết chăm sóc và chia sẻ từng tẹo một.Dù rằng giờ đây nhà chỉ có 2 xe đạp cà tàng (đi chở rau là chủ yếu).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hee! Mình lấy vợ lại khác những nguyên nhân trên và khác cả Hồng Nga

      Xóa
  30. Chị tem phát thứ 60 (~_~)

    Hì ! Chị chưa đi đến mô cả, vẫn còn trong đất liền em ạ ! Có đi thì chỉ trên ti vi thôi,

    Mong lắm 1 lần ra thăm đảo
    Để xem say sóng đến mức nào (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa "khóa sổ" mà chị?. Em đã đi thật nhiều nơi đó chị, riêng Đảo là những nơi em nói với chị. Đi ra đảo thật là thú vị, nhưng ko quen cũng buồn. Huuuu

      Xóa
  31. Bạn của tôi đi máy bay sài gòn ra Đà Nẵng chắc về thăm quê ha ? Nhìn bảnh trai ra phết?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! lâu lâu Anh Nguyên khen đẹp trai tớ thít hơn khen ...bài viết. Uhm mình về Danang, Lạng Sơn đêm nay bảo đến rùi đóa. Heee

      Xóa
  32. Tình yêu là gì..?
    Có gì đâu một buổi chiều
    Gặp người ấy...
    Vừa nhớ vừa thương .. thế là yêu
    Yêu mất nhiều chứ được bao nhiêu
    Vậy mà cớ sao không thể thiếu..?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đồng ý với Anh Nguyên:
      Tình yêu là gì..?
      Có gì đâu một buổi chiều
      Gặp người ấy...
      Vừa nhớ vừa thương .. thế là yêu
      Nhưng tớ bổ sung thêm câu thơ của Xuân Diệu nữa nghe"
      "Tình yêu chót vót chon von
      Anh yệu , yêu mãi chưa tròn tình yêu". Heee

      Xóa
  33. Nhà thơ Xuân Diệu viết YÊU nè.
    "Yêu là chết trong lòng một ít
    Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu
    Cho rất nhiều song chẳng nhận bao nhiêu
    Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết."
    CHO RẤT NHIỀU SONG CHẲNG NHẬN BAO NHIÊU.
    như thế có ích kỹ trong tình yêu không em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Hoàng thơ tình yêu này viết về tình yêu bài nào cũng hay phải ko anh?
      Nhưng riêng anh Kiệt nói: "SONG CHẲNG NHẬN BAO NHIÊU", Uhm! Nhận rồi mà cũng thấy ít đó anh. Heee

      Xóa
  34. Vậy là a về Đà Nẵng rồi à ? bài viết hay .....nhưng cứ phải ngẫm hoài hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Tờ về Đà Nẽng rồi, rứa là cũng giúng như Cước ...đi miết....

      Xóa
  35. Một câu hỏi lớn...Ai mà đáp
    Nỗi trăn trở này ai khỏa lấp
    Trăm năm hay ngàn vabj năm
    Vẫn đau đáu một dấu hỏi ?
    Khi chưa lời giải đáp
    Hãy hết lòng vì nhau....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế cũng là tình yêu cứ "Hãy hết lòng vì nhau....". Vâng tình yêu chỉ cần có vậy. Cảm ơn bạn đã đinh nghĩa về tình yêu theo cách của bạn.

      Xóa
  36. Hihi em thì cứ yêu là yêu thôi! hổng địng nghĩa chi hết nè< chúc anh chiêu vui nè? cho em hỏi cái anh nào trên bài viết đẹp trai rứa? hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Cứ yêu thôi, còn chuyện gì tính sau
      Andi chứ ai!?. Tự hào ghê ta, đừng cười mình nha!

      Xóa
  37. Tình yêu là phép màu nhiệm mà thượng đế ban cho mình thì mình phải biết cách gìn giữ và phát huy cho nó mỗi ngày một thăng hoa đó anh .... hihi....
    Buổi chiều mát mẻ thật vui nhé anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải phát huy" mới là tình yêu?. Anh thấy cũng có lý đó em. Nhưng phải hy sinh nữa chứ?. À quên còn nhiều nữa....Heee!

      Xóa
  38. blog anh hay nhở...rất là phong phú thông tin...bài viết hóm hỉnh nhất là phần kết lun có ...hậu bởi chân dung của chủ nhân :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần đầu tiên Muối Tiêu đến là ...khen liền, nhưng chưa khen Chủ Nhân đẹp trai nghen. Nói vậy là chủ nhân mừng lắm đó. Chúc Muối Tiêu thành đạt trong cuộc sống. Thân!

      Xóa
  39. Nhưng..."Yêu là chết trong lòng một ít " ấy mà !
    HN xin chúc gia đình anh NA hạnh phúc nhiều với sự đỗ đạt của con trai .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều lời chúc. Nhưng Yêu là chết và mất nhiều mà, bởi người ta nói " Yêu là ốm, ôm thì yếu..". Được nhiều và mất cũng nhiều phải ko?

      Xóa
  40. Mình tới thăm,
    Chúc anh một tối tuyệt vời,
    Dạt dào tình yêu, hạnh phúc
    Và ngon giấc nhé !

    Trả lờiXóa
  41. Em chẳng biết tình yêu là gì cả ông anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thủy là "Chiên da" mà, mình tính đi vào Quảng Ngãi tầm sư học đạo ở Thủy đây! Heee! Đồng ý ko?

      Xóa
  42. Bài dịch của Bạn thật thú vị! Càng thú vị hơn nếu người đọc đang... yêu!
    Rất vui được làm quen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui và hạnh phúc mình là bạn của ban. cảm ơn bạn nhiều lần đầu tiên đến mình và để lại lời nhận xét. Thân!

      Xóa
  43. Ngộ thiệt, hầu hết các bạn tham gia bình luận entry này là PHỤ NỮ. Hình như PHỤ NAM không có TÌNH YÊU hay sao ấy?
    Mà định nghĩa TÌNH YÊU lu bu chết đi được. Đối với mình, TÌNH YÊU đơn giản chỉ là mỗi người tự giác nhường nhịn nhau 1 chút cho vui cửa vui nhà là đủ rồi.

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC