6 tháng 7, 2013

Giữa SAIGON ăn bún cá Ngừ xứ Quảng.!



Người Việt chúng ta ai cũng bắt gặp trong thơ Đỗ Trung Quân câu: “Quê hương mỗi người chỉ một”, vậy nên mỗi khi xa quê ai cũng có lúc trong lòng xốn xang như muốn sẻ chia cùng ai nỗi nhớ: 
“Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương” 
Thật đơn giản nhưng lại quá gần gũi và gắn bó cho những bát canh rau muống, những quả cà dầm tương, những món ăn hết sức dân dã của quê nhà đã nuôi chúng ta khôn lớn thành người.
Và cũng thật dễ cho mỗi khi nhớ về quê hương, ai đó cũng có thể làm được những món ăn thuần khiết mang hương vị quê nhà. Nhưng với người dân Miền Trung ở Saigon nếu muốn ăn món “Bún Cá ngừ” như người mẹ hiền ở quê khi xưa nấu cũng còn là điều khó khăn, như phải xách xe chạy lên Đường Bàu Cát (Tân Bình) hoặc phải ngược về Đường Kỳ Đồng (Quận 3), hay Đường Lương Hữu Khánh (Quận 1) mới có, mới ngon…. 
Người Quảng Nam ở Sài Gòn nói đến món “Bún cá Ngừ” có lúc đó lại là một nỗi nhớ ào ạt, xô tới nghe dập dồn thiết tha. Sài Gòn có món này, nhưng có lẽ dù món "Bún cá Ngừ" này được bày bán ở những quán thuộc loại sang, song người dân Quảng chưa bao giờ thấy ngon như nấu tại ....quê nhà  
“Bún với cá Ngừ” miền Trung thật ngon vì còn nhiều lẽ…. 
   Quán bún cá Ngừ tại đường Lương Hữu Khánh (Quận 1)
Trong cuộc sống, ai xa quê hương cũng có nhiều nỗi nhớ, nỗi nhớ nọ bao trùm lên nỗi nhớ kia, hóa thành như những điều ao ước. Như đôi khi để nhớ về một con đường, một vùng đất hay một quê hương.... có lẽ điều giản dị nhất, dễ làm nhớ lâu nhất và dễ làm ta kích thích dịch vị nhất là… những món ăn thuần túy và dân dã của vùng miền quê ấy!
Nói đến Sài Gòn không ở đâu như ở nơi đây, ta có thể cảm nhận rõ dư vị cùng với sự phong phú của hơn 20 món bún trải dài khắp mảnh đất hình chữ S. Dù Saigon không phải là chiếc nôi của bún, nhưng hình như văn hóa ẩm thực của mọi miền đất nước đẻ ra văn hóa ẩm thực Saigon (?). Và cũng có thể nói một cách khác hơn là “Văn hóa đã đẻ ra văn hóa”, như vốn đặc điểm riêng của Saigon người ta thấy, là tất cả các món ăn đã theo chân những người con từ mọi miền đất nước đổ về Saigon tìm kế mưu sinh. 
Chính vì điều đó đã làm cho cuộc sống Saigon có thêm nhiều hương vị theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Hà Nội có 36 phố phường : Phố Sinh Từ, Phố Hàng Mắm, Phố Hàng Khoai, Phố Hàng Điếu, Phố Hàng Đường, Phố Hàng Bạc, Phố Hàng Đào, Phố Hàng Bè, Phố Hàng Bông, Phố Hàng Ngang, Phố Hàng Gà v.v.v. Còn Saigon (?) có thể kể Bún nơi đây có thật nhiều món như là …. “Phố ở Hà Nội” vậy: Bún thang, Bún chả, Bún đậu mắm tôm, Canh bún, Bún cá rô đồng, Bún ngan, Bún mọc, Bún bung, Bún bò, Bún giò, Bún sứa, Bún mắm, Bún Thái, Bún suông v.v.v  “Kính thưa các loại bún!” 
Theo các nhà ẩm thực những món ăn phổ biến ở Sài Gòn như Phở, nhưng lại có nguồn gốc “bự” bên Tàu, còn Hủ tiếu ai cũng nghĩ là của người Miền Nam, nhưng thực ra nó rặt của Tàu được phiên âm ra tiếng Việt mà thôi. Còn các món bún?- Rất Việt Nam!. Được phiên âm từ tiếng Nôm, không họ hàng gì với Tàu và Tây
Nói về họ hàng nhà bún thì có nhiều món bún như đã kể trên, nhưng riêng món bún Cá ngừ là món có hương vị không giống với "gia tộc" nhà bún, gốc gác của nó "sinh ra" Quảng Nam, Quãng Ngãi.  
Nếu có ai đó hỏi vì sao ở Saigon muốn ăn loại bún này lại phải đi xa bực mình đến thế ….? Ta cũng có thể trả lời rằng, bởi lẽ “Bún Cá Ngừ” xứ Quảng dù có lưu lạc nơi xứ lạ quê người, nhưng không bao giờ hương vị lại lạc lõng giữa thủ phủ Miền Nam với tô Hủ tiếu Nam Vang, Tô Phở thơm ngon mùi ngò gai. Điều đặc biệt nữa là loại bún này chỉ có thể chế biến được bởi loại Cá ngừ đánh bắt từ xứ Quảng mà thôi. Với kinh nghiệm "ngàn năm" của những chủ gia hàng bún cũng đã khẳng định rằng chỉ có cá Ngừ đánh bắt được ở “biển ngang” của Miền Trung mới làm ra được món Bún Cá Ngừ thơm ngon (!). 
Và qua bao nhiêu năm thăng trầm cũng nghe giang hồ đồn đoán rẳng, món “Bún Cá Ngừ” xứ Quảng là một trong mười món ăn “dưới 1 USD” nổi tiếng trên CNN (!?)
                 Những chú cá Ngừ tươi xanh ở miền Trung
Đã bao nhiêu năm tôi sống giữa Saigon, mỗi khi thèm ăn một tô bún cá ngừ, chạy ra chợ mua cá đã xong, nhưng Cá Ngừ ở nơi đây không biết làm như thế nào mới có thể có được chầu Bún Cá Ngừ như xứ Quảng ?. Bởi vậy theo tôi nghĩ, hàng quán ở Saigon người bán món bún Cá Ngừ chẳng cần chi dấu nghề, bởi chỉ cần cá tươi ngon ở Xứ Quảng gởi vô, trong khi cách nấu và nêm nếm cho thơm ngon là điều rất dễ, ai cũng có thể làm được như ai...
Cứ mỗi lần tôi có "cá ngừ Saigon", nhưng không thể nấu được bún có dư vị hương quê. Vậy là không dưng hình ảnh người mẹ già tần tảo sớm hôm, suốt đời luôn nấu và dành, nhường những món ăn ngon cho chồng con yêu thích, lại về cồn cào trong nỗi nhớ….. 
Đến bây giờ đã nếm đủ loại món ăn Á- Âu nơi thành phố, tôi vẫn nhớ mãi hương vị và cách làm món “Bún Cá Ngừ” như đi theo suốt tuổi thơ. Khi xưa Mẹ thường bảo : "Làm món Bún Cá Ngừ là phải chọn cá còn xanh tươi, nhìn lớp da sánh bóng, mắt cá trong như vừa bắt dưới biển lên, mang cá có màu đỏ tươi. Nhưng món Bún cá ngừ ở Miền Trung làm cá có từ tháng 4 đến tháng 8 mới ngon…”. Còn nữa Mẹ tiếp : "Nếu muốn món bún cá ngừ ngon là phải dùng loại bún chính gốc bằng bột gạo như lịch sử thời xa xưa vắng….. bột mì”. 
Nhớ cách làm bún cá Ngừ của Mẹ, tôi vẫn còn hằn ghi. Mua cá về Mẹ rửa sạch, cắt thành những miếng vừa ăn, chỉ cần để ráo nước, chứ không như người dân Thành thị kỹ càng phải dùng khăn giấy (paper towel) thấm cho khô miếng cá. Xong xuôi, Mẹ ướp cá một chút muối và rượu trong 15 phút để khử mùi tanh. Bắt chảo nóng, Mẹ cho dầu vào chiên sơ cá. Còn cà chua, Mẹ cắt mỗi trái ra chừng 4, 5 múi và Thơm cắt lát theo hình tam giác trông thật xinh. Hành tím cắt lát mỏng, còn hành ngò thái nhỏ .. 
Mỗi lần làm Bún cá Ngừ cho cả nhà ăn, tôi thấy Mẹ mình chế biến cứ như chơi, chắc Mẹ ỉ y nấu kiểu gì cũng ngon vì cá Ngừ xứ Quảng quá tươi xanh. Cá chiên sơ xong, Mẹ đặt tiếp một nồi không lên bếp, cho dầu vào, chờ nóng, mẹ bỏ hành tím vào phi thơm. Đã đến lúc Mẹ cho cà chua và thơm vào xào. Đảo liên đôi đũa đến khi thứ hỗn hợp này vừa chín tới, rồi mẹ đổ thêm nước, chờ sôi mới thả những lát cá vào là xong. 
Nhớ những ngày ở quê, nhiều khi mẹ nhìn ra sau vườn thấy vài trái dừa lủng lẻng, Mẹ bảo con cái trong nhà trèo lên hái đem vô làm "nước nhưn" cho có vị ngọt của cây, của cỏ. Khi nước sôi lại, Mẹ chỉ còn nêm nếm nước mắm, muối và chút đường cho vừa miệng. Chờ cá chín, nhắc nồi xuống, cho hành lá (Cắt chừa cọng, Mẹ nói để nguyên củ cho đẹp!). Mẹ tôi nay đã già rồi, thế mà mỗi lần làm bún cá Ngừ, Mẹ cũng không quên là cho chút màu hạt điều trông thật là bắt mắt…. 
Khi ăn, cho bún vào tô, múc lát cá ngừ đặt lên mặt và chan nước lên trên. Nhớ bày ớt xắt lát và những cọng hành ngẩn ngơ trên mặt cá, rắc thêm ít tiêu là có một tô bún cá Ngừ hấp dẫn. Bún cá ngừ ăn với rau sống và dùng nóng mới ngon. Vắt thêm chanh nếu thích, bạn sẽ có một tô bún vừa béo béo, vừa chua chua (của thơm, cà chua, chanh), vừa mặn mặn, vừa ngọt ngọt, vừa bùi bùi của Cá ngừ. Và như thế chỉ cần một lần thưởng thức, tôi tin lần sau nếu bạn đi ngang qua một quán bún cá Ngừ xứ Quảng, bạn sẽ nghĩ: "Sao lại đành bỏ qua!"
Vậy món bún cá ngừ là phần cốt cách con người xứ Quảng và tâm hồn Quảng, mang “đầy ắp” giá trị văn hóa, lịch sử ẩm thực của người dân xứ Quảng. Bởi thế dù có đi đâu, sống ở nơi nào, người giàu sang cũng như người nghèo khó, khi nhớ đến Quảng Nam, điều đầu tiên là họ nhớ món Bún Cá Ngừ xứ Quảng, nhớ đến là như nhớ về…… vùng đất quê hương!
Andi Nguyễn Ánh Nhật

107 nhận xét :

  1. Chào buổi sáng với món bún cà này song rồi nhâm nhi cà phê ban mê thì tuyệt làm sao !mình thích món này đấy ...ở Quảng Ngãi ăn nhiều ,lâu rồi ít dùng vì trên cao nguyên Ban Mê này có nhiều quán bún cá nhưng có vị đặc trưng của cá ngừ xứ Quảng.
    Có buổi sáng sảng khoái tràn niềm hứng khởi Nhật Ánh Nguyễn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đã lên Ban Mê nhiều lần, song ở đây chỉ có cafe thì tuyệt chứ cá không được ngon, chắc tại xa biển phải không anh?. Thôi có cafe ngon là được rồi ! Heee!

      Xóa
  2. Xứ Quảng giữa lòng Sài Gòn vẫn đậm đà tình quê, bạn nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Nhưng nhận Giải thưởng cuộc thi viết ở Đài truyền hình Bà Rịa- Vũng Tàu rồi, chị đưa em đi ăn Bún cá Ngừ đê.... Heeee

      Xóa
  3. Diem sang tham anh Nhat Anh chuc cuoi tuan luon vui anh nhe...va xin cam on anh da gioi thieu cho em biet them ve mon an ngon cua xu Quang...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lê Diểm cũng thường chịu khó hay giới thiệu mọi người những món ăn. Hãy thường xuyên viết về món ăn Lê Diễm nha, anh vẫn thường theo dõi em. Thân!

      Xóa
  4. Hihi...
    Như thị tui gốc NhaTrang 100% mà vẫn mê món bún cá ngừ này à nha!
    Nhưng cách chế biến hơi khác xứ Quảng một chút, là hổng có thơm, cà!
    Mà NhaTrang xứ tui gọi nó là "cá mẵn"
    Hổng biết có "giòng họ bà con" gì với món bún cá ngừ xứ Quảng của bạn ko ha?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Quảng Nam người ta hay nấu canh cá với thơm cà chua lằm chị , nên khi làm bún Cá ngừ người ta cũng làm như vậy. Nha Trang phải nói hải sản ngon và nhiều chủng loại nhất nước.
      Chà chị nói đến món "CÁ MẴN" này ư?. Em đến Nha Trang nhiều lần nên biết món này dùng để ăn với bún cũng thú vị lắm. Nhưng cách nấu hơi khác, đó là ko nấu sệt như kho mà hơi "nước, nước" một tí, có vị ngọt ngọt, thanh thanh của cá biển tươi xanh.
      Nói chính xác hơn, "cá mẵn" là món cá ...kho nước! Nhưng phải kho lâu để cho cá thật thấm mới có vị thơm và béo. Và đặc biệt món này người ta hay dùng những loại cá như cá Bò, cá Dưa Gang v.v.v (những loại cá này khi cắt ra có màu sắc đỏ đỏ như cá Ngừ), nhưng lại ít khi nào dùng cá Ngừ hoặc cá Thu, bởi 2 loại cá này khi nấu lâu ăn sẽ nghe "xác, xá miếng thịt cá.
      Túm lại, "Cá Mẵn" hay "Cá Ngừ" đều dùng ăn với bún, món nào cũng tuyệt, và đều là anh em một nhà Việt Nam, ko lai, ko gốc gác với Tàu hoặc Tây!. Heeee!

      Xóa
    2. Quê giáo nấu bún cá ngừ cũng giống quê NT của chị Như Thị đó Nhật à! Đó là món cá nấu mẳn tuyệt vời lắm! Cá ngừ còn một đặc điểm nữa khác với cá khác khi kho là muốn ăn tuyệt ngon phải chờ đến... ngày hôm sau. Có nghĩa là kho xong phải... cất lại hoặc kho nhiều để ăn được ngày thứ hai. Bởi khi đó thịt cá mới bùi và vị cá thơm ngon hơn ngày đầu rất nhiều! Khi đó ăn với bún thì... ko còn gì nói nữa... hic... kể xong lại thèm!

      Xóa
    3. "Kho xong phải... cất lại hoặc kho nhiều để ăn được ngày thứ hai." vậy hả chị?. Em chỉ biết món này chĩ kho lâu cho thấm miếng cá mà thôi chứ. Đây là món ngon của vùng Nha Trang này đó chị. Thân!

      Xóa
  5. cho 1 tô bún cá đi... Andy biết quảng cáo đặc sản quê mình quá hén, hihi. Lâu Qúa mới vào blog ghé thăm gia chủ nè.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Vũ Bích Ngọc, sao lâu rồi không ghé thăm Andi. Vừa rồi mình đi hon da qua nhà Bích Ngọc định gọi Bích Ngọc cafe, vậy mà chần chừ vì sợ Ngọc quẹn Andi tồi nên thôi. Hè rồi rảnh rỗi phải không?. Chúc một mùa hè vui.

      Xóa
  6. Cách mẹ nấu là tuyệt ngon ...anh diễn giải rất chi ly ...đọc lời mà thấy luôn cái hương vi thơm ngon món bún cá ngừ xứ quảng, chăm chưa được ăn mà thấy như đang thưởng thức nè, thêm cho anh tiêu đề "Món Ngon Cuối Tuần"...Oh my gosh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món này là đặc sản miền Trung như món lẫu mắm nấu cá Linh ở miền Tây của Chăm vậy. Chủ nhật này nhớ làm lẫu mắm ăn nghe. Cho xin một tô!. Heee

      Xóa
  7. Chị nhìn tô bún cá Ngừ xứ Quảng đã thấy hấp dẫn rồi và đọc thêm lời giới thiệu về cách chế biến của A.N càng tăng vẻ hấp dẫn , đậm đà của món ngon xứ Quảng . Chị đói bụng quá Andi ơi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kakaka! Đàn ông nấu sao ngon được chị Yến, chắc chị đang đói bụng đấy thôi. Heeee!

      Xóa
  8. Thu Điệp em chưa ăn món này bao giờ , nghe anh miêu tả là sèm òi ...em sẽ kím ăn cho bằng được . Anh nhớ cho em địa chỉ nơi này nghen !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biên Hòa của mình ko có đâu em ơi! Xách xe chạy xuống Sài Gòn .đê. Heee!

      Xóa
  9. Được thưởng thức món này thật hấp dẫn đó anh ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hà Nội món này lại ko?. Nơi đây nổi tiếng Bún Than phải ko em?

      Xóa
  10. Tay này có năng khiếu bếp núc quá ta! thế thì vợ được nhờ rùi,
    Cuối tuần vui, hạnh phúc nha! mình nghĩ chắc hôm nay vợ bạn lại được thưởng thức món bún cá ngừ nhân dịp entry ra đời. Thân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh sui ơi cá Ngừ Sài Gòn ko thể nấu món bún này được anh ơi!. Muốn nấu phải ngoài Danang gởi máy bay mang vô. Cực nhỉ?. Heee

      Xóa
    2. Với ai thì khó thực hiện, nhưng mình nghĩ một người có trái tim bự như Ánh thì dễ ẹt mà!!!Hihi.

      Xóa
    3. Heee! Em chỉ có tâm hồn ăn uống thôi anh Sui ơi! Chúc anh mạnh khỏe!

      Xóa
  11. Đúng là ông bạn được đi nhiều và biết nhiều thía .Ẩm thực cũng là nét văn hoá rất độc đáo của việt nam nói chung và khắp mọi miền đất nước phải không bạn . Mình đọc báo biết được món mì quảng và bây giờ biết thêm món đặc sản dân dã này từ bạn đấy ! Món ăn của miền trung nói riêng thì còn nhiều . Cháo lươn , cháo mì vv... Bài viết mô tả rất hấp dẫn chi tiết , Nếu có điều kiện mình sẽ thưởng thức . Thank you ! Cuối tuần thật nhiều niềm vui nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cháo Lương Nghệ An mới nổi tiếng đó bạn, mình may mắn là biết rất nhiều món của các vùng miền. Heee!

      Xóa
  12. Người Quảng chính hiệu đây. Nghe Nhật Ánh nấu nhưn Bún thấy thèm quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quảng Nam tỉnh Duy Xuyên Huyện, Nam Phước trấn đê!

      Xóa
    2. Quảng Nam tỉnh, Thăng Bình huyện, Bình Tú xã, Tú Cẩm thôn, Cẩm Phú làng. Heeee!

      Xóa
  13. Mìh thì quảng mà qngaĩ . Nghe cậu tả đã cảm giác ngon rồi chưa nói en he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hee! Ở Quảng Ngãi ĐD cũng có món này, Quảng Nam , Quảng Ngãi là anh em mà!

      Xóa
  14. Y chang cách nấu ở quê mình(Qngãi), Ngon nhớ mãi đường về quê mẹ!
    Tiện đâyHL gửi link này cho NNA khỏi tìm nha: (http://hongloan1103.blogspot.com/2012/10/suong-khoi-que-nha.html), xem xong cho biết có gì chưa "chuẩn" để mình "chỉnh" nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quảng Ngãi sát Quảng nam mà chị có nhiều món giống. Nhưng ở đây có món Don là mình ko thể ăn được!

      Xóa
  15. Dân miền Trung nên viết về cả hai miền ngọt thế nhỉ "sao đành bỏ qua" ,em vào SG định gọi cho anh nhưng sợ mấy giàn thiên lý quanh anh nó đổ...hihi ( bài trước cho em chuẩn bị tâm trạng trước khi đưa con đi thi đấy,ác quá)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Nhưng có điều này nè, nếu em gọi anh thì anh cũng ko thể đi chơi với em được, bởi anh già rồi và "phượt" với em như thế có mà chết hay sao. Em vào sài Gòn đi chơi khiếp thật. Chúc em sang năm có thêm một chuyến đi như thế nữa. Thân!

      Xóa
  16. Nếu có dịp, nhất định mình sẽ thưởng thức món ngon này cả ở xứ Quảng lẫn Saigon đấy bạn ạ. Những ngày qua chắc chủ nhà đưa quý tử tham dự cuộc CÁ CHÉP VƯỢT VŨ MÔN ĐỂ HÓA RỒNG...Cuối tuần chúc bạn vui khỏe hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Hà Nội của chị ko có món này đâu. nếu có dịp chị vào saigon và đến những địa chỉ em giới thiệu ở trên là có. Thân. Cảm ơn chị đã quan tâm đến con em. Thân!

      Xóa
  17. TA cũng đã từng được cô bạn xứ Quảng chỉ cách cho nấu món này.Chỉ tiếc rằng ở bên đây không có cá Ngừ nên TA phải lấy cá Thu nấu đỡ.Cá Thu thì thịt hơi bị khô nhưng hương vị của nồi canh cá cũng hấp dẫn lắm.Nếu có cá ngừ tươi để nấu,KA nghĩ sẽ ngon tuyệt,không chê vào đâu được cho coi.
    Mai mốt khi về phép TA sẽ kiếm quá này để thưởng thức thử 1 lần cho biết mới được. :)
    Chúc anh Nhật cuối tuần vui vẻ bên tô bún cá nhé!Hi..h.i..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bún cá Thu?. Tuyệt hôn cá Ngừ đó bạn! Cách nấu cũng như vậy. Thân!. Mai một về Việt Nam gọi mình với nhé!

      Xóa
  18. Nghe ANN kể là nghe muốn ăn liền nè...cho xin một tô nhé.

    Trả lờiXóa
  19. Mấy nay ctím không vào được nhà em, mãi đến sáng nay mới vào được lại được thưỡng thúc món bún cá ngừ ở quẹ ta thì thật là có phúc...hehehe! Chúc em chờ đợi trong hy vọng nha em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác Google + này cũng ...cà dựt lắm chị. Nếu ko vào được chị có thể vào cổng chính: Nguyenanhnhat.blogspot.com. Con trai của chị làm bài thi có tốt ko?. Chúc cháu đạt kết quả tốt đẹp. Thân!

      Xóa
  20. Cho xin tô bún cá ngừ xứ Quảng anh nhé.......

    Trả lờiXóa
  21. SG vùng đất hiền, hội tụ nhiều điều tốt đẹp và giàu có cả về tâm hồn.
    Chúc Chủ nhà luôn có nhiều khám phá để chia sẻ cùng bạn bè nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nói ko cần sửa lại: "SG vùng đất hiền, hội tụ nhiều điều tốt đẹp và giàu có cả về tâm hồn.". Heee!

      Xóa
  22. Hiih ...từ nhỏ tới giờ em chưa đc thưởng thức món bún cá ngừ lần nào mà xem anh com thấy hấp dẫn quá ,hôm nào em phải học theo mẻ anh h/d làm mới đc ....
    Chúc anh ngày CN thật vui hp bên gđ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm món này em nhớ rằng cá phải tươi như vừa bắt lên. Chúc em làm ăn ngon miệng. Thân!

      Xóa
  23. Không biết có phải là sơn hào hải vị hay không ? mà e hoàn toàn không biết món này mới lạ chứ ? chỉ vài năm gần đây khi có người bạn từ sài gòn zìa đè Nẽn ...họ nói ra đó " e thích nhất món bún cá ngừ ?! ..... e ậm ừ hổng nói giề ! chuyến về quê vừa rồi ...e mới được bạn bè chiêu đã món này a ạ ...ngon đến tân đẩu đâu !!! ....nhiều lúc e cứ nghĩ e quê đến thế là cùng a nhỉ ? huhu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thía cũng nói, bộ chứ quên quê hương xứ Quảng rùi hả? .Uhm! tài gì về Quảng Nam có một đêm rồi xách gói ra đi. Đáng ghét!

      Xóa
  24. Đọc xong mà mong có dịp vào sài gòn thưởng thức ngay thôi. Ngày nghỉ thật vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Lão nhiều, khi nào vào Saigon, alo mình đưa đi thưởng thức nha!. Thân!

      Xóa
  25. Anh Ánh Nhật có tài viết lách rất hay, lại thật sành các món ăn. Nghe mà thèm món cá ngừ quá mà hổng dám ăn, vì bị phong ngứa .Có cách nào ăn cá biển ko ngứa chỉ NA với anh chủ nhà ?

    Trả lờiXóa
  26. Viết lách vậy, chư Cá Ngừ Sài Gòn nấu ko dc, Nguyệt Anh ơi! Nguyệt Anh ở Lái Thiêu, chứ ở Miền Trung thì gởi máy bay cho anh một con cá Ngừ nấu ăn chơi nhỉ?. Heee

    Trả lờiXóa
  27. Nghe giới thiệu cũng cảm thấy ngon rồi bạn Ánh Nhật ơi !Cái bụng tự nhiên nó cồn cào dễ sợ nè....Theo LR nghỉ loại cá biển phải tại chổ mới ngon, phải là tươi mới ngọt và không độc.
    Chúc cuối tuần có bữa món bún cá ngừ ngon miệng nhe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiều rồi mà nên đói, kiếm cái gì bỏ bụng đê..
      Nhưng cá miền Trung ngon hơn mọi nơi đó. Chị có đồng ý với mình điều này ko?. Chúc một đêm cuối tuần vui và hạnh phúc!

      Xóa
  28. chào đồng hương, bửa nay có đi ăn bún cá ngừ nữa không vậy, bửa mô đi thì nhớ kêu nghe, vui!

    Trả lờiXóa
  29. Dạ được đi ăn với anh bạn đồng hương như anh Mộc thì lý thú nào bằng! Chúc anh một ngày cuối tuần vui. Thân!

    Trả lờiXóa
  30. Chị đã ăn bún cá ngừ ở Nha trang,ngon lắm,không biết có ngon như ở xứ em không?
    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói đến bún Chả cá và bún cá Ngừ, em ăn nhiều nơi như Quy Nhơn hay Nha Trang. Nhưng phải nói 2 loại bún này ở Đà nẵng và Tam Kỳ người ta làm ngon hơn. Ở Sài Gòn cũng vậy, bún cá Ngừ Danang ngon và mắc hơn đó chị. Thân!

      Xóa
  31. Chời....................ơi.............chời.............đi sì gòn ăn mà không hú................... tui nhen.... lần sau đi sì gòn mà kg hú............. tui nữa là tui nghỉ chơi đó hen.... chú em ..... tham..................ă................. quá..................... ah.................. thấy ghet........................................ boa tui một tô bún có mấy cắc lẻ mà tiếc.................. đúng là chùm sò................... thời @..................đó..........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà chị iêu mà giận em thì tôi nghiệp quá. Em cũng viết vậy thôi, chứ muốn ăn loại bún này phải xách xe chạy lên bàu cát cũng xa đó chị. Em đang thèm đây! heee!

      Xóa
  32. Tôi chưa được thưởng thức món bún cá ngừ này. Nghe bạn tả cũng thấy thèm, có dịp sẽ thử xem sao. Cảm ơn bạn đã giới thiệu một món ăn tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món này tuyệt lắm bạn! Nhưng hớ nhé phải là cá Ngừ miền Trung mới ngon. Mong bạn một lần thuởng thức. Thân!

      Xóa
  33. Thăm bạn được biết thêm món ăn mới hihihi Chúc vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  34. Chiên gia ẩm thực rùi đầy. Tay nghề thẩm định kiểu này chắc chị ở nhà phải luyện dzữ dzội lém mới đầu độc cái bao tử của anh hai nhà này được.
    Có điều này anh nè, sao cũng là bún cá ( cá ngừ, cá thu, hay chả cá gì cũng vậy ), nhưng khi đi ra ngoài trung, ăn lại thấy ngon hơn ở Sài Gòn, có lẽ vì cá tươi thật sự hơn chăng ? Cũng như cũng là hủ tiếu thui, nhưng em về Mỹ Tho thì ăn lại thấy ngon hơn ở đây.
    Ôi, nói tới cái chuyện ăn uống này là tự dưng tâm hồn nó cồn cào dậy sóng hà. Thui, chào anh nha, em ôm giỏ đi chợ chôm vài con cá ngừ, dăm trái cà chua, thơm vàng ngọt lịm + mấy trái dừa tươi + hành lá. ,hành tím... chiều này về tự thưởng món này mới được. Ngon thì ăn một mình cho hết nồi, dở thì em bưng qua kiện anh vì cái tội viết bài độc quá xúi em tốn tiền ! hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khoan khoan đã Đan Thùy nè, để anh dặn cái này. Em phải chớ đến thứ 6 và thứ 7, em lên Gò vấp mới có cá miền Trung. Ở đây người ta có bán 2 ngày trong một tuần. Vả lại nhớ mua con cá Ngừ khoảng 2 ký trở lên nấu mới ngon. Còn bây giờ em "em ôm giỏ đi chợ chôm vài con cá ngừ, dăm trái cà chua, thơm vàng ngọt lịm + mấy trái dừa tươi + hành lá. ,hành tím... " là anh ...dọt liền! heee

      Xóa
  35. Món ăn gợi nhớ nỗi niềm quê hương à anh? Em đang ngồi nghĩ xem chiều nay nên ăn gì? mà em chưa có nghĩ ra cơ. HIhi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Hà Nội có bún than hấp dẫn lắm em. Ra làm một tô! Chúc em ăn ngon miệng. Thân

      Xóa
  36. Mình chưa được ăn món này bao giờ.Nhưng nghe bạn kể đã thấy ngon rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc Lộc Vừng ở miền Bắc, ở vùng này người ta không làm bún chế biến từ nguyên liệu Cá. Nói vậy em hãy cứ thử một lần nha. Chúc em ăn ngon miệng. thân!

      Xóa
  37. Nghe anh kể, sáng mai NM sẽ đi ăn đã.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như Mai ở Danang, chổ nào mà chả có. Nhớ ra Nguyễn Chí Thanh nha! Ở đây có bún Chả cá và bún cá Ngừ đóa. Thân, chúc em ăn ngon miệng.

      Xóa
  38. Chỉ mới đọc thôi đã thấy ngon rồi,khi nào về nhớ đãi KH một tô nha em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào chị về Việt Nam em sẽ đãi chị một lúc ...10 tô! Khiếp chưa! Chúc chị luôn vui. Thân!

      Xóa
  39. Nghe xong là ....đói bụng biểu tình ì xèo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Ở đây mình cũng đang nghe bụng của bạn cồn cào như......

      Xóa
  40. Sắp đi ngủ rồi mà xem entry của em thấy bụng đói cồn cào nè, tính sao đây ? bắt đền em nhé ! hi hi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi để ngày mai ăn chứ khuya rồi ăn sẽ ...mập đó chị. Heee! Em cũng đang thèm nè nhưng chịu chết đó chị. Heee

      Xóa
  41. ...Qua thăm anh ..được nghe quảng cáo bún cá ngừ...cứ ước được có ngay để xơi nè....hi ..hi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sóc vừa rồi ra miền Trung, Danang mà ko ăn là mất nửa cuộc đời. vậy mà mình biết Sóc về Hội An lại ko ăn Cao Lầu nửa mới ghê! Sóc chảnh. Heeee!

      Xóa
  42. Ở ngoài này không ai dùng cá biển nấu bún cả,có dịp H.Nvào đó ăn thử xem sao.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Bởi vì Hà Nội có nhiều món Bún quá nổi tiếng nên người ta quên đi bún cá Ngừ đó bạn. Nói vậy chứ khi nào vào Saigon, bạn cũng nên thử một tô nhé!

      Xóa
  43. Sáng nay em chưa ăn sáng, sang nhà anh đọc thấy món Bún Cá Ngừ háp dẫn quá! bụng đói meo nè! em chưa được ăn bao giờ... hôm nào anh chỉ em cách nấu nha...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Em muốn ăn phải có dịp vào Đà Nẵng hay Sài Gòn mới có. Còn ở Hà Nội...chịu chết. Thôi em ra phố ăn đỡ tô bún chả Hà Nội nghe! Anh thèm Bán chả Hà Nội đây. Heeee!

      Xóa
  44. Cho em xin một tô với, nhìn tô bún đói mờ cả mắt hic hic. Tuần rồi lên Quận 1 chỉ được ăn món Huế thôi hic.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Lên Quận 1 mà ko ghé Kỳ Đồng ăn bún cá Ngừ là "mất nửa cuộc đời" rùi. Lần sau nhớ nghe! Chúc ngon miệng!

      Xóa
  45. Chẹp chẹp... Thèm quá đi thôi. Chắc chủ nhật này phải nấu 1 nồi bún như anh hướng dẫn cho cả nhà ăn thử mới được.

    Trả lờiXóa
  46. Nghe em kể không mà muốn ăn liền nè.....Thôi hai chị em mình cùng đi ăn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, nhưng để đó khi nào rảnh mới đi được chị ơi, xa lém! Quận 1hay Tân Bình kia. Heee!

      Xóa
  47. Em cài lại giờ Hà Nội đi thì sẻ đúng giờ ANN ạ

    Trả lờiXóa
  48. Lão ơi cho mình thưởng thức với nào ...xèm quá đi mất !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cũng đang xèm đây nè, không biết làm sao đây! Heee!

      Xóa
  49. Entry hay ... Mà anh xem quyển Quán Gò đi lên của Nguyễn Nhật Ánh chưa ta ? Xem xong sẽ thấy entry của anh còn hấp dẫn hơn nữa ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À quyển này em đã em rồi. "Entry hay....". Em cảm ơn chị nhiều, phồng lỗ mũi rồi chị nè!. Thân

      Xóa
    2. Hì, được gọi bằng chị ... Sướng !!!

      Xóa
    3. Hì! Gọi bằng chị, nên này sướng, bên kia....buồn! Cười lên nào!

      Xóa
  50. Mình chưa ăn món bún này bao giờ ...nhưng nhìn hình ảnh và đọc lời giới thiệu là mình thấy thèm gì đâu há !!! Nhất đinh nếu có về VN , thì mình sẽ tìm đến địa chỉ này để thưởng thức món ăn đặc biệt này mới được ! Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết này bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu Nàng Tuyết ở Pháp về Việt Nam mà 7 chú Lùn không đưa Nàng đi ăn bún cá Ngừ thì alo cho mình nha! Tuyệt lắm bạn ạ! Hẹn gặp quán bún nghe Nàng Tuyết! Thân!

      Xóa
  51. Hi ban Anh
    Minh dang muon hoc nau mon bun ca ngu nay, ban co biet ai co the chi giao duoc khobg? Minh o Binh Thanh

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC