14 tháng 2, 2013

TÌNH YÊU LÀ GÌ?




Cách nay hơn một năm đã có một đại gia Ân ở Vũng Tàu cưới một cô dâu trẻ hơn mình đến 54 tuổi, ông đã đưa nàng về dinh sau chỉ một tuần tìm hiểu (?)
Một tình yêu mà ông Ân đã tuyên bố mình là một người hạnh phúc…. Còn một cô hoa hậu Nam Mê Công - Mỹ Xuân chẳng may bị bắt khi nhúng chàm vào một vụ việc scandal trong giới người mẫu, diển viên, trong khi đó trước một ngày cô ta có chia sẽ trên Facebook với tình yêu của mình "Hôm nay mình mua bánh cốm Hà Nội và chà là, mứt sấu cho hắn làm quà. Vi tình yêu hắn dành cho mình. Hắn hơn mình 6 tuổi, lần đầu tiên hắn làm quen mình hắn tặng mình cái túi LV hết 4.000 USD, hắn năn nỉ 3 ngày mình mới ok. Mình không thích túi hiệu nữa nhưng mình quý hắn, bởi vậy giờ đi đâu và gặp hắn mình phải mang theo. Mình thì tặng lại những món hắn thích quà bánh và nấu ăn, hắn khen mình nấu ăn ngon, hiền lành xinh đẹp như con thỏ ngoan, nhưng mai mốt sau khi cưới mình về hắn sẽ nói mình là sư tử Hà Đông. Mình chắc chắn là như thế”. Vậy quan niệm của tình yêu thời đại hôm nay là gì? Có lý tưởng và giống với ngày xưa hay không ? Tôi đã lần giở lại một bài dịch của mình với đề tài tình yêu được đăng trên Tạp chí KIỀN THỨC NGÀY NAY số 72 của những năm 90 thế kỷ trước. Đọc lại để nghĩ tình yêu ngày hôm nay và của hôm qua………


 
Tình yêu là gì? Vì sao chúng ta lại quyết định yêu người này mà không yêu người kia? câu hỏi đó đã làm tổn hao tâm trí và giấy mực của bao thế hệ triết gia, văn nghệ sĩ , nhà khoa học
Suốt hàng thế kỷ qua, các nhà thơ, các họa sĩ, các nhà soạn nhạc, soạn kịch đã xoay quanh câu hỏi: Tình yêu là gi? Đề tài này không cạn, chưa ngã ngũ, và người ta cũng chưa có thể định nghĩa nổi. Vậy tình yêu là gì? Hay đó chẳng qua là một cách biểu hiện đỏng dảnh của của sự say mê thể xác? Là biểu hiện của một phản ứng hóa học độc đáo? Là một con dao hai lưỡi? Hay còn là một cái gỉ khác? Cho đến hôm nay, các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Nhưng họ vẫn đi đến cái chung nhất; Dù chúng ta có hiểu tình yêu là gì thì nó vẫn có thể “đánh gục” con người mau lẹ đến mức kỳ lạ. Và cũng có thể đó là một loại “thần dược” giúp con người vượt qua gian khổ , thử thách. hay nói đúng hơn là nó “mạnh hơn cái chết”
Bác sĩ tâm thần học Eloise Snyder đã quả quyết rằng ngay chỉ trong 5 phút của lần gặp đầu tiên, đa số đã quyết định được là họ sẽ chia tay vĩnh viễn, trở thành bạn bè thân thiết, hay người yêu của nhau
Nhưng cách nào mà lại quyết định nhanh đến thế việc yêu hay không yêu?
Một điều chắc chắn là sau khi gặp, nhìn một ai đó, thì bạn cũng có thể xác định được là bạn có muốn biết rõ thêm về người ấy hay không. Nhà tâm lý học người Mỹ Aylin Bersit đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến ở các đứa trẻ trong vướn trẻ với câu hỏi : Các em muốn kết bạn với ai hơn cả? kết quả cho thấy những đứa trẻ ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, dể thương được nhiều người kết bạn hơn hết
Các nhà tâm lý học cho rằng ở mỗi con người đều thường xây dựng các định kiến của mình về người yêu. Đó là những mẫu “lý tưởng” về nhân cách, về tư duy và thậm chí cả trí tuệ nữa. Ngoài ra, cánh đàn ông phần lớn thiên về “thẩm mỹ” hơn ở phụ nữ.
Về tình yêu, một số nhà khoa học đưa ra luận thuyết gen “vị kỷ”. Họ cho rằng con người chỉ quan tâm tới sự sống còn của mình mà thôi. Theo thuyết này, cánh đàn ông là “năm thê bảy thiếp”. Nếu đàn ông càng có nhiều người tình thì các gen của họ còn có cơ may tốt hơn “?”. Trong khi đó ở phụ nữ, điều cần thiết trước tiên phải là đức hạnh, thủy chung, trung thành, giúp đỡ chồng và giáo dục con cái. Người phụ nữ có như thế thì các gen của họ mới tiếp tục tồn tại! Những người theo thuyết “vị kỷ” này khẳng định là chính vì lý do đó mà người đàn ông thường hay “mèo mỡ” với phụ nữ đẹp. Còn người phụ nữ khi yêu không chỉ nhìn cái hình thức bên ngoài của người đàn nhông mà họ còn chú ý đến lối sống, nhân cách và những hành vi trong đời sống hàng ngày của anh ta. Người phụ nữ muốn biết người đàn ông đó có trung thành với mình không và có lo cho cuộc sống gia đình sau này hay không. Đó là cái cốt lõi nhất mà người phụ nữ cần ở người mình yêu.
Nhưng trong thực tế, vẫn có nhiều người phụ nữ đã say mê một người nào đó trong lần gặp đầu tiên. Liệu tình yêu có là một chất men hay là một thứ bùa mê không?
Bởi vì không phải vô cớ mà nhiều nhà sinh hóa đã quả quyết là sự say mê xâm chiếm lòng người có tác dụng như một thứ thuốc mê. Tình yêu là như thế, vì nó mà con người cảm thấy đau khổ tột cùng khi phải chia tay với người yêu – sự xa cách với người yêu làm cho con người mắc phải “hội chứng xa cách”. Chính vì “hội chứng xa cách” mà các nhà tâm lý học ở New York cho rằng đó là nguyên nhân chính yếu nhất làm cho một số người vẫn tiếp tục rơi vào những “thuyền tình” mới.
Theo ý kiến của các giáo sư trường Đại học Tổng hợp Chicago thì mỗi người đều muốn chọn vợ, chọn chồng có những phẩm chất, tiêu chuẩn mà mình khát khao. Và trong mỗi con người đều tồn tại hai cái “tôi” : một cái “tôi” thực tế và một cái “tôi” lý tưởng. Thay đổi tư cách của mình là một nhiệm vụ tương đối phức tạp, khó khăn. Chính vì thế mà mỗi người, để thay cho việc phải thay đổi tư cách, đều muốn có một người khác phái có thể đưa mình tới mẫu hình lý tưởng. Trước đây, người Hy lạp cổ đại cho rằng Chúa Trời tạo ra con người là chỉ tạo ra một vật thể, rồi sau đó mới chia vật thể đó là làm thành hai nửa : một nửa là đàn ông, một nửa là đàn bà. Nữ văn sĩ theo “xu hướng lãng mạn” Barbara Kartlend đã nói rằng cho tới nay mỗi người vẫn đi tìm và nuôi trong mình một hy vọng sẽ có được một nửa thứ hai (xin nói thêm rằng nữ văn sĩ này đã là tác giả của 263 cuốn tiểu thuyết nói về tình yêu, những cuốn tiểu thuyết này bán chạy như tôm tươi, số lượng sách đã được bán ra là 500 triệu bản). Nữ văn sĩ này nói thêm rằng mỗi con người chỉ thực sự hạnh phúc khi đã bắt gặp nửa thứ hai đó. Chỉ có một nủa này mới cùng nửa kia tạo thành một khơi toàn vẹn mà thôi.
Tuy nhiên, theo quan điểm trái ngược của một số chuyên gia khác thì họ cho rằng lòng yêu thương giữa hai con người được nảy sinh trước hết là do sự hấp dẫn về thể xác.
Tác giả của cuốn sách “Mối tình đầu và sự gần gũi đầu tiên” cho rằng tình yêu có thể chia làm 3 giai đoạn :
Giai đoạn thứ nhất là thời kỳ tuyệt diệu. Người đang yêu thì niềm say mê sẽ tăng lên gấp bội, trái tim rung động mạnh và người đó sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn. Thường thường ở trạng thái như thế được gợi ra bởi một ham muốn về thể xác. Trong thời gian đó khó mà nói được chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng nếu là tình yêu thực sự khi kéo dài nó sẽ chuyển sang giai đoạn thứ hai.
Giai đoạn thứ hai là thời kỳ bắt đầu cảm thấy thân thuộc thật sự với người mình yêu. Đây là lúc con người cảm nhận đuợc tâm trạng của người mình yêu và tâm trạng đó ảnh hưởng mạnh đến mình. Lúc ấy bắt đầu tìm thấy được cái chung của sở thích, cái chung trong quan điểm sống và bắt đầu giới thiệu người yêu với cha mẹ, bàn bè, đồng nghiệp và những người thân thiết nhất. Nếu giữa hai người có nhiều cái chung đó thì quan hệ tiếp tục chuyển sang giai đoạn thứ ba.
Giai đoạn này, hai người yêu nhau có trách nhiệm nhất định với nhau. Cả hai tin cậy vào nhau hơn, yêu nhau hơn và tin chắc rằng không gì có thể chia cắt được.
Cho dù tình yêu thật sự hiếm khi phát sinh từ cái nhìn đầu tiên như có “ánh lửa”, nhưng tất cả vẫn bắt đầu từ “đôi mắt”. Đó chình là lúc trao nhau ánh mắt. Ở mỗi trường hợp khác nhau, ánh mắt nhìn khác nhau. Chẳng hạn nếu bạn nhìn lâu hơn chỉ một giây thôi thì điều đó có thể hiểu “bạn làm tôi thích đấy”. Bằng cách đó hai người giữ cho nhau những thông điệp được ngụy trang(việc này diễn ra rất khác nhau). Chẳng hạn đôi mắt mở to biểu hiện sự thích thú.
Sau đó các tuyến nội tiết bắt đầu phát huy tác dụng, trong cơ thể bắt đầu xuất hiện các hormone hoạt động giống như Adrenaline (hormone thượng thận, vẫn xuất hiện trong máu ở những tình huống nguy cấp). Chính vì thế mà các nhà chuyên môn cho rằng những cảm giác đầu tiên của tình yêu phần nhiều giống với những gì chúng ta vẫn thường gặp trước một sự kiện nào đó gắn với phản ứng thần kinh căng thẳng , chẳng hạn như khi nói chuyện trước đám đông, nhảy dù hay dự một kỳ thi tuyển.
Vậy tình yêu là gì? Nó vẫn mãi mãi là đề tài muôn thuở không bao giờ cạn, không thể cắt nghĩa rõ ràng, dù nó là một từ rất phổ thông. Nhưng có lẽ trên đời này không gì mạnh bằng tình yêu. Cuộc sống thiếu tình yêu sẽ  trôi qua môt cách nặng nề, cũng như cây thiếu ánh mặt trời vậy. Người hạnh phúc là người bên cạnh tất cả nhu cầu khác là cần yêu và được yêu !
Andi Nguyễn Ánh Nhật Dịch từ nguyên bản Tạp chí Tiếng Nga Nauka


2 nhận xét :

  1. Tôi đã đọc và xem ảnh đại gia và cô vợ đáng tuổi ông cháu ấy. Họ bào vì ty, k vì danh & tiền...ha haaaaaaaaaaaaa tôi cứ tự hỏi né dại gia Ân là cụ ông bán vé số 76t thì cô nàng 21t kia có yêu không nhỉ. Cô ta chắc hẳn cũng có mối tình đầu...& bao chàng trai cùng trang lứa theo đuổi, sao k lấy phải chăng túi họ lép...ông ta nói vì ty...hơ hơ dân có tiền nói j cũng hay. chỉ có họ mới biết hai người đang cần j ở nhau...TY k có tuổi, k có tội. Nhưng nếu cô ta lấy cụ ông bán vé số thì ty ấy mới đúng nghĩa là vì ty. CÒn với đại gia đi xe 20 tỉ và mua tặng cô ta xe hơn 7 tỉ thì ty này và lời tuyên bố kia cần xem xét lại...

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC