4 tháng 2, 2013

Đời có mùa Xuân !



Vậy là mùa xuân đã thực sự đến. Xuân đến rồi, nhưng xuân sẽ qua. Lần nào xuân về cũng làm lòng ta tự nhủ, bắt đầu một năm mới, sẽ thêm nhiều cái mới trong cuộc đời ta, nhưng ta lại mất đi một tuổi xuân vĩnh viễn...

Mùa xuân là gì nhỉ? Đó là mùa nắng ấm, một khoảng khắc đẹp và lãng mạn nhất trong năm. Và có phải vì xuân luôn là khúc lành lặn trơn tru nên người người khao khát? Một năm có bốn mùa :Xuân, Hạ, Thu, Đông, là những khoảng thời gian lúc ấm áp, lúc nóng ran, lúc nắng vàng mật ngọt, lúc lạnh giá cùng với mây mù che phủ bao quanh, nhưng có lẽ chỉ có mùa xuân con người yêu hơn hết thảy.

Xuân là gì hỡi nàng xuân!  Xuân như cốc nước đầy của tạo hóa mang về nghiêng rót. Dù ai đó bất hạnh vẫn có một cốc cầm tay. Một cốc nước chứa thật nhiều cảm xúc, kẻ nhấm pháp, nhâm nhi từng chút, nhưng có người lại uống cạn một hơi. Ai ơi, nhớ đừng để cốc rượu xuân vuột khỏi tầm tay, rồi lại tiếc mãi một vị ngọt đầu môi, một chút cay cay nơi đầu lưỡi.

Xuân như một chuyến đò cặp bến, đến dừng đỗ rồi đi, và chưa bao giờ có mùa xuân nào là cuối. Người người trên đò xuân, kẻ mộng mơ không tưởng và người hạnh phúc ăm ắp đầy khoang. Kẻ chất chồng bạc tiền khư khư ôm giữ, nhưng còn nhiều người chỉ ước muốn một miếng cơm cho đỡ đói cầm hơi. Và cũng có người, mớ bòng bong vẫn không thể nào tháo gỡ, dù xuân đến là đã hết tháng hết ngày năm cũ. Xuân cũng là khoảng thời gian có người như chờ đò về bến, để được lên Thiên đường với những gì họ có. Rồi còn không ít người lỡ chuyến, phải trở về Địa ngục trần gian vì niềm đau cả nỗi ưu phiền. Nhưng vòng quay mùa xuân vô định kia vẫn vô tư đến mãi đến hoài.

Ai có nghĩ gì hay không thì thời gian vẫn cứ trôi không ngừng chảy, cũng chằng bao giờ đứng lại dù chỉ có một giây. Xuân là dòng suối mát, trên bờ đầy những lá, những hoa. Dòng suối cứ róc rách, róc rách như điệu nhạc dịu êm. Hỡi ai rằng có biết , dòng chảy ở suối kia đã gọt, đã bao qua bao nhiêu núi đá và mùa xuân khi đến bao giờ vẫn cứ vẹn nguyên ăm ắp tràn đầy.

Xuân nào đến rồi đi cũng qua như bao mùa khác. Thời gian như chỉ vừa sớm mai lại đã đến trưa, chiều, tối. Rồi cũng chỉ một khoảng thời gian, như đời người kia cũng chỉ  "phút chốc trôi nhanh". Nếu ai đó đợi xuân ắt sẽ thấy dài dằng dặc, mong xuân về để vui tươi dịu lành những vết thương đau của một năm trong đời người gian khó.

Mùa xuân khởi đầu cho một năm mới đến, ta lại nhớ về ta một đời lang bạt. Ta có muốn hay không muốn cũng chẳng lấy được lại những gì đã mất. Còn có tìm lại được ít nhiều cũng chẳng một lợi ích chi thêm. Xuân đến  rồi, ta vẫn còn lại những mùa xuân sau tiếp nối cho sự sống ngàn đời. Nhưng tiếc thay, khi cuộc ta đang ở bên kia sườn dốc và xuân chỉ còn một phần ít ỏi. Vậy xuân về quả thật là vô cùng quý báu với cuộc đời ta.

Xuân đến ta thấy bầy chim én lượn, một nhóm trẻ reo đùa, lòng ta bỗng dưng quên hết thảy hận thù, dứt day và cả nổi tận cùng khổ đau. Ta đang vui, đang lâng lâng cho mỗi lần mùa xuân đến. Mùa này sự sống đã “sinh ra” không chỉ riêng ta mà cho cả niềm vui đồng loại.

Mùa xuân đến mang bao vẻ đẹp si mê làm ấm áp lòng mọi người. Cho dù có buồn của một mỗi riêng ta, nhưng ta vẫn cứ phải thao tiếp cuộn chỉ hồng sự sống, một màu của thời gian mang đến cuộc đời. Dẫu đoạn cuối là mớ bòng bong không sao tháo gỡ, thì ta cũng nên chẳng cần biết cái lõi kia cuộc sống thật sự màu gì. Mỗi năm mùa xuân đến là ta có nghễnh ngãng những mùa xuân và như thế ta phải còn lo bao nhiêu thứ, cũng như phải đành thấm nhận những bức xúc tê cay, đắng ngót cuộc đời.

Nếu mùa xuân đi, thì ai kia cũng đừng có hỏi.  Bởi mùa xuân như một cuộn băng.  Khi bên này nhả ra tức bên kia cuốn lại.  Đất trời cất một mùa đông, là mở ra cho mùa xuân đến, rồi hạ sẽ giành xuân.  Xuân đến ta cứ vui, cứ say để thấm nhậm hết buồn vui của chuyện đời và cuộc sống. Ta sẽ với mọi người, với người thân dành nhau những tình cảm vị tha trong nồng ấm yêu thương, và chia sẻ một năm đã vất vả bon chen trong vòng xoáy cuộc đời.....
Andi Nguyễn Ánh Nhật




15 nhận xét :

  1. mộc ghé thăm e đây, anh thấy em đăng kí off bên nhà Jen, vậy anh add nick luôn nghe, chúc em những ngày cuối năm ... thu hết nợ!

    Trả lờiXóa
  2. rất vui lại gặp anh ở blogspot. Chúc anh và gia đình năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng

    Trả lờiXóa
  3. Gái Núi luôn cảm thấy rưng rưng khi đọc tản văn của Andi. An di viết tản văn nhẹ nhàng mà sâu sắc, như rượu chưng cất ủ men lá cây rừng...Gái Nui xin phép đăng bài của Andi trên trang của mình nhé ! Cám ơn Andi và chúc Andi cùng gia đình đón xuân viên mãn nhé !

    Trả lờiXóa
  4. Một bài viết về mùa xuân đầy cảm xúc! năm mới nhiều niềm vui mới nhé bạn!

    Trả lờiXóa
  5. Không ngờ lại được gặp anh ở đây. Tuy nhiên, em cũng phải nói thêm rằng quen biết anh thật là "phiền phức" , có lẽ vì anh "đào hoa" quá chăng? Em sợ quá đi mất!

    Trả lờiXóa
  6. Năm mới em chúc anh cùng gia đình thật nhiều sức khỏe và an khang.

    Trả lờiXóa
  7. Xuân đến mà chất chứa nhiều thế nhỉ ...năm mới toàn gia an khang và thịnh vượng nhé

    Trả lờiXóa
  8. Chúc một năm mới mua may bán đắt, làm ăn thuận lợi, Mau thành tỷ đô, Tiền vô như nước, sức khỏe như voi...nhé!

    Trả lờiXóa
  9. Jen thăm nhà Andy nè. Chúc Andy năm mới phát tài. làm ăn lợi lộc và mọi điều như ý. Hẹn gặp Andy ở off đầu xuân cùng các bạn blogger nhé. Thân

    Trả lờiXóa
  10. Chúc bạn cùng gia quyến năm mới AN KHANG THỊNH VƯỢNG và VẠN SỰ NHƯ Ý .

    Trả lờiXóa
  11. Năm mới, em chúc anh và gia đình một năm ngập tràn hạnh phúc nhé anh!

    Trả lờiXóa
  12. ta vẫn đi trên con đường đời, sao tránh khỏi những vui buồn cuộc sống, thì ta ơi hãy đứng lên khi vấp ngã, hãy vui lên khi hạnh phúc mỉm cười...
    và xuân đang về bên tôi bên bạn, cho ta những hương xuân của đất trời,... có thể rồi xuân sẽ đi qua- nhưng sắc xuân không khỏi làm ta ấm áp....hãy đón nhận những ngọt ngào đẹp đẽ của mùa xuân...xuân đi rồi xuân lại về- và không phải là mơ...xuân đang hiện diện bên tôi, bên bạn...ôi mùa xuân, tình xuân...
    .............
    nhìn thấy nik a bên nhà bn NH- Mưa theo chân qua đây-đọc bài viết của anh-cảm xúc về mùa xuân thật ấm áp mưa viết đôi dòng...
    năm mới chúc anh cùng gđ tràn đầy niềm vui, vạn sự như ý..
    (một ng rất thích đọc các bài viết của anh- )

    Trả lờiXóa


  13. Năm mới chúc anh có nhiều sức khỏe, vui vẻ và đón nhận nhiều thành công nhé!

    Trả lờiXóa
  14. Chúc anh chiều mùng 3 thật vui với hương vị của mùa xuân và một năm mới an lành hp VẠN SỰ CÁT TƯỜNG

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC