23 tháng 1, 2014

Thị trường hoa Tết - Đoạn trường ai có qua cầu mới hay !


Tôi từng đi bán hoa Tết trong những năm đầu tiên vào Sài Gòn sinh sống. Khi ấy dù mới ra đời lập thân nhưng tôi là người may mắn, vì sau khi đặt chân đến mảnh đất này vài tháng, tôi đã kiếm được một công việc ổn định. Còn chuyện đi bán hoa tết của tôi cũng chuyện ngẫu nhiên, do trong lúc trà dư tửu hậu có ông bạn thân rủ rê hùn vốn ….làm thêm. Đối với công việc mới mẻ này, do tuổi còn trẻ lại độc thân, tôi rất muốn trải nghiệm thứ cảm giác xa nhà ngày áp Tết, chứ chưa hy vọng tiền lời hoặc có thể hòa vốn cũng xong. Thế mà năm nào tôi cũng được nhiều người khen là “cao thủ số 1” trong nghề bán hoa tàn, hoa dở thật vui. Còn nữa, tuy chỉ làm chơi nhưng ăn thiệt, nên năm nào tôi cũng kiếm được một số tiền kha khá, dư bù vào số "tài khoản" đã bỏ ra mua ……vé máy bay về quê. Là dân nhà quê ra tỉnh chính hiệu, với tôi cách đây hơn 20 năm được đi máy bay ra vào Sài Gòn – Đà Nẵng trong dịp tết quả thật là quá...oánh (!?). Heee.


Có người nói: "Cuộc sống của con chuột tùy thuộc vào con mèo”. Còn người bán hoa tết có về nhà trước giao thừa hay không là tùy thuộc vào... người mua hoa. Người bán hoa ngày Tết có nhiều thành phần, đa số thuộc dân chuyên nghiệp trồng hoa và bán hoa Tết hàng năm. Nhưng cũng không ít người công chức như tôi hoặc nhiều người làm ngành nghề khác, tranh thủ khoảng thời gian nghỉ Tết ..... làm thêm. Người bán hoa Tết dù là ai đi chăng nữa cũng đều có cùng chung một tâm trạng, một nổi niềm "không chỉ riêng ai" (!?). Tất cả họ vừa mong có được nhiều đồng lời để trang trải trong những ngày vui Tết, lại vừa muốn bán nhanh hết hoa và về nhà sớm trong đêm 30 để thắp lên bàn thờ gia tiên một nén nhang. Mừng năm mới!. Bán hoa Tết là công việc vô cùng cực nhọc, đêm phải nằm ngoài sương, ngoài gió trông hoa. Còn ngày tâm trạng luôn phập phồng, hồi hộp như sắp bị ...hành hình. 

Thời tuổi trẻ đã qua, nhưng tôi đã có trong đời mình những ngày, những niềm vui trong công việc bán hoa cận Tết như một kỷ niệm đẹp không phai. “Con cá trong lờ đỏ lơ con mắt” nên tôi rất rõ “đoạn trường ai có qua cầu mới hay” của nghề buôn bán " 5 ăn, 5 thua" này.

Nhớ lần đầu chuẩn bị xuống Sa Đéc, Long Xuyên để mua hoa về bán Tết. Tuy đã chuẩn bị tâm lý vững vàng, nhưng tôi vẫn có những "đêm trước" cứ trằn trọc suy nghĩ vẫn vơ:  "Có khi nào công sức, tiền bạc bỏ ra rồi sẽ lỗ chỏng gọng?. Tôi sinh ra ở vùng quê miền Trung, rồi lớn lên theo năm tháng cũng chỉ phụ giúp cha mẹ làm ruộng, tỉa lúa trồng khoai và đi học, nên việc này vốn chưa quen. Huống chi chuyện mua bán hoa Tết đất Sài Thành lại  “mắt chưa từng ngó..”....

Biết chừng tôi hơi hoang mang, ông bạn thân tôi liền phán: "Buôn bán là phải…..liều và nghề bán hoa tết còn phải …..liều hơn, bởi nó chứa đựng nhiều điều rủi ro và phi logic, như “hoa đẹp bán rẻ, hoa xấu bán đắt”. Ông bạn tôi còn khuyên , hãy chấp nhận luật chơi tréo ngeo của nghề này mà bắt tay vào việc. Người ta thường nói: “Học thầy không tày học bạn”, và trong bài học đầu tiên của công việc mới mẻ này, ông bạn tôi còn chỉ giáo, nghề này phải phán đoán thật nhanh “đối tượng” để biết sở thích, sau đó mới là khả năng giao tiếp trong đó có cả khả năng “dụ khị”. Có thời điểm còn phải đừng nghĩ đến đồng lời mà xoay xở, giải quyết trôi nhanh mớ hàng tồn đọng. Đó mới là thắng lợi của người bán hoa. . . . (!?)

Qua một vài năm bán hoa Tết “văn nghệ”, tôi rút ra một điều là hoa những ngày Tết không năm nào có một mức giá chuẩn hay nói cách khác, một điều chuẩn tương đối cũng không. Người bán muốn ra giá bao nhiêu là…tùy nghi, còn người muốn mua bấy nhiêu là…tùy thích. Ấy vậy nên nhiều người thường nghĩ, nghề bán hoa tết rất …ngon ăn (!?).


Thị trường hoa tết dường như năm nào cũng “bất định”, nơi đây giá đắt, nhưng nơi kia chỉ cách năm ba km giá cả lại vô cùng rẻ mạc như biếu không. Bởi vậy nên có người gọi đây là thị trường “đỏng đảnh, sáng mưa chiều nắng. Sợi nhớ sợi thương ..... Hay nói đúng hơn sức mua mặc hàng này hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích, cả những buồn vui bất chợt của người tiêu dùng. Hoa đối với ngày Tết, ngày xuân kể ra ai cũng cần, cũng có nhu cầu mua sắm, hơn cần mua một thùng bia hay chai rượu, nhưng không cần đến mức như …cơm gạo. Điều đó có nghĩa, mọi người mua hoa phụ thuộc vào hầu bao của mình. Người làm ăn khấm khá thì chậu hoa xinh và lớn hay cây mai kia đẹp và lâu năm. Nhưng người khó khăn lại chỉ cần vài cây vạn thọ nhỏ chưng trước nhà là cũng đủ....vui xuân, thậm chí là không cũng đặng. Còn sở thích?. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào trào lưu từng năm, như năm trước người ta thích loại hoa này, nhưng năm nay người người lại loài hoa khác. Đó cũng là sự vui buồn của thượng đế. Bởi vậy người trong nghề bán hoa Tết, họ không bao giờ lấy kinh nghiệm thị trường năm trước để giúp cho việc mua bán năm sau. Nói tóm lại nghề bán hoa tết không có quy luật nào cả, có khi còn phải phụ thuộc vào thời tiết, như gặp thời tiết khác thường hoa nở rộ sớm trước nhiều ngày là coi như …. toi.

Người ta nói thương trường là chiến trường, kẻ thắng cũng nhiều và người thua không ít. Đa phần những “người thắng” thường có kỹ năng mua bán. Nhưng "năng khiếu" này luôn khác cho  những món hàng khác. Đó là ngoài tài “khóe ăn khóe nói”, người bán hoa Tết còn phải nhẫn nại và tươi tỉnh…..như hoa và phán đoán thị trường chính xác. Ví dụ ế là phải giảm giá nhanh, hoặc hàng đang “hút”, phải kịp thời …tăng giá !!.

Qua những lần bán hoa Tết đã cho tôi kinh nghiệm. Tâm lý người mua thường bị chi phối …..bởi đám đông. Như đã có lần, chỉ còn 2 ngày nữa là "năm hết tết đến", nhưng nhiều vựa hoa đang phải “đứng bánh” phất phơ trong gió. Lúc ấy, “cái khó, ló cái khôn”, họ thường “bấm bụng” bán rẻ đôi chậu hoa cho một vài “thượng đế” vô tình lạc vào vườn hoa trong cách gọi bán “mở hàng” lấy hên. Lại nữa họ phải "dùng chiêu" kéo dài thời gian cho khách hàng lựa chọn. Còn tâm lý người mua, họ thường đứng lại để hỏi thăm trước giá cả đặng mua, tất nhiên sẽ kéo theo người này người nọ, cho đến khi trong vựa "ăm ắp" cả người và hoa. Đến lúc này, kỹ năng “Phản ứng nhanh 113” của người bán được tung ra để giải quyết, có thể giá sẽ được tăng lên gấp bội. Thực tề “cái bẫy” này được giăng ra đều luôn luôn thắng. Người bán nói bao nhiêu là khách hàng móc hầu bao bấy nhiêu, nếu có mặc cả cũng là điều lấy lệ, bởi ai cũng sợ chậu hoa mình đã ưng ý, buông ra là có người lấy ngay. Kinh nghiệm này là bài học vỡ lòng dành cho những người bán hoa Tết. Và trong thực tế tôi cũng có vài lần trong một giờ đồng hồ đã giải quyết gần hết số hoa tồn đọng trong nhiều ngày.

Còn người trồng hoa, thực tế qua vài năm tôi về miền Tây để mua hoa bán Tết nhận thấy, dù biết hoa đầu mùa có giá cao, nhưng không có một nhà vườn nào ôm hết số hoa của mình trồng để..... bán lẻ. Có người phải chấp nhận bán với giá “bán buôn” cho thương lái 50% số cây đang trồng trong vườn khi mới vừa nở nụ. Bán cho thương lái như thế này còn gọi là … “bán lúa non”, vì người trồng hoa cũng muốn lấy lại chắc trước một phần chi phí bỏ ra, bởi hoa Tết là thị trường ... "dỡ hơi". Số còn lại họ đợi đến giờ cao điểm mới bán tiếp cho thương lái, sau đó mới là "của để dành"... bán lẻ. Tính toán thị trường chi li như vậy, nhưng qua thực tế  nhiều năm có không ít người trồng hoa đến những ngày cận Tết phải huy động nhân lực “ôm hoa chạy chợ”. Còn thương lái cũng phải rơi vào cảnh “tính một đàng, quàng một nẻo” dẫn đến ..."chết tươi". Bởi thị trường hoa Tết biến động nhanh như trở bàn tay, chỉ cần nửa giờ đồng hồ là có thể chuyển ế thành đắt hay chuyển thắng thành bại, hoặc sức mua chỉ còn một nửa cũng là chuyện thường tình. Và thực tế có nhiều năm gần đến giao thừa, không ít người bán hoa đã phải “bỏ của chạy lấy người” để cho người công nhân lao công dọn dẹp vệ sinh đón chào năm mới.

Ngày hết, tết đã đến, xuân đang về gần làm cho mọi người cảm thấy gần gũi với cây cỏ. Tôi mạo muội viết vài dòng lan man trong nhiều điều bất luận về hoa ngày tết và đây cũng là bài viết …. “Tất niên”. Tết là những ngày đặc biệt trong năm, mọi người đều có thể chọn cho mình những chậu hoa theo ý thích. Mùa xuân đến rồi đó, chúc mọi người đều chọn được những chậu, những bình hoa đẹp, ưng ý và giá cả phải chăng. 

CHÚC MỪNG NĂM MỚI!

Andi Nguyễn Ánh Nhật


26 nhận xét :

  1. Mỗi năm chỉ có mấy ngày sôi nổi đón xuan , ngoài vật chất ai cũng chuẩn bị thêm món ăn tinh thần trong đó không thể thiếu hoa , chắc anh cũng không phải là trường hợp ngoại lệ nên tôi chúc anh tìm cho mình thứ hoa ưng ý nhất khi tết đến xuân về ..

    Trả lờiXóa
  2. Giáo cũng đã có một năm ở lại SG để bán giúp hoa Tết cho một người bạn đó Nhật à! Nên cũng có chút ít kinh nghiệm, tuy ko nhiều như Nhật, hehe...

    Trả lờiXóa
  3. Cái gì em cũng giỏi. Bài viết chỉ bằng trải nghiệm thôi chưa đủ, mà cần một tấm lòng. Em có cả hai nên bài viết thú vị quá!

    Trả lờiXóa
  4. Đời người con gái chỉ một lần bước lên xe hoa ấy vậy mà con gái xe Đéc (Đồng Tháp - An Giang) lại có số lần lên xe hoa phá kỷ lục luôn đó anh hiii

    Trả lờiXóa
  5. Vào mỗi dịp tết có chị một ngày lên xe hoa cả 8 ->10 lần hiii
    Và hôm nay em biết thêm anh Andi cũng từng lên xe hoa á ......!hiii

    Trả lờiXóa
  6. Số phận những chậu hoa, cành hoa Tết và chủ nhân của nó nhiều khi cũng đầy "vinh quang và cay đắng" không phải do khả năng của mình mà do thị trường thị hiếu khách hàng định đoạt. Có những người nghèo vay tiền mua cành đào cành mai hàng triệu đồng để bán Tết kiếm lời, mong mua cho con cặp bánh chưng hay bộ quần áo mới nhưng tối 30 Tết tàn chợ vẫn không có người mua. Cành hoa héo rũ hay ngạo nghễ cười đều làm lòng chủ nhân tan nát và phải vứt bỏ nó như vứt bỏ của nợ ven đường mà lủi thủi lau nước mắt trở về tay không!...Bỉ cực đến thế là cùng và chính mình đã có lần nằm trong hoàn cảnh ấy...
    Sang thăm Ánh Nhật, chia sẻ cùng em về đoạn trường bán hoa Tết. Chúc Ánh Nhật và gia đình đón Tết vui vẻ, đầm ấm và hạnh phúc an lành nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Em có những trải nghiệm cuộc sống thật thú vị .Năm nay em có tham gia bán hàng ngày tết không ?
    Chúc em cùng gia đình một năm mới An khang thịnh vượng & Vạn sự như ý nhé !

    Trả lờiXóa
  8. Quả thật có lâm vô nghề thì mới biết đoạn trường gian nan của nó , nhưng nói gì nói cái gì cũng có kinh nghiệm và một chút " mánh khóe " trong thương trường em nhỉ ? Đọc bài viết của em thật hay và rất thực . Chị nhớ lúc còn ở VN , thường là chị đợi ngày cuối mới đi mua chậu hoa về chưng vì nghĩ là sẽ rất rẻ ..vậy chứ có năm cũng bị hớ như thường ...chẳng những hoa đẹp chẳng còn lại bao nhiêu mà ...lại mắc nữa chứ ? Thế có chết không ! Khổ nỗi là phải bấm bụng mà mua ...mặc dù đau tim hết cỡ !!! Dưa hấu cũng giống như thế nữa ...giờ nhắc lại ...ước gì mình tìm lại được những kỹ niệm đó ...buồn thật Ánh ui ....

    Trả lờiXóa
  9. Tôi có một người bạn thân cũng từng chơi tay ngang bán hoa tết, hắn có vẻ rất hào hứng và tự tin về sự nhanh nhạy của mình.
    Hình như tôi chỉ hợp với vai người... mua thôi. Thấy tôi mua các chủ hàng cứ vẫy gọi rối rít, còn nếu tôi bán thì người mua cứ thản nhiên... bỏ qua. Bán hàng cũng phải có duyên mới được.

    Trả lờiXóa
  10. Hihi,
    Giữa ngàn hoa anh cười tươi quá
    Nếu ko có cặp kính chắc ko nhận ra anh nè… hjhj
    http://2.bp.blogspot.com/-hBSMnOPZ36k/UuBoAukhV_I/AAAAAAAADfE/oygo7lhoNFk/s1600/H%C3%ACnh+(21).jpg

    Trả lờiXóa
  11. Năm nay có còn KINH DOANH hoa nữa không ANN ....hihihi.....Năm mới AN KHANG và THỊNH VƯỢNG nhé.ANN

    Trả lờiXóa
  12. Mến chúc anh và thân quyến đón Tết vui vẻ, an lành và nồng ấm Tình Xuân

    Trả lờiXóa
  13. Hồi sáng nay mấy chị em còn rủ nhau mai nghỉ đi bán hoa tết...hihi nhưng nghe An chỉ thế này thì hỏng dám nữa rồi ạ. Năm mới chúc An và gia đình sức khỏe, an khang!

    Trả lờiXóa
  14. Ngày mới đến Đà Lạt, chị cũng đi bán hoa nhưng là bán hoa để thờ cúng nên chị không nói thách và chẳng hồi nào được '' trúng mánh '' cả ... hihihi...

    Trả lờiXóa
  15. Năm mới an khang hạnh phúc anh Andi Nguyễn Ánh Nhật nhé

    Trả lờiXóa
  16. Tết đến rồi, hoa nở tưng bừng chú nhỉ? :)
    Chúc chú 1 năm mới an vui :)

    Trả lờiXóa
  17. Sao ông anh càng ngày càng trẻ ra vậy? Chắc nhờ ngồi giữa rừng hoa nên bị lây cái sức sống ngùn ngụt của nó chăng? Ông anh đi bán hoa à? Thật thế à?

    Trả lờiXóa
  18. Năm nay em có bán nữa không?Chúc em buôn may bán đắt nhé.

    Trả lờiXóa
  19. "Lên xe hoa đi chợ Tết bán hoa"...Công việc này chỉ là để trải nghiệm thôi nhưng năm này sang năm khác những ngày giáp Tết ta lại tiếp tục "Lên xe hoa đi chợ Tết bán hoa" như một vòng tuần hoàn, như một thói quen không bò được phải không em? Mỗi lần Tết đến HOA là nhu cầu cần thiết của tất cả mọi nhà. Ai cũng đi chợ hoa, cũng chọn mua cho mình một chậu hoa ưng ý, Một chậu hoa đẹp nhất nhưng phải phù hợp với hầu bao của mình phải không em?

    Trả lờiXóa
  20. Andi có một trãi nghiệm bán hoa thật thú vị ......Cái "chiện" những người xa quê lập nghiệp khởi đầu luôn gian nan...cho dù ở nơi nào, riêng Andi thì làm chơi mà ăn thiệt thì quá may mắn nghe cũng vui vui......À hỏi nhỏ nghen....nói theo Tím là Andi mỗi khi Tết về bán hoa ưm..cho đến khi lên xe Hoa phải hong hiiiii.....Mà ngày đó Andi bán loại hoa gì vậy ...chị tò mò quá .......ghẹo vui thôi nha....
    Chúc luôn vui nhứ Tết Andi nhé !

    Trả lờiXóa
  21. tội nhất là người đi bán mai, tối 30 lểu thểu vác về ngang qua cái cầu ... thả xuống luôn, nhìn cành mai ngập ngụa trong dòng chảy số phận mà thắt ruột bầm gan Ánh ạ, (Mộc cũng đã từng như thế, như thế đó!)

    Trả lờiXóa
  22. http://img37.imageshack.us/img37/9602/phaohoa16.gif
    CHÚC ANH VÀ GIA ĐÌNH ĐÓN XUÂN VUI TẾT AN LÀNH, HẠNH PHÚC VÀ NHIỀU MAY MẮN NHÉ!

    Trả lờiXóa
  23. Tiễn đông đi xuân đã đến rồi
    Chúc em năm mới thêm niềm vui
    Phát lộc phát tài nhiều may mắn
    Trọn vẹn xuân sang đẹp tuyệt vời (~_~)

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC