7 tháng 1, 2014
10 cây cầu di động kỳ dị nhất thế giới .
Những chiếc cầu bắc qua
sông không chỉ là một công cụ giao thông nối liền hai mảnh đất mà đó còn là nơi
để các thành phố thể hiện cái đẹp và sức sáng tạo.
1 Cầu Gateshead Millennium ở thành phố Gateshead, miền bắc nước Anh.
Chiếc cầu Gateshead Millennium xứng đáng với cái tên Thiên niên kỷ của nó bởi thiết kế quá đẹp và cách mà nó quay để cho tàu bè đi lại là vô cùng độc đáo.
1 Cầu Gateshead Millennium ở thành phố Gateshead, miền bắc nước Anh.
Chiếc cầu Gateshead Millennium xứng đáng với cái tên Thiên niên kỷ của nó bởi thiết kế quá đẹp và cách mà nó quay để cho tàu bè đi lại là vô cùng độc đáo.
2. Cầu Slauerhoffbrug, thành phố Leeuwarden, Hà Lan
Cây cầu Slauerhoffbrug khiến những người qua đường cảm giác
như thể họ đang sống trong những thế kỷ của tương lai. Mỗi khi có một con tàu
lớn đi qua sông Harlinger Vaart, một “cánh tay thép” sẽ nhấc mảng cầu lớn lên
không trung để tàu có thể đi qua.
3. Cầu Pont Jacques Chaban-Delmas, Pháp
Đây là cây cầu di động trên sông Garonne tại Bordeaux, Pháp. Nó di chuyển lên phía trên theo phương thẳng đứng để nhường không gian cho tàu bè qua lại trên sông. Cầu có chiều dài 110 m và bắt đầu hoạt động hồi tháng tháng 3 vừa qua.
Đây là cây cầu di động trên sông Garonne tại Bordeaux, Pháp. Nó di chuyển lên phía trên theo phương thẳng đứng để nhường không gian cho tàu bè qua lại trên sông. Cầu có chiều dài 110 m và bắt đầu hoạt động hồi tháng tháng 3 vừa qua.
Cây cầu Jacques Chaban-Delmas đặc trưng với 4 tháp trượt cao 77 mét và là cây cầu thứ 5 trên sông Garonne ở Bordeaux. Công trình này tổng chi phí là 156 triệu Euro. Điểm đặc biệt là cây cầu có thể nâng lên hạ xuống ở đoạn giữa để tàu thuyền có thể qua lại.
4. Cầu Vizcaya, Tây Ban Nha
Cây cầu này nối các thành phố Portugalete và Las Arenas trong tỉnh Biscay, xứ Basque, Tây Ban Nha. Dân cư trong vùng thường gọi nó là cầu treo mặc dù kết cấu của nó hoàn toàn khác biệt so với cầu treo.
Cây cầu này nối các thành phố Portugalete và Las Arenas trong tỉnh Biscay, xứ Basque, Tây Ban Nha. Dân cư trong vùng thường gọi nó là cầu treo mặc dù kết cấu của nó hoàn toàn khác biệt so với cầu treo.
Với chiều dài 164 m, cầu
Vizcaya có giỏ treo phía dưới. Giỏ có sức chứa 6 xe ô tô cùng nhiều khách trong
1 phút 30 giây và vận hành suốt ngày đêm.
5. Cầu Puente de la Mujer, Argentina
Puente de la Mujer là cây cầu xoay tại Puerto Madero, Buenos Aires (Argentina). Nó xoay 90 độ để tạo không gian cho các phương tiện dưới nước qua lại. Cầu có chiều dài 170 m, khối lượng 800 tấn, chiều rộng 6,2 m.
Puente de la Mujer là cây cầu xoay tại Puerto Madero, Buenos Aires (Argentina). Nó xoay 90 độ để tạo không gian cho các phương tiện dưới nước qua lại. Cầu có chiều dài 170 m, khối lượng 800 tấn, chiều rộng 6,2 m.
Bộ dây cáp chống từ cửa
tháp bằng thép trông ấn tượng như một bộ đàn hạc. Cầu đóng mở xoay 900 cho phép
việc lưu thông qua lại trên sông được thuận tiện.
Cột buồn dựa qua sàn
tàu, cầu mở khiến nó không cân bằng. Để hỗ trợ cho cân nặng của cầu, phần của
tháp trống ở phía xa được đắp bê tông và đóng vai trò vật đối trọng vô hình.
6. Cây cầu quay Scale Lane, Anh
Cây cầu này bắc qua sông Hull, thành phố Hull nước Anh nối liền hai bên bờ sông. Vào những thời điểm nhất định trong ngày, chiếc cầu sẽ mở ra, nhường đường cho các phương tiện trên sông. Người ta dùng thép đen để làm cầu nên nhìn nó mạnh mẽ, vững chắc hơn.
Cây cầu này bắc qua sông Hull, thành phố Hull nước Anh nối liền hai bên bờ sông. Vào những thời điểm nhất định trong ngày, chiếc cầu sẽ mở ra, nhường đường cho các phương tiện trên sông. Người ta dùng thép đen để làm cầu nên nhìn nó mạnh mẽ, vững chắc hơn.
7. Cầu Horn, Đức
Đây là cây cầu thuộc thành phố Kiel, bang Schleswig-Holstein, Đức. Cầu có thiết kế gấp khúc hình chữ N, do kiến trúc sư Gerkan, Marg và các cộng sự thực hiện.
Đây là cây cầu thuộc thành phố Kiel, bang Schleswig-Holstein, Đức. Cầu có thiết kế gấp khúc hình chữ N, do kiến trúc sư Gerkan, Marg và các cộng sự thực hiện.
Cầu có một nhịp chính
dài 25,5 mét, bề rộng 5 mét và được xây dựng vào năm 1997 với tổng kinh phí đầu
tư lên tới 16 triệu Mác Đức. Cầu Horn nối trung tâm thành phố ở phía Tây với
Gaarden ở bờ phía Đông.
Câu cầu dành cho người
đi bộ này đạc biệt quan trọng với hành khách vì nó kết nối con đường giữa bến
phà Na Uy và ga xe lửa. Từng có rất nhiều người dân Kiel tỏ ra nghi ngờ về thiết
kế của Horn. Sự lặp đi lặp lại của cơ chế hoạt động mỗi khi cầu mở khiến cho
trước kia cây cầu mang biệt danh là "Klappt-Nix-Brücke" (cầu không nếp
gấp). Để đảm bảo cho người đi bộ và đi xe đạp, một cây cầu thủy lực khác được
xây dựng giáp với Horn. Nó được sử dụng như một giải pháp tạm thời trong quá
trình Horn sửa chữa và bảo dưỡng. Ở Đức, Horn được coi như một kiệt tác nghệ
thuật và là một trong những địa điểm hấp dẫn khách du lịch bốn phương.
Thông thường, cầu được ở
mỗi giờ một lần để không ảnh hưởng đến giao thông của tàu thuyền trên sông. Đứng
trên Horn, du khách có thể thấy được một cách rõ nét nhất toàn cảnh của thành
phố Kiel. Đây cũng là điểm kết thúc của một tour du lịch từ Bremervörde đến
Kiel qua 50 chuyến phà khác nhau, khóa tàu, hàng rào thủy triều, viện bảo tàng
hàng hải và các điểm mốc của tàu vận chuyển ở Rendsburg và Osten.
8. Cầu cảng Foryd, Anh
Cầu dành cho người đi bộ và đi xe đạp cảng Foryd thuộc Rhyl, một thị trấn nghỉ mát ven biển tại Denbighshire, nằm trên bờ biển phía đông bắc của xứ Wales, Vương quốc Anh. Thiết kế của cây cầu là hai mặt phẳng hình chữ Y đối xứng qua trục điều hướng. Trục điều hướng được xây dựng với một cột thép không gỉ cao 50 mét cùng một hệ thống máy móc, ròng rọc giúp nâng lên hạ xuống hai đầu cầu một cách linh hoạt
Cầu dành cho người đi bộ và đi xe đạp cảng Foryd thuộc Rhyl, một thị trấn nghỉ mát ven biển tại Denbighshire, nằm trên bờ biển phía đông bắc của xứ Wales, Vương quốc Anh. Thiết kế của cây cầu là hai mặt phẳng hình chữ Y đối xứng qua trục điều hướng. Trục điều hướng được xây dựng với một cột thép không gỉ cao 50 mét cùng một hệ thống máy móc, ròng rọc giúp nâng lên hạ xuống hai đầu cầu một cách linh hoạt
Cây cầu này là trung
tâm của bến cảng và đứng ở trên đây, người dân hay du khách sẽ được ngắm nhìn
thị trấn dưới những góc rất đặc biệt. Cũng như những cây cầu nổi tiếng ở các quốc
gia khác, đây không chỉ là một tuyến đường qua lại mà nó còn góp phần rất lớn
trong việc xây dựng mỹ quan của thành phố nói riêng và Vương quốc Anh nói
chung.
9. Cầu chìm ở kênh Corinth, Hy Lạp
Kênh đào Corinth nổi tiếng kết nối Vịnh Corinth với vịnh Saronic ở biển Aegean. Nó cắt qua eo đất hẹp của Corinth và ngăn cách bán đảo Peloponnesian từ đất liền Hy Lạp.
Kênh đào Corinth nổi tiếng kết nối Vịnh Corinth với vịnh Saronic ở biển Aegean. Nó cắt qua eo đất hẹp của Corinth và ngăn cách bán đảo Peloponnesian từ đất liền Hy Lạp.
Kênh có chiều dài 6,4
km chiều dài và chỉ rộng 21,3 mét. Với hai vách đá có chiều cao hơn 63 mét. Với
hình dạng như thế nên những chiếc thuyền loại nhỏ mới có thể đi lọt kênh đào
này.
Trước khi có kênh đào
này, việc di chuyển của tàu thuyền giữa Aegean và Adriatic thật sự khó khăn. Phải
đi hơn 185 hải lý vòng quanh Pelopinnese.
Năm 1988, hai cây cầu
chìm được xây bắc ngang qua con kênh này để thuận tiện hơn cho giao thông đi lại.
Ngày nay, kênh đào này
chủ yếu được phục vụ cho các chuyến tàu du lịch và cây cầu bắc ngang qua kênh
là nơi lý tưởng cho những ai yêu thích môn thể thao mạo hiểm – nhảy bungee.
Cây cầu này kéo dài qua kênh đào Xuy-ê (Suez), nối liền Ai Cập với bán đảo Sina, gần thành phố Ismailia ở khu vực phía đông bắc của Ai Cập.
Với chiều dài 335 mét,
El Ferdan hiện đang là cây cầu quay dài nhất thế giới. cả hai bên của trục cấu
trúc trên tàu khi nó mở hoặc đóng đều nhờ vào một cặp ổ đĩa xoay điện.
Cầu đường sắt El Ferdan
vẫn mở cho giao thông thủy, và nó chỉ đóng cửa để cho phép tàu đi qua kênh. Một
tập đoàn của các công ty Bỉ, Đức và Ai Cập được thiết kế và xây dựng nó, và xây
dựng được hoàn thành vào năm 2001 với chi phí khoảng 80 triệu USD. Cây cầu đã
chính thức khai trương vào ngày 14 tháng 11 2001.
Andi Nguyễn Ánh Nhật.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC
-
Đến Tây Bắc, bên con sông Nậm Nhé, ta có thể nhận ra bản Thái qua những đặc điểm như cọn nước, cối nước, những điệu múa xoè liên tu bất tận...
-
SUỐI MƠ - Đẹp như một giấc mơ Nhớ hôm đầu năm 2014, tôi cùng với Thu Do Rita, Tuyết Lê và Tuấn “ngố” hành hương về Chùa Bà Chúa Xứ,...
-
Chí Phèo là nhân vật chính trong tác phẩm nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nam Cao. Trong tác phẩm này nhiều nhà nghiên cứu, phê bìn...
-
MỌI LÚC MỌI NƠI! ĂN MẶC HỞ HANG QUÁ EM VUI HỌC TOÁN ...
-
Thành phố Tam Kỳ là “anh em” của thành phố Đà Nẵng, là “con” của đất Quảng Nam yêu thương và đã “ra riêng” sau khi tách tỉnh Quảng Nam –...
-
“Những cây cầu ở Quận Madison” của tác giả Robert James Waller là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất năm 1992. Đó là câu chuyện về mộ...
-
Những người đọc truyện của Nguyễn Nhật Ánh đều không xa lạ hình ảnh Chợ Đo Đo - Một hình tượng văn học trở đi rồi trở lại trong cá...
-
Đã từ lâu tôi vẫn thường đi đó đây và thích “phiêu lưu với cuộc đời” bằng chiếc Honda cà tàng của mình. Như thế người ta gọi là phượt...
-
Những ngày cuối năm 2013, đi khảo sát một dự án sẽ làm trong năm 2014 1. TẠI ĐỒN CẢNH SÁT Một cô gái mặt tái mét, nước ...
-
Tôi đã đi lên miền biên viễn. Bức tranh bờ cõi, mỗi thời mỗi khác... Ôi quá đìu hiu...
Cũng là một công trình nghiêng cứu đó nha .Hay đó TEM VÀNG đó nhé ANN
Trả lờiXóađúng đó
XóaCông trình của những người sáng lập ra cây cầu và còn phải kể đến công trình của những người nghiêng cứu tìm tòi ra công trình nữa chứ ....hihihi phải hôn ANN TEM 2 đó nhé.
Trả lờiXóahihihi lâu lắm rồi đó không nhận 1 tem nào bên nhà của ANN hết đó .Kỳ nầy phải lấy hết TEM về bên nhà mới được TEM 3 luôn nha .khakhakha...
Trả lờiXóaMột bài phóng sự rất hay về những cây cầu độc đáo nhất trên thế giới ! Bên cạnh đó công trình nghiên cứu , tìm tòi của tác giả bài viết quả rất đáng khâm phục nữa đó nha . Cảm ơn em về bài viết này Ánh nhé !
Trả lờiXóaquá tuyệt :)
Trả lờiXóaLâu rồi không gặp em
Trả lờiXóaNay trời nắng ấm chị sang xem nhà
Hỏi xem em có đi qua
Nhà chị mở cửa mà em không vào
Phải chăng chị có lỗi nào.?
Hay là gì đó , em đành bỏ đi
Ha ha .. lâu không thấy em nay chị sang thăm em , cái đầu được nhìn rông ra thế giới nhiều cầu đẹp nổi danh mà đâu có biét ,chị đùa tí chút em nhé
Coi được những cảnh cầu quay tuyệt đẹp thiệt là thư giãn. Cảm ơn chủ nhà nhe!
Trả lờiXóa...Hôm nay anh mình chuyển về tài rồi ưh....
Trả lờiXóaTuyệt quá...!
Trả lờiXóaP/S: Sao anh đóng fb vậy anh?
Đúng là những cây cầu kì dị. Em thấy qua nhà ông anh phong phú hơn lên Goolge nhiều!
Trả lờiXóaGhé chiêm ngưỡng những cây cầu nhất thế giới biết thêm nhiều nhân tài đáng nể phục và công phu của người sưu tầm.
Trả lờiXóaHoa tím chào anh,
Trả lờiXóaCác cây cầu ấy thật là tài tình anh nhỉ,
Thế giới thật là tài hoa trí tuệ và táo bạo dám nghĩ dám làm quá !
ở Việt Nam mình cũng có một cây cầu đặc biệt, đó là cây cầu của tình yêu và nỗi nhớ, cũng thật là dạt dào tươi thắm mênh mang lắm…
Người thiết kế làm nên cây cầu đó cũng thật táo bạo dám nhớ, dám thương để cho hai tâm hồn thật là cứ mãi vương vương, tuy xa mà gần quá đỗi thân thương anh ạ !
Chúc anh một ngày cuối tuần thật nhiều niềm vui…
Chị tím thăm em và được tham quan những cây cầu di động kỳ dị nhất thế giới. Tuyệt.
Trả lờiXóaDạo này bận lắm sam mà tím ít thấy em xuất hiện quá vậy. Đêm an lành hạnh phúc bên gia đình nha!
Sang thăm Andi cuối tuần, được xem những chiếc cầu tuyệt thật, toàn những tuyệt tác, cám ơn nhiều nhé ! bài viết này rất bổ ích cho ai thích tìm tòi khám phá đó Andi ......Dạo này Andi ít dạo làng thấy vắng luôn nên cũng buồn đó . Chị mến chúc cuối tuần ấm áp Bình An bên gia đình Andi nhé ! Thân mến
Trả lờiXóaMột sự kết hợp hài hào giửa tiện ích + Kỷ thuật và cả nghệ thuật, tuyệt vời. cuối tuần chúc bạn vui vẻ bình an nhé.
Trả lờiXóaĐúng là những kiệt tác của khối óc,bàn tay con người!
Trả lờiXóaBao giờ dân Việt mình mới có được một cây cầu như thế trên một địa hình lắm sông nhiều suối lại hiểm trở, rộng dài khắp nơi trên đất nước bạn nhỉ?
Đẹp thật. Em thích cách quay của cây cầu thứ nhất và cầu đường sắt.
Trả lờiXóaCó một ấn tượng chung nhất, bên cạnh vẻ đẹp là ở mọi nơi đều có vẻ rất ít người qua lại, không chen chúc như ở Việt Nam mình.