15 tháng 1, 2014

Phụ nữ biết mặc BIKINI từ khi nào?


Bộ đồ tắm mang tên Bikini từ khi xuất hiện cho đến nay đã gần được 70 năm. Đó là cuộc hành chinh phục với nhiều thách đố nhất trong thế giới thời trang của loài người. Vậy bộ đồ tắm được cho là “nghèo” nhất này bắt nguồn từ đâu?. 

Người ta còn nhớ, chỉ sau chưa đầy một năm vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki (Nhật Bản), ngày 30-6-1946, tại đảo san hô Bikini thuộc quần đảo Marshall, người Mỹ lại cho thử tiếp bom hạt nhân. Sự kiện này nếu như ngày nay, Bắc Triều Tiên hay Iran cũng "chơi ngông" như thế thì chắc chắn sẽ bị dư luận thế giới la làng “õm tỏi”. Nhưng cuộc thử bom nguyên tử của Mỹ lúc ấy được báo chí tán dương và ủng hộ hết lời cho hành động của chú Sam. Truyền thông hân hoan một cách “ngây thơ”, bởi họ cho rằng chính nhờ 2 quả bom nguyên tử của người Mỹ đồng minh mà Chiến tranh Thế giới thứ 2 mới kết thúc (!?), và "thành tựu" này là điều tốt lành đối với loài người.


Ngay thời điểm ấy, Jacques Heim – Một nhà thiết kế người Pháp, kiêm ông chủ một cửa hàng đồ tắm ở Cannes đã “liều mạng” tung ra mẫu áo tắm có diện tích vải nhỏ đến ngộp thở mang tên Atome (Nghĩa là “nguyên tử”) đầy mùi ca tụng quả bom chí mạng mà người Mỹ đã dùng để đánh gục Nhật. Trong chiến dịch quảng cáo rầm rộ sản phẩm của mình, Jacques Heim đã thuê máy bay viết khói trắng đầy trên nền trời nước Pháp với dòng chữ Atome kiêu hãnh cho bộ đồ tắm được cho là nhỏ nhất thế giới. Thế nhưng Jacques Heim lại không thể ngờ sau lưng mình còn có một gã "đồng hương" “ranh mãnh hơn cả kẻ ranh mãnh nhất nước Pháp” - Đó là Louis Réard, 50 tuổi, một Kỹ sư cơ khí. Louis Réard đang có một cửa hàng thời trang bán đồ tắm tại đại lộ Opéra ở Pari. Hơn nữa ông có cùng "tư tưởng lớn" như Jacques Heim nghĩ ra đây là cơ hội để làm ăn lớn cho mẫu áo tắm sắp tung ra của mình. Một nhãn hiệu nào để khai trương cho bộ đồ tắm gồm hai mảnh vải nhỏ vửa che sơ bộ ngực và nơi kín đáo của nữ giới?. Thì chính cái tên Bikini ngộ nghĩnh và dễ nhớ này sẽ mang hàm ý về một cuộc “cách mạng các bãi tắm và dục năng”. Và như thế chỉ có sau có 3 tuần "sự kiện Atome", Louis Réard đã cho ra một bộ áo tắm còn nhỏ hơn “bộ đồ tắm nhỏ nhất thế giới của Jacques Heim" và được xếp gọn trong một chiếc ….hộp quẹt làm hiệu ứng marketing. Quả thật vậy, sản phẩm mới độc đáo và táo bạo Bikini đã có ngay được sức tiêu thụ ồ ạt, có lúc “cháy hàng” đến không ngờ. Và không thể để bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng, ngày 18-7-1946, Louis Réard đã nhanh tay đăng ký cho mình là "Cha đẻ" nhãn hiệu Bikini.

                     Marilyn Monroe từng làm người mẫu cho bộ Bikini

CUỘC CHIẾN VÀ NHỮNG TRANH CÃI QUANH BỘ ĐỒ TẮM BIKINI
Hiện nay, nhiều người cho rằng không phải Louis Réard là người đầu tiên sáng chế ra bộ đồ tắm “con nhà nghèo Bikini” mà ngay từ những năm 30, các tạp chí thời trang ở Mỹ đã giới thiệu rộng rãi kiểu đồ tắm này. Lúc đó hãng Du Pont de Nemuors cũng đã dùng chất liệu nylon để may sản phẩm này để tăng thêm sự hấp dẫn quyến rũ của phụ nữ khi đi tắm ở bãi biển. Hơn nữa sự ôm bó sát thân người của bộ áo quần là điều “dễ dàng” trong mọi động tác bơi và đặc biệt là nhanh khô sau khi lên bờ vài phút.

Có người còn khẳng định rằng bộ Bikini có từ năm 1940, khi diễn viên Ronald Reagan (sau này là Tổng thống Mỹ) đã cùng vợ là Jane Wyman đã chụp ảnh tại bãi biển Palm Springs để làm trang bìa cho tạp chí Vogue. Lúc ấy Ronald Reagan vẫn mặt bộ đồ tắm kiểu cũ nhưng vợ của ông, cô Jane Wyman đã vận bộ đồ tắm hai mảnh bằng chất liệu nylon, lúc ấy người ta gọi là “da cá mập”. Từ sự kiện này, người ta cho rằng Louis Réard năm 1946 chỉ đơn giản thâu nhỏ bộ trang phục vốn đã quá nhỏ này thành "nhỏ thêm nữa" và ông có công đặt tên cho một bộ áo quần tắm mà tưởng chừng như không thể đặt tên được mà thôi. Còn người khác lại nói, vì bộ trang phục Bikini của Louis Réard được “trình làng” trên tạp chí thời trang của Pari năm 1946 do một người mẫu thỏa thân bốc lửa Micheline nên đã tạo một Xì-căng-đan lớn và “bùng nổ” như vậy. Nhưng theo tờ Libération của Pháp thời bấy giờ lại bình luận: “ Đây là triệu chứng đầu tiên của một thời hậu chiến đang bắt đầu lay động, rũ bỏ sự đau thương và trật tự tinh thần của những năm tháng qua”.

Bộ Bikini chưa dừng ở ý tưởng của Louis Réard, năm 1947, nhà thiết kế Chistian Dior đã tung ra một “Bikini thế hệ mới” dựa theo ý tưởng của Louis Réard. Đến lúc này một tờ báo thời trang của Pháp buộc phải thốt lên rằng:  “Bộ đồ tắm Bikini đang trở thành một tượng đài thu hút những cô gái đĩ thỏa của những bãi biển rực rỡ tươi vui của chúng ta”.


THĂNG TRẦM BIKINI.
Một sự “phấn khích đểu giả”, đó là lời của những nhà đạo đức và các bậc cha mẹ đã dành cho bộ áo quần tắm hai mảnh nhỏ xíu Bikini khi mới trình làng. Năm 1949, một nhà nghị sĩ theo đạo Công giáo đã chất vấn trước Quốc hội Pháp, ông cho rằng ý tưởng về vật phẩm phụ “ma quỷ” này chỉ có thể phát sinh trong đầu của kẻ trụy lạc., thóai hóa và đề nghị Quốc hội nên …..cấm tiệt. Và Tòa Thánh Vatican cũng đồng tình với ông ta. Không những thế một số nước Bắc Âu, tuy đã quen với thể thao ngoài trời và thậm chí cả “chủ nghĩa tự nhiên” hoặc một số nước theo nền văn hóa La- Tinh, bộ đồ tắm “quỷ dữ” này cũng thật sự khó chấp nhận, nhất là Tây Ban Nha. Còn một số nước Hồi giáo như Iran, thông điệp cha mẹ đưa ra đối với con cái của mình là ….. “một vạn lần không”
Người mẫu HANH LE

Ngày 29/07/1951 cuộc thi Hoa hậu thế giới được tổ chức tại nhà hát Lyceum, Luân Đôn , Vương Quốc Anh. Đây là lần đầu tiên 21 thí sinh từ khắp nước Anh và 5 thí sinh nước ngoài tham dự đều trình diễn trang phục áo tắm 2 mảnh Bikini. Và người chiến thắng cuộc thi này là Kiki Hakansson (Thụy Điển) đã trở thành người đầu tiên và duy nhất mặc bộ áo quần Bikini khi lên nhận vương miện Hoa hậu. Qua cuộc thi này nhiều người nhận định đây là cuộc chiến du kích của Bikini vào mặt trận thời trang chính thống. Thế nhưng đến cuộc thi vào năm sau đó (14/11/1952) cũng diễn ra tại đây, một số nước tham gia tranh giải bất mãn, dọa tảy chay trước sự táo bạo của ban tổ chức cuộc thi, nên bộ Bikini phải đành xếp xó và 11 thí sinh lần này phải trình diễn áo tắm ….một mảnh.

Hoa hậu Hakansson là người đầu tiên và duy nhất đội vương miện, mình vận đồ Bikini . Và người đàn ông duy nhất nguyền rủa nàng là Đức Giáo Hoàng.

Tình hình có vẻ căng thẳng trước bộ Bikini, nên “cha đẻ” của nó là Louis Réard cũng phải chấp nhận “cài số lùi”, các mẫu Bikini của ông được thiết kế trong những năm cuối thập niên 40 có chừng mực hơn: mảnh vải để dùng che ngực có diện tích lớn hơn, còn mảnh dưới được viền thêm ren.

Khắp cả hành tinh là như vậy, nhưng sự bạo dạn và ủng hộ bộ Bikini lại diễn ra tại đất nước Mỹ và công đầu là thuộc về những  minh tinh màn bạc. Năm 1948, trong bộ phim: “Một hòn đảo với em” của Richard Thorpe, hay phim “Cuộc thao diễn mùa xuân” của Charles Walter các diễn viên nữ đã xuất hiện trong những bộ đồ tắm hai mảnh Bikini đầy vẻ khoái lạc. Và như thế theo gót họ, các ngôi sao Hollywood như Virginia Mayo, Ava Gardner, Rita Hayworth và tất nhiên có Marilyn Monroe đều chọn bộ áo tắm này để chụp hình quảng cáo. Khi những “đàn chị” như vậy, nên “đàn em” sau này như BB khi mới bắt đầu “ló dạng” (1956) cũng đã có những kiểu ảnh trong trang phục Bikini bằng vải bông ca-rô ở bãi biển Madrague.

                              Bộ Monokini vô cùng mật ngọt thiên đường
Lịch sử của bộ Bikini đến năm 1960 được cho là thời kỳ cao trào của những “sáng kiến”. Những mẫu áo tắm Bikini được phá cách như Monokini  hay Maillot được dùng bằng nhiều chất liệu và kiểu mẫu mà khi nhìn người mặc, ai đó cũng có thể tha hồ tưởng tượng ra một thiên đường mật ngọt. Nhiều dạng đủ dài, đủ ngắn, đủ kín và đủ hở những mảnh tối sáng, những khoảng khuyết, đầy và cả cái sự ôm sát thân thể ấy cũng khiến cho phụ nữ càng thêm gợi tình, khiêu khích và dữ dội hơn. Như đã có thời bộ Monokini, mảnh che bộ ngực cứ thu nhỏ dần cho lúc biến mất, người mặt Bikini chỉ còn có slip mà không có nịt ngực (nhưng không thể gọi là bộ đồ tắm cổ điển có một vạt che từ ngực xuống dưới). May thay làn sóng đôi vú trần không che đã phải thoái trào do có lời khuyến cáo của giới y học về nguy cơ tia tử ngoại rất có hại da khi bộ ngực hoàn toàn không che, chứ không có thể ngày nay phụ nữ chẳng có mặc gì khi ….tắm biển!?.

Đến cuối năm 1980 và đầu 1990 sự hưng thịnh lẫy lừng của Bikini đã qua và sự hắt hủi của giới thời trang và các tín đồ đã đến. Lần này áo tắm được tái xuất một mảnh với đường hông khoét cao ngặt nghèo đến tận eo, mô phỏng theo trang phục aerobic gây sốc toàn cầu qua các video hướng dẫn của minh tinh Jane Fonda và siêu mẫu Cindy Crawford


Tóm lại, có một bài báo đề cập về bộ Bikini: “Người ta không bày ra một cách nào tốt hơn khi được tắm trần truồng mà vẫn mặt đồ”. Nhưng thực tế hiện nay bộ Bikini chưa “toàn thắng” trên các bãi biển của Việt Nam ta. Điều đó không có nghĩa rằng kiểu áo tắm hai mảnh này không dừng lại sự đảo điên, khuấy động sóng biển lẫn sóng tình đã từng có trong suốt gần 70 năm qua và sau này nữa. Và ở Việt Nam theo một điều tra thì cũng chưa bao giờ có một bộ Bikini nào được mua về để nhúng nước một lần lấy lệ.....Bikini mãi mãi là hiện tượng xã hội về ý thức thẩm mỹ cơ thể, quan niệm đạo đức và thái độ giới tính. Một vụ nổ thử bom nguyên tử của Mỹ trên quần đảo Marshall năm xưa dù sao cũng đã để lại cho nhân loại một thứ quyền năng hủy diệt. Còn bộ đồ tắm Bikini dù ở hình dạng nào đi chăng nữa thì cũng có lúc làm cho cánh mày râu phải “tối tăm mặt mũi” trước sự khiêu gợi nhiễu nhương của các quý bà.
Andi Nguyễn Ánh Nhật.


16 nhận xét :

  1. Đọc en try bên anh thật là vui , chúc anh có bữa cơm tối thật ngon miệng nhé !

    Trả lờiXóa
  2. Tem bạc cho Mai nhé bạn. Entry hay lắm, Mai được mở rộng tầm nhìn.Chúc bạn vui.

    Trả lờiXóa
  3. Còn bộ đồ tắm Bikini dù ở hình dạng nào đi chăng nữa thì cũng có lúc làm cho cánh mày râu phải “tối tăm mặt mũi” trước sự khiêu gợi nhiễu nhương của các quý bà.

    Thật là khổ cho cánh mày râu nhỉ ..? bạn viết như nhà báo vậy còn pha chút hài hước nữa .

    Trả lờiXóa
  4. Mặc gì, xấu hay đẹp, đó là do người nhìn chứ không phải lỗi người mặc đâu AN nha.

    Trả lờiXóa
  5. Thật rắc rối, lúc thì che đậy bằng nhiều lớp, lúc lại tối giản phương tiện đến thế, tại sao không tự nhiên hơn với một sợi dây cột ngang qua (cổ) cho đở rối rắm. sang thăm chúc bạn vui vẻ mãi nhé.

    Trả lờiXóa
  6. hehe... cánh mày râu đọc bài này, nhìn mấy cái hình này cũng đã... tối tăm mắt mũi rùi Nhật ui!

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết của anh rất ấn tượng, còn những bức ảnh thì nồng nàn quá

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết hay lắm Ánh ơi ! Ít nhất bộ cánh này cũng đã làm cho cánh mày râu đảo điên trước vẻ đẹp trên cơ thể của người phụ nữ ! Nhưng có lẻ ở VN mình bộ cánh này không được phổ biến lắm ở các bãi tắm em nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  9. vẻ đẹp thiên thần mà...đẹp khoe, xâu che la vậy.
    thăm anh. chúc đêm an lanh ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
  10. He...he...chỉ tội cho đôi mắt các chú....

    Trả lờiXóa
  11. Những bộ bikini thông thật độc chiêu em à! Hihihi!...Thật là tội nghiệp cho đôi mắt của các đấng mày râu.
    tím thăm em thân mến chúc em cùng gia đình an lành hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  12. Anh thật là một công đôi việc! (cười)

    Trả lờiXóa
  13. Chị tím thăm em buổi chiều. Đong đầy yêu thương bên gia đình em nha!

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC