26 tháng 10, 2013

Những chuyện "quái đản" ở Bệnh viện VN !

(ĂN THEO CUỐI TUẦN - Thế giới người Việt)

Nói đến chuyện bệnh viện ở VN nhiều quá rồi, thật tình tôi không muốn nhắc đến nữa. Nhưng còn những chuyện vượt quá sức tưởng tượng của con người giữa thời đại này và có lẽ ngay cả ở thời đại y khoa còn non trẻ lạc hậu cũng không ai dám ngờ tới. Ở đây không phải do khoa học kỹ thuật mà do chính con người. Những con người được dạy dỗ, đào tạo bài bản cả về trình độ chuyên môn đến lương tâm trong sáng và được mang danh là những nhà trí thức, được mọi người vì nể quý trọng. Nhưng tiếc rằng họ đã bỏ quên lương tâm là thứ mà bất cứ một con người nào từ anh vô học đến anh “đại trí thức” đều phải có mới xứng đáng làm người.

Trong tuần vừa qua, cả nước rộ lên nguồn tin về những sai phạm hay nói thẳng ra là những vụ “ăn bẩn” của các ông chủ chốt tại hai bệnh viện lớn nhất thành phố Sài Gòn là Bệnh Viện Bình Dân Bệnh Viện Chấn Thương – Chỉnh Hình. Nói đến 2 bệnh viện (BV) này hầu như toàn bộ người dân miền Nam VN không ai không biết và may mắn lắm mới có gia đình chưa có ai phải qua hai BV lớn đó.



Nói thẳng ra, lâu nay đa số người dân đã có những bàn tán, kêu ca, nghi ngờ về sự phục vụ và cách “kiếm tiền” của các vị bác sĩ ở từng khoa trong 2 BV này, tất nhiên nói như thế không phải là tất cả các vị BS đều mang tiếng xấu, có chăng người tốt bị vạ lây. Chỉ cần vài ông thiếu lương tâm là người ta có thể nói đến cả cái BV đó rồi.

Nhưng trước khi tường thuật những chuyện động trời vừa được công bố của 2 BV lớn này, mời bạn đọc xem qua những chuyện “nhỏ” nhưng rất lạ, rất quái đản, tôi tin rằng các bạn khó có thể hình dung ra nổi. Mà nếu có ai kể lại, bạn có thể nghi anh ta “phịa” hoặc thứ chuyện khôi hài, bịa đặt với mục đích hay ác ý nào đó, chứ không thể có thật. Đây là những chuyện có thật 100% xảy ra trong những ngày tháng gần đây.

1 Sản phụ và chồng suýt tự vẫn vì BV thông báo nhầm nhiễm HIV

Theo lời kể của bà Phạm Thị Hương (phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa), rạng sáng ngày 23/8/2013, con gái bà là chị Lê Thị Oanh (21 tuổi) có dấu hiệu chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Thanh Hóa chờ sinh. Bác sĩ đưa chị Oanh đi khám, lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có thử nghiệm máu.

Chị Oanh vừa sinh xong thì gia đình nhận được hung tin, chị dương tính với HIV.

Bà Hương kể: “Nhận tờ kết quả xét nghiệm của con gái từ nữ y tá, tôi như chết lặng rồi òa khóc. Dù rất hoang mang nhưng chúng tôi cố trấn tĩnh không để con gái biết chuyện vì sợ cháu bị sốc mà nghĩ quẩn.”


Gia đình sản phụ Oanh trao đổi với GĐ Bệnh viện thành phố Thanh Hóa.

Các bác sĩ cũng bàn tán khiến mọi người xa lánh 

Nhưng theo bà Hương, câu chuyện con gái bà bị nhiễm căn bệnh thế kỷ được các y bác sĩ trong bệnh viện bàn tán khắp nơi. Thậm chí nhiều bệnh nhân cùng phòng biết chuyện nên tìm cách xa lánh, khiến sau đó mọi chuyện đến tai chị Oanh.

Bà Hương tâm sự: “Con gái tôi từ khi biết tin mình bị nhiễm HIV cứ một mực đòi cắn lưỡi mà chết. Gia đình phải thường xuyên cử người túc trực bên giường bệnh để an ủi, khuyên giải. Mất nhiều ngày, cháu nó mới bình tâm trở lại nhưng tỏ ra rất đau đớn vì án tử lơ lửng trên đầu.” Bà cho biết các bác sĩ đề nghị gia đình đem nhau thai về chôn, để ở viện sẽ làm ô nhiễm và tăng nguy cơ lây bệnh.

 
Trước tình trạng bệnh nhân có dấu hiệu ra nhiều máu, sức khỏe xấu đi, phần vì không tin kết quả xét nghiệm của Bệnh Viện Đa Khoa thành phố Thanh Hóa nên người nhà đã chuyển chị Oanh đến Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa để theo dõi đồng thời lấy máu đi xét nghiệm lại. 

Xét nghiệm lầm 

Tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, qua hai lần xét nghiệm, kết quả đều khẳng định, bệnh nhân Lê Thị Oanh âm tính với HIV.




Anh Trọng chồng chị Oanh nói lúc đó tôi chỉ nghĩ đến việc đưa vợ con ra sông tự tử

Trong tâm trạng rối bời, anh Lê Duy Trọng, chồng chị Oanh cho biết, những ngày qua, gia đình sống trong không khí vô cùng nặng nề. Anh Trọng nói, “Mấy bữa trước, trong đầu tôi cứ lởn vởn ý nghĩ sẽ đưa vợ con ra sông tự tử vì cuộc sống chẳng còn ý nghĩa gì. Hai bên nội ngoại và bạn bè đều nhìn vợ chồng chúng tôi với một cái nhìn ghẻ lạnh. Đi đâu tôi cũng nghe bàn tán về chuyện tai ương nhà mình, thật không tài nào chịu đựng nổi.”

"Chỉ là sai sót nhỏ"?. 

Trả lời báo chí về việc này, chiều 27/8, ông Lê Tiến Toàn, giám đốc Bệnh Viện Đa Khoa thành phố Thanh Hóa cho rằng đây là sơ suất đáng tiếc của nhân viên bệnh viện. Tuy nhiên ông này khẳng định đó “chỉ là sai sót nhỏ,” sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.



Ông Lê Tiến Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa cho rằng đây là...... “sai sót nhỏ”

Khi được đề cập việc bồi thường cho chị Oanh, bác sĩ Toàn cho rằng, “Hiện nay bệnh viện không có cơ chế bồi thường thiệt hại trong trường hợp chị Oanh. Việc bồi thường về vật chất thì không bởi bệnh viện không có kinh phí.”

Thưa bạn đọc, bạn có thể ngờ được chuyện đó lại xảy ra trong một BV cấp tỉnh. Và hơn thế ông giám đốc BV lại cho rằng “chỉ là sai sót nhỏ.” Vậy thế nào mới là sai sót lớn? Có lẽ là khi cả 2 vợ chồng anh Trọng, chị Oanh và cháu nhỏ cùng ôm nhau nhảy xuống sông tự vẫn mới là lớn? Câu trả lời vô trách nhiệm như thế thì BV ấy còn dẫn đến nhiều “sai sót nhỏ” nữa. Chưa biết chừng đã từ lâu, những sai sót này xảy ra nhưng người bệnh không biết hoặc chết rồi, không lên tiếng được nữa. Họ chỉ còn cách đợi các ông BS này ở đầu con đường đến địa ngục ở thế giới bên kia. 

2. Gãy chân phải, bác sĩ bó bột chân trái 

Câu chuyện thứ hai cũng ly kỳ không kém, có lẽ chỉ có ở VN mới làm được.

Anh Trần Văn Hợi (bố cháu Thạch) bị bệnh đang điều trị nên ngày 17/5, chị Phạm Thị Ca (mẹ cháu Thạch) đã nhờ người thân chở cháu Thạch đến Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Sơn điều trị. Sau khi chụp X - Quang và làm các thủ tục gây tê, cháu Thạch được bó bột điều trị. Người trực tiếp điều trị cho cháu Thạch là bác sỹ chuyên khoa Trần Xuân Hạnh, Trưởng Khoa ngoại của bệnh viện.




Cháu Thạch gãy chân phải, bác sĩ bó bột chân trái

Sau khi bó bột xong, cháu Thạch được xuất viện, chuyển về gia đình điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, khi về đến nhà, cháu Thạch hết thuốc tê nên kêu khóc ầm ĩ. Lúc này, chị Ca mới phát hiện ra sự việc, bác sỹ đã bó bột và điều trị nhầm chân cho con trai mình. Chân phải của cháu bị gãy nhưng bột lại bó ở chân trái. Lúc này, chị Ca chở con ra bệnh viện gặp lại bác sỹ. BS Hạnh đã thừa nhận lỗi “cẩu thả” và mong gia đình thông cảm. BS này lý giải, vì do vội vàng chuẩn bị cho một ca mổ sinh nên dẫn đến sơ suất. 

3. Vỡ xương tay phải, bó bột tay trái 

Anh Trần Ngọc Thạch (25 tuổi) ở phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi cho biết, ngày 26-9, anh bị tai nạn, chụp phim bị vỡ xương thuyền tay phải và nhập viện điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Thay vì bó bột tay phải, nhưng kỹ thuật viên bệnh viện lại bó bột tay trái. Sau đó bác sĩ khoa kiểm tra lại thấy anh Thạch bị bó nhầm nên đã chỉ định bó lại tay phải, nhưng nhân viên khoa này không chịu tháo bột tay trái bị bó nhầm cho anh Thạch mà cứ để luôn vậy. Thật khó hiểu!

Anh Trần Ngọc Thạch bị bó bột nhầm tay

Chỉ cần đọc ba “chuyện vặt” đó trong các BV ở VN, chắc chắn bạn đọc đã có thể hình dung ra được những nguy hiểm chết người rình rập đủ mọi loại bệnh nhân bởi sự “sai sót nhỏ” của các vị “lương y như từ mẫu” là thế nào. Nhưng những chuyện như vậy còn là “hạng nhẹ.” Có nhiều chuyện nặng nề hơn, cả một tập đoàn “lãnh đạo” ở một số BV VN bất chấp tính mạng của bệnh nhân, vơ vét cho đầy túi tham. Gần đây đã có nhiều vụ được chính các nhân viên làm việc trong BV tố cáo, lúc đó “cơ quan chức năng” mới biết vào cuộc điều tra. Sau vụ tai tiếng rùm trời về vụ nhân bản giấy xét nghiệm tại BV Hoài Đức Hà Nội, lại đến vụ tráo đổi thủy tinh thể tại BV mắt Hà Nội cũng khiến dư luận của người dân VN vô cùng phẫn nộ. 

4 Vụ đánh tráo thủy tinh thể 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thủy (làm việc tại BV Mắt Hà Nội), đã tố cáo BV này với 7 điểm khuất tất hay có thể gọi thẳng là gian lận. Ở đây, tôi chỉ tóm tắt một nội dung chính là việc BV này đã tráo đổi thủy tinh thể cho bệnh nhân đến mổ mắt kiếm lời bất chính nhiều tỉ đồng.

Từ năm 2011, BV Mắt HN đã mổ cho khoảng 3.000 ca (giá mỗi ca mổ khoảng 6.5 triệu đồng, chừng $308 Mỹ kim). Với số tiền này, lẽ ra người bệnh phải được dùng toàn bộ chất liệu của Mỹ. Nhưng trên thực tế, Giám đốc BV Vũ Thị Thanh đã cho đấu thầu các chất liệu rẻ tiền, từ dịch nhầy, đến thể thủy tinh nhân tạo để tráo đổi lúc phẫu thuật.

Mỗi ống dịch nhầy của Ấn Độ- 245,000 đồng /hộp (lẽ ra là của Mỹ- 600,000 đồng/ hộp), dùng cho một người bệnh, lại được chia ra, dùng cho 4-5 người bệnh (có khoảng 3,000 ca) bị tráo dịch nhầy. Chưa kể, trước khi mổ, bệnh nhân không được xét nghiệm HIV, viêm gan B, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Ước tính trong năm 2011, có khoảng 3,000 ca mổ với số tiền thu được là 6.5 triệu đồng/ca... (VietNamNet, ngày 27/09)

Sáng 6-10-2012, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức gặp gỡ báo chí chính thức thông tin về sự việc đánh tráo thủy tinh thể tại Bệnh viện (BV) Mắt Hà Nội. Buổi họp báo có sự tham gia của ông Phan Đăng Long, phó trưởng Ban Tuyên Giáo Thành Ủy Hà Nội; Ban Giám đốc Sở Y tế Hà Nội; đại diện BV Mắt Hà Nội và BV Mắt Trung ương. Bà Nguyễn Thu Hương - Phó Giám đốc BV Mắt Hà Nội: BV đã “thanh minh thanh nga” rằng không có sự đánh tráo thủy tinh thể trong khi phẫu thuật cho bệnh nhân. Đây là sự hiểu lầm và đây là lỗi về hành chính của phòng tài chính.... Ông Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đồng ý với lời thanh minh này. Tuy nhiên có vài câu hỏi của giới báo chí, bà Phó Giám đốc đã từ chối trả lời.
Một sự việc lạ lùng hơn, không cho người tố cáo đối chất.



BS Nguyễn Thị Thu Thủy người tố cáo BV mắt Hà Nội không được đối chất trong cuộc họp báo. Vì lý do gì? 
 Cũng trong buổi họp báo sáng 6-10, người tố cáo là BS Nguyễn Thị Thu Thủy đã liên lạc với Sở Y tế mong muốn được đối chất để nói lên sự thực, nhưng Sở Y tế từ chối. Nói với phóng viên, chị Thủy cho biết đã đợi nhiều giờ liền để được vào cuộc họp nhưng bảo vệ không cho vào, mặc dù có một số phóng viên bảo lãnh.

Nói với giới báo chí, bác sĩ Thủy tiếp tục khẳng định có sự gian lận, tráo đổi thủy tinh thể của BV Mắt Hà Nội đối với người bệnh chứ không phải là sự chỉ định phù hợp cho bệnh nhân như giải thích của lãnh đạo BV. BS Thủy rất phẫn nộ, “Đây là một sai phạm nghiêm trọng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và quyền lợi của người bệnh.” Không dám cho người tố cáo đối chất trước công luận, phải chăng BV đã run sợ, đã gián tiếp công nhận những sự thật như đơn tố cáo? Chưa biết vụ này có “qua sông đắm đò” không.

Nhưng bỏ qua những tai tiếng của mấy BV ở Hà Nội. Trong thời gian này, người dân TP Sài Gòn đang bàn tán rùm beng về những sai phạm tầy đình của hai BV lớn nhất TP và của cả miền Nam VN như tôi đã đề cập ở phần đầu bài. 

5 Sai phạm động trời tại hai bệnh viện lớn tại Sài Gòn 

Chiều ngày 7/10, lãnh đạo sở Y tế TP. Sài Gòn đã công bố kết luận chính thức thanh tra bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và bệnh viện Bình Dân.
Theo tường thuật của phóng viên Quốc Ngọc (báo Dân Việt), việc thanh tra được thực hiện sau khi có đơn tố cáo từ các bác sĩ làm việc tại đây bày tỏ sự bất bình trước tình trạng bệnh nhân bị “móc túi” hàng tỷ đồng mỗi năm, nhưng không một ai dám lên tiếng. 

Nhóm lợi ích tại Bệnh Viện Bình Dân 

Thanh tra Sở Y Tế TP Sài Gòn phát hiện hành loạt sai phạm trong việc liên doanh, liên kết với tư nhân bên ngoài nhằm đặt máy móc, thiết bị tại bệnh viện để thu lợi vào túi cá nhân hàng tỷ đồng.
Theo đó, mỗi bác sĩ khi chỉ định một bệnh nhân đi siêu âm, chụp X-quang... từ các máy liên doanh, liên kết này sẽ được hưởng 50,000 đồng, bác sĩ đọc kết quả hưởng 40,000 đồng.



Bệnh viện Bình dân nơi phát hiện hàng loạt sai phạm
Tất nhiên, một số thành viên ban giám đốc bệnh viện còn được hưởng số tiền chênh lệch lớn từ sự liên kết đặt máy này. Cụ thể “nhóm lợi ích” (hay nói cho rõ hơn đó là nhóm tham nhũng) gồm bác sĩ Nguyễn Chí Hùng - Giám đốc mới về hưu của Bệnh viện Bình Dân - được hơn 1,16 tỷ đồng, BS Nguyễn Văn Vĩnh - Phó Giám đốc bệnh viện - được hơn 723 triệu đồng, BS Vũ Lê Chuyên - Phó Giám đốc bệnh viện - được hơn 415 triệu đồng, bà Trần Thị Xuyến - Trưởng phòng Tài chính - được hơn 531 triệu đồng và BS Hoàng Vĩnh Chúc - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - được hơn 254 triệu đồng.

Bệnh viện vi phạm mua sắm trang thiết bị y tế không qua đấu thầu, gây lãng phí 53.7 tỷ đồng. Mua 2 máy tiệt khuẩn nhiệt độ thấp và 2 máy cắt đốt nội soi u xơ tiền liệt tuyến nhưng để “trùm mền” không sử dụng được, gây lãng phí hơn 1.7 tỉ đồng. (1 tỉ đồng VN tương đương $47,500 Mỹ kim).

Ngoài các sai phạm trên, Bệnh Viện Bình Dân còn thực hiện không đúng quy trình tuyển dụng lao động theo Bộ Luật Lao động; cho thuê chỗ làm bãi giữ xe, căng tin, đặt máy ATM, nhà vệ sinh, máy photocopy đều không có căn cứ pháp lý, đấu thầu; vi phạm về công tác đấu thầu, cung ứng thuốc; vi phạm công tác thực hiện quy chế chuyên môn trong khám chữa bệnh và công tác phòng, chống tham nhũng.

Thanh tra Sở Y Tế đã đề nghị thu hồi số tiền gần 3.4 tỷ đồng sai phạm nộp ngân sách Nhà nước, yêu cầu bệnh viện chấn chỉnh hoạt động, xem xét tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm các cá nhân đã có sai phạm trong kết luận thanh tra.

Ăn phim X-quang, ép bệnh nhân mổ dịch vụ

Tại Bệnh Viện Chấn Thương Chỉnh Hình, qua kiểm tra 32,033 phim chụp X-quang trong các tháng 10-2010, tháng 10-2011 và tháng 6-2012, Thanh tra Sở Y tế TP Sài Gòn phát hiện có đến 6.688 phim sai, phim cắt xén để hưởng phần chênh lệch vật tư tiêu hao.



Bệnh nhân ngồi chờ đợi tại BV Chấn thương chỉnh hình 
Cụ thể, khi có bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang loại phim A (kích thước 35 x 43 cm) thì kỹ thuật viên sẽ phù phép cắt đôi phim khi chụp, cho ra hình ảnh X-quang với tấm phim chỉ còn kích thước 35 x 21,5 cm.

Ngoài “chiêu” cắt xén, kỹ thuật viên còn dùng thêm thủ thuật tráo đổi phim, bằng cách sử dụng phim B (kích thước 26 x 36 cm) có đơn giá 23,000 đồng/tấm thay cho loại phim A có đơn giá 42,000 đồng/tấm. Qua kiểm tra 1.126 phim chụp cho bệnh nhân ngoại trú còn lưu trữ trong tháng 10,2011, thanh tra phát hiện có 444 trường hợp đổi phim A thành B, chiếm tỉ lệ hơn 39,4%.

Bằng các thủ đoạn cắt xén, tráo đổi và ghép phim X-quang như trên, nhiều năm nay, một số cá nhân tại Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình đã “móc túi” nhiều tỷ đồng từ hàng chục ngàn bệnh nhân.

Theo Thanh tra Sở Y tế, ước tính số tiền sai lệch trên tổng số phim sử dụng hàng năm của bệnh viện là hơn 3.3 tỷ đồng. Riêng trong 5 tháng cuối năm 2011, việc cắt, ghép phim tạo ra số lượng “phim thừa” là 12,630 phim, tương đương gần 320 triệu đồng.



6.688 tờ phim "mang tội gian lận" bị thanh tra Sở tạm giữ 
Do còn có những sai phạm chưa có cơ sở làm rõ, Thanh tra Sở Y tế đã đề nghị chuyển hồ sơ Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình cho Thanh tra TP Sài Gòn tiếp tục thanh tra toàn diện bệnh viện này.

Một loạt sai phạm ở Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương, Sài Gòn

Bên cạnh 2 “ông lớn,” một BV nhỏ hơn là BV Nguyễn Tri Phương, Thanh tra Sở Y tế cũng xác định tình trạng gian lận phim xảy ra tại bệnh viện này. Có 2 bác sĩ gây ra “vụ việc tiêu cực” này đã phải bồi hoàn hơn 600 triệu đồng và đã nộp đơn xin nghỉ việc. (Rất tiếc tên tuổi của 2 vị bác sĩ “khả kính” này chưa được tiết lộ).



Nguồn tin mới nhất còn cho biết: Chỉ định mổ dịch vụ những bệnh nhân cấp cứu, các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, còn bị cho là đã "rút ruột" hàng chục ngàn tấm phim để hưởng lợi.

Ngoài việc “ăn” 18,000 tấm phim, đến tháng 7/2012, khoa chẩn đoán hình ảnh còn bị Ban giám đốc bệnh viện phát hiện đã “rút ruột” 135 lọ thuốc cản quang.

Thanh tra TP Sài Gòn còn phát hiện bệnh viện này có tình trạng “nhập nhằng” giữa điều trị dịch vụ và điều trị công. Bệnh viện này đã thực hiện hoạt động dịch vụ "cả trong và ngoài giờ hành chính,” bác sĩ vừa hưởng lương nhà nước vừa hưởng tiền công từ điều trị dịch vụ. Trong đó, tỷ lệ điều trị dịch vụ năm 2011 chiếm hơn 53%, năm 2012 khoảng 47% tổng số ca phẫu thuật thủ thuật toàn bệnh viện (cả trong và ngoài giờ hành chính).

Qua các vụ việc xảy ra tại các bệnh viện trên, Thanh tra Sở Y tế cho biết sẽ có kế hoạch tiếp tục thanh tra toàn diện các bệnh viện tại TP.Sài Gòn trong thời gian tới nhằm chấn chỉnh hoạt động tại các đơn vị này. 

Hãy chờ những cuộc thanh tra tiếp theo 

Hiện Thanh tra Chính phủ đang hoàn thiện kết luận 20 cuộc thanh tra nữa. Trong đó có các tập đoàn, các ngân hàng như: Thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập Đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Cao Su Việt Nam (VRG); thanh tra tại Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (Agribank) và nhiều cuộc thanh tra khác đang được thực hiện.

Hãy chờ đợi những cuộc thanh tra này đưa dẫn tới đâu và những “quan lớn” nào sẽ bị vạch mặt chỉ tên cho nhân dân cả nước được biết. Người dân rất muốn biết những vấn đề cụ thể như ông Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ Giao Thông Vận tải đã nâng khống số tiền mua ụ nổi để tham ô 1,6 triệu USD. Ngoài ra, ông Dương Chí Dũng bỏ túi 10 tỷ đồng trong thương vụ “béo bở” hơn. Đó là vụ mua u nổi cũ, 43 năm tuổi có giá thực tế hơn 2 triệu USD nhưng ông Dương Chí Dũng vẫn đồng ý mua với giá gấp gần 10 lần, bỏ túi hơn 10 tỷ đồng do bên môi giới “lại quả.” Việc làm của ông Dũng gây thiệt hại cho nhà nước hơn 300 tỷ đồng.



Lần theo số tiền này, cơ quan điều tra phát hiện Dương Chí Dũng đã sử dụng số tiền tham ô để mua nhà cho “bồ nhí,” người đã có con riêng với Dương Chí Dũng, 2 căn nhà, một căn tại tầng 29 tòa tháp B, tòa nhà Skycity, Láng Hạ, Hà Nội; một căn tại tòa nhà Pacific, Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Nếu tính theo giá bán căn nhà cao cấp này trên thị trường, giá trị tài sản lên đến khoảng gần 17,4 tỷ đồng. Rất có thể hai căn nhà này sẽ bị phong tỏa kê biên. (Tôi sẽ tường thuật chi tiết vụ tham nhũng “vĩ đại” và chạy trốn rất bài bản này trong một bài khác).

Đó là điều cụ thể mà người dân muốn biết và có quyền được biết. Người dân lúc này không còn muốn nghe “một bộ phận cán bộ tham nhũng” hoặc một “một số nơi, một số địa phương yếu kém,” nói theo kiểu “huề cả làng.” 
Bài viết theo văn phong Văn Quang

21 nhận xét :

  1. Chị Tem trước đã, còn xem sau nha em

    Trả lờiXóa
  2. Nói đến bệnh viện Bình Dân, mình cũng xin góp vài lời...vì mình cũng chính là bệnh nhân mà cũng là nạn nhân của bệnh viện này. Hồi đầu tháng 11 năm 2012 mình đau bụng dưới và được chuyển đến phòng cấp cứu BVBD sau 2 ngày trong phòng cấp cứu phải chịu đựng những tiếng ồn từ y tá, bác sĩ, hộ lý đến những người bán vé số...BS chỉ định tôi phải mổ ruột thừa, theo kinh nghiệm của cuộc sống tôi nghĩ mình không đau ruột thừa và có nói BS xem lại...thì được trả lời là ko mổ thì ký tên từ chối mổ, buộc lòng người nhà tôi phải ký tên để thực hiện ca mổ, sau khi gây mê và mổ nội soi ruột thừa thì BS lại bảo người nhà tôi ký tên 1 lần nữa vì nang buồng trứng trái vỡ, thế là tôi vừa bị mổ nội soi lại vừa bị mổ hở...sau gần 5 tiếng đồng hồ tôi tỉnh dậy trong tình trạng y phục tôi từ trong ra ngoài vẫn y nguyên không có dấu hiệu của việc làm vệ sinh cho ca mổ, thật sự tôi quá bất mãn...Sau 15 ngày nằm trong BV tôi xuất viện về nhà phải chịu thêm đúng 1 tháng nữa vì vết thương bị nhiễm trùng...Quá bức xúc tôi nghĩ có lẽ phải đưa việc này lên báo, Nhưng sau khi khỏi bệnh công việc và cuộc sống...tôi đã ko còn nhớ tới việc này. Hôm nay nhân tiện đọc bài viết của bạn tôi xin góp vài lời. Cảm ơn bạn đã cho tôi cơ hội nói lên sự bê bối của bệnh viện Bình Dân

    Trả lờiXóa
  3. chỉ có ở VN ,Bs thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như thế mà chỉ gọi là "Sai sót nhỏ". BS kg có y đức , vô trách nhiệm . BS là cứu người nhưng giờ đây chì là "giết người" kg thôi. trẻ nhỏ cũng kg tha cứ tiêm vacxin là có trẻ chết. Thật đau lòng cho nền y tế nước nhà. Những BS "lương y nghư từ mẫu " thật hiếm hoi . Cầu mong cho mọi người sống Bình an và khoẻ mạnh để kg phải gặp BS , để kg gặp điều đáng tiếc xảy ra..."tiền mất tật mang, thậm chí đến tính mạng .
    Chúc anh ngày cuối tuần an vui.

    Trả lờiXóa
  4. Có khi đó chỉ là những cái rất nhỏ mà chúng ta được biết.

    Trả lờiXóa
  5. Thiệt tình từ xưa tới giờ mình rất sợ bệnh viện, cứ nói đến bệnh viện là mình không muốn đi một chút nào. Vì có quá nhiều nỗi bức xúc, tệ hại vậy quanh nó.
    Các nhân viên ở bệnh viện hầu như đều lạnh lùng, cáu bẳn và ham tiền. Lúc đầu bao giờ cũng tỏ ra khó khăn, khó chịu chỉ đến khi có tiền mới niềm nở, nhiệt tình. Càng nhiều tiền thì càng "hầu hạ" chu đáo.
    Đấy là còn chưa kể đến những sai phạm, yếu kém trong chuyên môn. Cứ chỉ nghe thôi đã thấy lạnh cả người. Có lẽ đó cũng là hệ quả từ khâu đút lót chạy trường, chạy chỗ, chạy chức.
    Rất nhiều em học sinh thi trượt đại học với số điểm rất thấp chạy chọt xin đi học y, dược để rồi sau đó ra trường dùng một số tiền không nhỏ để được vào bênh viện, trạm xá ngồi. Các bác sỹ trẻ ra trường chuyên môn có thể không giỏi nhưng quen thân, có nhiều tiền cũng được sắp xếp ở những nơi ngon lành. Được vào chỗ ngồi rồi họ sẽ học đàn anh, đàn chị tìm cách bóc lột bệnh nhân để lấy lại vốn và kiếm lời.
    Còn những người giỏi mà không tiền nhiều khi phải đến những nơi không có đủ điều kiện về cơ sở, vật chất để phát huy khả năng. Có thể họ sẽ chán nán và bỏ nghề cũng nên.
    Mình nghĩ đó là một vài trong nhiều lý do dẫn đến "sai sót nhỏ" cỡ như làm chết bệnh nhân rồi quăng xác xuống sông của bác sỹ Tường và những "sai sót" như bạn đã kể trên đây.
    Lương y như từ mẫu có lẽ chỉ là một thành ngữ trên trang giấy... ???

    Trả lờiXóa
  6. Lương tâm nghề nghiệp bị bỏ phế không không được tu dưỡng và quan tâm nên ... trở thành như thế đó ... thôi thì hên sui chứ biết kiện ai bi giờ . Cuối tuần vui nhé Anh , à .... nếu có đi bệnh viện thì lên tuyến trên cũng đỡ hơn Anh ạ ... nhớ nhé !

    Trả lờiXóa
  7. ctim nghĩ đây chỉ là những vấn đề rất nhỏ mà đã bị phát hiện được thôi mà nghe đã thấy chóng mặt rồi. Thiệt hết biết cho cái xã hội hiện tại của chúng ta.

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn bài viết của bạn nói giúp đông đảo tầng lớp dân chúng

    Trả lờiXóa
  9. HIV công bố cho người ta bản án tử hình mà cho là chuyện nhỏ ,thật đau lòng phải không bạn

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là chỉ có ở Việt Nam mới có những chuyện khôi hài như thế này anh ạ!

    Trả lờiXóa
  11. Chị cũng đã phải chịu 2 lần cực hình do chẩn đoán sai của bác sĩ. Không kể nữa đâu, đau đầu lắm. Cứ nói phải đi viện là sợ vãi linh hồn! Người ta gọi bệnh viện tỉnh nơi chị ở là "hố chôn tiền"

    Trả lờiXóa
  12. thiệt là may vì giáo chưa hề được nằm BV!
    chiện của ngành Y tế là chiện dài nhìu tập.
    hãy chờ tập tiếp theo của Nhật!


    Trả lờiXóa
  13. Những câu chuyện, những " sai sót nhỏ" khiến người đọc phẫn nộ và đau lòng. Biết tin vào ai bây giờ ở những nơi mà có những con người được gọi là " lương y như từ mẫu". Mai rất sợ phải đi bệnh viện, sợ chết oan đó bạn à.

    Trả lờiXóa
  14. Chị đã gặp nhiều trường hợp vậy rồi em ạ
    Có lần em dâu chị bị tai nạn, khi chụp phim bảo là chỉ chấn thương phần mềm rồi cho về, một tuần sau, vết thương sưng to, đau nhức phải lên TP chụp phim lại, giờ mới được biết do xương bị vỡ nên nhiễm trùng, phải mổ ... mất hết cả năm mới lành
    Năm rồi em trai chị cũng bị tai nạn, khi chụp phim cũng bảo chấn thương phần mềm, chỉ cho thuốc giảm đau, ba ngày sau cũng bị sưng và sốt, lại lên TP khám và chẩn đoán bị nhiễm trùng do xương bị vỡ... điều đáng nói là tuy vào BV công nhưng khi khám xong được chỉ định phẫu thuật thì cho lịch hẹn đến cả tuần, nếu muốn nhanh thì đến BV dịch vụ ... và người đứng ca mổ là bác sĩ đã được chỉ định trong bệnh viện công đó.
    Lương y không còn như từ mẫu nữa , em ạ

    Trả lờiXóa
  15. Sai phạm chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp bị xuống cấp nghiêm trọng cùng bao nhiêu tiêu cực khác là chuyện dài nhiều tập của ngành Y tế Việt Nam. Nó vừa bi thương vừa "cười ra nước mắt" cũng giống chuyện thật như bịa đầy chất tiếu lâm sau đây:

    NÔN RA MÁU
    Có anh nông dân hút nhiều thuốc lào viêm phổi. Một bữa nặng quá ho ra máu. Người nhà thấy thế đưa đến trạm xá.
    ... Đến nơi ông bác sĩ trực bảo: - Nó nàm thao ? (nó làm sao ?)
    - Dạ ... nôn ra máu bác sĩ ạ.
    Thế là ông hý hoáy ghi vào sổ khám bệnh:
    ..."Lôn ra máu..."
    Rồi ông nói ráo hoảnh: -Đưa ngay lên Huyện, trường hợp lày lặng lắm.
    Đến huyện bác sĩ trực nhìn qua sổ y bạ càu nhàu:
    - Mẹ, ngu quá, có dấu huyền cũng không đánh vào, "lôn" là cái khỉ gì mà lại ra máu?
    Rồi quát:- Đưa người nhà lên Tỉnh ngay ( sau khi ông cẩn thận thêm vào một dấu huyền to đùng.)
    Đến tỉnh, bác sĩ trực chửi tục :
    - Cái bọn thất học, dùng từ bố láo, học mãi mà không biết gọi một từ "âm hộ" cho đàng hoàng.
    Rồi quát : - Y tá đâu, sắp đẻ rồi, người này đang bị băng huyết này...
    Xe băng ca chạy rầm rầm quýnh quáng, không ai nhìn bệnh nhân, cô y tá đẩy xe vào phòng cấp cứu thò tay khám giữa hai chân "sản phụ" rồi hét lên:
    - Đẻ ngược rồi, em đã túm được một chân đứa bé...

    Sang thăm Ánh Nhật, chúc chủ nhà khỏe vui, hạnh phúc. Có thêm nhiều bài viết sâu sắc và thật hay!

    .

    Trả lờiXóa
  16. Đợt này em được đọc nhiều bài nói về sự yếu kém,thiếu y đức,thiếu tình người của nghành y VN mà em "ớn" quá anh ạ!Bởi thế dù rất yêu quê hương nhưng nghĩ đến đoạn sống ở nhà với nền y tế như thế em lại sợ phát khiếp ! :)
    Tuần mới em chúc anh có nhiều niềm vui hơn tuần cũ anh nhé!

    Trả lờiXóa
  17. ctim qua thăm em này! Chúc em có một đâm an lành hạnh phúc nha!

    Trả lờiXóa
  18. Chuyện vậy mà cũng làm, học chi nhiều mà hành kiểu ấy à, giống kẻ "mất trí" quá.
    Đúng là "quái đãn" thật anh à.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Toan la may cai benh vien phia Bac va mien Trung, tiec that.

      Xóa
  19. Thật không thể tưởng tượng được tình trạng quan liêu và thiếu trách nhiệm của các Y và Bác sĩ như thế ....đau lòng cho đất nước của tôi lại đang lâm vào tình trạng như thế !!!!

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC