20 tháng 12, 2013

Có thể bạn chưa rõ về truyền thuyết ông già Noel





Ngược dòng thời gian, truyền thuyết về Ông già Noel có lẽ đã bắt đầu từ thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Theo truyền thuyết, giám mục thành Myra, sinh ở Thổ Nhỉ Kỳ năm 279 sau CN, nổi tiếng vì cả cuộc đời ông dành cho các hoạt động bác ái.. Đến thế kỷ thứ 9 sau CN, Hội thánh công Giáo đã làm lễ phong thánh cho ông với cương vị Thánh bổn mạng trẻ em. Từ đó đã ra đời tên gọi Santa Clauss (tên mà người Anh, Mỹ gọi là Ông già Noel) tức đọc trại đi từ St. Nicholas. Theo truyền tụng, Thánh Nicholas lúc còn sống làm Giám mục Myra đã ném những đồng tiền vàng xuống ống khói nhà của ba cô gái trẻ đến tuổi lập gia đình nhưng không có chàng trai nào nhòm ngó đến vì gia đình của các cô quá nghèo.. Những đồng tiền vàng rơi từ trên nóc nhà xuống vào đúng các đôi bít tất mà các cô treo hông bên lò sưởi. Từ đó có tục trẻ em treo tất bên lò sưởi để nhận quá của ông già Noel.

Từ đó hình ảnh ột ông già tốt tướng, hiền lành chuyên đem quà phân phát cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, ngoan và có hiếu lan rộng, hòa nhập với các tập tục mừng Giáng sinh và mừng ngày Đông chí ở các nước Châu Ấu và Bắc Mỹ. Thánh Nicola có nhiều tên gọi khác, hình ảnh khác, thỉnh thoảng mang luôn cả hình ảnh một người đàn ông có bầy quỷ dữ tháp tùng đi tìm kiếm và trừng phạt các trẻ em hư hỏng.

Đến thế kỷ 19, những hình ảnh này đã hòa hợp vào với hình ảnh một Thánh Nicola trong hình dáng một ông già tươi vui mặc áo lông, mang theo rất nhiều quà. Hình ảnh ông già Noel đi xe kéo bởi 8 con nai sừng cao rồi chui vào ống khói phát quà cho trẻ em đầu tiên được tạo ra bởi ông Clement Clarke Moore, tác giả của bài thơ bất hủ: "A visit from St. Nicholas"
 Bản thảo viết tay bài "A Visit from St. Nicholas", của nhà thơ Mỹ Clement Clarke Moore viết năm 1822, có chữ ký, được bán với giá 280.000 USD.

Sang thế kỷ 20, vào năm 1931, một họa sĩ người Thụy Điển Haddon Sundblom đã sáng tạo ra một hình ảnh mới lạ về Ông già Noel (hay Santa Claus). Theo cách vẽ của Sundblom thì ông già Noel là một ông già mà đỏ, râu tóc bạc trắng, ánh mắt vui tươi, mình mặc bộ áo quần lông màu đỏ có viền trắng. Họa sĩ đã lấy hình ảnh người bán hàng Lou Prentice, bạn thân ông để làm mẫu cho ông già Noel mới và cũng là hình ảnh cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ của hãng Coca- Cola. Trong những thập niên sau đó, họa sĩ Sundblom tiếp tục vẽ đến 44 hình ảnh Santa Claus khác nhau. Những ông già Noel này, cứ mỗi lần đến mùa Giáng sinh lại xuất hiện trên lon nước Coca- Cola ở mọi nơi trên thế giới. 

Còn dưới đây là những lượm lặt vui nhân ngày Giáng sinh: 

Cây thông giáng sinh cao nhất thế giới là 67,4 mét được dựng tại Northgate Shoping Center, thành phố Seattle, bang Washington vào tháng 12 năm 1950 

Truyền thuyết cây Giáng sinh bắt đầu có từ thế kỷ thứ 13 khi Thánh Bonifacio, một nhà truyền giáo người Anh tại Đức dùng rìu đốn một cây cổ thụ và tìm thấy dưới gốc cây những bộ xương của những người đã từng bị làm vật tế thần 

Chồng của Nữ Hoàng Victoria (Anh), Prince Albert, là người có công lớn trong việc truyền bá tục chưng cây Giáng sinh vào mùa Noel hàng năm. 

Chiếc bánh giáng sinh lớn nhất nặng 3,28 được làm ra bởi cư dân làng Aughton, Anh. Họ đã mất 7 ngày để làm ra chiếc bánh khổng lồ này 

Kỷ lục về việc gởi thiệp chúc Noel do ông Werneer Erhard giữ khi trong tháng 12 năm 1975 ông đã gởi đi tất cả 62.824 thiệp. 

Tấm thiệp Giáng sinh đầu tiên của lịch sử được gởi đi bởi Sir Henry Cole vào năm 1834

Andi Nguyễn Ánh Nhật (Lượm lặt)

16 nhận xét :

  1. Em biết truyền thuyết và tích ông Noel, thánh Nicholas lâu lắm đấy, anh lượm lặt rất thú vị.
    Chúa anh và gia đình một mùa giáng sinh ấm áp an lành và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  2. hihihi......TEM BẠC cho HQ nhé ANN .

    Trả lờiXóa
  3. Hay quá , còn mấy hôm nữa là đến ngày lễ Giáng Sinh rồi . Vậy mà hôm nay qua thăm em , đọc được sử tích của ông già Noel , thật hay và đầy tình nhân ái . Cảm ơn em nhiều lắm Ánh nha . Chúc em cùng gia đình có được một đêm Giáng Sinh thật vui và thật nhiều ấm áp em nhé .

    Trả lờiXóa
  4. Chúc em một giáng sinh vui vẻ

    Trả lờiXóa
  5. Đọc bài viết của bạn thiệt lý thú vì biết thêm về ông già Noel. Cảm ơn Andy. Chúc bạn một mùa GS vui vẻ hạnh phúc cùng gia đình.

    Trả lờiXóa
  6. SC ghé thăm NẠN,chúc NẠN và gia đình một tối cuối tuần ngọt ngào,ấm aps và môtj mùa Giáng sinh an lành ,hp nhé

    Trả lờiXóa
  7. Chúc anh giáng sinh an lành!

    Trả lờiXóa
  8. Chúc anh ngày CN hồng và đón mùa GS vui vẻ an lành hp
    Truyền thuyết về ông già Noel thật hay anh ạ

    Trả lờiXóa
  9. Có chiếc giày đỏ... Ông già tuyết bước vào cửa hỏi ngay.... nhà vui giáng sinh xum vầy và có cả hình ảnh của ta... người bạn blog liền nghe thoáng vui... hỏi Ông già tuyết.... giáng sinh này Ông mang quà gì ? nhiều vậy... liền tay Ông tặng cho cây thông giữa đêm giá lạnh.. Ông cười đi sang nhà blog khác... cười một mạch ! chào chúc tất cả vui vẻ...

    Trả lờiXóa
  10. GIÁNG SINH ẤM ÁP NGỌT NGÀO NHÉ ANDI ƠI !

    Trả lờiXóa
  11. Hihi, Ngọc chào anh ạ
    Ngọc chúc anh Giáng sinh thật xinh tươi ạ… hjhj

    Trả lờiXóa
  12. Ánh ơi , chúc em cùng gia đình một mùa Giáng Sinh thật vui và an lành em nhé !

    Trả lờiXóa
  13. Merry Christmas
    An lành
    Hạnh phúc
    Ấm áp
    Ngọt ngào
    Bên gia đình
    Yêu thương
    Của mình
    Nha!
    Chị tím thương mến chúc em.

    Trả lờiXóa
  14. HV đến thăm anh, xin chúc anh và gia đình một GS hạnh phúc, Bình an và ấm nồng nhé:)

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC