28 tháng 11, 2013

GỎI SỨA MIỀN TRUNG !



Vừa qua, bạn tôi – Amal H hiện đang định cư ở Mỹ về thăm quê hương Đà Nẵng. Chúng tôi đều là những người bạn của Amal H khi xưa, tất cả cùng học chung ở trường Đại học Ngoại Ngữ Đà Nẵng trong những năm cuối cùng của thế kỷ trước. Quý người bạn hiền, bạn tri âm v.v.v về từ phương xa, chúng tôi có những người như Nga Liên ở Quảng Ngãi, Diệu Hương, Kiều Ngân ở Quảng Nam dù rất bận rộn công việc, nhưng cũng bôn ba "phóng" ra, còn tôi lâu lâu về cũng gặp dịp may mắn trùng phùng. Và một lẽ tất nhiên, chúng tôi có cuộc họp mặt thân mật ở Đông Tây Quán nằm trên đường 2-9, thành phố Đà Nẵng.

Tôi không phải là người Đà Nẵng chính gốc, song tôi biết những người bạn của tôi nơi đây, khi có "khách" cũng sẽ phân vân, không biết chọn quán ăn hay nhà hàng nào để có được món ăn ưng ý và không gian thân thiện, bởi hiện nay ở Đà Nẵng có quá nhiều nhà hàng quán xá. Như tôi đây, lâu ngày về Đà Nẵng nhiều lúc cũng phải lừng khừng, đi tới, đi lui, chỗ nào cũng thích, nơi nào cũng muốn thử.

Trong ẩm thực, khẩu vị luôn luôn mỗi người mỗi khác, sở thích mỗi người mỗi "E". Vậy mà hôm đó, không biết có phải nhờ bạn nào ấy trong số chúng tôi “nhảy” vào góp ý, chọn quán, chọn nhà hàng và chọn cả thức ăn hay không, mà chúng tôi đã có một bữa tiệc thật là thân mật và ngon miệng. Hơn nữa đúng theo tiêu chí của cả nhóm đề ra: Không gian vui nhộn và “Ngon – Bổ - rẻ”

Với Đông Tây Quán này, cái ngon của nhiều món ăn, thực khách đã thấy ngay từ khi người của quán mới bê lên, chưa nhấm pháp. Còn một điều đặc biệt nữa là người đầu bếp ở đây đã chế biến món ăn rất đa phong cách nên đã làm ngon miệng chúng tôi. Với riêng tôi, tôi xin cảm ơn người bạn nào đó đã biết chọn món “Gỏi sứa” thật là hấp dẫn và vô cùng ngon tại Đông Tây Quán này.

Trong kho tàng ẩm thực của Việt nam có vô kể những món ăn. Nhưng có thể nói gỏi sứa ở Quảng Nam - Đà Nẵng là món ăn phổ biến vì cách làm đơn giản, khá rẻ và không chỉ ngon mát trong mùa nắng nóng mà ngay cả mùa đông cũng rất thích hợp (mùa này người ta dùng sứa khô). Khi thưởng thức món này, ai cũng đều nghe vị chát nơi đầu lưỡi và vị ngọt lành nơi cuống họng như mơn man thấm vào tận từng tế bào cơ thể…

Ở Miền trung món gỏi sứa còn gọi là sứa trộn. Món này không chỉ được những bà nội trợ thường xuyên làm cho gia đình ăn mà còn đãi khách, đãi người thân từ phương xa về thăm quê hương như muốn nhắc đến một đặc sản của quê nhà. Vào mùa hè nóng nực, khi muốn làm một món ăn nào đó để "giải nhiệt" cho chồng, cho con, thì đĩa gỏi sứa thơm ngon và bắt mắt luôn là sự lựa chọn hàng đầu, như một niềm hạnh phúc của các bà nội trợ miền Trung. Chính vì vậy, sứa biển lúc này sức mua rất lớn, nên chuyện nhiều bà nội trợ tuy có tiền rủng rỉnh nhưng “đi trễ là về không!” là "chuyện thường ngày ở huyện".

Sứa là một loại hải sản có trong câu nói dân gian “Nhát gan như sứa!". Điều ấy có nghĩa rằng sứa thân mềm, không có gan, có phổi….   không có “lục phủ ngũ tạng”, cũng không có vị tanh như các sinh vật khác sinh sống ở biển.

Cách chế biến món gỏi Sứa cũng dễ. Khi chúng được mua ở chợ về, đầu tiên là gọt bỏ lớp vỏ ngoài “nham nhám” của thân sứa, xong rửa sạch để ráo nước, đây là việc quan trọng của tất cả món ăn. Làm món gỏi sứa cũng nên không vội vàng, đó là trước khi sứa được thái nhỏ nên lấy một ít lá ổi xắt nhỏ, rồi ngâm với chúng khoảng 2 tiếng đồng hồ. Công đoạn này mục đích làm cho sứa được săn lại và dai.

Còn gia vị cần để làm một món sứa ngon lành cũng dễ dàng, tất cả đều thấy trên ngăn bếp của những bà nội trợ như: tỏi ớt, gừng, bọt ngọt… và nước cốt chanh. 

Làm món gỏi sứa trộn ta chuẩn bị thêm một số “rau rác” như : Cải bẹ xanh, chuối chát được thái sợi nhỏ (Hoặc trái vả), cùng các loại sau thơm như rau húng, rau thơm, rau răm v.v.v cũng được thái nhỏ vắt chặt cho ráo . 

Gỏi sứa phải cần có tôm tươi và thịt heo luộc. Tôm chỉ cần loại lớn vừa, một lạng khoảng 13, 14 con là được. Tôm luộc chín bóc vỏ, còn thịt heo ba chỉ luộc cho vừa chín tới rồi thái thật mỏng. 

Tất cả đã sẵn sàng, chúng ta trộn đều các nguyên liệu này vào sứa, khi chúng đã được vắt khô ráo nước. 

Khi múc ra đĩa, rắc đậu phụng rang. Món này xưa kia được ăn cùng với bánh tráng nướng, nhưng ngày nay người ta ăn cùng chung với bánh phồng tôm cũng  vô cùng thú vị. 

Vậy là chúng ta có một món ăn dân dã ít tốn kém so với “sơn hào hải vị”. Khi ăn bạn sẽ “nghe” từ trong lưỡi vị mặn của nước mắm ngon, vị chua của nước cốt chanh, vị cay the của ớt và gừng hòa lẫn như hối thúc người ăn phải thưởng thức món này thật no nê.
Andi Nguyễn Ánh Nhật

MỘT SỐ HÌNH ẢNH ĐÊM GẶP MẶT


                      Khách mời đặc biệt Tí Nị và Lâm Mạn Ngọc!

























15 nhận xét :

  1. Ở ngoài quê em cũng có món gỏi sữa này ngon lắm
    Trưa nay anh em mình kiếm chai "quốc lủi" cùng nhậu cho ấm anh nhé, ngoài em lạnh lắm

    Trả lờiXóa
  2. Lần trước ra Miền Trung được đãi gỏi sứa nhưng không dám ăn ( hi !!! ) ... Nhưng lần này có dịp em sẽ ăn ! :D

    Trả lờiXóa
  3. Hấp dẫn quá, giá mà giáo làng chiềng được thưởng thức nhỉ

    Trả lờiXóa
  4. Quê giáo hỏng biết ăn gỏi sứa. Sứa tấp vào bờ biển rùi bỏ đó cho sóng dập gió dồi. Uổng ghê ha!

    Trả lờiXóa
  5. Chính người Đà Nẵng cũng chỉ biết thưởng thức và cảm nhận chứ không thể nào viết được cái cảm nhận thật tinh tế và chân thật đến từng chi tiết đến vậy... Cảm ơn anh Nhật rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  6. Chị sang cảm ơn Ánh Nhật đã thường đến nhà chia sẻ bài viết của chị. Tạm biệt em một thời gian, chúc em mọi sự tốt lành!

    Trả lờiXóa
  7. Các món ăn của bạn tôi thèm quá NAN ơi ? Chúc vui vẻ nhé

    Trả lờiXóa
  8. Gỏi sứa ngon lắm,chị cũng thích.

    Trả lờiXóa
  9. Em cũng được ăn món này rồi nhưng cay lắm. Ông anh vẫn phong độ đẹp trai nhỉ? Vẫn giống Tây đấy!

    Trả lờiXóa
  10. Buổi họp mặt thật vui và vô cùng ấm áp em nhỉ ? Chị chưa dùng món gỏi này bao giờ , vậy mà nghe em miêu tả là phát thèm rồi đó Ánh ạ ...chúc em cuối tuần thật vui bên các bạn của mình nhé !

    Trả lờiXóa
  11. Anh ơi .... anh hổng đi làm à.... sao đi ngao du hoài thía ...?làm em thèm chít được ...mấy món ăn í ....

    Trả lờiXóa
  12. Ui chao ui...dạo này ghé qua nhà anh toàn là ăn uống không hà...nhưng mà có được ăn đâu na...ghét zìa vậy...

    Trả lờiXóa
  13. tím thăm em nè! Món gỏi sứa miền Trung thật là hấp dẫn, nghe đả thấy ngon rồi...
    Chiều an vui bên em nha! tím thân mến chúc em.

    Trả lờiXóa
  14. Vậy phải sang đây học cách làm sứa của anh Nhật rồi ....! Chúc mừng tình bạn của các anh chị !

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC