21 tháng 11, 2013

CƠM GÀ TAM KỲ !




Hôm qua, nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, chúng tôi được Đức Huy, ông xã của bạn Kiều Ngân mời đi ăn bửa cơm thân mật: “Cơm gà Tam Kỳ” ở quán Hạnh nằm trên đường Tôn Đức Thắng – Tam Kỳ để chúc mừng cô giáo Kiều Ngân. Đây là quán cơm gà nổi tiếng của đất này.

Là một “Tín đồ ăn uống” nên tôi có thể nói về món ăn ở mọi miền đất nước từ sáng đến chiều vẫn…..không chán. Nhưng khi đặt bút viết chẳng biết kể sao đây. Như nhà văn Thạch Lam chỉ về gia vị của món phở thôi, nhưng ông ta rất giỏi trong việc nắm bắt và miêu tả những cảm giác tinh vi, rất mong manh hư thoảng của sự sống thiên thiên và sự sống con người, ông đã viết: “Rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, giọt chanh cốm ngát, lại điểm thêm một chút cà cuống thoảng nhẹ như một nghi ngờ….”.  

Vậy đó, đọc áng văn trên, ai cũng có thể nghĩ tiếng mẹ Việt Nam chỉ có thể đẹp đến thế là cùng!.  

Còn “Cơm gà Tam Kỳ” là món ăn vô cùng ngon, ai đó chỉ cần thưởng thức một lần là nhớ mãi không thôi, vậy nên dù có bất lực với chữ nghĩa tôi cũng cố “khắc họa” một món ăn mà tôi mới dùng hôm qua.


                                                 Cùng nhau đi ăn!
Vào một quán ăn bất kỳ ở mọi miền đất nước, gọi món cơm gà thì nơi nào chả có, vì món ăn đơn giản và dễ làm! Nhưng nói đến “Cơm gà Tam Kỳ” thì không thể có nơi nào có thể bắt chước được. Bởi lẽ, tất cả cái “tinh túy” của đĩa “Cơm gà Tam Kỳ” đều nằm trong từng hạt cơm, từng miếng gà xé, từng miếng “húp” nước Nhưng, hay từng cọng ngò xứ Quảng v.v.v. 

Thử hỏi thành phố Đà Nẵng cách Tam Kỳ 70 km hay Phố cổ Hội An cách nơi đây chưa đầy 50 Km và lại cùng chung dân Quảng, nhưng hàng quán vẫn “chịu thua”, bởi không thể nấu được một đĩa cơm “Cơm gà Tam Kỳ” như là….. muôn thuở!.Hoặc giả, như tôi biết Sài Gòn là “thủ đô ẩm thực”, ở chốn phồn hoa này thứ gì cũng có, cũng ngon và quang trọng hơn là các món ăn ở đây vẫn giữ được hương vị của mỗi miền. Vậy mà những quán “Cơm gà Tam Kỳ” nằm ở đường Chu Văn An, ở bến xe miền Đông (Bình Thạnh), 114 Trần Quang Khải, Tân Định, hay “Cơm gà Tam Kỳ” nằm ở đường Hưng Đạo Vương (Biên Hòa) hương vị vẫn không bao giờ bằng nơi đã sinh ra món này – TAM KỲ - QUẢNG NAM chắc cũng còn nhiều nhẽ....

                                       Với Đức Huy - Ông xã Kiều Ngân

Đã có lần một người bạn từ Sài Gòn ra chơi, tôi mới đề nghị đãi khách một món ăn độc đáo, đặc sản quê hương: …… “Cơm gà Tam Kỳ”. Nghe vậy, người bạn như cười ruồi: “Tưởng gì, cơm gà ở đâu chẳng có! Toàn quốc đều có!”. Đúng! Cơm gà ở đâu chẳng có, nhưng khắp mọi nơi đó món là cơm trắng với gà luộc, hoặc cơm với gà chiên, gà kho gừng, gà lá chanh hay gà kho sả ớt v.v.v. Còn nói về “Cơm gà Tam Kỳ” đây là một món ăn ngon, độc quyền, dù nhìn rất dân dã nhưng sẽ  lạ lẫm đối với những người lần đầu tiên thưởng thức. Cũng phải nói thêm rằng không chỉ như bạn tôi, nếu có một du khách bất cứ nơi nào mới đặt chân đến Tam Kỳ, rồi khi được ăn một đĩa “Cơm gà Tam Kỳ” cũng phải thốt lên rằng : “Ngạc nhiên chưa!?”

Cơm gà Tam Kỳ! Ngoài những quán danh tiếng như “cơm gà bà Luận”, “cơm gà bà Tam Duyên” nằm trên đường Phan Chu Trinh , hay “cơm gà bà Hạnh” ở đường Tôn Đức Thắng v.v.v. Những quán này đều có bí quyết riêng trong nghề nghiệp của họ. Nhưng không phải thế mà không khẳng định đây là món “sở hữu toàn dân” của người Tam Kỳ, bởi ở nơi đây ai ai cũng biết nấu món này. Bởi “công nghệ” làm ra món ăn này thật ra cũng không có gì cầu kỳ như món “Cơm hến”, “cơm Cung đình”, “Cơm muối” của Huế hay “Cơm Lam” của nhiều vùng miền núi của Việt nam chúng ta.


Nấu “cơm gà Tam Kỳ” trước tiên là khâu chọn gạo, đó là những loại gạo “chim rơi” ít nở, thon dài, thơm. Phải vo gạo thật sạch vài ba lần mới xong! Gạo vo để cho ráo nước, tiếp đến là chiên gạo với một ít bột nghệ cho hạt gạo vừa săn, vừa có màu vàng sáng. Nếu chiên bằng dầu đậu phông chính gốc thì còn gì ngon hơn! Đối với gà thì việc chọn lựa gà là số một. Ngoài câu dân gian : “Gà đen chân trắng mẹ mắng cũng mua, Gà trắng chân chì mua chi thứ ấy ” mà còn phải lựa những chú gà tơ, không ăn loại thức ăn “công thức”, là những chú gà luôn luôn “chạy bộ” kiếm ăn thì thịt mới dai và mùi thơm nức….

Việc chọn gà đã xong, việc luộc gà cũng là “nghệ thuật”, luộc sao cho gà vừa chín tới thịt không nhão và da vàng tươi. Luộc xong, vớt ra khỏi nồi nước nóng là đưa liền vào nồi nước lạnh đã đun sôi để nguội, công đoạn này làm cho thịt gà săn lại. và da vàng lâu. Một ít nước dùng để nấu “nước Nhưn”, phần còn lại dùng vào cho việc nấu cơm. Nếu “tinh túy” của món “Cơm hến Huế” là những cây Bạc Hà được thái tỉ mỉ thành những sợi như tăm, hay rau ngũ rau thơm được thái nhỏ, thì “tinh hoa” của “Cơm gà Tam Kỳ” nằm trong từng hạt cơm là không nở, không ướt và không bám lấy nhau, và từng múi thịt gà xé thành miếng nhỏ, bỏ xương trộn lẫn với rau răm.

Còn nữa, nếu nấu món “Cơm gà Tam Kỳ” lại thiếu món xào lòng gà với nấm mèo, cà rốt, su su là điều thiếu sót, tất nhiên sẽ mất đi hơn tám mươi phần trăm đặc sản “Cơm gà Tam Kỳ” là cái chắc!. Cũng thật là đơn giản, lòng gà được thái nhỏ ướp hành tỏi, gia vị khoảng chừng 15 phút. Còn nấm mèo và một số củ quả như Cà rốt, khoai tây, su su v.v.v đều thái hình hạt lựu, tất cả “xào xáo” với nhau thành món ăn thơm phức.

Sự hấp dẫn và ngon của “Cơm gà Tam Kỳ” còn ở chỗ nét trang trí sao cho thật đẹp. Cơm được múc ra vừa vặn trên đĩa, thịt gà bóp với rau răm dù có ít hay nhiều cũng sắp xếp sao cho bắt mắt. Cơm vàng, thịt gà trắng, rau răm xanh, món xào lòng gà hơi đỏ cộng thêm một vài cọng ngò tươi, vài lát cà chua, dưa leo điểm xuyết, nhìn có khác chi là một bức tranh tuyệt mỹ, thế mới gọi là ngon!

                                            Với gia đình Kiều Ngân.

Ăn với món “Cơm gà Tam Kỳ” cần phải kèm theo tương ớt Miền Trung, như loại tương ớt Triều Phát, Hội An mới thấy cái nồng nồng cay cay đặc trưng chẳng nơi nào có được. Còn thêm điều này nữa với “Cơm gà Tam Kỳ” nước nêm cho vừa ăn chỉ là một loại nước Tương của cách nói Miền Nam, còn Miền Trung là xì dầu mới là đúng “gu”!

Tóm lại, có thể nói “cơm gà Tam Kỳ” là món ăn “độc đáo”, ngon, bổ khỏe và chỉ cần một lần ăn thử lại ghiền như một loại rượu ở trong câu thơ đã truyền tụng bao đời nay :

“Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm
Rượu Hồng đào chưa nhấm đã say!”

Andi Nguyễn Ánh Nhật

30 nhận xét :

  1. Má ui ! Sáng ra ngồi nhai bánh mì lòi con mắt lun mà Ca quất dĩa cơm gà chọc tức em là seo hả ????????

    Nói Ca nghe nha, Ca chụp hình dĩa cơm, Ca mà không ghi chú cơm gà, em tưởng cơm...cá kho chứ !

    Đọc roài, đói bụng nữa roài, hum nào dìa Tam Kỳ nhớ cho em đu máy bay theo , roài đãi em dĩa cơm gà xong, tiễn em dìa Xì Gòn nha Ca !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trời đất ơi ...không thể nín cười được ...chị cười muốn vỡ cái bụng ra nè ...đang buồn buồn ...lang thang đi thăm mấy đứa nhóc ...đọc được com của Thùy ...chị hết buồn ngay ...hihi ..

      Xóa
  2. Đọc bài của anh thấy thèm cơm gà đất Quảng rùi ...hit hit

    Trả lờiXóa
  3. Sáng nay lại được thưởng thức món "Cơm gà Tam Kỳ" no con mắt luôn. Thèm một đĩa cơm gà quê mình quá!

    Trả lờiXóa
  4. Có dịp về xứ Quảng, dứt khoát mình phải thưởng thức món này mới được. Nghe bạn nói mà thèm quá :)

    Trả lờiXóa
  5. Đang đói bụng đọc bài này cứ ừng ực nuốt nước bọt thôi hiiii..nhìn ngon quá..lúc nào em vô trong đó anh mời em đi ăn với nhé! chúc anh buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
  6. hehe... Nhật này chọc vào bao tử của pà kon rùi. Đọc mà ai cũng nghe bụng réo và... chảy nước miếng thì làm sao đọc tiếp đây Nhật ui!

    Trả lờiXóa
  7. Anh ơi cho em xin một suất Cơn Gà nhé ...... hihi..........

    Trả lờiXóa
  8. Món ngon được em mô tả càng ngon hơn.
    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
  9. nghe anh tả thôi đã thấy thèm quá trời luôn rồi :)

    Trả lờiXóa
  10. Ngoài trời thì âm u , bầu trời thì xám xịt .....lang thang ghé thăm em ...nghe em miêu tả và nhìn đĩa cơm gà là chị thèm muốn chết luôn hè ...

    Trả lờiXóa
  11. Trước đây chỉ biết Mì Quảng, hôm nay lại biết thêm một đặc sản nữa của Xứ Quảng...Cám ơn anh Nguyễn Ánh Nhật đã chia sẻ!:)

    Trả lờiXóa
  12. Cho chị một đĩa nha.

    Trả lờiXóa
  13. một bài viết rất "nghề" đồng hương ạ, trong các bức hình nầy có thầy Long đúng không, bạn của mộc đấy, ghé thăm, em vui nha!

    Trả lờiXóa
  14. Món ăn tuyệt quá! Vui thật đấy. Xin chúc mừng AN nha. Chúc AN luôn tươi trẻ và HP

    Trả lờiXóa
  15. Ngon ơi là ngon , nhưng sao không có mắm gừng anh NA nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  16. Nghe mà thèm quá ,mặc dù đã từng đi qua đây và thử nhiều lần.
    Nếu có cuộc thi vua đầu bếp thi có lẽ cũng nên có cuộc thi giới thiệu các món ăn địa phương nổi tiếng để NAN giành giải quán quân.
    Vị ngon của nó còn được nhân lên bởi cái cách mà người ta (NAN) thưởng thức nữa. Ajingon!

    Trả lờiXóa
  17. Chú chỉ được cái là dụ thèm con! òa òa

    Trả lờiXóa
  18. Cơm gà Tam Kì có giống cơm gà Quảng Ngãi không anh nhỉ? Quảng Ngãi cũng nổi tiếng với món ăn này lắm đó. À, em chưa kịp làm món cá trê như anh dạy. Tuần sau em sẽ làm thử.

    Trả lờiXóa
  19. Em sang thưởng thức lại món cơm Tam Kỳ nè anh hiii..ngon quá muốn sang mãi hiii..!

    Trả lờiXóa
  20. Cuối tuần vui nha em

    Trả lờiXóa
  21. Cuối tuần vui nha em

    Trả lờiXóa
  22. Mình ghen tị với bạn đó, bạn thì rong ruổi mãi còn mình bó gối trong cái nơi heo hút nầy. chúc bạn luôn vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  23. Lâu rồi mới ghé thăm chú được :)
    1 ngày an lành chú nhé. :)

    Trả lờiXóa
  24. nghe ban quảng cáo thấy ngon quá. nhưng rất tiếc mình kg biết ăn thịt gà bạn ơi. nhưng mình sẽ giới thiệu cho bạn bè đi ăn thôi. cam ơn bạn nhiều. chiều vui

    Trả lờiXóa
  25. Chị HV sang thăm em Nguyễn Ánh Nhật đây ! Chúc em tối chủ nhật an lành,ấm áp, hạnh phúc, đong đầy yêu thương, đêm về ngủ ngon, mộng đẹp nhé em !

    Trả lờiXóa
  26. Ngày đầu tuần trời trong xanh nắng vàng rực rỡ, ghé nhà anh quá giang chuyến du lịch mới Tam kỳ cùng món cơm gà hấp dẫn thế.

    Trả lờiXóa
  27. Tôi chưa được ăn loại cơm này nhưng nhìn có vẻ ngon ghê .

    Trả lờiXóa
  28. Nhin cơm gà ... thèm chít được

    Trả lờiXóa
  29. Đang đêm nhắc tới cơm gà trong dạ cồn cào bạn ạ, chúc bạn đêm bình an.

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC