23 tháng 6, 2013

TẠ LỖI - Thơ tình xa .....không chết !




Gởi : BS Hồ Hữu Đại

 TẠ LỖI
Hãy cho ta tạ lỗi cùng em
Nghe ngoài hiên nắng đổ bên thềm
Có bước chân ai về rất nhẹ
Mơ hồ trong nỗi nhớ không tên

Hãy cho ta tạ lỗi cùng em
Bởi yêu thương, tim cũng yếu mềm
Hồn cũng vội vàng như mới lớn
Suốt đời mong đợi cánh môi sen

Hãy cho anh tạ lỗi lần này
Để anh tỉnh lại giữa cơn say
Để em còn đó như con gái
Và để cho tình, hương thoảng bay

Ta ước mơ có một lần say
Em nằm lã mộng ở trên tay
Thời gian ngừng lại trong câu hát
Theo gió mơ hồ ru nắng phai

Có những đêm dài ôm chén rượu
Hồn nghiêng, độc ẩm với cây đàn
Có tiếng em cười trong tiếng hát
Một chút tơ sầu vương mênh mang

Ta ru hồn xuống giấc mơ hoa
Biết trăm năm là chuyện phôi pha
Chỉ xin gởi tiếng đàn theo gió
Về đến phương nào em với ta
Đó là một bài thơ của người bạn thân tôi: Bác sĩ Hồ Hữu Đại- Hiện là Phó Giám đốc Bệnh viện MINH THIỆN - Tam Kỳ- Quảng Nam. Bài thơ này đã được đăng đàn trên một vài tờ báo văn nghệ trong nước cũng như ở nước ngoài.
Và trong thế giới mạng này tôi có được nhiều người bạn làm thơ rất hay như Châu Thanh Thủy ở Quảng Ngãi, Thu Điệp Vàng ở Biên Hòa, Mưa- 123 ở Daklak, Nguyệt Anh ở Lái Thiêu, chị Chiều Tím, chị Giaolang, chị Buithison. Hồ Nhật Thành ở Lai Châu, Chamle ở miền Tây, chị Én Mùa Thu, Nguoinhaque và cũng thật nhiều người làm thơ rất hay, nhưng trên trang viết hạn hẹp này tôi không thể kể hết. Thậm chí có người còn rất nhỏ tuổi như cô bé "ốc tiêu" - MÂY - một cô sinh viên năm thứ 1 của mảnh đất “Ngũ phụng tề phi” cũng làm được những bài thơ ... "thật thấm". Hay nói một cách khác hơn, tôi cảm ơn mọi người đã cho tôi hàng ngày một món ăn tinh thần là những bài thơ hay, mượt mà và đậm chất thi ca. Và tôi có thể nói rằng, tâm hồn của các bạn thật tuyệt vời, đẹp đẽ và mang đến tôi những cảm xúc khó quên....
Với bài thơ “Tạ lỗi”, khi lần đầu tiên đọc, tôi lại có một cảm xúc như chính tôi – Một trái tim yêu hơn một lần đã khóc! Không có gì khác hơn ngoài sự đồng cảm với bài thơ, và một chút vui tiếu tiếu là tôi rất muốn cùng ai ….. "Tạ lỗi” đâu đây!?
Hơn hết, tôi thành thật mong tác giả bài thơ “Tạ lỗi” bỏ qua những gì tôi đã viết, có khi như là ngoài ý muốn của bạn…….
Mở đầu bài thơ tác giả cho người đọc một lời “Tạ lỗi” của chính mình trong khoảng không gian “ngoài hiên nắng đổ bên thềm” thật yên lặng và như một dải nhung. Và hình như chỉ có vài cơn gió thoảng qua thật khẽ, lặng yên đến mức vẫn còn nghe “Có bước chân ai về rất nhẹ”. Đó là phần “Đề” rất “truyền thống” người ta thường thấy ở thể thơ 7 chữ, song cách vào đề của bài thơ này lại thật dễ cho cái yên lặng thiêng liêng ấy, nhiều khi lại làm ta nín thở để nghĩ về một câu chuyện diễm tình của tình yêu lứa đôi của một thời đã xa…..
Xét về tổng thể bài thơ “Tạ lỗi” của tác giả Hồ Hữu Đại, đây không phải là lời ru vỗ dịu dàng cho tình yêu đôi lứa mà đó có thể như là một lời “sám hối”, lời “van xin”, lời “tự sự” cho một cuộc tình đã xa.....
Vậy tình yêu là gì? Ta không biết! Nhưng ta chỉ biết một điều nay đã mất em, và ta rất muốn em : "Hãy cho ta tạ lỗi cùng em!”. Và sự “van xin” ấy trong bài thơ này tác giả đã điệp đến ….ba lần trong ba khổ thơ đầu. Không phải tôi đang mổ xẻ nghệ thuật làm thơ, nhưng tôi muốn nói rằng dường như tác giả có cái tâm cảm thật lòng của một người con trai với người con gái khi tình yêu mất, tình yêu đã đi. Hơn nữa chính “điệp khúc” này là để cho người đọc hiểu thêm một cách đầy đặn chiều sâu nội cảm của hai từ “Tạ lỗi”. 
“Tạ lỗi” trong một không gian tinh khiết nhường như thế bao giờ cũng làm cho người đọc nghĩ đến về một tình yêu tươi đẹp và trắng trong. Có thể thuở ấy tâm hồn ta và em tinh bạch quá, trắng trong quá, nên mới khó gần nhau, rồi lại mất nhau. Tôi nghĩ “Tạ lỗi” là một đề tựa, rồi được nhắc nhiều lần trong bài thơ, đó là câu thiêng liêng nhất, thành thật nhất và đầy tâm trạng nhất của tình yêu mà bài thơ này muốn tụng ca
Và chúng ta có quyền hiểu thêm rằng “Tạ lỗi” của ta không phải là bỗng chốc ta đi “Tạ lỗi” một ai, mà chính em là người đã luôn có trong sự hằng thường đời sống của ta – Một sớm bình minh hay lúc “ngoài hiên nắng đổ” hoặc gần cuối bài thơ tác giả đã tự tình “Có những đêm dài ôm chén rượu”, em vẫn mãi trong ta . 
Có thể nói phần "Đề, Trạng, Luận, Kết" của bài thơ này là những lời 'tạ lỗi" của ta trong những lần say và cả những giấc mơ hoa. Điều này tôi nghĩ có thể là dành cho tất cả những ai may mắn gặp gỡ với tình yêu trong đời, để rồi giờ đây vẫn sống trong tình yêu ấy bằng hoài niệm. Một kỷ niệm đẹp về tình yêu, chắc chắn sẽ làm cho ta hôm nay biết trân trọng tình bạn bè và hương vị cuộc sống này biết bao.
Hàng ngày, hàng ngày, năm tháng vẫn tiếp tục trôi qua, và ta vẫn cứ mãi lăn theo vòng quay cuộc sống…..Nhưng chẳng rõ cơn cớ vì đâu ta lại thường : "Mơ hồ trong nỗi nhớ không tên” , như hình bóng em đâu đó, như vô tình em lại làm khổ đời ta ? Ta tạ lỗi cùng em nhưng nào có nguôi ngoai : 
Hãy cho ta tạ lỗi cùng em
Nghe ngoài hiên nắng đổ bên thềm
Có bước chân ai về rất nhẹ
Mơ hồ trong nỗi nhớ không tên 
Tình yêu có đời của tình yêu, như người  có đời người vậy. Nhưng khi đời chỉ đang lưng chừng, ta cũng phải kịp xin nói lời “tạ lỗi” cho một tình xa không chết trong ta....
Tình yêu ư? Một đôi trai gái yêu nhau, rồi một lý do nào đó phải xa nhau, không hẹn ngày trở lại, vậy mà ai cũng tưởng cho cuộc tình đã xong. Thật trớ trêu thay, có những cuộc tình cứ đeo buộc theo ta đi suốt như cả một đời. Rồi những lúc chẳng cơn cớ vì đâu khi : "Nghe ngoài hiên nắng đổ bên thềm” ta lại “Mơ hồ trong nỗi nhớ không tên”....
Có ai dám chắc rằng tác giả chỉ : "Hồn cũng vội vàng như mới lớn” mà không nghĩ về sự nông nỗi của chính mình thuở ấy :   
Hãy cho ta tạ lỗi cùng em
Bởi yêu thương, tim cũng yếu mềm
Hồn cũng vội vàng như mới lớn
Suốt đời mong đợi cánh môi sen 
Không phải ta khiêm nhường để xin em một lời “tạ lỗi”, hay ta muốn mọi thứ nhẹ nhàng để ta bước tiếp một hành trình lang thang trong cõi sống. Nhưng không, ta chỉ muốn tỉnh lại giữa cơn say nhưng vẫn còn hát về một tình em “vĩnh cửu” trong ta và được nhìn thấy em “vĩnh cửu” ở thì con gái như ta từng đã si mê ….. 
Con người cũng có thể mơ về một tình yêu “vĩnh cửu” dù biết đó mãi mãi không bao giờ là sự thật. Một con suối nhỏ bao giờ vẫn là con suối nhỏ, nhưng khi say cảm xúc lại trào dâng thành một dòng sông tràn đầy, rồi cũng chỉ : "Để em còn đó như con gái, Và để cho tình, hương thoảng bay” 
Hãy cho anh tạ lỗi lần này
Để anh tỉnh lại giữa cơn say
Để em còn đó như con gái
Và để cho tình, hương thoảng bay 
  Tác giả: Bác sĩ Hồ Hữu Đại trong một lần "say" (Bên phải)
Và tiếp theo đoạn thơ sau : 
Có những đêm dài ôm chén rượu
Hồn nghiêng, độc ẩm với cây đàn
Có tiếng em cười trong tiếng hát
Một chút tơ sầu vương mênh mang 
Đối với tôi đây là một khổ thơ khá hay và xuất thần, có lẽ bài thơ được viết trong cơn say thật của tác giả. Viết những dòng này, tôi không phải là tác giả nên phải đặt câu hỏi rằng:  "Hồn nghiêng” là gì?”. Phải chăng “Hồn nghiêng” là hồn bay bổng mà chỉ có trong những cơn say, say rượu, say tình và say em!? Bởi thế ta lại thường buông mình vào hư vô với cây đàn là chứng nhân để nghe tình yêu thổn thức. Tình ta với em xưa kia thật đẹp, có dịu dàng, có đượm nồng như  hơi men ta đã lỡ uống say. “Có những đêm dài ôm chén rượu” ta lại bị ám ảnh bởi âm thanh: "Có tiếng em cười trong tiếng hát” 
Một khổ thơ quá hay, có thể đã lâu lắm rồi tác giả không có thời gian dừng chân bên đời, để rồi được lắng nghe có một tình yêu xưa lại về đang cựa mình thổn thức. Theo tôi nghĩ khổ thơ này rất thành công, và đã làm cho người đọc như nghe thấy được tiếng nhạc trữ tình của cây đàn ghi ta lẫn tiếng hát trong veo, trông thật đắm say, trang trọng trong cái “yên lặng” cả nghĩa bóng và nghĩa đen của tình yêu trai gái. Có một điều sự thực sự rằng khi đọc đến đây tôi cứ ngỡ mình đã buột miệng hát lên được thành lời : “Ta còn em, Một màu xanh thời gian. Một chiều phai tóc em bay. Chợt nhòa, chợt hiện. Người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố. Bỗng thấy mình chẳng nhớ nổi một con đường”. (Phú Quang - Phan Vũ)   
Hỡi những ai đã từng yêu nhau, đã từng trong xa cách và từng chia biệt cũng sẽ tìm thấy ở bài thơ này điều rất thật của lời “tạ lỗi” trong nỗi đau.
Này ta, này bạn, này em, này anh….những trái tim yêu hơn một lần đã khóc, hãy một lần “tạ lỗi” cho một lần yêu trong vòm trời hoài niệm  : 
Ta ru hồn xuống giấc mơ hoa
Biết trăm năm là chuyện phôi pha
Chỉ xin gởi tiếng đàn theo gió
Về đến phương nào em với ta

Bài thơ “Tạ lỗi” là một bài thơ được sáng tác theo thể thơ Đường Luật (Bảy chữ)?. Nghĩ vậy cũng đúng nếu ta không đánh giá về mặt “Đối âm”, một nguyên tắc cơ bản trong thể thơ này, luật “bằng, trắc” chữ thứ 2 và chữ thứ 6. Còn thanh của chữ thứ 4 với 2 chữ kia trong bài thơ này như : Bởi yêu thương, tim cũng yếu mềm” hay  “Ta ước mơ có một lần say”  hoặc  “Một chút tơ sầu vương mênh mang”, thì ra bài thơ này chưa phải là thơ Đường luật đúng nghĩa. Nhưng không sao, tôi cho đó là những sai sót do chủ quan của tác giả. Vậy có thể nghĩ đây là bài thơ hiện đại, tự do “khổ 4 câu và mỗi câu 7 chữ”. Đó là một thể thơ thường gặp ở những tác giả nam giới, họ viết ít chú ý đến thể loại mà tập trung vào những cảm xúc đầy lãng mạn của mình. 
Và tôi cũng chỉ nghĩ một cách đơn thuần, "Tạ lỗi" là "con đẻ" của một người lãng tử khi đã nếm và hiểu hương vị của cuộc sống, viết như để cân bằng giữa thực và hư hay giữa cuộc sống và lãng mạn, để thư thái tâm hồn của mình mà thôi. 
Gớm! Ai dám bảo ông Bác sĩ này chỉ biết bệnh, mà không biết “Tình” và thơ!?. Ai dè lại có một mối tình thật đẹp ghê! Heee. Đôi khi tôi lại nghĩ ông dùng ngôn từ cho bài thơ này sang quá, chắc lọc quá như thể để “dốc hết tình” này, e rằng những mối “Tình sau” bị……. đuối. Heeee! Tôi cảm ơn ông vì đã làm cho tôi có thêm một bạn thơ! 
Andi Nguyễn Ánh Nhật


143 nhận xét :

  1. Hihi! Chào Ánh, sang giật lại cái tem Hờ hờ.
    Bài thơ đã hay, mà lời bình cũng rất tuyệt.
    Xin được chia sẻ và cám ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm rồi mới gặp lại ...anh Sui! Chúc anh Sui có một tuần vui vẻ và hạnh phúc. Thân!

      Xóa
    2. Mỗi khi vào Blog, nguời đầu tên mình qua thăm là Sui! Hì hì.

      Xóa
    3. Vậy hả? Em cũng vậy, mỗi sáng thăm anh có entry nào mới ko?. Chúc anh Sui có một đêm với gia đình hạnh phúc!

      Xóa
    4. Rất ấm áp! cám ơn bạn hiền!

      Xóa
    5. Em cảm ơn anh nhiều! Chúc anh có một buổi chiều vui bên gia đình nhỏ của mình!

      Xóa
  2. Thơ thì cũng đúng là hay
    Lời bình hơn thế ngấm say ...sao zề ? hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngấm Say? Cước bảo thế sẽ có lúc nó sẽ dội ngược lại mà trong say rượu người ta thường gọi là...out! Heee! Và Cước có biết ko lúc ấy sẽ ko thể ngấm thêm được một chút nào được nữa. Thôi đủ rồi! Rượu hay tình yêu cũng vậy. Heee! Thân - Người đồng hương quê tôi!

      Xóa
    2. @ Cuoc Son Mien!
      Người còm thơ cũng không tệ!
      Thơ hay,còm đẹp, bình thâm thúy
      Thử hỏi ta zề có đặng không?hihi.

      Xóa
    3. Tới đây thì ở lại đây. Chờ cho đã tỉnh, hết say ...rồi về!. Heeee

      Xóa
  3. Chị đã biết và khâm phục một Ánh Nhật "phóng viên", "hướng dẫn viên", một Ánh Nhật "nhà xã hội học" "tâm lí học" v.v...Giờ lại gặp một Ánh Nhật "phê bình văn học". Đa tài quá mất phần người khác đó nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều, lời chị quá khen em! Chị biết không?. Em đang ở trên mây, ngợp quá, cho em xuống là đà mặt đất thôi nghe chị Nhật Thành. Thân!

      Xóa
    2. Em suy nghĩ về sư huynh em cũng như chị! Mà chị iêu ơi:
      "Tình rất đẹp khi còn dang dở
      Đời mất vui khi đã vẹn câu thề", là sao hả chị iêu?

      Xóa
    3. Heee! Em chưa biết yêu thì đừng nên hỏi, từ từ yêu rồi sẽ biết! Heee!

      Xóa
  4. bài thơ thật hay anh nhật ánh ơi....chúc anh luôn cười thật tươi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Bài thơ khi đọc, nhiều người đàn ông cảm thấy như mình cũng phải vậy! Heee! Đùa vậy chứ Andi ko có đâu nha! Thân!

      Xóa
  5. Thơ hay, thêm người bình hay nữa. Tuyệt anh ạ.
    Thôi đừng buồn nữa em "nhận lỗi" nhé. Chúc anh vui. hehe
    .
    em nhận lỗi về em tất cả
    những câu thơ phơi trải lắm u buồn
    và nước mắt một hôm nào nhỏ xuống
    một hôm nào nông nổi giận hờn buông…

    em nhận lỗi vì em không giữ được
    chỉ riêng em,khoảnh khắc nhục nhằn
    vai anh đấy, biết bao là gánh nặng
    em chất chồng chi nữa…nặng nề thêm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Và đây cũng là lời "tạ lỗi" hay "nhận lỗi" gì đó thật hay! Xin chúc mừng bạn!

      Xóa
  6. Bài thơ diễn tả tâm trạng thật sâu lắng , chị thích đoạn này :
    "Có những đêm dài ôm chén rượu
    Hồn nghiêng, độc ẩm với cây đàn
    Có tiếng em cười trong tiếng hát
    Một chút tơ sầu vương mênh mang "
    Ngoài tài viết ký sự giới thiệu danh lam thắng cảnh tuyệt vời , hôm nay chị biết thêm A.N còn là một nhà bình thơ xuất sắc nữa . Em thật giỏi , chị vỗ tay hoan hô em nè .
    Chúc em tuần mới an vui và thuận lợi trong công việc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng thích đoạn này đó chị- xuất thần! Chị khen em, em vui lắm chị, mà ai được khen mà ko vui , phải ko chị!?

      Xóa
  7. Bài thơ hay, lời bình cũng hay Bạn ạ. Tuần mới nhiều niềm vui Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu ngày lão mới đến thăm mình. Cảm ơn Lão nhiều! Chúc Lão có một tuần ăn nhậu hả hê, mình nói vậy vì thấy Lão trên Face sướng thật!

      Xóa
  8. Anh có lỗi nghĩa là anh mắc tội
    Nghĩa là anh tự hối hận riêng anh
    Nhưng trong hư là cái tấm chân thành
    Tự đáy lòng yêu,
    anh viết thành câu xin lỗi,

    Em nhận rồi nghe tim mình hấp hối
    Có nên tha hay giận tiếp đây nè!!
    hiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời bình của anh thật dĩ dỏm, hài hước, đáng yêu...anh biến lời thơ từ độc thoại thành đối thoại lắng nghe ...rất hay cho lời bình 10điểm cộng cho anh.

      Xóa
    2. Họa lại thơ của Chăm mình chịu chết, bởi chưa bao giờ làm được nửa câu thơ. Mượn câu thơ của Xuân Diệu trả lời Chăm nhé! "Tình yêu chót vót chon von, Anh xây, xây mãi chưa tròn tình yêu". Heee!

      Xóa
    3. 10 điểm là được rồi, em còn "cộng" nữa sao anh mang cho nổi hả Chăm? Chúc Chăm một ngày đầu tuần vui! Thân!

      Xóa
    4. Một bài bình thơ về tình yêu, hay nhứt mà em từng biết. Em cộng thêm với chị con 10 nữa nghen!

      Xóa
    5. Cảm ơn bạn nhiều, nhưng cho mình.....xin! Chăm cho mình nhiều, nặng quá sức đây! Thân

      Xóa
  9. Anh bình phẩm hay lắm ạ, chúc anh luôn giàu cảm xúc.

    Trả lờiXóa
  10. Thơ có hay, nhưng NAN còn hay hơn nữa bạn ơi! Mình có cảm giác bạn đâu chuyên ngành mà phân tích hay vậy ta. Hồi nhỏ chắc học văn giỏi nhỉ. xa ai mà thích phân tích bài thơ này bạn ui, cảm giác cùng thương bạn cho một mối tình ....cảm ơn tác giả và cam ơn bạn đã dày công bài thơ để mình được hiểu thêm. Chúc bạn luôn yêu đời và tâm hồn luôn thư thái...tạo cho bạn ý vị cuộc sống hơn.Chiều D ghé thăm .Hôn.

    Trả lờiXóa
  11. Mình hồi xưa học văn cũng tàm tạm! Còn ĐD nói: "xa ai mà thích phân tích bài thơ này bạn ui, cảm giác cùng thương bạn cho một mối tình ". Mình ko có một mối tình nào để "tạ lỗi cùng em" cả. Còn "cảm giác thương bạn cho một mối tình", mình đã hỏi tác giả nhiều lần "người đó là ai" nhưng tác giả ..im lặng. Hơn nữa hỏi cũng như ko, bởi ông Bác sĩ này lãng mạn và có nhiều tài vặt lắm nên có khối cô, mà mình ko biết cô nào! Chúc ĐD mạnh khỏe! Người cùng tuổi!

    Trả lờiXóa
  12. Anh Bác sĩ này tự mổ xẻ tâm can mình sau một lần say mà thật ...mùi mẫn. Con người ta khi có tấm lòng thì sẽ tìm ra lời bày tỏ thật dễ dàng. Và người bình thơ cũng đã truyền tải chính xác và sâu sắc tâm ý của người viết để những khán giả cứ tha hồ mà trầm trồ khi thưởng ngoạn...một bữa tiệc thơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Bác sĩ này mổ xẻ bệnh nhân rất giỏi, và nay đến tâm can của mình “làm” cũng hay Dung nhỉ?. Đó cũng là vị Bác sĩ mình nói thêm cho Dung hay rằng cậu ta hát như là một ca sĩ chuyên nghiệp và đàn giỏi đến .....kinh đầu ! Không biết cậu ta có làm người nào chết không nữa đây!?. Heee!

      Xóa
    2. Chà, bác sĩ mổ là rất giỏi và vững tâm lý lắm Andy à, giữa hai ca mổ cũng có thể làm ra mấy khổ thơ hay như vầy nè...chỉ chết mấy cô bệnh nhân bị bệnh yếu tim hay say sóng cả khi trên cạn thôi. Cho gửi lời thăm tác giả HHĐ nghe bạn.

      Xóa
  13. Anh trai em rất Phiêu trong bài thơ này đó nhé.....thơ hay em thích lắm. Chúc anh trai buổi tối vui và Tạ Lỗi thế đủ rồi anh ạ, hihi.

    Trả lờiXóa
  14. Uhm! Đôi khi anh cũng Phiêu theo cảm xúc với người ta bởi vì bài thơ theo anh là hay!
    Em đã nhận lời "tạ lỗi" của người nào chưa?. Nếu nhiều quá cho anh bớt để mang đi "tạ lỗi" lại với người khác. Heee! Thân!

    Trả lờiXóa
  15. Bài thơ hay lắm, nhưng lời bình làm cho độc giả 'ngấm' hơn...
    Phải chi còn đi học thế nào HD cũng mượn tạm bài này về để làm luận văn
    ... hehehe...
    Chúc bạn tối an vui nhé!

    Trả lờiXóa
  16. Bài thơ hay đó bạn chứ "bình loạn" thôi mà! Cảm ơn bạn đã ghé thăm mình và để lại lời nhận xét. Thân!

    Trả lờiXóa
  17. Theo như cảm nhận của riêng mình thì thấy rằng tác giả bài này rất có khướu về bình thơ đấy ! Đọc lời bình thú vị hơn đọc thơ ! Bạn nên cho ra nhiều đề tài nàu nhé ! Chúc bạn luôn vui và thành đạt !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Bạn quá khen! Cảm ơn Hùng nhiều, đề tài bình thơ cũng hấp dẫn bạn nhỉ?. Mình sẽ cố gắng bình một vài bài thơ của bạn bè trên Blog cho vui. Chúc Hùng luôn vui và hạnh phúc!

      Xóa
  18. Lần đầu tiên chị ghé thăm nhà ANN .
    Bài thơ Tạ Lỗi hay quá ANN ạ.Thời gian cũng không được nhiều chị chỉ ghé thăm .Con gái em thật là dể thương quá đi chứ.(chắc là CỤC VÀNG ) đó nha...chị chúc em thật vui và thật hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều! Dạ con gái của em xinh và ngoan lắm chị! Em chúc chị luôn hạnh phúc! Thân!

      Xóa
  19. Thơ và bình luận đều tuyệt vời em có thêm vào cũng bằng ko ...hihi....
    Chúc anh luôn vui vẻ hp và có nhiều bài viết hay ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thêm vào cũng bằng ko.." hả em gái!. E đến và đọc blog của anh là anh vui rồi. Cảm ơn em nhiều nhé! Thân!

      Xóa
  20. Khi chưa biết blog NNA, HL chỉ biết một NNA viết truyện trong vắt tuổi ô mai, xen những vần thơ cho văn xuôi nhuyễn đến mức khó ai làm theo được. Vậy mà bây giờ còn biết thêm một NNA bình thơ tuyệt cú mèo! Thật là cái giọng rất "bồ câu không đưa thư" của HHT!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chà! Cảm ơn chị thật nhiều khi nhắc đến “Bồ câu không đưa thư” của Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm này em còn nhớ những nhân vật "nhất quỷ nhì ma" trong truyện dài này. Thật vui khi đọc được những giây phút đầy lãng mạn của họ với những trò quậy phá, với những kiểu làm quen qua thư từ hộc bàn và những mối tình đầy thơ mộng của lứa tuổi học trò.
      Ai cũng có "yêu" ở tuổi này phải ko chị?. Yêu rồi để bây giờ có lúc nhớ lại mà ..vui!
      Em rất cảm kích lời khen của chị, nhưng chắc "ngô ra ngô, và khoai vẫn là khoai". Heee! Chúc chị luôn hạnh phúc!

      Xóa
  21. Thơ hay và lời bình của bạn càng hay
    Làm cho người đọc hồn bay lên trời (~_~)

    Chúc bạn 1 chiều an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng đang đưa em lên ...mây đó!. Heee! Chúc chị một buổi chiều an lành!

      Xóa
  22. Sang thăm anh nè, tối tràn đầy yêu thương anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn đi Quảng Bình, Đồng Hới về chắc vui và có nhiều quà cho gia đình và bạn bè!?. Chúc bạn vui và hạnh phúc!

      Xóa
  23. Nào Anh có lỗi chi đâu
    Tại không duyên phận nên sầu giăng ngang
    Thì thôi đôi nẻo đôi đàng
    Đường anh bước , lối nàng nàng đi
    hihi .... chia tay Anh nhá ...nắm chặt cái cho nhớ nè ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đi về đâu hỡi em!?. Khi "Đường anh bước , lối nàng nàng đi". Heeee!

      Xóa
  24. "Có những đêm dài ôm chén rượu
    Hồn nghiêng, độc ẩm với cây đàn
    Có tiếng em cười trong tiếng hát
    Một chút tơ sầu vương mênh mang "
    Bài thơ hay lắm em à! Hay nhất là bình thơ của em. Làm thơ đã khó nhưng bình thơ càng khó hơn. Chúc em có thêm nhiều lời bình hay hơn nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đoạn thơ này em cũng thích đó chị. Bình thơ cũng phải nói rằng ko có giỏi hay dỡ, mà đôi khi phải có cảm xúc và mình cũng phải cảm nhận được bài thơ thì bình mới hay. Chị có đồng ý với em quan điểm này ko?

      Xóa
    2. hihihi! ctím nhất trí cao với ý này của em rồi.

      Xóa
    3. Em cảm ơn chị vì đã theo...."phe em"! heee

      Xóa
  25. "Không có gì khác hơn ngoài sự đồng cảm với bài thơ, và một chút vui tiếu tiếu là tôi rất muốn cùng ai ….. "Tạ lỗi” đâu đây!?"
    Em lãng mạn quá!Em bình cũng rất hay.

    Chúc em luôn vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em lãng mạn quá phải ko chị? tài gì hồi còn trẻ và phông độ nhưng đều bị các cô gái ...chạy re! Heee

      Xóa
  26. Đọc xong bài bình này chắc nhiều em xin chết cho tác giả bình thơ quá....hì hì ...đùa cho vui thôi nhé , mình ko hiểu về thơ lắm nhưng qua lời bình của bạn mình cũng vỡ ra được nhiều điều ...chúc tối vui nha bạn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm on DNT thật nhiều! Xách dép chạy hết bạn ơi vì mình tưng tưng! Heee

      Xóa
  27. Môt đời tạ lỗi cùng ai
    Buồn cho duyên phận chia hai ấy mà !

    Hôm nay HN mới biết anh thêm tài bình thơ mữa chứ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Môt đời tạ lỗi cùng ai
      Nếu ai không nhận cũng là của ta!
      Cảm ơn em nhiều!

      Xóa
  28. Làm thơ đã khó, bình thơ càng khó hơn, thế mà Ánh Nhật đã thành công về mặt nầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo em nghĩ bình dễ, còn làm thơ khó, bởi gần hết cả đời rồi mà em chưa làm được nửa câu thơ đó chị. Thân

      Xóa
  29. TA ghé thăm anh đáp lễ được đọc một bài thơ thật hay.Qua lời bình của anh những ý thơ như được "chắp thêm đôi cánh" càng trở nên bay bổng,mặn mà.Thật tuyệt vời!
    Cám ơn anh nhiều và chúc anh luôn mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ của bạn thật hay. Chắc một ngày nào đó mình mang thơ của bạn ra "bình loạn". Đừng ném đá mình nghe! Thân!

      Xóa
    2. Cám ơn anh đã quá khen.Thơ của TA mà được anh mang ra "bình loạn" thì TA sẽ ....ném nhưng mà...ném...hoa chứ không ném đá.Hi...hi..
      Chúc anh ngủ ngon!

      Xóa
    3. Heee! Cũng biết vậy, nhưng "sợ" cũng là điều không thừa Tam Anh nhỉ!?. Thân, chúc bạn có một buổi chiều hạnh phúc!

      Xóa
  30. Một bài thơ hay thêm những lời bình càng làm cho bài thơ càng hay hơn tác giả tạ lổi cùng em nhưng người bình lại làm cho em xao xuyến hiiii...chúc anh ngày mới thật vui nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc ai đó "tạ lỗi" cũng đều làm Gaigia.....xao xuyến!?. vậy là được chứ đừng ...dọt nghe! Hee!

      Xóa
  31. Lần đầu sang thăm thấy bạn đang Tạ Lỗi... ngại quá nên đành ra về, hihi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ra về rùi có mang lời "Tạ lỗi" nào không vậy?. Chúc bạn một ngày yên vui!. Thân!

      Xóa
  32. Hihi...
    Hồi sáng tới chừ, mình phải cất công đọc một loạt bài của bạn để phát hiện ra là bạn thua mình xêm xêm cả chục tuổi!
    Đó là câu trả lời của mình với bạn đó, bạn nhỏ!
    Phải công nhận là bài viết nào của bạn rất là công phu, giống như "tư liệu" vậy đóa!
    Lần đầu ghé thăm nhà em, vậy nhé, rồi sẽ nhiều lần hơn nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Wow! Vậy hả chị?. Cảm ơn chị đã cất công đọc những bài viết của em. Mong rằng chúng ta là chị em thân thiết. Chị nhé!

      Xóa
  33. E không nghĩ a lắm tài vậy đâu ? híc ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Cước phải nói như thế này nè: "Em không nghĩ a lắm tài mà cụng nhiều tật vậy!". Như vậy mới đúng nghe!

      Xóa
  34. ctím lại sang đọc thơ hay và bình thơ của em một lần nữa nè! Hãy phát huy cái tài năng lẻ này nha em. Chiều với niềm vui bất ngờ nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị Tìm nhiều, bởi vì bao giờ chị cũng là "khách ruột" của em! Heee! Một buổi chiều vui nghe chị!

      Xóa
  35. Hơi chút bâng khuâng cho cả thơ và bình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có phải em bâng khuâng vì: "Mùa hè bâng quơ, bâng quơ nỗi nhớ, những chiếc lá non vương trên cành cây khô. Mùa hè bâng khuâng hoài, để tim xốn xang hoài. Và lòng ta bỗng như mong chờ bóng ai...."
      Trúng phóc! Phải ko em!?. Thân

      Xóa
    2. Trúng ,mà trúng có nửa thôi à

      Xóa
    3. Một nửa sự thật cũng là...sự thật! Phải ko em?

      Xóa
  36. Xin tạ lỗi vì "tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi"ư?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Cũng tại vì
      "Thôi là hết anh đi đường anh.
      Tình duyên mình chỉ bấy nhiêu thôi.
      Còn mong gì hình bóng xa xôi.
      Nhắc làm gì chuyện năm xưa.
      Cho tim thêm ngẩn ngơ .
      Thôi là hết em đi đường em .
      Từ nay sầu dẫm nát tim côi.". Heee!

      Xóa
  37. Chào bác Andi, chúc buổi chiều vui vẻ. Like cái ảnh đầu tiên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác Sơn nhiều! Lâu ngày mới gặp bác! Mừng và vui!

      Xóa
  38. Trong cuộc đời mỗi người hình như ai cũng có cuộc tình dang dở mà suốt đời không quên.
    Bài thơ thêm hương vị nhờ lời bình của chú em Ánh Nhật đó.
    À mà bửa ni nhà chị Sóc Tím mần gà vịt quá chừng chờ chú hàng xóm Nhật Ánh hoài mà reng không thấy tới rứa hỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xoát!. "Trong cuộc đời mỗi người hình như ai cũng có cuộc tình dang dở" nhưng Andi lai hay quên lắm chị ơi! Gặp thì "tạ lỗi" không gặp thì...thôi. Heee!
      Nhà chị Sóc Tím hôm có gà vịt, mà Andi quên mất, sao ko gụa nhắc chừng mình rứa!?. Thôi lỡ rồi, khi mô có, nhớ gụa nghe!

      Xóa
    2. Thì ra chú em người Quảng Nam nhưng đang ở Biên Hòa hả, chị đây cũng quê Quảng Nam và cũng đang ở BH nè.

      Xóa
    3. Dạ, em quê ở Thăng Bình- Quảng Nam, vào Sài Gòn năm 93, sau đó lên sinh sống ở Chợ Biên Hòa. Còn chị ở đâu vậy?

      Xóa
    4. Chi o gan phuong Tan Tien tu nam 75 den nay

      Xóa
  39. Sang thăm anh đọc được bài thơ hay và cả những lời bình thật sắc sảo. Trong làng blog có rất nhiều bạn thơ đúng không ạ. Mỗi người một vẻ đã góp phần cho làng blog những cảm nhận lãng mạn. Những bài thơ thẫm đẫm chất nhân văn...và cũng dể cho những người đọc cảm nhận những cái hay cái đẹp của từng tâm hồn thơ. Một buổi tối thật vui anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Trong thế giới blog có nhiều làm thơ rất hay đó em. Mỗi người một sắc, không ai giống ai. Nhưng rất tiếc anh ko làm được đến nửa câu thơ. Heee! Thôi anh chỉ biết "cảm nhận" và ghi những điều mình nghĩ cho vui. Thân

      Xóa
  40. Chị ghé thăm em nè.Chúc em ngày mới thật vui và luôn thành công em nhé.hihihi...hình con gái em thật dể thương đó nhen.sau em lại bỏ xuống rồi.hihihi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã ghé thăm em! Con gái của em ngoan, dể thương và học giỏi lắm chị. Ủa em đâu có gỡ xuống đâu. Ảnh của bé nằm trong bài "thơ với mùa thi" mà chị. Chúc chị hạnh phúc và có nhiều niềm vui.

      Xóa
  41. đọc cứ như mình đan trong giờ học văn vậy- hay lém anh NA ah- thực ra mưa học văn dốt lắm nhưng thích đọc thơ, và nghe phân tích, bình về thơ là ...thích.
    mưa vẫn nhớ lần đầu bên yahoo mưa đọc bài viết của anh" tự tình .." và sau này luôn là độc giả ghé đọc những bài viết của anh.
    cứ bảo bác sĩ chẳng mộng mơ...
    chỉ quen dao kéo ngại làm thơ...
    thực ra trong tim đầy nhựa sống...
    cũng những giận hờn.. chút vu vơ...
    (mưa xin tặng mấy câu thơ con cóc gửi người bn của anh( tác giả của bài thơ đầy tình cảm, một tâm sự rất thơ để anh NA tuyệt bình thơ( bình thơ tuyệt) ạ)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Mưa nói rằng hoc4 dốt văn, nhưng thật ra trong những entry của Mưa lai láng tràn đầy cảm xúc. Văn là gì? Văn là người mà và thực tế trong Blog của Mưa như vậy đó. Chẳng hạn như bây giờ Mưa thốt lên:
      "cứ bảo bác sĩ chẳng mộng mơ...
      chỉ quen dao kéo ngại làm thơ...
      thực ra trong tim đầy nhựa sống...
      cũng những giận hờn.. chút vu vơ...". Người ta thường nói: "Xuất khẩu thành thơ" là vậy đóa! heee!

      Xóa
  42. Câu thơ tạ lỗi cùng em
    đêm qua có kẻ bên thềm đợi mong :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hee! Đêm qua có kẻ đợi bên thèm ....là anh!
      "Chỉ xin gởi tiếng đàn theo gió
      Về đến phương nào em với ta ". Chạy lẹ!

      Xóa
  43. Sang thăm anh, bình an và hạnh phúc anh nhé

    Trả lờiXóa
  44. Hoa vàng sang thăm Ánh Nhật Nguyễn đây ! Chúc Ánh Nhật Nguyễn chiều thứ năm thật khỏe mạnh,hạnh phúc và ngập tràn niềm vui nhé bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hoa Vàng nhiều! Chúc Hoa Vàng chiều thứ năm thật khỏe mạnh,hạnh phúc và ngập tràn niềm vui nhé bạn!(Y chang). Heee!

      Xóa
  45. Đọc nhiều lời bình hay quá , nên em chẳng biết nói gì...? Thôi thì em chúc anh được mọi sự tốt đẹp trong đời

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng nói rằng lời còm của Thảo Nguyên cũng làm anh chẳng biết nói gì vì ..sướng quá! Chúc em một đêm ngủ ngon! Thân!

      Xóa
  46. Thơ hay lời bình thêm hay hơn nhiều..
    Chúc buổi tối tràn niềm vui bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy hả anh, sướng ghê! Cảm ơn anh nhiều, ko biết gì để đáp lại của anh đây! Nhậu nghe anh!?. Hẹn gặp! Chúc anh có một đêm ngủ thật sâu và thật lâu. Thân!

      Xóa
  47. Em khoái đọc bài này bởi hai điều:
    1- Ông anh bình thơ rất hay. Vậy ông anh qua dạy văn đi.
    2- Ông anh có nhắc đến tên em và bạn bè blog. Thú vị quá.
    Mà giờ chắc anh đang ở Sài Gòn phải không? Gia Bảo sắp thi mà. Sang năm, Gia Bảo vào Đại học rồi, thêm nhiều trải nghiệm để ông anh viết bài đấy! Gia Bảo sẽ thi đỗ, em tin thế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kakaka! Tính cách mình ko đi dạy được rồi cô giáo dạy văn ơi!
      1 Tui rất sướng khi được một cô giáo dạy văn khen hay, mà lại người từng là học sinh giỏi văn tỉnh Nghĩa Bình nữa chứ! Tui nhắc đến Nghĩa Bình có nghĩa là người giỏi của mảnh đất rộng lớn khi chưa tách tỉnh đó, chứ đâu đùa chơi đâu{Quảng Ngãi + Bình Định)
      2 Tui khen thơ Thủy chứ ko khen văn đâu nha
      Cảm ơn Thủy nhiều, mình rất lo cho Gia Bảo. Thủy nhỏ tuổi hơn mình nhưng "cực trước, bây giờ...sướng", còn mình ngược lại! Heee!

      Xóa
  48. Diem sang tham anh........chuc anh 1 ngay moi luon vui.

    Trả lờiXóa
  49. Bài thơ hay, lời bình là sự nhấm nháp mỗi vần thơ, tuyệt quá anh chủ nhà ơi.

    Trả lờiXóa
  50. E k biết về thơ, nên k dám bình. Chỉ đọc và thấy có chút nỗi niềm trong đó. Mấy bức ảnh chụp cô bé mặc váy hồng đeo kính ấy, có phải a lấy bên nhà Mây k? hihi1

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xoát đó là cô bé Mây, ảnh ko phải lấy mà Mây gởi tặng anh! Mây là con của người anh, và cháu ruột của người bạn nữ thân của mình cách đây 20 năm. Cảm ơn Violet

      Xóa
  51. Có những đêm dài ôm chén rượu
    Hồn nghiêng, độc ẩm với cây đàn
    Hết ý, chúc bạn chiều vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Còn em như thế này anh Mẫn
      "Có đêm vợ tưởng mình ôm hủ rượu!"
      Cảm ơn anh thật nhiều!

      Xóa
  52. Em rất thèm đọc lại bài thơ Ngoc Lan của anh , anh có thể cho em xem lại được không...?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đâu có làm thơ được đâu mà "Anh có ươm mùi hoa ngọc lan. Ướp mùi nhang khói tỏa không gian" được không hè?

      Xóa
  53. "Ta ru hồn xuống giấc mơ hoa
    Biết trăm năm là chuyện phôi pha
    Chỉ xin gởi tiếng đàn theo gió
    Về đến phương nào em với ta "

    Đêm nay ai nâng chén cùng ta
    Muốn say về với giấc mơ hoa
    Cùng đàn cùng họa thơ thưởng nguyệt
    Uống cạn chén sầu những ngày qua...

    Bài thơ "TẠ LỖI" rất hay lắng đọng nồng nàn giàu hình ảnh và xúc cảm...! Nhưng em thấy người bình bài thơ viết còn hay hơn! cảm ơn chủ nhà cho CT được đọc bài thơ hay và một bài bình rất tuyệt vời! CT mạo muội họa theo mấy câu con cóc...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thêm một người đi "tạ lỗi" một cách "CHÂN TÌNH" nữa nè:
      "Đêm nay ai nâng chén cùng ta
      Muốn say về với giấc mơ hoa
      Cùng đàn cùng họa thơ thưởng nguyệt
      Uống cạn chén sầu những ngày qua...". Hay ghê! Cảm ơn nhiều!

      Xóa
  54. bài thơ đúng thậ rất hay, và kèm theo những lời bình làm lột tả gần hết nhữ ý nghĩa của bài thơ hay, cảm ơn Andi, trong thế giớ ảo này đôi khi ta cũng bắt gặp được những cái gọi là CHÂN TÌNH đấy!, cuối tuần rồi, chúc Andi vui và nhiều sức khỏe nhá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đồng ý với chị: "Đôi khi ta cũng bắt gặp được những cái gọi là CHÂN TÌNH đấy!". Như "Chân tình" đi ...."tạ lỗi" đấy. Chúc chị một cuối tuần vui. Thân!

      Xóa
  55. Ngày nào Thu Điệp cũng đi ngang qua chợ Biên Hòa .... mà sao chả thấy Ấy đâu nhở ... hihi ... cuối tuần roài Anh có ghé cà phê CB không ? nằm ven sông Đồng Nai đó , đố biết tên ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Biên Hòa từ xưa đến nay, chủ nhật nào mình cùng với mấy ông bạn già: Anh Hướng (Cựu Tổng Biên tập nhà xuất bản Đồng Nai), Nhà văn, nhà báo Nguyễn Một (PV báo TIỀN PHONG) v.v.v cũng ngồi ở cái quán dành cho "Người Già" mà bạn nói đó.
      Quán Cây Bàng tỉnh lặng và đẹp (giá cafe hơi mắc). Ngồi bên này nhìn qua bên kia sông là thấy một ngôi nhà cũng là của mình, nó nằm sát bên sông... trông thật khá khang trang (nổ). Heee!

      Xóa
  56. Bài Thơ rất hay và lời Bình thì rất cảm xúc.
    Sang thăm bạn ,chúc bạn cuối tuần vui nhiều

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều, chúc bạn một ngày cuối tuần vui nhiều. Thân!

      Xóa
  57. Sao em không thấy ông anh viết bài thơ nào vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Rồi buồn Thủy ơi! Mình đi đâu cũng tự hào là con cháu, là em ruột của những người làm thơ, viết văn nổi tiếng. Vậy mà ko làm được đến ..nữa câu thơ. Viết cho vui vậy chứ mình tệ lắm!

      Xóa
  58. Người có thơ chắc phải ngợp hồn khi đọc lời bình thơ và những lời comtment không thể chê vào đâu được của trang này Andy NAN ạ. Chúc tối vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Mình không biết nữa, ông bạn mình làm thơ cũng hay.

      Xóa
  59. Em sang thăm anh ...đọc thơ thấy hay...và cũng ngây ngất với lời bình....! Chúc anh nhiều sức khỏe và luôn vui ! với các bậc Tiền Bối...em chẳng dám bình đâu...He..he...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hee! Em khen anh rất dzui, anh là người "tiền sử" mới đúng chứ em!?. Heee

      Xóa
  60. Hãy cho em tạ lỗi cùng anh
    Mấy giòng comment quanh quẩn hoài không viết nổi
    Cứ gặp anh là lòng em bối rối ...!
    Quên hết rồi...! Em chẳng nói được câu chi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy cho anh tạ lỗi cùng em
      Mấy bận thu qua giờ thu đến
      Gặp em, anh chẳng biết nói chi
      Thôi "tạ lỗi"chỉ là "tạ lỗi"

      Xóa
  61. Anh có vào facebook được chưa ...? Thảo ghi lại địa chỉ nhé...!

    nguyenthanhthao307@gmail.com Nếu không vô được ,có thể tại ,không cùng mạng gmail mà là yahoo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ em nhìn và tìm được trang Face của chị rồi!. Chúc chị hạnh phúc và bình yên!

      Xóa
  62. Tôi đã đọc bài thơ rất hay .ý nghĩa và đạt được những quy tắc chuyên môn đáng học hỏi .
    Nhiều lời bình cũng hay . cảm ơn và chúc bạn mãi bình an và hạnh phuc . luôn tràn ngập tiếng cười

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn quá khen! Thơ của bạn rất sâu sắc và tình cảm và mình hay đọc thơ của bạn lắm. Thân!

      Xóa
    2. E chào a e vô tình đọc đc thơ của a làm thế nào e đc đọc thơ a tiếp ạ

      Xóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC