4 tháng 6, 2013

Những chuyến ngao du. (Kỳ 12 -Lạc cảnh Đại Nam - “Khu du lịch lạ” cho dân “tua- rít”)


Tôi có một anh bạn từng hài hước nghêu ngao: “Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông” nên “Nằng Sài Gòn anh đi mà chợt mát”. Sài Gòn chợt mát vì tháng sáu trời mưa, những cơn mưa nhanh tạnh, để lại thành phố một bầu không khí trong lành..

Gặp lại bạn bè thân quen giữa Sài Gòn trong mùa mà thường ngày có những cơn mưa chợt gói nắng, một không gian mới khác với miền Trung, khác các mùa trong năm, cũng thật là thú vị. Hạnh phúc cứ giản đơn khi nhận ra những điều bình dị trong cuộc sống:
“Thấp thoáng bóng em trong chiều gió lộng
Cơn mưa bất chợt thấm ướt vai em”

Và tôi có 2 người bạn rất thân là Đức Huy – Kiều Ngân, họ lại là vợ chồng với nhau và đang sinh sống, làm ăn ở miền Trung xa tít. Cả tháng nay rồi ngoài kia nằng rát và khô hanh, chắc cũng vì như thế nên ông bạn tôi đã đưa vợ con đi du lịch đến “miền đất hứa” - “Đi mà chợt mát” Sài thành….

Tối thứ 7 (01-06-2012) cả gia đình Đức Huy bạn tôi đã đáp chuyến bay muộn từ Đà Nẵng vào Sài Gòn. Cả ngày chủ nhật họ cần phải nghỉ ngơi cho “thích nghi khí hậu” miền Nam. Là dân “thổ địa” xứ này, tôi có nhiệm vụ “đưa đón, dẫn dắt” gia đình bạn tôi đi thăm thú và “đổi gió” một vài nơi….

Sáng thứ 2 như đã định, điểm đầu tiên chúng tôi đến là khu du lịch Đại Nam – Bình Dương

Có một thời gian khoảng 2 năm, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng MIỀN TRUNG do tôi Sáng lập đã thi công một dự án ở ngay “sát vách” khu du lịch Đại Nam, nên tôi đã có “vào , ra” ở đây thường xuyên. Nhưng đi và đến mà không trải nghiệm cũng như là chưa đến, và  lần này tôi đến Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến với ý nghĩ khác hơn, ngoài du lịch còn để là tìm hiểu.

Đúng 8 giờ sáng, tôi mang xe đi đến đón gia đình bạn Đức Huy – Kiều Ngân ở cầu Nguyễn Tri Phương (Quận 8) . Trên chiếc xe Ford Escape chỉ cho phép “đèo” 5 người, nhưng cả gia đình Đức Huy – Kiều Ngân và tôi, cộng thêm mấy đứa cháu ruột của tôi đi hóa giang về Đồng Nai, "vị chi" xem như trên xe đã quá tải ....4 người. Điều ấy ra đường rất dể bị Police "vịn". Theo nghị định 73 (bổ sung) cứ hể dư một người trên xe mà bị  “huýt còi” là phải “móc” ra 900 K nộp phạt. Nhưng tôi nghĩ như đi xem phim bãi của thời bao cấp, cứ người lớn “kèm theo trẻ em” rồi....xin xỏ, cuối cùng người ta thương tình cũng....cho qua. Nên thế chúng tôi cứ “thẳng tiến” mà không có chút nghĩ ngợi gì....

SÀI GÒN - THÁNG SÁU TRỜI MƯA!
Đêm hôm trước, nơi tôi ở, có một cơn mưa đã để lại một bầu không khí trong lành và dể chịu. Sáng sớm, hương vị của mưa như vẫn còn đọng lại quanh tôi, mọi thứ như níu tôi ở lại trên gường "nướng thêm" trong chiếc mềm mỏng. Nhưng không, tôi đã thoát sự “cám dỗ” này để đi đón bạn tôi

8 giờ sáng chúng tôi bắt đầu khởi hành ở bên kia cầu Nguyễn Tri Phương (Quận 8), trời sớm ở Sài Gòn tháng sáu, so với mọi miền đất nước, khí hậu ở đây mùa này quả thật là dể chịu. Tôi lướt nhìn bảng tin "thời tiết online" trên điện thoại “điểm”:  Hà Nội 26,  Đà Nẵng 25, Thành phố Hồ Chí Minh 23 độ c, thì ra giờ này Sài Gòn mát mẻ hơn tất cả các nơi.

Trên đường đi, qua cánh cửa xe, tôi nhận thấy so với nhiều thành phố ở miền Trung hay miền Bắc, vào tháng này số người phụ nữ sáng sớm ra đường phải đội chiếc nón rộng vành, đeo găng tay và trùm kín khuôn mặt thật nhiều. Sài thành cũng thế, nhưng so với tỷ lệ dân số có vẻ ở đây mùa nào cũng ít hơn. Chắc vậy, vì khi nhìn trên đường phố xôn xao, tôi đã chiêm ngưỡng được rất rõ nhiều khuôn mặt mảnh mai, xinh xắn, ăn vận hợp thời trang của các cô gái Sài thành đi làm buổi sáng.

Từ điểm xuất phát để vượt ra khỏi “vòng vây” biển người ở trung tâm ra đến cầu Bình Triệu, chúng tôi chỉ đi theo 3 con đường: Nguyễn Tri Phương, rồi rẽ phải xuôi về Trần Phú, cuối cùng là Nguyễn Thị Minh Khai và Xô Viết Nghệ Tỉnh. Số lượng tên đường kể trên nghe có vẻ là ít vậy, nhưng không phải đó là đoạn đường ngắn,  mà dài không ít hơn 12 cây số....

Người Sài Gòn dậy sớm, nên giờ chúng tôi đi, thành phố đã thật đông. Trên đường phố tôi thấy nhiều cô cậu đi chơi đêm vẫn còn đèo nhau rong ruổi, gà gật về nhà hòa cùng dòng người đi làm buổi sáng. Sài Gòn ngày nào cũng thế, mới sớm thành phố đã xôn xao….

Những ngã tư, những vỉa hè đã có người của cánh chạy xe ôm ra đây từ nhiều giờ trước, khi chúng tôi đi qua, họ đang ngồi tụm năm, tụm ba bên ly café đọc báo và “tám" với nhau chuyện thời sự hôm qua. Người Sài Gòn là vậy, dù cánh xe ôm biết ra sớm như thế này cũng là giờ ít khách, nhưng họ vẫn ra đây vì bát phố là nơi sinh nhai, là niềm vui hằng ngày của họ.

                         Cầu vượt tại ngã tư Hàng xanh
Khi xe chúng tôi chạy qua hết con đường thứ 3 Nguyễn Thị Minh Khai là bắt gặp chiếc cầu vượt mới khánh thành cách đây hơn 4 tháng tại ngã tư Hàng Xanh. Đó là chiếc cầu vượt bằng thép nhưng vô cùng quan trọng là để giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Đông Sài Gòn. Tuy đó là chiếc cầu giá thành thấp nhưng nó cũng đã tôn thêm nét mỹ miều của một Sài Gòn năng động hôm nay thật đẹp…..

Đường phố Sài Gòn chẳng phải chỉ có buổi sáng người người nườm nượp, mà giờ nào cũng vậy, bất kể sớm hôm, trên đường phố hay ngõ hẻm đều có muôn người ngược xuôi, nếu ai đó như nhìn từ phía trên cao, sẽ thấy đường phố trông như là…. một đàn kiến. Buổi chiều cũng như thế, nhưng đến mùa này, trời sài Gòn thường có cơn mưa bất chợt, như có lúc chỉ trên một khúc đường ngắn thôi, lượng người qua lại bỗng dưng…. giảm hẳn, vì tất cả trốn mưa hai bên đường …gần hết (!?).

"Nhì nhằng" trên những đoạn đường ở trung tâm gần như cả tiếng, đến hơn 9 giờ sáng, chúng tôi mới đến ngã tư Bình Phước để bắt gặp cung đường dẫn về hướng tỉnh Bình Dương. Con đường về Bình Dương thật đẹp và thẳng, người ta nói đó là "con đường tơ lụa". Không biết có đúng không, nhưng riêng tôi đã thả hồn theo gió, còn chiếc xe vẫn cứ chạy bon bon.

Nhưng khi đến Lái Thiêu, tôi chợt nhớ đây là mảnh đất quê hương của nhạc sĩ Giáp Văn Thạch, tác giả của bài hát nỗi tiếng "Quê hương". Dư âm của lời hát: "Hoa cau rụng trắng ngoài thềm"  tự bao giờ đã còn khắc mãi trong tôi!.Bây giờ khi tôi đi thoảng qua, Lái Thiêu trước mắt tôi mảnh đất này, nay là phố xá khang trang với những ngôi nhà kiểu mẫu, không còn thấy hình ảnh ấy ở chốn nào đâu!?. Trong nỗi miên man giữa quá khứ và hiện tại nơi đây, tôi nghĩ, Giáp Văn Thạch dù nay anh đã đi về nơi xa, nhưng chắc anh vẫn còn nhớ mảnh đất đã nuôi anh "lớn nổi thành người" :
"Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nỗi thành người"

Hai người bạn miền Trung của tôi, Đức Huy và Kiều Ngân ngồi chung bên cạnh, nên có điều gì đó khi xe đi qua Lái Thiêu, tôi lại nhớ về bài hát "Quê Hương" và lòng cứ da diết về một "Quảng Nam yêu thương", nơi ấy tôi còn nhiều điều đáng nhớ: Mảnh đất, tình người và tình yêu đang có.....

Đường càng đi, càng về gần phía Bình Dương hơn, cảnh quang hai bên đường là những nhà máy, công ty đồ sộ san sát với nhau lại càng nhiều. Nhiều con đường rẽ về các hướng đẹp như mơ, tôi lại nghĩ, đất nước ngày nay đã mạnh giàu, sao có nơi như miền Trung quê tôi còn quá mông mênh, cuộc sống ngoài ấy nhiều nơi còn cơ cực gian nan, cần phấn đấu...

LẠC CẢNH ĐẠI NAM VĂN HIẾN - “Khu du lịch lạ” cho dân “tua rít”
11 giờ sáng, xe chúng tôi mới chạm đến đường dẫn vào khu Lạc cảnh Đại Nam, cỏ cây hai bên đường như rộn ràng trong gió vẫy chào khách thập phương. Xe chỉ mới vừa rẽ trái, chúng tôi như được đi dọc theo bờ thành cõi của vua chúa ngày xưa trong những câu chuyện cổ tích. Ngồi ở trên xe, tôi phóng tầm mắt về phía trước là không gian với bờ thành được xây dựng nét cổ kính, trên cả tuyệt vời, rất mãn nhãn về cấu trúc, về văn hóa và không gian

Trước đây, tôi đã nghe có nhiều ý kiến trên phương tiện thông tin cho rằng, có nhiều người nghĩ Đại Nam xây dựng mang nét lai căng của Trung Hoa, giống Vạn Lý Trường Thành đời nhà Tần bên Tàu, nhưng lại có rất ít đặc điểm kiến trúc Đại Việt. Nhưng không, tôi đã đi đến đây nhiều lần và chiêm nghiệm, tuy ở đây mọi thứ đều "bê tông hóa" gần như toàn diện, nhưng hình dáng là bản sắc của một đất nước đã có nghìn năm văn hiến, có sự tích “con rồng cháu tiên”, và “trăm trừng nở trăm con” thuở trước.


Mua vé xong, nhưng lần này xe hơi của mọi người được đi thẳng vào bên trong và chúng tôi cũng hưởng được "ưu đãi" này của khu du lịch Đại Nam, nên chuyến tham quan cũng bớt phần mệt nhọc. 

Bước qua cổng Thanh Vân đồ sộ, điểm đầu tiên chúng tôi đến là tòa Kim Điện. Đây không chỉ là nơi tỉnh tâm và thư thái đầu tiên cho mọi du khách đến mà đó là nơi để chúng ta có thể gọi là đã thật sự “về nguồn”. Một công trình kiến trúc Việt cổ có diện tích đến 5000  được xây dựng bằng chất liệu chính là gỗ, đá. Và dù “tuổi đời” cũng chỉ mới có khoảng vài năm (Đại Nam khởi công XD năm 1999 đến 2010 hoàn thành), nhưng mọi người đến đây đều biết bởi những “kiệt tác nghệ thuật” được thờ ở gian chính điện. Đó là Tượng Đức Phật Tổ, Vua Hùng và vua Trần Nhân Tông được xếp thứ tự từ trên xuống, còn hai bên là tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, danh tướng Trần Hưng Đạo, Nguyễn Bỉnh Khiêm và mẹ Âu Cơ, tất cả được dát vàng 24 K

Nơi điện thờ Mẹ Âu Cơ tôi thấy có bảng ghi hơn 1055 dòng họ "con rồng cháu tiên" và bên dưới có bảng ghi 54 dân tộc Việt Nam anh em. Tôi nghĩ đến hàng trăm hoặc ngàn năm sau nữa, tất cả những gì đã có tại Kim Điện thờ này vẫn còn đó để nhắc`nhở "con rồng cháu tiên" chúng ta sống phải biết "Uống nước là nhớ nguồn".

Xưa nay tôi luôn là người ít đọc sử sách, nhưng khi tôi đã đi đến nhiều nơi như ở Huế, ở Hà Nội v.v.v và nay đến đây, Đại Nam Văn Hiến đã thực sự đã làm cho tôi bừng tỉnh. Có phải vì cuộc sống quá nhọc nhằn, lo toan đã làm cho tôi quên béng đi tất cả những gì đã làm nên sự tích các bậc tiền liệt như Thánh Gióng, Lý thường Kiệt và Quang Trung v.v.v mà nay tôi đã thấy tượng của họ được đặt trang trọng hai bên tòa  Kim Điện.

Và một khi hôm nay Đại Nam Văn Hiến đã cho tôi chiêm ngưỡng, thì câu hỏi ấy lại làm cho tôi thêm ám ảnh thật nhiều. Cứ "khám phá" mỗi nơi thêm trong Kim Điệm, tôi cảm thấy mặc cảm nhiều điều vì không ý thức được rằng ông cha ta ngày xưa đã dày công chinh chiến với bao giặc ngoại xâm để có hôm nay. Tôi cảm thấy mình là một người tệ hại, thì ra bấy lâu nay chẳng hiểu gì về lịch sử nước nhà.

Một vạn lần tôi xin lỗi với các bậc tiền nhân, và với Lý Thường Kiệt đã hoài vọng cho hậu thế những người dân Việt như tôi trong câu thơ bất hủ:
“Nam quốc sơn hà nam đế cư
Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đành thành khan thủ bại hư”.
(Sông núi nước Nam vua Nam ở
Rành rành đã định tại sách trời
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời)

Đến với Đại Nam Văn Hiến đâu chỉ có không gian cổ kính tòa Kim Điện, mà còn có dòng sông Bảo Giang và núi Ngũ Hành Sơn (Còn gọi Bảo Sơn), nhưng tôi vẫn thích gọi cụm núi này là Ngũ Hành Sơn hơn. Bởi tôi biết đây chỉ là cụm núi Ngũ Hành Sơn nhân tạo, dù có đầy đủ 5 ngọn: Kim, Mộc, Thủy, Thổ , Hỏa và được đặt tại Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến chứ không phải là Ngũ Hành Sơn hiện hữu ngày nay tại.... Đà Nẵng. Nhưng khi bước vào tham quan nơi đây, nhìn tượng Quang Trung, tôi lại nhớ về lịch sử xa xưa và lòng tôi cứ bâng khuâng không biết một viên tướng nào của nhà Tây Sơn đến ngọn núi mang tên Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) này để thực hiện chỉ thị dùng chùa Phật làm công thự cho vua Quang Trung trên đường ra bắc đại phá quân Thanh? Một cụm núi mang tên Ngũ Hành Sơn xưa kia đã được nhiều triều vua nhà Nguyễn đến thăm mà nay được tạo dựng trên Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiền thì thật là nhiều ý nghĩa….

Tôi đi chỉ được vài nơi, còn trẻ nhỏ đến khu du lịch này thật là thỏa thích. Chúng có nhiều nơi vui chơi tham quan tuyệt hảo. Hấp dẫn gì bằng được xem những con thú quý hiếm được thả nuôi tự nhiên như môi trường hoang dã rộng lớn: Tê giác, Hổ vàng, Hổ trắng, sư tử , Linh dương v.v.v. Và tôi đã nhìn thấy trên nhiều khuôn mặt trẻ em cũng như người lớn đầy mãn nguyện sau khi vui chơi ở các khu giải trí với các trò chơi mạo hiểm, bơi lội tại bãi biển nhân tạo và xem phim 4D, cũng như nhiều thứ khác.....


THAY LỜI KẾT.
Có lần tôi đã nghe con tôi đi tham quan ở Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến về than: “Đi Đại Nam mệt, đi hoài mỏi cả chân...". Còn hôm nay cháu Hoàng Minh con trai của anh bạn Đức Huy- Kiều Ngân, khi chúng tôi đưa cháu đi tham quan tiếp ở khu vườn bách thú tại đây, Hoàng Minh lại thỏ thẻ cùng tôi với chất giọng xứ "Quảng Nôm" rặc: "Khu du lịch ni, dô chỗ mô cũng mắc, thôi về ...trất bác Nhật ơi". Vậy mà cứ mỗi dịp vào hè, riêng con tôi cứ lại đòi nằng nặc bố mẹ đưa đi “tham quan Đại Nam”. Vì sao vậy? Chắc ở đây có nhiều điều không chán đã cuốn hút con tôi ?. Hay còn những điều gì đó chưa biết nên chúng muốn khám phá?.  

Tôi biết đi tham quan ở Đại Nam thật mệt, bởi chỉ có 4, 5 tiếng đồng hồ thì chúng ta không thể khám phá và vui chơi hết được một khu du lịch đang hội tụ những kỷ lục quốc gia: Khu du lịch có diện tích lớn nhất: 450 ha, Ngôi đền lớn nhất 5000m2, hệ thống khách sạn với “công suất” thiết kế dài nhất: 13,5 Km với 5000 phòng nghỉ. Núi Ngủ Hành Sơn là ngọn núi nhân tạo dài nhất : 250m, cao nhất: 68 mét. Biển nhân tạo rộng nhất: 22 ha. Quảng trường lớn nhất, vườn thú có nhiều loại quý hiếm nhất và đặc biệt là tốn nhiều chi phí nhiều nhất,  vân vân và vân vân......

Và như tôi đây hôm qua có một ngày vui chơi, ăn uống tại Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, tôi đi chưa hết mà cũng thấy mệt nhòa. Nhưng đến tận bây giờ ngồi ghi chép lại chuyến tham quan nơi đây, tôi cảm thấy rất hài lòng vì quyết định đúng đắn của mình khi chọn LẠC CẢNH ĐẠI NAM VĂN HIẾN là điểm đầu tiên đưa bạn bè thân ở xa của mình đến thăm.

Tạm biệt Bình Dương, Tạm biệt con người hiền hòa của xứ sở miền Đông Nam bộ, tạm biệt Lạc cảnh Đại Nam Văn Hiến, nhưng tất cả vẫn còn mãi trong tôi và chúng tôi đều có những bức ảnh, những giây phút thật đáng nhớ ở đây – Một khu du lịch đẹp như một giấc mơ!
ĐẠI NAM VĂN HIẾN. Hẹn ngày gặp lại!
Andi Nguyễn Ánh Nhật

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG CHUYẾN THAM QUAN


                   Gia đình Đức Huy- Kiều Ngân đứng trước quầy vé

                                          Mình đói quá Huy - Ngân ơi!

"Khu du lịch ni, dô chỗ mô cũng mắc, thôi về ...trất bác Nhật ơi"

                  Ngồi trước bàn thờ tổ tiên của KIM ĐIỆN

Sư tử nào dữ hơn!?

Đường vào KIM ĐIỆN

Đứng gần 2 Sư tử.

Ai hơn nào?

Hoàng và Minh

Người đẹp và hoa

Đức Huy-Kiều Ngân đứng trước đường dẫn vào KIM ĐIỆN

Đứng bên người bạn tôi thường gọi ...Diva

Đức Huy-Kiều Ngân ở một góc KIM ĐIỆN

Đứng trước những bậc tiền nhân

 Kiều Ngân cũng đang làm dáng!

Đức Huy mệt nhòai !

Hoa ƯU ĐÀM tại KIM ĐIỆN

Dòng sông nhân tạo BẢO GIANG

Gia đình ĐỨC HUY trên chiếc cầu bắc qua sông Bảo Giang

Tôi và vợ con của Đức Huy

Về trất hả con?

Tản bộ trên khu du lịch

Nắm người có tóc, chứ sao lại nắm người....trọc đầu!

Cha con của tay đua Thể thức một "Michael Schurmacher"

                Con trai lớn của "Michael Schurmacher"


      Vợ chồng Đức Huy- Kiều Ngân trước vườn Bách thú 

                          Gia đình Đức Huy- Kiều Ngân

     Vận mệnh tuổi của tôi và Đức Huy được ghi ở Đại Nam




78 nhận xét :

  1. Bai` viet' hay qua' bac' Nhat oi :)
    Cam on Bac nhieu` a!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú cảm ơn cháu Hoàng thật nhiều, chúc Cháu có được một chuyến đi du lịch thật vui và thật mỹ mãn.

      Xóa
  2. Trả lời
    1. Buồn và nhớ Muội ghê lâu rồi không gặp! Hồn nhiên và đẹp mãi như ngày nào nghe em!

      Xóa
  3. đọc bài viết và... khỏi đi Đại Nam nữa vì bạn viết kỹ quá nên biết hết rùi, hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết kỹ quá phải không chị? Em nghĩ đâu phải thế, còn rất nhiều nhưng già rồi em gõ bàn phiếm mỏi tay quá nên thôi đó. Heee

      Xóa
  4. mưa đến rồi... Nhatanh ơi... tránh mau k ướt hết nè....hiiii
    một Đại nam thật đẹp trong mắtdu khách NA- và trong mọi ng-
    mưa mới đi qua... cầu BÀ TRiệu chứ chưa đc ghé thăm ĐN- rất vui đc biết ĐN qua chuyến du lịch hè của anh- chúc anh luôn có những chuyến đi đầy thú vị và những bài viết hay về quê hương VN mình nhé anh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mưa đến cầu Bình Triệu là chỉ cần đi thêm ...30 cây nữa là đến! Heee! Ai đó hẹn mưa ở Đại Nam kìa! Heeee

      Xóa
  5. Em qua đọc bài được anh đưa đi xem một nơi di tich lịch sử xem cảnh thật thú vị ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại Nam đang giang tay chào đón Xa Vắng một người con gái xứ Bắc đến thăm. Đí nhớ đưa người yêu đi mới thú vị em nha! Heee

      Xóa
  6. Xem hình thấy câu chú thích giận á!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hiii!! chăm đã đến năm 2010 khi ấy còn một số công trình chưa xây xong ...giờ đọc bài của anh lại muốn đi nữa hiiii!!

      Xóa
    2. "Ai dữ hơn?". Bạn bè thân nhau hay đùa như vậy đó Chăm!

      Xóa
  7. Năm 2010 khu du lịch cũng sắp hoàn thành, nên cây cối lúc đó cũng ẹ lắm, nhưng bây giờ tươi tốt và mát lắm đó Chăm.

    Trả lờiXóa
  8. VN mình có một khu du lịch đẹp quá ...chỉ đọc lời kể thôi và kèm hình ảnh minh họa cũng thấy hấp dẫn rồi....Đại Nam Lạc Cảnh ơi cho ta xin hẹn một ngày nào đó với nha ......

    Trả lờiXóa
  9. Uhm! Đẹp lém em! Đại Nam mong một ngày em đến!

    Trả lờiXóa
  10. Hum ni được em đưa đi tham quan Đại Nam một khung cảnh thật là đẹp. một chuyến đi thật đáng ngưỡng mộ, thiệt là mát cái bụng...hehehe! ctím muốn học dùng từ quê ta mà hổng dùng được. Chúc em có nhiều chuyến đi thú vị hơn nữa nha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Khi chán rồi thì không "dùng được" đó chị Huỳnh Hoa. Em mạo muội nói như vậy, có gì chị đừng giận em nha. Cảm ơn lời comment của chị.

      Xóa
  11. Chị đã đến ĐN cách đây 2 năm , khi đó họ đang xây dựng nhưng khung cảnh Kim Điện cũng lộng lẫy rồi .Đọc bài giới thiệu của em thật hấp dẫn làm chị háo hức muốn ghé ĐN thêm nhiều lần nữa vì hôm trước chị chưa tham quan hết .
    Chúc em luôn vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kim Điện trước đây 2 năm không có thời Vua Trần Nhân Tông và nhà văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm và nay có, Kim Điện hôm nay bóng cây nhiều mát lắm chị, nhưng núi Ngủ Hành Sơn thì đang sửa chửa. Chúc chị có một buổi tối vui vẻ. Thân

      Xóa
  12. Hi hi như Sóc mang tiếng đi Đại Nam rồi nhưng đâu có đi tham quan được hết đâu anh ....vì toàn là đưa HS đi mình ăn ké thôi hi..hi,đúng là không thể nào đi hết được khu du lịch này anh hả?....chúc anh sẽ có chuyến đi tiếp hấp dẫn hơn ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm hén! Người lớn "chăm" Sóc chứ Sóc đi chăm mấy cô cậu "nhất quỷ nhì ma" thì thời gian đâu để đi tham quan?. Thôi lần khác ông xã đưa đi là Sóc có thời gian nhiều hơn. Anh hy vọng vậy. Heee

      Xóa
  13. Chúc bạn đến Đại Nam được tham quan những cảnh đẹp nơi đây.Cảm ơn bạn đã chia se và diễn dạt thành văn chi tiết các điểm, phần nào cũng thấy và hiểu được qua entry blog. Chúc bạn có chuyến đi tiếp theo..........NAN nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Mình viết cái gì hình như cứ bám vào cái "nhựa chi tiết" bỏ hoài mà không được đó Đình Duy. Heee! Thôi đó là cái tật và "phong cách"..... Mình "còn sống là còn đi, mình còn sống là còn viết và còn ...chi nữa đây ta? Yêu!". Đùa cho vui, chúc Đình Duy mãi yên lành và có nhiều cảm nhận về Tây Nguyên mảnh đất như là quê hương chứ không phải quê nhà. heeee

      Xóa
  14. Em đi rất nhiều lần khu này, chán lắm anh à, em không thích Đại Nam lắm (chính kiến cá nhân)./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Mèo Con của anh giống con anh và cháu Hoàng Minh ghê "....Về trất bác Nhật ơi". Đừng giận vì anh nói ...."Giống", nhưng có nghĩ rằng Mèo Con của anh dù chán cũng đi...nhiều lần! Thường thường chán rồi mới ...yêu, như trong tình yêu cũng vậy đó Mèo Con!?. Ghét rồi yêu đến kinh khủng mất!
      Đại Nam một khu du lịch lớn và đẹp so với vài nơi, nhưng mọi thứ cái gì cũng mắc khiếp. Đó là điều anh và mọi người nghĩ vậy (chính kiến cá nhân). Chúc Mèo Con có một đêm hạnh phúc. Thân!

      Xóa
  15. Chị chưa đến ĐN,xem bài em viết thấy thích quá.Cám ơn em.
    Chúc em luôn vui khoẻ.

    Trả lờiXóa
  16. Chưa đi?. Hãy cố gắng một lần cho biết nghe chị. Riêng em chưa đi nơi nào mà có người đi rồi về kể thì ...ức lắm! Heee! Rất thích chị đi một nơi nào đó rồi về kể cho em nghe. Thân

    Trả lờiXóa
  17. Ông anh nhà mình mới ở Đà Nẵng xem bắn pháo hoa đó đã lại ở Sài Gòn rồi. Rốt cuộc thì ông anh làm cái nghề gì ấy nhỉ, nhà báo à? Thôi đúng rồi, lại nhà "Nhà báo không thẻ" rồi, một ông Sài Gòn, một ông Quảng Nam, hai ông đã gặp nhau chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. A! Mình hay "đi mây về gió" lắm Thủy! "Nhà báo không thể"?. Đây là ngừoi đồng hưong Thăng Bình và học cùng chung với chị ruột của mình là chị Minh Huyên (Dạy văn và là Hiệu trửong trừong cấp 3 tại Đà Nẵng). Đây là mảnh đất văn thơ nổi tiếng có : Vũ Hạnh, Nguyễn Nhật Ánh, Phan Trứoc Viên, Nguyễn Tấn Sĩ v.v.v.

      Xóa
  18. Họ Nguyễn đệm tên là Ánh Nhật
    Bảnh trai lịch thiệp mọi điều nhất
    An nhàn cuộc sống hẳn dư đầy
    Hổng biết trong anh liệu có tật ???

    Đó là anh kêu em họa thơ cho anh đấy nhé !!!!
    Vui thôi hổng có ác ý chi mô anh đại gia ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nguyệt Anh nhiều. Kakaka! Hai câu dưới ...sai rồi. "An nhàn cuộc sống hẳn dư đầy"?. Khiếp! Khổ và bị "người yêu" chê nghèo hất hủi như con gì đây nè!
      "Hổng biết trong anh liệu có tật ???". nhiều tật, nhiều tội lắm "đồng hưong Biên Hòa" ơi!. Chuẩn bị mai mốt đi rửa "tội" đây nè. Chúc Nguyệt Anh vui và làm thơ nhiều. Thân!

      Xóa
  19. Em đi khỏe thật đó Ánh Nhật ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, chị kết nối Google + kiều gì em khôngb hiểu. Trang của chị ngừoi ta chiếm hết. Một Barie chiếm trọn, sao em vào đựoc! Châu Thanh Thủy cũng thế, bị ngừoi ta hack chăng?

      Xóa
  20. Chúc mừng gia đình anh có chuyến đi du lịch thật thú vị
    (Cho em hỏi chút xíu: anh đứng cạnh 2 sư tử có thấy sợ không? Nhà anh nuôi mấy sư tử nhỉ?........hihi..........)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không sợ, bởi kế bên mình là Diva Kiều Ngân là bạn học chung với mình lúc học ở Đại học, bây giờ là Thạc sĩ , giảng viên trường Cao đẵng Y tế Quảng Nam. Ông Đức Huy của nhà tôi sợ đó Trần Minh Châu! Heeee! Mình cứ hay đùa!

      Xóa
  21. Hôm rồi con đi cũng mỏi chân thật chú ạ, mà đúng như em nói vào đấy vé vào đâu cũng đắc ghê cơ. Lần rồi vào, con cũng "ham hố" vào địa ngục a tỳ kinh qua cảm giác rùng rợn ghê sợ, rồi đi tàu trong Ngủ Phụng cũng hồ hởi lém. Mà kiểu như con vào, thích nhất là thuê xe đạp đôi lượn khắp Đại Nam thì thôi...:D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỏi chân hơn mình về quê miềm Tây, phải không Camen?. Con sống nội tâm và sâu sắc, chú "Kết nối" con rồi đó. Chúc con học giỏi và thành đạt.

      Xóa
    2. HÍ, về miền Tây thì mình chèo xuồng trên sông, nghe hò nghe hát, nghe rao bán hàng trên sông, yên bình hơn nhiều chú ạ. (Chắc tại quê con miền tây, nên con khoe).
      Dưới miền tây con cây lành trái ngọt, cũng ít xô bồ hơn chốn thành thị bon chen. ;-)
      Cảm ơn chú khích lệ con, con vừa bước ra khỏi ngưỡng đại học để vào cuộc đời. Nhiều thách thức, chắc phải cố gắng rất nhiều. :)

      Xóa
    3. Chú đã nhiều lần về miền Tây, phải nói miền sông nước này thích thật. Nhưng có lẽ chú thích nhất là chợ nổi đó cháu
      Camen mới ra trường chắc còn nhiều vất vả, chúc cháu đủ nghị lực để vượt qua nhiều thách thức lớn.

      Xóa
  22. Sang nhà anh ngắm cảnh giống như đi du lịch vậy!
    Chúc anh vui vẻ nhiều nhé

    Trả lờiXóa
  23. Em sang thăm,thấy anh chụp ảnh cười tươi như hoa ý,tưởng là BÀ XÃ anh,ai dè lại là vợ con Đức Huy nào thế ? hihi...Chúc anh đêm ngủ ngon,mo đẹp nhé

    Trả lờiXóa
  24. Nhờ lời chúc đêm qua mà anh đạ có một giấc ngủ ngon mà chẳng thấy giấc mơ nào hết. Nói đúng hơn tối qua anh đã thấy một con ác mộng và anh sẽ viết về điều này ở entry sau. Mong em đón đọc! Heee

    Trả lờiXóa
  25. Thứ nhất là lần đầu tiên em thấy anh mặc áo trắng ( khác cái áo vàng và đen muôn thưở qua lần nào cũng thấy ). Rất đẹp trai í nhá !
    Thứ hai, em nói thiệt là mấy khu du lịch nhân tạo em thường không thích ( Đầm Sen, Suối tiên... đều chán ). Nhưng nghe anh viết về Đại Nam thế này, cộng thêm bữa không biết nhóc nhà em lôi ở đâu ra địa danh này mà nheo nhéo hỏi em : " mẹ dẫn con đi Đại Nam chơi đi ! ở đó có gì vậy mẹ ? ", chắc em sẽ lò dò lên bình Dương thăm nơi này một chuyến.
    Thứ ba " về trất " nghĩa là gì vậy anh ? Em đọc mà hổng hỉu nhóc muốn nói gì nữa.
    Thứ tư, cho em nói lại ý câu thứ nhất : Anh quảng cáo bột giặt Tide hiệu quả quá. Trắng sáng vô cùng ! hì hì


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng trả lời Đan Thùy từng "phần" nha!
      Thứ nhất anh mặt áo trắng để quảng cáo kem đánh răng Hynos đó em. Heee
      Thứ hai, chỉ có miền Tây quê em mới co nhiều khu du lịch tự nhiên, chứ ở Sài Goon đa phần là khu du lịch nhân tạo Đan Thùy nhỉ. Chán chết!
      Thứ ba, tiếng Đà Nẽng về "trất", "chính xoát" là về ..."trớt"!
      Thứ tư trở lại thứ nhất. Heee! Chuc em cuoi tuan vui ve

      Xóa
  26. Ghé thăm nhà bạn !

    Hạnh phúc quá đi !

    Chúc bạn một ngày vui vẻ hén !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn nhiều!Chúc bạn một ngày vui vẻ hén !Đừng giận vì mình "nháy" bạn nhá! Thân!

      Xóa
  27. Bài viết của anh đã giới thiệu thật tuyệt về một khu su lịch văn hóa. Cả quy mô, hình ảnh, những điều thâu lươm từ nơi đó, cả mong muôn, tình cảm của mọi người dành cho nơi đó.
    Cám ơn anh rất nhiều, chúc anh ngày thứ 6 tươi vui, cuối tuần có thêm chuyến ngao du nơi mới nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở đây quy mô lam,81 bạn ơi mà mình chưa nói hết được. Thân! Chúc bạn luôn vui.

      Xóa
  28. Cuối năm 2011 mình làm ở gần đó ( nhà nuôi yến) mà không biết được như bạn, bạn có điều kiện đi khắp nơi kể lại cho nghe thích lắm, chúc bạn luôn an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm đó em cũng thi công một dự án cho công ty HUD ở gần đó. Vậy mà anh em chúng ta không biết sớm để ...nhậu nhỉ. Heee! Chúc một ngày cuồi tuần vui nghe anh.

      Xóa
  29. EM Ở GẦN XỊCH .... MÀ CHƯA ĐI ĐẠI NAM LẦN NÀO ANH Ạ ! EM NGHE NẮNG LẮM KHG CÓ CÂY CỐI CHI CẢ ... NÊN EM SỢ ĐI VÌA HÓA THÀNH PAO CÔNG THÌ CHÍT ...HIHI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà Thu Điêp ở Tân Hạnh- Biên Hỏa lên trên ấy cũng gần, sao lười biếng ghê vậy nàng hè? Heeee

      Xóa
  30. SG rất riêng, a ạ. E chưa một lần đến đó. Nhưng nghe qua câu hát 'Nắng SG e đi mà chợt mát..." là đã thấy rât đỗi dịu dàng rùi.
    P/s: Trên đó là "sư tử" của a NH, thế còn "sư tử" nhà a đâu ạ! Hihi. Chúc a và gia đình cuối tuần thật vui nha a!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều! Trên đó là "sư tử" của anh bạn Đức Huy đó Violet. Lần nào em đến Sài Gòn cũng chợt mát đó em. Sài Gòn đang chờ một ngày em đến! Thân!

      Xóa
  31. Bạn sướng thiệt đó ! làm nghề nhà báo đi đó đi đây thoả chí tang bồng . Chẳng bù cho mình ru rú 1 chỗ chẳng biết gì cả thiệt thòi quá !
    Bài viết rất hay hình ảnh minh họa sinh động lắm .! Thanks !
    Qua thăm bạn chúc bạn thật vui trong ngày nghỉ nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở bên Nga bạn có dịp đi chơi nhiều không? Bên ấy ra sao, ở Việt Nam hiện tại nóng quá bạn ơi, muốn "trốn" qua bên ấy cho mát đó. Heeee!

      Xóa
  32. Hè 2011 cả đại gia đình mình cũng đã đến Đại Nam, một công trình thực sự hoành tráng theo nhiều nghĩa, từ quy mô, vật liệu quý hiếm và các loại hình dịch vụ... Một điều đặc biệt nữa là thế giới hiện giờ chỉ có 2 con hổ trắng thì Đại Nam có 1( và 1 con thuộc Brazil). Phải nói cá nhân mình cũng cảm thấy rất tự hào về điều này. Tuy nhiên về quy mô toàn bộ tổng thể kiến trúc công trình thậm chí cả những hoa văn trang trí cũng mang đặc chất Trung Quốc. Buồn và xấu hổ.

    Nhưng phải nói thật trung thực rằng bài viết của bạn thật sâu sắc, nếu ai chưa đến đây chỉ cần đọc bài này cũng được coi như đã từng đến Đại Nam! Chúc bạn vui và hạnh phúc bên người thân.

    Trả lờiXóa
  33. Anh và mọi người cũng đều nhận xét Dại Nam: "Tuy nhiên về quy mô toàn bộ tổng thể kiến trúc công trình thậm chí cả những hoa văn trang trí cũng mang đặc chất Trung Quốc"
    Em cũng có chút cảm nhận như vậy, vì "Ngàn năm đô hộ giặc Tàu" mà anh, ít nhiều dân xứ An namn cũng ảnh hưởng ít nhiều. NHưng phải nói Đại Nam quy mô và rộng lớn thật anh nhỉ
    Chúc anh có nhiều chuyến đi thăm danh lam thắng cảnh ở miền Nam, mặc dù miền Bắc "rêu phong và cổ kính " hơn nhiều! Heee

    Trả lờiXóa
  34. Bạn chắc đã nhiều lần ra Bắc?
    Có lẽ cũng do nhận thức về văn hóa các vùng khác nhau. Ở Miền Bắc, về văn hóa, nghệ thuật ít bị ảnh hưởng của Tầu khựa, bản ngã văn hóa cũng như cách sống, cách suy nghĩ mang tính dân tộc rất rõ và rất tránh bị ảnh hưởng lai Tầu.
    Thời nay do nhịp sống và nhu cầu phát triển nên giới trẻ ảnh hưởng nhiều của Hàn quốc nhưng cũng chỉ dừng lại ở thời trang ,nhu cầu vật chất, còn về sáng tác nghệ thuật vẫn giữ được nét cơ bản truyền thống văn hóa dân tộc.
    Mình cũng được đi một số địa danh cả Bắc và Nam, chắc chắn không nhiều bằng bạn, song mình cũng có nhận xét, dân miền trong thường chấp nhận và bắt chước dễ dãi về văn hóa, thẩm mỹ...vì vậy Đại Nam cũng chung số phận. Nhưng về làm kinh tế có vẻ thoáng, nhanh nhậy hơn.
    Thôi tớ phải làm việc , hẹn gặp lại và chúc bạn nhiều hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải công nhận rằng ở Việt Nam em đi quá nhiều đến từng ngõ hẻm của những vùng miền Tổ quốc. Song những điều đó không nói lên được gì hơn như lời comment này của anh. Bởi anh đã có một "con mắt" nhìn nhận "một cách nhìn khác" (Hội chứng. Heee!) hơn em! Cảm ơn anh về sự quan tâm của anh đối với bài viết này của em.
      Người miền Nam rất khác người miền Bắc và miền Trung lắm anh. Nhưng chính cái khác đó đã làm tất cả mọi miền đều dể chịu. Heee! Như em là dân Đà Nẽng chính cống, cũng thích tính cách của họ hơn mọi miền: Chân tình và.....không khách sáo vân vân và vân vân
      Còn khu du lịch miền Nam tất cả những nơi mới xây đều làm như vậy để cho du khách mới thấy....lạ lẫm!
      Trong một bài viết du ký "Tri âm không là đó đây" cũng trên trang này em có đề cập về văn hóa thẩm mỹ ở Măng Đen khi em đến nơi này "Nhiều và thật nhiều biệt thự nhấp nhô, với nhiều kiểu cách không giống cái nào như “ Văn hóa đẻ ra văn hóa, như văn hóa của mọi miền đất nước đẻ ra… văn hóa Tây nguyên vậy”
      Nói chung, miền Nam, miền Trung, hay miền Bắc đều có "lai căng" văn hóa hết đó phải không anh?.
      Còn "Văn hóa Hàn Quốc" em đã có một bài viết và nhìn nhận theo chính kiến này trong trào lưu giới trẻ hiện nay ở loạt bài "Giao diện giới trẻ thì hiện tại" nhưng chỉ mới post lên kỳ 1, và còn nhiều kỳ nũa mong anh đón nhận. Thân

      Xóa
  35. Anh còn ở Sài Gòn không? Chẳng lẽ vẫn còn ở dưới Đại Nam chưa về.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kakaka! Mình biết Thủy vào Sài Gòn hôm nào mà, biết chính xoát khoảng 4, 5 giờ sáng Thủy đi ngang qua La Gi mà quên gọi anh Phu Doan gì đó của Thủy. Khoảng 7 rưởi sáng mình có công chuyện đi Tam Hiệp thấy Thủy gà gật trên chiếc xe mang biển số 76 a 92546, gọi riết mà Thủy không nghe. (Nhà mình ở trung tâm thành phố Biên Hòa lên đây khoảng 9 cây).
      Mình đang ở Đại Nam chờ Thủy lên đó chứ làm gì mà Thủy ru rú hoài mấy với 2 thằng con trai vậy?

      Xóa
  36. Em ghé thăm anh. Một tuần mới thật vui anh nhé.

    Trả lờiXóa
  37. Trả lời
    1. Gớm! Người dân của "Quảng Nam yêu thương" gì mà mấy năm mới có dịp về tham quan miền Trung mà đi như "Cưỡi ngựa xem hoa" đất Quảng Nam vậy?.
      Chính xoát là người con "bất hiếu" của mảnh đất Quảng Nôm Đà Nẽng!

      Xóa
  38. Mình cứ thắc mắc một điều : Sao ai cũng nghĩ "sư tử" đáng sợ vậy nhỉ? Còn mình thì sợ nhất người thuần được "sư tử " thôi...! Anh Nhật nghĩ xem thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu một ngày nào đó "sư tử" bỗng nhiên biến thành "mèo" ai cũng vuốt ve được thì con nào đáng sợ hơn hả Anh?

      Xóa
    2. Kakaka! Bạn nói sao chứ Sư tử thuộc cung Leo ở vị trí thứ 5 trong vòng Hoàng Đạo. May mắn thay ai được sinh ra trong cung ấy!. Bởi đây là cung có biểu tượng Sư tử đại diện cho sự hào phóng, sáng tạo và quyến rũ. Trong công việc, trong gia đình hay ngoài xã hội khôn ngoan hơn người khác. Theo như sách đã dẫn trong Hoàng Đạo, cung Leo mang biểu tượng đầu con sư tử là biểu lộ không chỉ sức mạnh, sự đập lập tự chủ mà còn có đầy tính ý chí thông thái, không có gì để dễ sa ngả…..Heeee!
      Anh nghĩ là phụ nữ thì ai đó cũng phải thật là may mắn lắm mới có người khác cho mình là …..sư tử! Bởi có nghĩa rằng người khác đã thần tượng mình và mình đã cho người khác thấy một tài năng hơn họ mà lại tử tế nữa là đằng khác.
      Vì lý lẽ đó nên anh nghĩ bản thân khuôn mặt của Sư tử được trời sinh ra, không phải để khoa trương vẻ “dữ tợn” để ăn hiếp người khác của mình, mà chính là để người ta sùng bái, ngưỡng mội mình mà thôi. Heeee! Thân.

      Xóa
    3. Anh thật là khéo ăn khéo nói, lúc nào muốn Anh cũng có thể cho người ta lên mây như thế này ư?

      Thân phận người Phụ nữ đáng thương quá phải không Anh? Vì vậy mà Anh toàn thương phụ nữ đúng dzậy không? Hà hà, nếu Anh có giận vì những điều này thì giận ít thôi nhé để dành chiều qua nhà nhậu rồi giận thêm nha! Chúc mùng 5 tháng 5 dzui nhiều!

      Xóa
    4. Cảm ơn Kiều Ngân có một buổi nhậu thật là ấm cúng! Mình đâu có khen ai đâu chỉ một vài người mình đã chơi lâu ngày và cảm nhận thôi!

      Xóa
  39. Nếu một ngày nào đó Sư Tử biến thành Mèo ư? Thì chắc có lẽ ....Chuột thích lắm, bởi chúng được "vờn".... thỏa thích! Bản chất của Sư tử và Mèo khác với nhau nhiều lắm!. Mèo bản chất là "vờn" qua "vờn" lại, còn Sư tử đâu có như thế đâu!?. Heee!
    Nói về Mèo anh cũng thích!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thích Mèo, liệu Anh có thích Sư tử của mình biến thành Mèo không dzậy?

      Xóa
    2. Mình đã nói Sư tử có nhiều điều mình thích mà. Sư tử của mình nếu kiếp sau có "đầu thai" trở lại mình cũng thích là sư tử thôi. Còn Mèo? Mình chỉ thích mèo Tam thể đáng yêu chứ Mèo hoang thì ...dọt lẹ! Heee

      Xóa
  40. Bài viết rất sâu sắc ,tỉ mỉ ,hình ảnh đẹp , đẹp nhất là hai con Sư Tử ...hì hì , mà sao em dám chụp ảnh trong kim điện nhỉ , bọn chị ko dám chụp vì sợ ....bị cấm mà !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ người ta ko cho chụp hình, nhưng liều chụp lén đó chị. Nói vậy chứ 2 sư tử đó cũng hiền mà chị! Heee

      Xóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC