11 tháng 6, 2013

KHOAI MÌ - Còn trong đôi mắt ai !?.





Trong cuộc sống chúng ta có biết bao điều cần phải nâng niu và giữ gìn di sản của cha ông, hay như nguồn thực phẩm đã nuôi từ đời này sang đời khác: Hạt lúa, củ khoai, trái lạc, hạt vừng v.v.v từ ngàn xưa để lại. 
Với cuộc sống ngày nay “giàu có”, nhưng phải công nhận rằng, có đôi khi ta lại bỗng dưng chán cơm thèm….. cái chi chi không cho rẽ rọt, hơi thiếu thiếu, thèm thèm….. Nhưng có cái đơn giản mà ai cũng có thể nghĩ “mơ tới” dù trong túi chỉ còn vài ba đồng cắt, ấy có phải là củ …khoai mì đang bày bán hay ra sau vườn đào xới đem vô !
                            Cánh đồng Khoai mì tốt tươi.
Khoai mì là một loại củ có tên gọi khác nhau ở mỗi vùng miền. Chẳng hạn như tính riêng Quảng Nam thôi, ở phía nam Núi Thành người ta gọi là khoai xiêm, phía bắc Duy Xuyên, Điện Bàn gọi là khoai mì, còn “khúc giữa” Thăng Bình, Quế Sơn, Tam Kỳ- Quảng Nam người ta gọi là củ sắn.
Và từ nguyên liệu của loại củ này ở mỗi vùng miền cũng đều chế biến thành những món ăn riêng biệt và đặc trưng. Như ở miền Tây, người dân tại đây đã sáng tạo ra biết bao món ăn dân dã, đậm chất miền sông nước, nhưng lại không kém phần hấp dẫn. Còn miền Trung hay miền Bắc, miền nào cũng biết chế biến từ loại khoai mì này thành biết bao món mang đậm nét văn hóa ẩm thực, như một bức tranh nhiều màu, nhiều gam….
Trong khuôn khổ có hạn của bài viết này, tôi chỉ đề cập một vài món ăn đặc trưng ở một vài vùng miền và Quảng Nam làm từ khoai mì.
Khoai mì là thực phẩm giàu chất xơ, tuy dòng họ nhà khoai này có “nhược điểm” vậy, nhưng người Việt Nam thật “thông minh” đã chế biến ra rất nhiều món ăn hấp dẫn đậm chất truyền thống mang dư vị ngọt đặc trưng cho mỗi vùng miền. Và phải nói món nào cũng như đã trở nên thân quen với nhiều thế hệ người Việt Nam. Có nhiều món khoai mì như : khoai mì luộc lá dừa, khoai mì hấp nước cốt dừa, bánh khoai mì nướng, chè khoai mì… 
"
"Giao diện" mới của khoai mì luột
Nói là món ăn dân dã, nhưng hầu hết tất cả các món chế biến từ khoai mì đều có công thức chế biến khá cầu kỳ và nhẫn nại. Và để có món khoai mì thơm ngon, đầu tiên người ta phải gọt sạch vỏ và ngâm khoai mì thật lâu cho bớt đi chất “nhẩn” của nó. 
Món đơn giản nhất là phải nói đến món khoai mì luột. Khi cái bụng như đoi đói mà có một mẻ khoai mì ai đó đổ ra trông thật là bụ bẫm, được xếp chồng lên nhau, thử hỏi ai đó có nở đành .....bỏ qua!?.
Nếu món khoai mì này luột chín với nước cốt dừa, rắc thêm mè rang như cách làm ở miền Tây, ăn sẽ nghe ngan ngát như hương hoa, trong thoáng chốc chắc cũng có người bỗng ùa về nỗi nhớ…. thời xưa khốn khó.
Khoai mì hay còn gọi là củ sắn muôn thuở mang hương vị đậm đà quê hương. Tôi sinh ra và lớn lên ở nông thôn- (chính gốc Quảng Nam), thế nên mỗi khi ai nhắc đến khoai mì, tôi vẫn còn nguyên cái cảm giác nhớ và thèm từ thuở ấu thơ.
Ngày nay đi nhiều nơi, tôi có cảm tưởng hình như món này ít được bày bán ở những thành phố nhỏ, nhưng Sài thành là nơi không trồng tỉa, nhưng lại có bán ở mọi con đường và góc hẻm. Đúng là mảnh đất Sài thành này người ta thường bảo:  “Có tiền mua được đến tiên”. Ai đó đừng có nghĩ cái hương vị bùi ngùi và hậu vị ngọt thanh của khoai mì không phù hợp lắm với nhịp sống luôn hối hả của một thành phố lớn như Sài Gòn…..Tuy nhiên cũng phải nói rằng hương vị trong cách chế biến khoai mì của ngày xưa và nay hơi khác. Khoai mì hiện nay ở Sài Gòn cũng thế, nó được khoát lên mình một phong cách hoàn toàn mới và năng động…..Một “giao diện” thật là mới lạ và bắt mắt làm sao!
                             Bánh chay làm từ khoai mì.

Nhắc đến khoai mì tôi vẫn còn nhớ ngày xưa thời bao cấp, người dân quê tôi đã dùng khoai mì làm thức ăn chính cho mỗi bữa ăn, bởi vậy ngày ấy dân quê tôi có câu : “Tối ăn khoai đi ngủ, sáng ăn củ đi làm!”. Vả lại nói về chuyện ăn khoai mì ở quê tôi thời xưa có hàng khối chuyện …cười ra nước mắt. Nhiều khi ăn nhiều quá, đến lúc ngán không thể nuốt vô, nhưng cái bụng đang đói cồn cào là không thể nhịn được, lại phải "chiến đấu" chống giặc đói cùng với "người bạn khoai mì thân yêu!"
Vậy mà cho đến bây giờ, tôi cũng không biết vì lý do gì và từ đâu mà hồi ấy có rất nhiều món làm từ khoai mì được…. "xuất bản” nhiều đến thế, nhưng món khoai nào cũng dân dã và thật thơm ngon hết biết!?.
Nhớ nhất là thời bao cấp, nhà nào ở miền Trung quê tôi cũng có món bánh trôi nước (bánh chập chập) được làm bằng bột khoai mì khô….muôn thuở. Bánh này khi chín trộn với củ nén khử với dầu phụng (Dầu lạc), rồi chấm nước mắm cá cơm được coi như là số dách. Thời lương thực “thiếu gạo, dư khoai”, vậy mà khi ăn món bánh trôi nước, ai cũng tấm tắc khen ngon, đến nhiều khi có người lại chẳng nghĩ tới cơm.
Nhưng không biết sao ngày nay về quê, tôi chẳng thấy ai làm món ấy (!?). Vì cách làm ở đây thật là đơn giản, chỉ cần khoai mì khô đem đi giã hoặc xây nhỏ ra thành bột nhuyễn. Xong đem bột ấy cho vào một ít nước để đủ độ kết dính, rồi dùng tay “chập chập” thành miếng bánh nhỏ chừng như cái bánh bích quy. Bắt một nồi nước đun sôi, thả từng chiếc bánh vào, đợi đến khi chiếc bánh nổi lên trên mặt nước là vừa chín. 
Ngoài ra, với món này có người ở miền Trung lại "bắt buộc" nó phải chấm với "nước mắn cái muối nhạt" của người dân xứ Quảng thì mới “phải bài” và mới thấy ngon ngon. Mùi dẻo của mì và mùi thơm của mắm dù có ăn xong vẫn  còn phảng phất thật lâu trong vị giác và khứu giác. Ai ăn rồi cũng sẽ thấy yêu những đồng ruộng khoai ở nông thôn Việt Nam
Với riêng món khoai mì “đập dập” khi làm là cần phải “nhẫn nại và kỳ công”. (nhớ là làm bằng loại khoai mì dẻo và thơm như loại “Sắn bún trắng” chẳng hạn). Món này có chút công phu, đó là ra sau vườn nhặt lấy một chiếc mo tre ( Xưa kia người ta thường dùng làm quạt để giải nhiệt trong mùa hè nóng nực). 
Sản phẩm từ khoai mì ở miến Tây- Hấp dẫn làm sao!
Xin nhớ cho rằng, khi có được những chiếc mo tre là đem đi chà xát bên ngoài chiếc mo xuống dưới nền xi măng cho đến khi nào hết những lông mo, kẻo những lông tơ này dính vào da thịt rất ngứa. Khoai mì đã nấu chín, chỉ cần đặt gọn vào mo tre rồi cuốn tròn lại,  tiếp đến lấy chày đâm tiêu ớt, cứ như thế mà…..đập dập cho đến khi nhuyễn nhừ. Khi ăn, chỉ cần mở mo tre ra, rắt thêm một ít muối mè hay muối đậu phụng là …hết biết ! 
Đến lúc này, khoai mì mới thật sự có giá trị ngay từ khi vừa mới bóc lớp vỏ mo tre, mùi khoai mì tưởng chừng như vỡ ra, lại thật nhẹ mà sâu. Nhìn miếng khoai mì vừa dẻo vừa dai, cộng với mùi thơm của mè, của đậu, thật vừa nhân hòa lại vừa dân dã, Đặc trưng lắm chứ không lẫn vào món nào đâu được, dể chi ai thấy mà lại đành…. đi lơ !
Tôi nghĩ tất cả những ai khi xưa sống ở vùng nông thôn, và nay xa quê ra thành thị làm ăn sinh sống, nhưng nếu có một ai đó nhắc đến những món làm từ khoai mì chắc đều còn nguyên cái cảm giác nhớ và thèm cái mùi riêng biệt của “ngô khoai”. Một món ăn quen thuộc của một thời để nhớ ….
Tóm lại khoai mì là một món ăn trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Người ta gọi đây là món ăn có âm, có dương (Trong giới ẩm thực, hễ vị mặn thuộc về dương, ngọt bùi thuộc về âm), khi thưởng thức lại cho chúng ta thấy một tâm hồn Việt, một tinh hoa trong cây củ của ông bà ta để lại từ ngàn xưa.
Ai ơi đừng có nghĩ “Ngô khoai “ là món của người nghèo mà phải "tội với Trời"…… người đời nhé!

Andi Nguyễn Ánh Nhật




81 nhận xét :

  1. Mới làm việc được nửa buổi thui mà đàn anh đãi ăn kiểu này hèn gì đàn em mập tù lù là đúng rồi.
    Cái vị khoai dẻo dẻo nấu cốt ừa thì...thèm mún chết. có một món, ở miền tây quê em, là chè khoai mì. Khoai mì bảo nhuyễn, vo tròn tròn giống như mấy viên mà quê em hay gọi là chè lủm chủm, nấu với dừa ( miền tây cái gì cũng hay bỏ dừa + đường vô hay sao í anh nhỉ ). Ngon lắm. Ăn lạnh lạnh là ngon nhất
    Trời ui ! nói tới ăn lại ...sân si nữa rùi.
    PP Yan can cook ! hì hì

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải nói ở miền Tây món gì anh cũng thích, riêng nem Lai Vung quá ngọt, mắm Thái nhiều đường và canh chua quá chua vì me là anh giơ tay ...đầu hàng!
      Còn món bánh làm từ khoai mì thì lại quá ngon, phải nói mảnh đất này "bánh trái" thật phong phú và thơm mgon hết biết
      Lúc nào về miền Tây mang cho anh một ít bánh gì đó nghe! Anh cũng như em nghe nói đến chuyện ăn là tham lam nữa rồi. Heeee

      Xóa
  2. Có cá phụ canh, có ai còn nhớ củ mì như LNA nhỉ. Tuyệt. Làm D nhớ một thời bao cấp, củ mì và hương vị của nó.Cảm ơn nó tồn tại đến hôm nay.Chúc bạn khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quảng Ngãi quê bạn có món bún làm từ khoai mì rất ngon và cọng rất trắng. Tui còn nhớ thời bao cấp dân quê tôi vào Quảng Ngãi mua về đến dịp tiệc tùng là chỉ việc ngâm với nước lạnh là...xơi với nước nhưn gì cũng ngon. Heee!

      Xóa
  3. Ai ơi đừng có nghĩ “Ngô khoai “
    Món ngon đây nhé ..nếu đòi anh la ...huhu !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về thăm miền Trung vừa rồi Cước có ăn và mang đặc sản gì từ khoai mì không? Ở quê Cước nổi tiếng "Sắn canh nông", Cước còn nhớ hay đã quên!?

      Xóa
    2. Em có mang bánh gì mà nghe bà con gọi là " nhiều đường ít ngọt đấy "

      Em ko biết sắn canh nông ....mà chỉ nhớ có 02 loại vỏ màu đỏ ăn được , vỏ màu trắng ăn thì say ..zị thôi ...mà nói thiệt ...trời đang mưa anh nói ...khoai mì ...tự nhiên mún ăn một miếng ..hehehe

      Xóa
    3. Ở quê hương của Cước nỗi tiếng loại sắn Canh nông. nhưng chắc sau này người ta ít trồng nên Cước quên đó thôi, hơn nữa Cước đâu có về quê đâu mà biết! Heee

      Xóa
  4. Khi xưa thất bát khoai mì
    Giờ đây no đủ cần gì củ khoai.
    ......
    Bây giờ củ khoai củ sắn lại được chế biến thành các món ăn rất đặc biệt và giá trị anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Giao diện" những sản phẩm khoai mì bây giờ hấp dẫn lắm đó Xa Vắng, như là một thú ăn chơi xa xỉ chứ không phải đây là món ăn dành cho người nghèo như xưa. Ở quê bạn chắc nhiều?. Thân!

      Xóa
  5. Mới nhìn hình thôi đã thèm quá rồi anh ơi. hôm nào có dịp về quê anh nhớ "chôm" một ít về luộc anh nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê Bình Tú mình hiện nay "Khoai lang, Sắn lát" hiện nay bị hiếm, có lúc quý hơn Vàng. Nói vậy chứ lần nào về mình "moi" cũng ra. Hẹn lúc nào ấy ăn khoai mì với tui mình nhé! Thân

      Xóa
  6. Anh ơi ở quê em bây giờ giàu mới có tiền mua khoai mì anh ơi, vì tính ra nó đắt hơn cả gạo nữa. Nhưng công nhận khoai mì xứ Quảng quê mình ngon hả anh. Kể cả Quảng Ngãi nữa nghe, không phải chỉ có Quảng Nam quê anh đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Khoai mì bây giờ làm ra boiet61 bao nhiêu thứ: Bột ngọt và xuất khẩu. Quảng Nam và Quảng Ngãi là đất trồng khoai mì nên rất ngon so với những nơi khác.
      Người ta nói miền Trung cái gì cũng ngon, đến cây nhang đốt cũng thơm, vậy mà đúng đó Thủy. Thân!

      Xóa
  7. Ha ha...khoai mì em chỉ thích ăn khoai sượng thôi,những loại bánh làm từ khoai mì em đều khoái hết anh ui ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Anh cũng như Sóc rất thích các loại bành làm từ khoai mì ở các mọi miền đất nước. Nhưng phải nói rằng ở miền Tây người ta làm ngon hơn. Heee

      Xóa
  8. Hôm nay bạn lại chuyển đề tài rồi, nhưng là một bài viết rất chi tiết, khoa học, cái nầy phải được đúc kết từ những chuyến ngao du bạn nhỉ, chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Không phải chuyển đâu anh ơi, em vẫn thường viết về ẩm thực mà vì em có ..."tâm hồn ăn nhậu" mà anh! "Những chuyến ngao du" em đang viết tiếp, hẹn post lên sau nghe anh. Thân!

      Xóa
  9. "Khoai mì" cái món ăn "khoái khẩu" thay cơm của thời buổi khó khăn mà ai lại không nhớ chứ! Nhiều món ăn được chế biến từ khoai mì bây giờ cũng có giá và được nhìu người ưa chuộng lắm. ctím sang thăm em được thượng thức món ngon cho buổi sáng hôm ni rồi. Hehehe! Ngày mới ctím mong nhìu nhìu niềm vui, hạnh phúc êm đềm về bên em nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị Tím nhiều! Hôm nay ngày Mùng 5 tháng 5. Chúc chị có nhiều niềm vui và có được bánh làm từ khoai mì để thưởng thức. Thân! Em rất quý chị!

      Xóa
  10. Khoai mỳ hấp nước cốt dừa
    Vừa ngon vừa béo , lại vừa ...khỏi chê
    ôi ... nói tới lại sèm roài .... em đi copmax mua về nhem đây

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ chổ nhà Thu Điệp đi ra Copmax xa lắm, tuy ở nơi này có nhiều loại bánh làm từ khoai mì rất ngon. Thôi, em ghé lại chợ Pouchen, ở đó anh thấy người ta bán khoai mì nhiều. Nhân dịp hôm nay ngày mùng 5 tháng 5 em mua về làm những thứ bánh mình thích. Thân! Heee! Chúc cô em gái "đồng hương" ngày mùng 5 ăn ngon miệng!

      Xóa
    2. ĐỒNG HƯƠNG GÌ ... MẤT TIU .... HUHU...EM Ở GẦN CHỢ bh CƠ MÀ ...

      Xóa
    3. Gần chợ BH, "Đồng hương" có nhớ cửa hàng máy may, xe đạp THANH BÌNH (ĐƯỜNG CMT8) không?. Của tớ đấy!

      Xóa
  11. Tết Đoan ngọ ...Andi ui ....Chúc anh no say bên gia đình ...anh nhé!!

    Trả lờiXóa
  12. Củ khoai củ sắn thay cơm
    Khoai bùi trong dạ sắn thơm trong lòng
    Đây là chuyện của ngày xưa thoai !
    Còn bây giờ gạo nhiều rồi nhưng khoai sắn vẫn kg mất đi giá trị của nó .Bằng chứng là mình đang ở đây và đang được thưởng thức hương vị mà bân mô tả về nhưng món ăn được chế biến từ khoai mì đấy !.Thank you !
    Chúc bạn thât nhiều sức khoẻ vui vẻ và thành đạt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủa bên Nga cũng có bày bán khoai mì hả Hùng Nguyễn? Sướng ghê ở tút bên trời Tây vẫn có món ...quê nhà! Thân!

      Xóa
    2. Không làm gì có Bên này có đầy đủ mọi thứ như ở việt nam[Đồ ăn ] nhưng khoai mì thì bói không ra đâu nó thuộc diện đặc sản quí hiếm đó bạn . Là mình nói đang tưởng tượng như bạn mô tả trong bài viết mà !

      Xóa
    3. Vậy mà mình cứ tưởng.....! Thôi lần nào về Việt Nam tớ đi mua cho cậu ăn nha! Thân

      Xóa
  13. Tết Đoan Ngọ anh có say xỉn gì ko ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có Cước, xỉn cả ngày! Quê hương mình ngày Mùng 5-5 này người ta làm lớn lắm! Thân!

      Xóa
  14. Mình cũng rất thích ăn khoai mì, đặc biệt là món bánh khoai mì nướng rất thơm ngon . Chúc em vui và hạnh phúc trong ngày tết Đoan Ngọ nầy nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ món nướng dân dã và thật ngon, nhưng ở Sài Gòn đắt lắm đó chị! Thân

      Xóa
  15. Món ăn "ruột" thời thơ ấu của con...Vì thích ăn mà cũng vì "phải" dùng nó thay cơm :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món này ở quê con chế biến ngon hơn mọi miền, chú cảm nhận như vậy. Khi nào về quê mang lên cho chú xin một ít nha!

      Xóa
  16. Khoai sắn hồi xưa là món ăn thay cơm, còn bây giờ khoai sắn lại là đặc sản đó anh ơi, ghé thăm anh chúc anh luôn tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Gaigia nhiều lời nhân xét. Hồi xưa món này dành cho dân nhà nghèo nhưng bây giờ không phải vậy, tuy được trồng nhiều nhưng chế biến nhiều thứ khác như làm Mì gói, bột ngót gần hết nên rất đắt. Ở thành phố chổ anh ở cũng lâu lâu mới thưởng thức được vài củ khoai mì luột thôi! Heee! Chúc em vui và hạnh phúc!

      Xóa
  17. CHo xin miếng nào............ đói quá rùi........... ôi củ nhiều như vòi bạch tuộc ấy đã thiệt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cũng như chị đây, thèm lắm chị ơi. Nhưng cũng chỉ vài củ thôi chứ nhiều thì ngán lắm. Chúc chị yêu luôn luôn vui. Thân! Lâu ngày không gặp chị cũng nhớ nhiều như khoai mì đó!

      Xóa
    2. món khoái khẩu của 3 năm sinh viên của tui đó
      hi hi nhớ như nhớ khoai mì là tốt rùi, còn sợ k nhớ kìa..................
      cuối tuần vui vẻ nhé cậu em!

      Xóa
    3. Chị yêu biết hông? Hồi em học ở Huế, có một quán chuyên bán khoai mì cả ngày lẫn đêm hấp dẫn lắm, rồi em cũng như chị theo "đạo Khoai mì", bây giờ thèm nhưng chỉ ăn được ít thôi. Heee! Chúc chị luôn vui! Em rất quý chị!

      Xóa
  18. mưa ghé thăm thăm anh..
    ăn túi rùi mà nhìn... những lát sắn ngon thiệt đó NA ui hiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến thăm anh sao không mang khoai mì đến hè? Lần sau nhớ nhé, để anh đừng nhắc nhở nghe. Thân

      Xóa
  19. Chưa có kết quả thi tốt nghiệp phải không anh? Nhưng chắc chắn là Gia Bảo sẽ đỗ cao mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gai Bảo chắc thi điễm ko cao đâu bởi điểm môn: Văn, Sinh, Địa nhiều khi vướn vào điểm.....liệt. Cảm ơn Thủy thường xuyên quan tâm đến con trai cưng của mình.

      Xóa
  20. Bài viết của Bạn hay quá. Món sắn này Lão rất thích ăn nướng. còn luộc thì phải loại sắn bở, chấm đường ăn cũng ngon lắm. Đêm an lành Bạn nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì nướng cũng có hương vị đặc biệt phải không Lão? Khoai lang hay củ mì nướng đều ngon, nhớ hồi nhỏ đi chăn trâu, bọn mình thường xuyên ngoài đồng rất thường xuyên "chế biến" món này.

      Xóa
  21. Sang thăm bạn. Sáng sớm bình yên . :)

    Trả lờiXóa
  22. MC rất thích ăn món khoai mì (ngoài em gọi là Sắn) luộc chấm với mật mía, ngon tuyệt, bà xã em hay mua về anh à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Món này ở miền Trung nhiều, nhưng luộc chấm với mật mía ngon tuyệt thì mình chưa ăn. Hồi nhỏ mình nhớ gần nhà mình có lò đường, khi mật mía đang sôi sùng sục, lấy bánh tráng nướng rồi nhúng với mật này ngon lắm. Nhưng 20 năm rồi mình chưa thưởng thức lại. Heee

      Xóa
  23. ĐỒNG NAI NHIỀU KHOAI MÌ LẮM , MAI MỐT VỀ BH CÓ DỊP MỜI ANH HẲN MỘT RỔ !!!! VỪA ĂN VỪA XÁCH VỀ LÀM QUÀ HÁ !HII

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyệt Anh ở Biên Hòa như anh làm gì có khoai mì mà nói "oai": "VỪA ĂN VỪA XÁCH VỀ LÀM QUÀ HÁ". Ở dưới Long Thành, Bà Rịa mới có nhiều Nàng à. Thôi Nguyệt Anh mua về rồi cho mình cũng mừng lắm. Cảm ơn trước nha! Thân!

      Xóa
  24. Ctím sang thăm em nè! chúc em có một buổi chiều cuối tuần nhìu nhìu niềm vui nha! cho ctím gửi lời thăm hỏi đến đại gia đình của em và nhất là cháu GB đẹp trai của btím.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị Tím nhiều bởi chị quan tâm đến em và Gia bảo thường xuyên! Chắc ngày nào mang khoai mì đến biếu chị quá! Heee!

      Xóa
  25. Quê giáo cũng làm đủ thứ từ khoai mì, nhưng nghe Andi tả đặc sắc quá nên hôm nay giáo phải ra tay làm 1 món thui. Ai bảo nhắc cho người ta thèm! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm qua chị làm món gì vậy? Và có ngon không chị? Heee! Lần sau nhớ đãi em nha!

      Xóa
  26. Tiết trời se lạnh mà măm món khoai mì nướng thì tuyệt vời em nhỉ .
    Mừng Ngày của Cha 16/ 6 /2013 - chúc em luôn dồi dào sức khỏe và hạnh phúc bên người thân cùng con cháu .

    http://img1.123tagged.com/en/fathersday/32.jpg

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em quên mất ngày cha, cũng may chị nhắc nhở. Nhưng có điều em làm con cũng không tròn đạo làm con. Còn làm cha của Gia Bảo em cũng tệ nốt. Buồn!

      Xóa
  27. KD xin phép bạn share về đọc nghe, hay quá bạn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Share là bị ném đá mình không chịu giúp Kim Dung đó nha! Heee! Rất quý Kim Dung. Mong chuyến đi du lịch sắp tới của Kim Dung thật vui và lý thú.

      Xóa
  28. Chí lý...chí lý...miền Tây là có các món từ khoai mì là ngon hết xảy luôn....ghé thăm anh tối thứ bảy ...chúc anh buổi tối an lành ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Món này ở miền Tây ngon he! Sóc thường hay có về miền Tây ko? Mình trước đây làm ở dưới đó mấy năm.

      Xóa
  29. Sang thăm anh ,HN thấm ý bài viết này thứ nhất quê nội HN là "Dân củ mì", thứ hai HN nhớ lúc học ở Thủ Đức vì không có tiền nhiều nên hay ăn sáng những món chế biến từ củ mì như anh đã mô tả .He ...nhưng rất ngon anh ạ .
    Chúc anh cuối tuần vui .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quê Nội của Nguyễn Hoàng ở đâu vậy, nói thử mình có biết là "Quê hương của khoai mì" không?. Uhm! Thời sinh viên ăn cái gì cũng ngon phải không bạn? Đói mà!

      Xóa
  30. Ôi. Lúc nãy vào nhầm trang của người khác lại tưởng trang anh đổi giao diện hê hê. em muốn hỏi là vì sao anh lại chán dịch thuật anh ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dịch đòi hỏi công sức và phải giỏi tiếng Việt nữa, song ít được mọi người đón nhận như viết. Trước đây anh dịch nhiều cho báo chí lắm, nhưng rùi...bỏ.
      Lần sau nhìn kỷ khuôn mặt này, đừng nhầm nha! Heee

      Xóa
  31. Khoai mì ngày xưa nhiều và rất rẻ, thường không ăn hết mới đem bán vì bán chẳng được bao nhiêu tiền. Nhưng giờ thỉnh thoảng mới thấy có khoai mì bán, chủ yếu là những người luộc sẵn cắt miếng và khá đắt, vài ngàn một miếng cầm vừa tay thôi.
    Trong các món chế biến từ khoai mì mà em biết thì luộc là ngon hơn cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Ngày xưa ăn ko nỗi cũng bị ...ép ăn. Còn ngày nay ko có mà ăn, ông trời có mắt em nhỉ?. Món luột ngon nhưng làm như anh cah1 trình bày sẽ ngon hơn đó em. Em thử làm xem sao. Chúc ăn ngon miệng!

      Xóa
  32. Đọc bài của bạn làm mình nhớ một thời ở Đại Lộc, hay ăn củ sắn vôi rất dẻo, được gói lá chuối rồi đập dẹp ra ăn với muối mè...
    Ôi chao! sao mà ngon đến thế, bạn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xoát giống khoai mì ấy mà đập dập là số một. Vùng Đại Lộc là xứ khoai mì mà em?. Mong em 1 lần trở về quê mình thưởng thức món quê hương. Thân!

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. HD xin hỏi có phải bạn là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh quê Thăng Bình QN không ạ?

      Xóa
  33. Kakaka! Không phải Hướng Dương ơi, anh bằng 1/100 nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chắc cũng ...... ko đến nỗi nào như bây giờ. Heee! Anh người Thăng Bình, nhà văn Nhật Ánh cũng cùng làng, nhưng ông ta lớn hơn anh đúng 1....con giáp. Nhà văn Nguyễn Ánh Nhật cũng cầm tinh tuổi Thân.
    Sướng ghê dù có lẫn lộn nhiều! Heeee!

    Trả lờiXóa
  34. Khoai mì chà bông là món mà GK thích nhất hồi còn đi học, và nhớ bà bán bánh khoai mì,khoai mì nạo ra rồi làm thành bánh hình tròn dẹp dẹp đem hấp chín rồi phết mỡ hành..trời mưa ăn rất ngon.
    Chúc bạn buổi tối vui và hạnh phúc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ko biết quê của chị ở đâu, chứ món làm từ khoai mì mà chị kể trên có "gốc bự" ở Quảng Nôm đó chị. Món này rất ngon! Em đang thèm. Heee!

      Xóa
  35. Người ta hay nói câu *Ăn ...khoai mì nói chuyện thế giới*

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! "Ăn ...khoai mì nói chuyện thế giới" mới giỏi đó em! Chúc em một ngày cuối tuần vui vẻ nhé!

      Xóa
  36. Hôm qua đang thèm khoai mì,Ngô nướng,được em mời sang đây,thưởng thúc đã con mắt,KH cũng đã được thưởng thức nhiều món từ khoai mì nhưng cái món đập dập thì bây giờ mới được nghe,những chắc chắn là ngon..cám ơn em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thử một lần đê nha chị Kha Han, ở đời có cái triết lý như bà Tư cafe đó chị. Đó là cái gì cũng nên thử một lần. Món này tuyệt lắm chị !. Thân!

      Xóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC