1 tháng 2, 2014

Đời có mùa xuân!

                                               Mùa xuân cách đây 15 năm

Vậy là mùa xuân thực sự đến. Xuân đến rồi, nhưng xuân sẽ qua. Lần nào xuân về cũng làm lòng ta tự nhủ, lại khởi đầu cho một năm mới và cuộc đời sẽ có thêm nhiều điều thú vị nhưng lại mất đi một tuổi xuân vĩnh viễn...

Mùa xuân là gì nhỉ? Đó một mùa nắng ấm, một khoảng khắc đẹp và lãng mạn nhất trong năm. Xuân mãi lành lặn trơn tru nên người người khao khát..... Năm có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông, có những khoảng thời gian lúc ấm áp, lúc nóng ran, lúc nắng vàng mật ngọt, hay lạnh giá cùng mây mù che phủ bao quanh, nhưng chỉ có mùa xuân con người yêu hơn hết thảy.

Xuân là gì hỡi nàng xuân (!?), xuân có phải như cốc nước đầy tạo hóa mang về nghiêng rót. Dù ai đó bất hạnh vẫn có một cốc cầm tay. Một cốc nước chứa thật nhiều cảm xúc, kẻ nhấm pháp, nhâm nhi từng chút, người buồn phiền lại nốc cạn một hơi. . Nhớ đừng để cốc rượu xuân vuột khỏi tầm tay, rồi phải tiếc nuối một vị ngọt đầu môi, một chút cay cay nơi đầu lưỡi.

Xuân như một chuyến đò cặp bến, đến dừng đỗ rồi đi, và chưa bao giờ có mùa xuân nào là cuối. Người người trên đò xuân, kẻ mộng mơ không tưởng và người hạnh phúc ăm ắp đầy khoang. Kẻ chất chồng bạc tiền khư khư ôm giữ, còn người chỉ mong có miếng cơm cho đỡ đói cầm hơi. ...

Mùa xuân đến như đã hết tháng ngày năm cũ, nhưng  có người vẫn còn mớ bòng bong mà  chưa thể nào tháo gỡ. Xuân - Khoảng thời gian của nhiều người chờ đò về bến, để được lên Thiên đường với những gì họ có, rồi cũng không ít người lỡ chuyến, phải ở lại với Địa ngục trần gian cùng niềm đau cả nỗi ưu phiền. Nhưng vòng quay vô định mùa xuân vẫn vô tư đến mãi đến hoài......

Ai có nghĩ gì hay không thì dòng thời gian vẫn không ngừng chảy, cũng chằng bao giờ đứng lại dù chỉ có một giây. Xuân là dòng suối mát trên bờ đầy những lá, những hoa, cứ róc rách, róc rách như điệu nhạc dịu êm. Hỡi ai có biết , dòng chảy ở suối kia đã gọt qua bao nhiêu núi đá để lần nào đến xuân vẫn cứ vẹn nguyên ăm ắp tràn đầy.

Xuân nào đến rồi đi như bao mùa khác. Thời gian như chỉ vừa thấy sớm mai lại đã trưa, chiều, tối. Rồi cũng chỉ một khoảng thời gian, như đời người kia cũng đã trôi nhanh. Nếu ai đó đợi xuân ắt sẽ thấy dài dằng dặc, mong xuân về để làm dịu lành những vết thương đau.

Mùa xuân khởi đầu cho một năm mới đến, ta lại nhớ về ta một đời lang bạt. Ta có muốn hay không muốn cũng không bao giờ lấy lại được những gì đã mất. Hoặc nếu có tìm lại được ít nhiều thì cũng chẳng một lợi ích chi thêm. Xuân đến rồi, ta vẫn còn thấy thêm những mùa xuân sau tiếp nối cho sự sống ngàn đời. Nhưng tiếc thay, khi cuộc đời ta đang ở bên kia sườn dốc nên xuân chỉ còn dành cho cuộc đời ta một phần ít ỏi. Xuân bây giờ luôn quý hóa với cuộc đời ta.

Xuân đến ta thấy bầy chim én lượn, một nhóm trẻ reo đùa, lòng ta bỗng dưng quên hết thảy hận thù, dứt day và cả nổi tận cùng khổ đau. Ta đang vui, đang lâng lâng cho mùa xuân đến. Mùa này, sự sống đã “sinh ra” không chỉ riêng ta mà cho cả niềm vui đồng loại.

Mùa xuân đến mang bao vẻ đẹp si mê làm ấm áp mọi người. Dù nỗi buồn đang có ở trong ta, nhưng ta vẫn phải thao tiếp cuộn chỉ hồng sự sống, một màu của thời gian mang đến cuộc đời. Dẫu đoạn cuối là mớ bòng bong không sao tháo gỡ, thì ta cũng chẳng cần biết trong lõi kia cuộc sống thật sự màu gì !?. Mỗi năm mùa xuân đến, ta có thêm nghễnh ngãng những mùa xuân và phải còn lo toan bao nhiêu thứ, cũng như đành thấm nhận những bức xúc tê cay, đắng ngót cuộc đời.

Mùa xuân đến, thì ai kia cũng đừng có hỏi vì sao xuân không ở lai!. Bởi mùa xuân như một cuộn băng. Khi bên này nhả ra tức bên kia cuốn lại. Đất trời cất mùa đông, lại mở ra cho mùa xuân đến đó, rồi hạ giành xuân. Xuân đến ta cứ vui, cứ say để quên hết buồn vui của chuyện đời. Ta sẽ cùng với mọi người, với người thân dành nhau những tình cảm vị tha trong nồng ấm yêu thương, và chia sẻ những vất vả bon chen trong vòng xoáy cuộc đời....

Andi Nguyễn Ánh Nhật


                                          Cùng với con trai GIA BẢO

20 nhận xét :

  1. "Nếu mùa xuân đi, thì ai kia cũng đừng có hỏi. Bởi mùa xuân như một cuộn băng. Khi bên này nhả ra tức bên kia cuốn lại." Hay quá Ánh Nhật à.

    Trả lờiXóa
  2. Hai cha con trên lưng ngựa thật dễ thương ghê ! Hình ảnh của 15 năm về trước đã gợi lại nhiều kỷ niệm trong em Ánh nhỉ ? Ước gi thời gian sẽ quay ngược trở lại em nhỉ ....

    Trả lờiXóa
  3. Cũng là mùa xuân, với NAN mùa xuân thật dồi dào ý nghĩa. Cảm xúc cuồn cuộn.
    Chúc một mùa xuân an vui hạnh phúc với NAN !

    Trả lờiXóa
  4. Xuân đến mang nhiều mong ước.
    Năm mới an lành nhá!

    Trả lờiXóa
  5. Em qua thăm anh nè, lâu lắm rồi ha, chúc anh tết an vui lộc phúc đầy nhà

    Trả lờiXóa
  6. Bạn viết rất hay. Mai chúc bạn cùng gia đình một năm mới dồi dào sức khoẻ và an khang, thịnh vượng nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Thằng nhỏ nhà anh hên thật! Cả đời tôi còn chưa được leo lên lưng ngựa lần nào.

    Trả lờiXóa
  8. Một bài dài và khá hay viết về mùa xuân, nhưng ấn chứa nhiều trăn trở quá ... Nguyễn Ánh Nhật ạ ...

    Trả lờiXóa
  9. CHỊ MẾN CHÚC ANDI MỘT MÙA XUÂN MỚI AN VUI HẠNH PHÚC NGỌT NGÀO NHIỀU TÀI LỘC ĐẾN VỚI ANDI NHÉ !
    hình hai Bố con dễ thương quá hiii...!

    Trả lờiXóa
  10. SC xin lỗi,từ trước Tết đến nay mạng yếu quá,máy không tải nổi,nên Sc muốn sang chúc Tết bạn cùng gia đình mà đành potay.com,mãi nay mạng mới đỡ hơn chút,ghé vào sang thăm bạn đây,mà cũng phải chờ cả tiếng đồng hồ lận ý..huhu..rất mong NAN lượng thứ.Chúc NAN và gia đình một năm mới an vui,tràn đầy sinh lực,may mắn,đắc lộc,đắc tài,hp và thuận lợi mọi cv nha.Happy new year.

    Trả lờiXóa
  11. MRC SANG THĂM CHÚC BẠN 1 NĂM MỚI TRÀN ĐẦY NIỀM VUI , HẠNH PHÚC & PHÁT TÀI NHÉ!...

    Trả lờiXóa
  12. Mùa xuân năm ấy mà mùa xuân năm nay anh vẫn vậy chả già chút nào cả hiii...chúc anh năm mới tấn tài tấn lộc!

    Trả lờiXóa
  13. Chúc anh sang xuân
    Năm mới phát tài,
    phát lộc,
    phát tướng,
    phát tình
    nhưng... đừng phát phì!

    Trả lờiXóa
  14. Một mùa xuân đã qua , biết còn bao mùa xuân nửa, hãy sống trọn vẹn hương sắc xuân. năm mới sang thăm bạn và chúc một năm thành công vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  15. quả thật đời có mùa xuân, mùa xuân thật đẹp biết bao...Chúc anh năm mới vạn sự cát tường nhé

    Trả lờiXóa
  16. "Nếu mùa xuân đi, thì ai kia cũng đừng có hỏi. Bởi mùa xuân như một cuộn băng. Khi bên này nhả ra tức bên kia cuốn lại. Đất trời cất một mùa đông, là mở ra cho mùa xuân đến, rồi hạ sẽ giành xuân." - triết lý này đầy bản lĩnh anh ạ.

    Trả lờiXóa
  17. Mùa xuân ấm áp, an lành cho bạn nhé. Hai cha con thật đáng yêu của 15 năm trước là đây :)

    Trả lờiXóa
  18. xuân đi rồi xuân lại về.chỉ có ta là thiệt

    Trả lờiXóa
  19. Em thích bức ảnh cùng với con trai Gia Bảo.

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC