3 tháng 8, 2013

Thơ Nga Liên - Bắt đầu từ "BẤT CHỢT" đến......"GIẢI THOÁT"


                    Nga Liên trong một đêm thơ tại tỉnh nhà

Người ta nói cũng đúng: “Núi sông đẹp thường nảy sinh ra nhân tài”, và hình như mảnh đất Quảng Ngãi – Bình Định (Nghĩa Bình cũ) là thế, bởi nơi đây đã sản sinh ra biết bao nhà thơ nổi tiếng: Tế Hanh, Thanh Thảo, Bích Khê, Nguyễn Vỹ (Quảng Ngãi), Hàn Mặc Tử, Yến Lan, Chế Lan Viên, Quách Tấn (Bình Định) và tôi có nghe nói hồi xưa “Ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu cũng có một thời gian theo cha mẹ vào mảnh đất này sinh sống, quả thật vùng “văn hóa Sa Huỳnh”  “đất võ” này xưa kia là một xứ thơ....

                               Cùng với bạn bè lúc học Đai học

Hồi nhỏ dù chưa một lần đặt chân đến xứ sở này, nhưng tôi biết nơi đây có núi non và biển cả hòa quyện với nhau thật là đẹp đẽ và cũng chính những trái núi, con sông hữu tình kia là nguồn cảm hứng vô tận, nâng cánh cho những hồn thơ trong văn học hiện đại Việt Nam như Bích Khê, Yến Lan, Tế Hanh, Quách Tấn v.v.v. và đặc biệt hơn hết là  Hàn Mặc Tử.

Với riêng Quảng Ngãi, nơi này tôi biết đẹp hơn nhiều nơi khác cũng là nhờ qua lời thơ mượt mà và mộc mạc của Tế Hanh
“Làng tôi vốn làm nghề chài lưới. 
Nước bao vây cách biển nửa ngày sông”

Rồi sau này lớn lên chút nữa, tôi đi vào Đại học, tôi có được nhiều bạn bè cùng trường, cùng khóa đã sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngãi, Bình Định, trong số ấy có Nga Liên. Và cũng nhớ có “mối quan hệ này” mà tôi đã có nhiều lần được bạn bè rủ rê về thăm thú nơi đây và tôi đã yêu vùng đất có:
"Chim bay dọc biển đưa tin cá
Nhà ở liền sông, sát mái nhà...."

Ngày xưa trong trường đại học chúng tôi, Nga Liên chưa phải là cô sinh viên “Mười phân vẹn mười”, nhưng thật hiền lành và tốt bụng, cũng chỉ vậy, Nga Liên không khác hơn đức tính của nhiều sinh viên nữ đã có. Rồi năm tháng trôi qua, chúng tôi ra trường, mỗi người đi mỗi ngả, riêng Nga Liên, chị về sinh sống và làm việc tại VNPT Quảng Ngãi, quê hương của chị.

Bẵng đi một thời gian cũng thật lâu, bất ngờ một hôm tôi nhận được mail thăm hỏi sức khỏe và công việc từ Nga Liên. Trong “Bức mail đầu tiên” hôm ấy, Nga Liên tặng tôi bài thơ “Bất chợt” kèm theo câu nhắn gởi thật là khiêm nhường như vốn tính ngày xưa cô có: “Đây là bài thơ đầu tay của Nga Liên, mong anh nhận, đọc và nhận xét cho em nghe!”. Và tôi không biết có phải vì câu nhắn gởi ban đầu chân tình và mộc mạc đến độ vậy hay là vì thơ của Nga Liên quá hay mà bắt đầu “Từ ấy” tôi luôn trân trọng và quý nhiều bài thơ của Nga Liên biết đến nhường nào. Bài thơ “Bất chợt” tuy chỉ có 20 câu và 165 từ nhưng đã làm lòng tôi xao động thật nhiều:
“Em tình cờ, nhìn ô cửa nhà anh
Bất chợt nhận ra, nét quen mà lạ
Có bao giờ, giữa dòng đời hối hả
Anh dõi tìm em, để chợt lạ thành quen.

Như chiều qua, nghe phố chợt lên đèn
Giàn hoa giấy nhà ai bừng sắc tím
Mưa bụi nhòa, hương tóc em say lịm
Bất chợt bây giờ, khắc khoải nhớ ngày xưa.

Giọt ký ức nào, còn đọng lại sau mưa
Bất chợt vỡ, cho cầu vồng khoe sắc
Anh đến muộn, chiều cũng trôi nằng nặng
Phải hoàng hôn đã sưởi ấm lên thềm.      

Em đi tìm, được câu hát chênh vênh
Không phải Hội Lim, chẳng là đò Bến Đục
Bất chợt gặp, áo ai vương khóm trúc
Đâu dám nhặt về, sợ…thao thức đêm thanh.

Sớm tinh khôi, sương còn đậu trên cành
Sao chợt anh đi, không cho em chờ đợi
Để quá nửa đời, lại cứ xa vời vợi
Anh trở về, bất chợt hóa thành…thơ./.”

Hiện nay Nga Liên đã làm nhiều bài thơ thật hay, tôi nghĩ, chị đã đến với thơ. Nhưng sau nhiều năm xa cách, tôi không biết Nga Liên bắt đầu làm thơ từ lúc nào? Có lẽ thơ đã thực sự bùng nổ, rồi nở rộ là từ lúc chị “Bất chợt” bắt đầu bằng bài thơ cùng tên. Đó cũng có thể là lúc trong tâm hồn chị bắt đầu xao xuyến, biết cảm nhận mọi điều, biết trân trọng tình yêu chị đang có. Tôi nghĩ đó cũng là lẽ thường tình trong một đời người con gái, đã đến lúc hết nông nổi, đã trưởng thành sau 5 năm ngồi trên giảng đường Đại học và cũng vừa đầy đủ sự chín chắn để cảm nhận mọi điều trong cuộc sống quanh ta. Cũng như chị đã bắt đầu biết yêu người, yêu trăng, hoa, tuyết, nguyệt một cách rõ nét hơn.

Sau này tôi tinh cờ đọc được nhiều bài thơ của Nga Liên đăng đàn trên một vài tờ báo, trên những tập san của “Hội những người yêu thơ” Quảng Ngãi hay ở những bài thơ chị post lên trang Blog hay Face cá nhân của mình. Tôi nghĩ, Nga Liên thật là có bút lực, nhưng chị làm thơ trước hết là để vui là chính và sau rồi như muốn ai đó cùng chị chia sẻ nỗi khát vọng thiết tha cho cái đẹp, cái vĩnh cửu cùng với nỗi trăn trở của tình yêu, của cuộc sống quanh đây. Theo tôi có thể bài thơ “Bất chợt” là bản dạo đàn mở đầu cho cuộc hòa nhạc đương sắp sửa mà chị là người nhạc trưởng cho live show của chính mình...


Tôi biết trước đây khi còn học ở bậc phổ thông, Nga Liên từng là học sinh giỏi văn của trường Trần Quốc Tuấn – Thành phố Quảng Ngãi. Nhưng sau khi đọc nhiều bài thơ của Nga Liên, tôi thấy chị làm thơ thường không gò bó trong âm luật, thi luật của thơ này hay thể thơ khác mà chị làm thơ bằng cảm xúc với một lối riêng của mình cùng một “bộ chữ” rất rõ Việt, mộc mạc và giản dị, rồi khi đọc lên nghe như có nhạc Việt trong thơ.

Thế nhưng có người khi đọc thơ chị, rồi nói với tôi rằng, Nga Liên lãng mạn quá!. Còn riêng tôi, lại nghĩ khác hơn, thơ Nga Liên như chính chị vậy, như lúc tuổi hoa niên học đại học, chị thật đằm thắm, chị chân thành với chính mình và bạn bè. Còn hiện tại, chị mộc mạc với khát vọng yêu thương, với phút thăng hoa, cũng như với lúc khi sảng khoái, từ nội tâm mà ra, chị đã vô tình cảm nhận được sự giao thoa của vũ trụ và tâm linh. Và nhiều bài thơ của Nga Liên cũng bắt nguồn từ đó.

Đọc thơ Nga Liên chắc ai cũng thấy sự mộng mơ của chị luôn vươn tới một cái ngưỡng, chính là lúc cái đẹp khi đã thực sự ngự trị trong tình yêu, trong cuộc sống và nhân gian, như bài thơ “Biển chiều” là một ví dụ. Biển chiều chẳng phải là cái đẹp của cuộc sống này ư?. Thơ xưa hay thiên về phong, hoa, tuyết, nguyệt, nay tôi đọc thơ của Nga Liên cũng vậy, nhưng lối nghĩ để có một thể hiện mới và lối cảm để cho một lối viết hay của chị, khác rất nhiều so với nhiều nhà thơ trẻ hiện nay
“Biển chiều.
gió lại dỗi ai
                 mà rủ nắng trốn tìm trong từng con sóng vỗ
một gióng chuông ngân
                 chạm mấy tầng tháp cổ
lang thang hoài, ta chẳng  nhận ra ta

Biển chiều.
mây rơi xuống la đà
                 có chọn biển sau nửa đời rong ruổi
chỉ mỗi đá cứ trèo lên đuổi núi
                 cát lặng yên cho sóng vuốt ve bờ”

Tôi nghĩ đó là những vần thơ không phải được Nga Liên viết trong hoàn cảnh như “Bất chợt” mà câu tứ ấy chị đã phải góp nhặt, rồi mang về nuôi dưỡng, ấp ủ thật lâu bằng từng làn gió và giọt nắng, bằng từng con sóng nhỏ lăn tăn và ân tình của mảnh đất thân thương Quảng Ngãi, nơi đã nuôi chị lớn lên thành người. Phải nói đọc thơ “Biển chiều” của Nga Liên, tôi như bị mê hoặc, bị chị rủ rê về với biển vào ngày trăng tròn, rồi trăng khuyết và chị cho tôi hít hà cái vị mặn của biển và nhìn sóng vỗ, rồi lòng sao bỗng cứ y như chị: 
“Biển chiều 
                  day dứt một câu thơ, 
gửi một nửa cất vào ngày gió lặng,
nửa còn lại xin vùi nơi sâu thẳm,  
trầm tích ngàn năm, chát mặn một đời”. 

Đọc “Biển chiều” của Nga Liên làm tôi nhớ lại, biển quê hương chị đã đẹp từ lâu, xa xưa lắm như lời kể của thi sĩ bạc mệnh Hàn Mạc Tử trong chuyến đi chơi mùa trăng ở biển với chị của nhà thơ: Này chị đố em nhé, trăng mọc dưới nước hay mọc trên trời, và chúng ta đi thuyền trên trời hay dưới nước? Tôi ngước mắt ngó lên trời rồi ngó xuống nước, cười đáp lại: Cả và hai chị ạ”. Ôi biển và sóng trong con mắt của người làm thơ lại đẹp quá làm sao!

                     
Nếu trong “Biển chiều” Nga Liên đắm mình với vẻ đẹp ở cõi thơ, mây, sóng, nước rồi khắc khoải nơi sâu thẳm“trầm tích ngàn năm, chát mặn một đời” thì bài thơ “Chỉ có hai màu” lại khác. Ở đây một thế giới mà vũ trụ, con người, tình cảm riêng tư chị tự nhận ra:
"Em chợt nhận ra có hai màu rất thật
Một của riêng ta
Một của thế gian này./."

Vậy có thể nói đọc thơ của Nga Liên nhiều câu tứ diễn đạt cảnh và vật chị đã chạm đến được vẻ đẹp tuyệt đối. Còn về thân phận, chị mượn dòng Sông Ngân, cầu Ô Thước để nói về một niềm trăn trở khi vũ trụ hằng thường vẫn vần xoay mà đời người đang còn đó “Giữa đời thường nhiều lắm những gian nan”. Với Nga Liên vũ trụ hay ngay cả tình yêu và hạnh phúc của chị đang có đều là Thánh Chúa, còn riêng mình, chị chỉ là con chiên. Chị yêu cái cảnh thực ngoài đời hơn mộng mị, dù rằng nhiều khi nhìn cảnh trong thơ có vẻ mộng mơ hơn, ảo hơn. Còn cuộc sống, Nga Liên bao giờ cũng cần mọi điều phải thật, con người thật và triết lý nhân sinh quan phải thực tiễn với con người hơn. Tôi đã đọc nhiều bài thơ của nhiều nhà thơ, nhưng sao tôi vẫn cứ yêu cái: “Chỉ có hai màu” của chị:
“Em đố anh về màu của nắng
Mấy cọng vàng khô trải rợp mái nhà 
Lại hỏi anh về màu hôm qua
Bông cúc tím bồi hồi cho hạnh phúc

Góc phố cũ nhuốm màu rêu ẩn ức
Gạn thời gian để tìm lại chính mình
Qua đêm dài lại rạng ánh bình minh
Bên khung cửa tóc em cài hoa nắng

Trưa tháng sáu bồng bềnh mây trắng
Vạt áo bay bừng sáng cuối con đường
Ta đi tìm những mảnh yêu thương
Đem lắp ghép vào bộn bề cuộc sống

Để mai thấy sáng lên màu hy vọng
Giữa đời thường nhiều lắm những gian nan
Em lại hỏi về màu thời gian
Không gian xám chìm sâu màu của đá

Đừng vội vã bởi bao điều mới lạ
Kẻo sớm mai, tia nắng cũng cũ rồi
Em mải tìm màu sao đổi ngôi
Khao khát sáng được mảnh trời riêng ấy

Sông Ngân chảy muôn đời vẫn vậy
Dải lụa mềm ngăn Ô Thước làm đôi
Mảnh trăng cuối rừng le lói sáng đơn côi
Triệu vì sao vẫn không thể nào che khuất

Em chợt nhận ra có hai màu rất thật
Một của riêng ta
Một của thế gian này./.”

Thế nhưng trong bài thơ này, có người nói với tôi rằng thật “khó hiểu” ở khổ thơ:
“Sông Ngân chảy muôn đời vẫn vậy
Dải lụa mềm ngăn Ô Thước làm đôi
Mảnh trăng cuối rừng le lói sáng đơn côi
Triệu vì sao vẫn không thể nào che khuất”

Điều này cũng đúng khi ai đó đem đi phân tích hay giảng giải theo kiểu nhà trường bằng lối duy lý thiển cận mà đây còn phải bằng trực quan, bằng sự hòa nhập vào cái thần của thơ. Sông Ngân, cầu Ô Thước hay gió bụi đường đời Ngưu Lang Chúc Nữ có thương, có nhớ với trăng, với sao, cũng chẳng cần chi tách bạch. Tôi nghĩ cứ cảm nhận nỗi trăn trở trong tiếng thơ từ đầu đến cuối bài thơ là đủ rồi.

Trong thơ cận đại và hiện đại của chúng ta có nhiều khổ thơ, nhiều bài thơ thuộc dạng “khó hiểu”, vậy mà rất hay, rất gợi nghĩ, gợi cảm như vậy, tôi không thể kể hết ra đây được. Nhưng nhắc đến điều này, tôi nhớ đến nhà thơ thuộc trường phái trừu tượng nổi tiếng người Pháp- Étienne Mallarmé, ông làm thơ chú trọng nhạc điệu của ngôn từ hơn là ý nghĩa của ngôn từ hoặc như câu thơ: “Giải Ngân Hà biến theo cầu Ô Thước” (Ở Đây Thôn Vỹ Dạ) của Hàn Mặc Tử cũng là câu “khó hiểu” trong thơ ca Việt Nam.

Nói về mảng thơ tình Nga Liên, chị làm rất ít. Nhưng bài nào cũng thật ý vị như tô thêm nét đẹp cho vườn thơ.....

Ai mà không có hơn một lần yêu dù rằng người ấy không đi đây đi đó. Đã yêu thì ai không một lần dang dở, huống chi như Nga Liên là một người đa cảm (chắc là có). Tôi nghĩ, thơ của nhiều người cũng phát nguồn ở sự đời ít tránh khỏi, khi gặp cảnh, gặp người thực ra quen mà lạ hoặc người quen lâu rồi nhưng cũng chỉ biết sơ sơ, rồi ào ra cảm xúc đến xao lòng.....
“Ngày gặp anh
em ám ảnh một chiều cuối hạ
Phố lên đèn
tất bật, lại chật thêm

Mà nè, có trách chi những phút xao lòng. Ai cũng có một thời để yêu và một thời để nhớ. Ai cũng có những phút giây ngoài chồng ngoài vợ”  của Thuận Hữu đã cắt nghĩa đầy đủ cho hồn thơ Nga Liên trong bài “Giải thoát”. Tôi nghĩ cái hay bài thơ này là ở chổ tác giả muốn lý giải rằng “Giải thoát” là chuyện chẳng bao giờ được dù ai đó trẻ trung hay luống tuổi,  đã đi qua sự chờ đợi và khát khao. Nhưng những phút xao lòng là có thể sẽ tìm đến với bất kỳ ai. Uhm, cũng thật vậy mà không nên trách!?. Bởi những phút xao lòng nào có tội gì đâu, dù tình xưa có sâu đậm đến dường nào và kỷ niệm còn đó, “Giải thoát” ơi....:
“Năm tháng bên nhau
anh cho em can đảm
nhận ra mình qua vũ khúc đêm mưa
ám ảnh
sắc khói vàng thưa, len trong từng kẽ lá”

Tình yêu là vậy, khi bừng thức, lòng người mọi thứ vẫn chưa khô và rồi ai cũng không muốn cho khô, muốn để đó như là gia vị, cho lòng có chút bâng khuâng, cho con tim có đôi điều bối rối. ....Đúng vậy, vì cuộc sống quá nhọc nhằn nay lại như đời vui hơn, dù biết sẽ dằn vặt vì có lỗi. ......Chẳng có gì đâu, chẳng có gì, ai cũng một lần như thế đó, xao lòng ơi....
“Thôi
em đành đánh đổi
nỗi ám ảnh và thơ
bởi bây giờ
chưa có lời giải thoát./.”

Tóm lại “Giải thoát” là một bài thơ qua hay, tôi nghĩ hay ở chổ tác giả như khẳng định "xao lòng" vẫn "chưa có lời giải thoát", như món nợ, như gia vị đời người cần có.

Tôi là người không biết làm thơ, trên đây là một vài bài thơ của Nga Liên mà tôi có đôi lời mạo muội theo cảm xúc của riêng mình. Mà không chỉ Nga Liên, sẽ có nhiều người bạn khác trên Face, trên Blog, tôi cũng có những cảm nhận. Đúng hay sai đó cũng là lẽ thường tình, nhưng hãy cho tôi xin mình là Tử Kỳ để cảm ơn những Bá Nha ngày nay, dù các bạn không gảy đàn cho tôi nghe như Nha tiên sinh ngày trước, mà thay đó là những cảm xúc, những vần thơ. Cảm ơn tất cả những nhịp cầu tri âm, cảm ơn tiếng thơ của các bạn là tri âm đối lưu từ hai phía, gặp nhau đây (mạng ảo) từ hai chiều, dù cũng có đôi điều chật hẹp.....
Nhân đây, tôi xin mượn hai câu thơ viết bằng tiếng Nôm từ thời Lê đã nói về Chung Tử Kỳ và Bá Nha để kết thúc bài viết này:
"Hai kẻ bạn tri âm
Vui thay một khúc cầm"

176 nhận xét :

  1. Đầy đủ của "GIẢI THOÁT"
    Ngày gặp anh
    em ám ảnh một chiều cuối hạ
    Phố lên đèn
    tất bật, lại chật thêm
    Cơn gió muộn mằn
    lùa vội tóc vào đêm
    Muốn vấn vít, mà đâu nào dám

    Năm tháng bên nhau
    anh cho em can đảm
    nhận ra mình qua vũ khúc đêm mưa
    ám ảnh
    sắc khói vàng thưa, len trong từng kẽ lá

    Ngày trở về
    trong dòng đời hối hả
    em biết chẳng còn anh
    Sợi nhớ chuyển màu xanh
    thắt vào từng giấc mơ ướt nhòe trên gối

    Thôi
    em đành đánh đổi
    nỗi ám ảnh và thơ
    bởi bây giờ
    chưa có lời giải thoát./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chú ơi!Con kết bài thơ này rồi nhé...:)

      Xóa
    2. Vậy à? Mây vẫn chưa giải thoát điều gì chăng?. Chúc cháu một ngày cuối tuần vui

      Xóa
    3. Những vần thơ của ai mà cảm động quá anh ạh !
      Chúc anh ngày vui nhé…
      _____

      Anh lại về
      Mang theo lời giải đáp
      Cho mộng trào bát ngát thu nay
      Ơ hỏi lòng em có ngất ngây…

      Hạnh phúc là đây
      Mình cùng xây ngày mới
      Rộn rã tiếng cười
      Đi tới nhé em ơi…

      Ôi một tiếng thu rơi
      Muôn nghìn xao xuyến người ơi
      Tình đã đong đầy
      Cho ngày vui phơi phới…

      Phố lại lên đèn
      Đi bên anh giữa lòng thành phố
      Ơi dịu dàng ánh mắt như mơ
      Mà ngẩn ngơ rồi thương quá những vần thơ…

      Xóa
    4. Tho8 của ai mà hay vậy Hoa Tím?. Mình thích khổ thơ đầu:
      "Anh lại về
      Mang theo lời giải đáp
      Cho mộng trào bát ngát thu nay
      Ơ hỏi lòng em có ngất ngây…"

      Xóa
    5. “Biển chiều” là một bài thơ được tác giả cảm tác trong một lần về biển và chính nét đẹp của biển khơi đã làm nền thật đẹp cho bài thơ, tôi nghĩ vậy! Thông thường không gian chiều rất dễ làm cho ai đó chạnh lòng, suy tư và hoài vọng….Hoàn cảnh ấy nay đã làm cho tác giả nhận ra chính mình đang trong cái vòng “ta chẳng nhận ra ta”....
      Trong “biển chiều” là một tâm hồn đầy tâm trạng cộng với “gió lại dỗi ai”, "mây rơi xuống la đà" v.v.v, hình như cảnh đã lấn át hồn nên: “Cát lặng yên/ cho sóng vuốt ve bờ”?. Chỉ một động tỉnh vần xoay của vũ trụ đã gợi tác giả một khoảng khắc tâm trạng mà điều này muôn thuở là nguồn sáng tạo của người làm thơ. Và tác giả đã thành công trong cách gieo chữ, nhấn nhịp gãy gọn thật tài tình ở bài thơ "Biển chiều" này. Ai không nói tác giả như ……phiêu!?.
      Con người có khi chất chứa trong lòng những ưu tư của vạn cổ, ngỡ đã tan vào với trời đất hay cũng trở lại về với hình hài người. Vậy mà “Một gióng chuông ngân/ chạm mấy tầng tháp cổ/ lang thang hoài/ ta chẳng nhận ra ta”. Quả thật mấy khi tôi được đọc những vần thơ hay thế này?. Nhớ lần đầu thoáng đọc “Biển chiều”, tôi chưa thể hiểu ý của bài thơ, nhưng khi đến đoạn: “Biển chiều/ gió lại dỗi ai/mà rủ nắng trốn tìm trong từng con sóng”, tôi mới thấy thấm thía và lòng người trở nên dễ đồng vọng với một biển chiều như tác giả, dễ “day dứt một câu thơ, gửi một nửa cất vào ngày gió lặng”. Quá hay!
      Phải nói “Biển chiều” là một bài thơ viết về trời đất, không có màu sắc, chỉ có “gió”, “mây” và “cát”, “đá” nhưng có sức thấm sâu cho nỗi trăn trở của một kiếp người “trầm tích ngàn năm/ chát mặn với đời”. Đọc mà lòng tôi mênh mang vô định với mây, thả hồn vi vu với gió, rồi thu về gần gũi với điều rất thật lòng “biển lại chiều” xin “lỡ hẹn một lần thôi”…...
      Đọc thơ của Nga Liên nhiều lần và có người đã nói với tôi rằng thơ chị viết …xa xôi quá, khó hiểu quá với trăng, mây, gió nước. Vậy mà nay tôi đã cất công đi tìm hiểu cái thẩm thấu, cái đẹp ấy trong thơ của Nga Liên đã sinh ra từ đâu , cũng như sức gợi cảm trong ngôn từ của chị….(Còn nữa)

      Xóa
  2. Thứ bảy vui nhiều em nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị thật nhiều. Em cũng chúc chị một cuối tuần vui và hạnh phúc. Thân!

      Xóa
  3. Đối với một người cầm bút, nếu có ai đọc và cả nhận mình trọn vẹn như vầy, đó là hạnh phúc. Tiền nhuận bút, nếu có, ...tính sau. hì hì

    Hồi em còn đi học, quyển sách mà em hay đọc là Thi nhân Việt Nam của Hoài thanh - hoài Chân. Họ bình rất hay. Thơ qua cách họ bình, đẹp hơn rất nhiều.
    Và hình như , bất chợt hôm nay, em lại thấy cái cảm giác ngày xưa ôm Thi Nhân việt Nam mà đọc vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Tám nhắc đến "Thi nhân Việt Nam" tui mới nhớ. À hay thật nhỉ. Dù trước đây tui ko phải là dân học văn, nhưng tui mê lém bà, như tui với bà Tám là ko xi nhê. Uhm! Nói đến những cây đa, cây đề này còn có Lại Nguyên Ân, Cự Đệ, Minh Đức nửa nhỉ?
      Họ là những bậc thầy, Tui xin cúi đầu chào và ...xách dép họ. Heeee!

      Xóa
    2. Có bồ rõ khổ...mới qua nhà tám thuỳ có tí đã gọi ...hịch hịch
      heehe

      Xóa
    3. Anh Ánh ui, dzậy là em có bà con với anh đóa, đều không phải dân học văn , chỉ là buồn buồn đọc hco7i thui.
      Nhưng mà, cúi đầu chào thì có, chứ kêu em xách dép hả, hổng dám đấu Xách túi dùm thì được, có gì...em...ôm túi...em chạy lun, xem coi có kiếm chác được gì không í mà. gian lém !

      Xóa
    4. Trời ui ! viết có câu thui mà sai chính tả, dấu nhảy từa lưa hết dzạ trùi ?!

      Xóa
    5. @ Chăm gọi về chứ ở với bà Tám, ngồi Tám hoài về tui , nói xâu tui sao?. Heee
      @ Hổng có gì đâu bà Tám, bà cứ nói đại, tám chuyện mà..ai trách!>. Heee

      Xóa
    6. Chị Thùy ui! S.huynh của em không có học văn như chị. Như log của chị, muội hay vào thăm cũng có khối người chít rồi, huống chi là sư của muội.

      Xóa
    7. Muội muội à: muội hổng đọc còm chị kỹ rùi, chị tự khai báo rất thành thật rùi. Chị cũng hổng có miếng văn học - hay học văn nào lận lưng hết, lại là đàn em của sư huynh muội nữa mừ. Muội hổng thấy chị cứ hay sang nhà sư huynh của muội loi nhoi học hỏi dài dài đó sao nè ???!! Hì hì

      Xóa
  4. Ánh Nhật đa tài quá đi thôi! Bài viết thật hay. Cách cảm nhận văn chương và tình đời, tình người của bạn đọc như Ánh Nhật làm thi phẩm như chắp thêm đôi cánh. Chị thích đọc những bài như thế này của em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi lần chị Nhật Thành đọc bài viết của em là em đoán chắc được sướng rồi bởi vì được chị khen. Mà người khen lại là một giáo viên dạy văn như chị nữa, nên hạnh phúc biết chừng nào. Một chiều cuối tuần, em lân lân như mới ăn cổ ngon lành xong. Cảm ơn chị thật nhiều.

      Xóa
  5. Chiều nay bỗng thấy bơ vơ
    Sang nhà hàng xóm giả vờ ngó nghiêng
    Tìm xem có gì để khiêng
    Bài viết hay quá, nên quên ... chả dzìa
    Ngày cuối tuần thật dzui nhé người !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàng xóm qua mà giả vờ ngó nghiêng như vậy là ko được đó nha! Thu Điệp mà bơ vơ gì, Biên Hòa mình vui thấy mồ mà. Chúc một ngày cuối tuần vui nha!

      Xóa
  6. Lại thêm một "hạt muối" nữa cho đời rồi đó anh ạ. Bài viết của anh vừa có sự khái quát rộng, để một người không biết gì về nhà thơ Nga Liên có thể hiểu được; lại có những lời bình rất tỉ mỉ, sự phân tích logic tập trung vào những điểm sáng nhất làm nên sự thăng hoa trong thơ chị ấy.
    Anh nói anh xách dép cho các cây đa cây đề, không hẳn thế đâu. Hì. Một thời em là sinh viên của mấy thầy đó mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Mình, Lộc Vừng, Nga Liên và nhiều người khác là học trò của những cây đa, cây đề đó mà. Mình ko biết Lộc Vừng có phải là "đệ tử ruột" của các vị ấy ko, chứ Lộc Vừng là một trong những người có nội lực, như entry "chiếu cói" mới đây. Tác phẩm này mình đọc đến 2 lần rồi nhưng chưa nhận xét, bởi thời gian hiên tại mình quá hạn hẹp. Hen một ngày sớm nhất
      "Chiếu cói" Lộc Vừng viết về người Cô của mình lại giống y chang hoàn cảnh của người cô ruột Andi. 10 ngày nay, tất cả anh em ruột của Andi từ Sài Gỏn về lo tang và hậu sự cho cô ở nơi an nghỉ cuối cùng.
      Chúc Lộc Vừng một ngày cuối tuần vui hơn mọi ngày

      Xóa
  7. Thơ hay lại thêm phần giới thiệu , phân tích sâu sắc như Ánh Nhật càng tăng phần lôi cuốn người đọc đó em .Chúc em cuối tuần tràn ngập niềm vui nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nga Liên là người bạn của em hồi học Đại học. Phân tích hay cảm nhận cũng là điều em mong muốn thơ của bạn mình đến với nhiều bạn đọc hơn dù hay hoặc dở. Chúc chị En ngày cuối tuần vui hơn mọi ngày. Thân!

      Xóa
  8. Sao a ko ghi chú chị Nga Liên ngồi ở vị trí nào ? hi

    Trả lờiXóa
  9. Đóa, hình "Avatar" đầu tiên bự bành ki kìa!?. Heee!

    Trả lờiXóa
  10. Lần đầu tới nhà anh, và bị hút vào bài viết, dù trước nay Ngọc không mấy thích đọc bình văn. Chắc sẽ còn nhiều lần sang lục lọi nhà anh, xin phép anh trước nhé!
    Chúc chủ nhà cuối tuần đong đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình ko biết làm thơ nên hay "chích khoáy" vậy thôi chứ bình gì bạn. Mình rất vui lần đầu tiên đọc Blog của mình và bạn để lại nhận xét. Chúc bạn một chủ nhật vui.

      Xóa
  11. Sang thăm em Nguyễn Ánh Nhật!Ngày chủ nhật thật vui và hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Kiệt thật nhiều! Chúc ngày cuối tuần anh có nhiều niềm vui. Thân!

      Xóa
  12. Còn lời nào trầm hơn lời thơ trên đêy, chúc bạn chúa nhật vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ em đồng ý voi anh, có dòng thơ nào hay hơn! Nga Liên viết bằng cả tấm lòng mình với thơ nên hay đến vậy. Chgu1 anh một tuần mới vui nhiều. Thân!

      Xóa
  13. Thơ hay quá, chị thích entry này đó em
    Chúc em ngày chủ nhật hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ em cảm ơn chị nhiều. Chúc chị một tuần mới có nhiều niềm vui.

      Xóa
  14. Bài viết anh nhiều tình cảm và những bài thơ minh hoạ hay quá ....lấu ngày ghé thăm anh ....chúc anh luôn vui và bình an ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Sóc, Sóc đi du lịch hoài à, sướng ghê! Sóc post rên face nhiều hình nhỉ. Hình đẹp lắm!

      Xóa
  15. “Biển chiều day dứt một câu thơ,
    gửi một nửa cất vào ngày gió lặng,
    nửa còn lại xin vùi nơi sâu thẳm,
    trầm tích ngàn năm, chát mặn một đời”
    có cái gì đó chợt đau đáu trong tim ,thơ chị ấy hay thật

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Chị ấy con nhiều bài, nhiều đoạn thơ, khổ thơ ....nhứt nhối lắm em. Em đọc là ...ghiền như anh. Chúc luôn vui vẻ nghe em!

      Xóa
  16. Thơ rất hay ANN ạ .Lại còn người giới thiệu và phân tích thơ cũng đâu thua kém gì đâu hả ANN. Chúc ANN luôn thật vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Cảm ơn chị nhiều. Em "Bình loạn" thui mà, nhưng vì thơ Nga Liên quá hay! Một cây bút có triển vọng!

      Xóa
  17. Thơ ai hay thật là hay lại được lời người chấp bút nâng để thơ bay hơn nhiều. Chúc mùng bạn, chúc mừng một tình bạn chân thành va ngày càng tươi đẹp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cãm ơn bạn lời khen của bạn. Lời thơ thật hay, nhưng mình "nâng cánh" chỉ được chut it thôi, âu chỉ cũng vi khả năng mình tới đó. Heee

      Xóa
  18. Hihi Anh viết v ăn thật giỏi…cách bình thơ của anh thật là sâu sắc…thế còn thể loại thơ thì thế nào ạ. Anh qua nhà chị em xem chị đang doạ anh kìa .ka ka

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sướng ghê, mỗi lần em gái Gagia đến đọc blog của anh là khen anh trai. Phồng lổ mũi rồi nè, bắt đến em đó!. Hee! Chúc một cuối tuần em vui nha! . Thân!

      Xóa
  19. Em cũng đã đọc mấy bài thơ của Nga Liên, thú thật thơ rất hay... em thích nhất bài Giải thoát.....
    Ngày mới đầu tuần, chúc anh một tuần mới bình an, vui vẻ, hạnh phúc và mọi việc luôn tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Minh Tuấn nhiều, anh cũng đồng ý với Minh Tuấn là "Giải thoát thật hay. Hy vọng rằng sắp tới mình viết; "Thơ Nga Liên tiếp từ "GIẢI THOÁT" đến chi chi đó". Heee! Chúc một tuần lể vui nghe bạn. Thân!

      Xóa
  20. Đến thăm anh trai nè
    Ngày đầu tuần đong đầy yêu thương anh nhe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm em gái Huế nhiều nha! Xưa nay nghỉ hè rồi nhà trường có cho du lịch đâu ko mà em mất tiêu. Tìm em hơn thể tìm chim! Heee! Chúc một tuần vui vẻ nha!

      Xóa
  21. Lang thang Blog Violet ghé thăm anh, đọc được bài viết hay, chúc anh một tuần mới vui vẻ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần đầu tiên bạn đến và để lại lời nhận xét! Cảm ơn bạn thật nhiều. Thân!

      Xóa
  22. Hong hiểu sao, chứ ngoài thơ hay con lại còn nghe thoáng một tình yêu quê hương, muốn trải dài ra thêm đất và người xứ Quảng.
    A ồ, hum nào con cũng theo chân chú, bình loạn thơ mí được. Nhưng bình được như chú, con đợi bái sư học đạo cho xong đã...hiu hiu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình loạn là bình đại cháu ơi, như chú đó ko cần "tầm sưu học đạo" gì cả. Vậy đóa nghe!

      Xóa
    2. Đấy thì cơ mà con bảo con bình loạn thoai chứ để bình được như chú thì phải tầm sư đấy ạ! :3

      Xóa
    3. Bình loạn hay gì đó, rồi có ngày Chú và bà Tám cũng xách gói xuống học con thôi. Tuổi trẻ tài cao. Heee!

      Xóa
    4. Con nghe giang hồ đồn hôm qua là sinh nhật chú ạ? Con mừng sinh nhật muộn chú nhé!

      Xóa
  23. Chúc em một tuần mới thật vui nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều! Chúc chị có một mùa Thu ở xứ Tây thật là hạnh phúc. Nhớ post hình mùa Thu bên ấy nghe chị. thân!

      Xóa
  24. Quảng Ngãi nhiều nhân tài thơ lắm, lần chị đi tham quan miền tây nam bộ hồi tháng 9 năm ngoái chị gặp cả 3 nhà thơ, rất tiếc là chị ko có thời gian nên chị ko ghé thăm nhà thơ nổi tiếng Nguyễn Ngọc Hưng được, cứ tiếc mãi

    Em viết ẻn ni hay lắm, chúc mừng em, tuần mới an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, Quảng Nam, Quảng Ngãi là xứ thơ: "Ra ngỏ là gặp anh hùng" đó chị. Hồi nào chị giới thiệu một vài bài thơ của Nguyễn Ngọc Hưng nghe chị. Chắc Nga Liên biết!?.

      Xóa
  25. Hihi,
    Chào anh ngày mới xinh tươi ạh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn thật nhiều. Một tuần mới có nhiều điều mới nghe!

      Xóa
  26. Nga Liên cua3anh viết thơ hay thế!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nga Liên của anh, chứ đâu phải Nga Liên của em đâu mà làm thơ ko hay. Heee! Một ngày vui nghe đồng hương!

      Xóa
  27. "Em đi tìm, được câu hát chênh vênh"

    Có nghĩa gì ạ? Nó có giống hòn đá chênh vênh không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Hòn đá chênh vênh nếu đi tả trong một cảnh nào đó cũng tuyệt lắm em. Hay! Thế nhưng cái chênh vênh của một câu hát, câu thơ hay trong một cảnh nào đó lại mang ý nghĩa khác nhau. Chênh vênh của câu hát mang có vẻ trườu tượng và mang chất thơ hơn, còn chênh vênh của đá là thực thể bằng trực quan. Heee! Vậy đóa ko biết có đúng ko. Một ngày vui nghe em?

      Xóa
  28. “Biển chiều.
    gió lại dỗi ai
    mà rủ nắng trốn tìm trong từng con sóng vỗ
    một gióng chuông ngân
    chạm mấy tầng tháp cổ
    lang thang hoài, ta chẳng nhận ra ta

    Biển chiều.
    mây rơi xuống la đà
    có chọn biển sau nửa đời rong ruổi
    chỉ mỗi đá cứ trèo lên đuổi núi
    cát lặng yên cho sóng vuốt ve bờ”

    Thơ sâu sắc và nồng nàn, xin phép chủ nhà đến khg gõ cửa :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! P Do đến anh giật mình mà, lần sau cũng vậy nghe, cứ tự nhiên như người Hà Nội, ko cần gõ cửa gì hết. Có người đến và để lại "dấu chân" là dc rồi. Cảm ơn em nhiều nghe! Heee

      Xóa
    2. Anh giật mình làm Vy cũng...giật mình luôn :) dù k biết vì sao, hì

      Xóa
    3. Heee! Vì 2 người cùng một mối tương đồng gì đó, có khi là tâm linh. Phải ko nào?

      Xóa
    4. Báo cáo các bloggers, HV dọn nhà qua đây rồi
      dhv525.blogspot.com :D

      Xóa
  29. thăm embài viết hay quá...ngày mới nhiều niềm vui em nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều lời khen của chị. Một ngày mới vui chị nha. Thân!

      Xóa
  30. Đồ BÀN TỨ HỮU THƠ CA.
    Bài viết hay lắm Em Nguyễn Ánh Nhật ạ!Em ko đọc bài thơ của Xuân Diệu.?
    "Cha đàng ngoài Mẹ ở đàng trong"
    Ngày mới chúc em khỏe bút lực dồi dào nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nhắc lại điều này em mới nhớ "Ông Hoàng" có câu thơ này: "Cha đàng ngoài mẹ ở đàng trong" - Xuân Diệu lớn lên và học tập ở Hà Nội, song vì sao có câu thyo7 này?. Đó là ngay từ đầu trong entry này mình có nói, có một thời gian Xuân Diệu sinh sống ở vùng đất Bình Định. Câu thơ ấy là một cách khái quát, Xuân Diệu muốn nói về hai cái cội nguồn làm nên đời mình. Không biết vậy có đúng ko anh Kiệt hè. Heee! Thân!

      Xóa
    2. Em Nguyễn Ánh Nhật thân!Xuân Diệu sinh ra và lớn lên ở GÒ BỒI thuộc huyện Tuy Phước.Tỉnh Bình Định.Anh chép bài thơ.CHA ĐÀNG NGOÀI MẸ Ở ĐÀNG TRONG.Em đọc nhé!
      Cha đàng ngoài,mẹ ở đàng trong
      Ông đồ nghệ đeo khăn gói đỏ
      Vượt đèo ngang,kiếm nơi cần chữ
      Cha đàng ngoài,mẹ ở đàng trong
      Hai phía đèo Ngang:một mối tơ hồng.

      Quê cha Hà Tĩnh đất hẹp khô rang
      Đói bao thuở,cơm chia phần từng bát
      Quê mẹ gió nồm thổi lên tươi mát
      Bình Định lúa xanh ôm bóng tháp Chàm.

      Cha đàng ngoài,mẹ ở đàng trong
      Ông đồ nho lấy cô làm nước mắm.

      Làng sớm cười giọng ông đồ trọ trẹ
      Nhưng quý ông đồ văn vẻ giỏi giang
      Bà ngoại nói:tôi trọng người chữ nghĩa
      Dám gả con cho cách tỉnh,xa đàng.

      Tiếng đàng trong,tiếng đàng ngoài quấn quýt
      Vào giữa mái tranh,vườn chõng,cột nhà
      Rứa,mô,chừ?cha hỏi điều muốn biết
      Ngạc nhiên gì,mẹ thốt:úi chui cha.

      Con trong võng êm lành kêu kẽo kẹt
      Ru tuổi thơ theo hai điệu bổng trầm
      Mẹ thảnh thót:qua nhớ thương em bậu
      Cha hát dặm bài phụ tử tình thâm.

      Cha đàng ngoài,mẹ ở đàng trong
      Muốn ăn nhút,thì về quê bố
      Muốn ăn quýt,ăn hồng,theo cha mày mà về ngoài đó.

      Muốn uống nước dừa,ăn xoài chín đỏ
      Muốn ăn bánh tét,bánh tổ
      Thì theo tao,ở mãi trong này.

      Đội ơn Thầy,đội ơn Má sinh con
      Cảm ơn Thầy vượt đèo Ngang bất kể
      Cảm ơn Má biết yêu người xứ Nghệ
      Nên máu con chung hòa cả hai miền.

      6/1960
      Xuân Diệu còn 1 người em cùng cha cùng mẹ nữa,đó là Ngô Xuân Sanh.Cũng là một nhà văn đó em.





      Xóa
    3. Cảm ơn anh Kiệt nhiều, vậy mà xưa nay em cứ tưởng, Xuân Diệu sinh ra ở Hà Nội, rồi theo ba mẹ di cư vào Bình Định chứ?. Sau đó quay ra Hà Nội học tập.
      Bây giờ em gọi anh là sư phụ hay đệ tử ruột của "Ông Hoàng thơ tình" đây.
      Anh giỏi thật là thơ hay và biết tượng tần những nhà thơ
      Lần nữa cảm ơn anh đã cho em thêm kiến thức. Thân!

      Xóa
  31. Cháu sang thăm chú nhé. :)
    Chúc chú ngày mới vui vẻ. :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cam ơn Nắng nhiều, hè rồi nghỉ hè có gì vui ko?. Chúc một mùa hè vui vẻ. Cố gắng năm sau nghe Nắng!

      Xóa
  32. Đọc bài này anh làm chăm nhớ đến câu nói bất hủ của Anna Julia Cooper :"Tôn giáo, khoa học, nghệ thuật, kinh tế, tất cả đều cần đến hương vị nữ; và văn chương, với khả năng thể hiện vĩnh viễn và tuyệt vời hơn cả, có thể được xem xét vào bất cứ thời kỳ nào để đo lường sức mạnh của nhân tố nữ trong ấy." ....Còn rất nhiều phụ nữ... nữa...họ ghi lại cảm xúc mãnh liệt của mình thành thơ mà chẳng bao giờ mong mình là một nhà thơ ....
    Em cảm ơn anh! cho em biết một chị ...một tâm hồn tuyệt đẹp...em cảm ơn..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chăm dạo này chưa đến ngày 8 tháng 3 mà nghe bộ "tung hê" phụ nữ quá ta?. Anh biết phụ nữ quan trọng từ trong gia đình đến xã hội mà. Heee!
      Thơ chị Nga Liên của em tuyệt lắm đó mà anh ko thời gian để giới thiệu. Hẹn dịp khác và ngay cả thơ ...Chăm. Heee! Anh chúc em vui mãi mãi nghe. Thân!

      Xóa
  33. em gái ghé thăm anh..
    em là một người rất yêu thơ và khi đọc những bài thơ đầy tâm trạng, thực sự luôn cho em một cảm xúc khó tả... nhưng để viết những cảm xúc đó ra thì em lại rất vụng diễn tả...
    anh cho em gửi lời tới chị ấy là những vần thơ của chị NL rất hay.
    Góc phố cũ nhuốm màu rêu ẩn ức
    Gạn thời gian để tìm lại chính mình
    Qua đêm dài lại rạng ánh bình minh
    Bên khung cửa tóc em cài hoa nắng

    Trưa tháng sáu bồng bềnh mây trắng
    Vạt áo bay bừng sáng cuối con đường
    Ta đi tìm những mảnh yêu thương
    Đem lắp ghép vào bộn bề cuộc sống...(LN)

    ... cảm ơn chủ nhà đã giới thiệu những vần thơ hay,,, và chúc anh đã có một bài viết mà mưa đọc rất thích ạ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mưa giống anh, rất thích đoạn thơ:
      "Góc phố cũ nhuốm màu rêu ẩn ức
      "Gạn thời gian để tìm lại chính mình
      Qua đêm dài lại rạng ánh bình minh
      Bên khung cửa tóc em cài hoa nắng"
      Nghe rất thơ và trí tuệ nhỉ?. Anh rất hạnh phúc là được Nga Liên ...nhận là bạn! Sướng chưa?. Heee

      Xóa
  34. Đọc bài NA quên cả nấu cơm trưa, thôi em về nấu ăn rồi mai sang thăm anh tiếp vậy. Chúc anh an khỏe nhiều nhé anh Ánh Nhật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quen6 nấu cũng được rồi, nhưng phải là đọc thơ Nga Liên mà ko thấy đói anh mới bằng lòng. Heee!. Thơ hay em nhỉ?. Chúc một cơm trưa ngon miệng. Thân!

      Xóa
  35. Em sang thăm ,chúc anh buổi chiều mát mẻ nhiều thương yêu và hp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em nhiều, anh cũng vậy chúc một buổi chiều vui nghe em!

      Xóa
  36. Thơ của N.L hay,càng hay hơn khi được em giới thiệu,em viết hay lắm.
    Chúc em luôn có nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ Nga Liên bay bổng quá, em cố "bay" theo cảm xúc của cô ấy đến bở hơi tai luôn chị ơi!. Cảm ơn chị lời khen đến 2 người: Andi và Nga Liên.

      Xóa
  37. Bên khung cửa tóc em cài hoa nắng ...

    Thụy thích nhất câu thơ này ... Một entry dài nhưng khúc chiết, gãy gọn ...

    Ngủ ngon nhé, Nguyễn Ánh Nhật ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thích nhìn điều này hơn " Bên khung cửa tóc THỤY cài hoa nắng" . Heeee!. Một ngày vui nghe em!

      Xóa
  38. Lới bình rất hay cà cô đọng, tuy chưa quen biết được với Nga Liên nhưng qua những ý thơ kimle cũng bất chợt tìm được sự đồng cảm của mình, xin được chúc mừng chị ! và chúc vui cho Andi nhá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KO biết sao thơ Nga Liên được nhiều chị em thích và đồng cảm như chị vậy. Em ghen!

      Xóa
  39. Bạn viết hay lắm! Chính lời bình của bạn đã chắp cánh cho những vần thơ bay cao, bay xa thêm đó. Bởi vì, đâu phải ai cũng có thể hiểu được người và thơ như bạn.
    Xin chúc mừng bạnnhé ! Chúc N A N ngày mới an vui, HP

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn MÙA THU VÀNG nhiều!. Mình thấy bạn nói đúng điều này: " Đâu phải ai cũng có thể hiểu được người và thơ". Nhưng trong trường hợp này, ko chỉ Nga Liên mà tất cả các bạn làm thơ, mình xin được làm Chung Tử Kỳ đọc và suy ngẫm những tác phẩm của các Bá Nha thời nay. Heee! Cảm ơn MÙA THU VÀNG lần đầu tiên đến và để lại nhận xét entry này. Thân!

      Xóa
  40. Gửi tới em trai lời chào từ nước ý nhé. Vui nhé em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui! Chị iêu đang vi vu ở Ý à?. Thích thú thật, chị cho em gởi lời thăm danh thủ người Ý Rober Bagio nghe chị. Hơn nữa khi chị về là có quà cho em nghe!. Heee! Chúc chuyến đi của chị thật vui vẻ và hạnh phúc. Thân!

      Xóa
  41. Chiều sang thăm anh.... chúc anh chiều vui, tối ngọt ngào hạnh phúc nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Minh Châu nhiều. Bạn cũng vậy, vui nhiều nghe. Thân!

      Xóa
  42. Chúc anh tối ngon giấc dịu ngọt thật sâu ạh !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Hoa Tím nhiều! Một ngày vui vẻ nghe bạn. Thân!

      Xóa
  43. QH thăm anh. Anh Nhật bình thơ hay, hình như anh làm nghề " cầm bút" thì phải?. Bài " Giải thoát" của tác giả Nga Liên cũng thật tuyệt.
    Kính chúc anh cuối tuần vui, dạt dào anh Nhật nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Vâng hồi trước mình làm nghề "cầm bút". Song bây giờ "cắn bút" ngồi nhìn rồi. Heee!
      Bài thơ "Giải thoát" là một bài thơ hay bạn nhỉ?. Heee

      Xóa
  44. Thơ là cảm xúc từ trái tim mà anh !Chúc anh NA có người bạn với trái tim đầy xúc cảm nhé .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng thơ là cảm xúc từ trái tim! Anh rất tự hào là mình có một người bạn như Nga Liên. Chúc em luôn vui.

      Xóa
  45. Em hỏi anh anh chưa trả nhời em nhóe...văn và bình luận anh viết rất hay...còn thơ em thấy anh đi bình thôi. hii Cố gắng thêm môn thơ nữa anh nhé. Lúc đó anh đa tài cực kỳ luôn. ka ka. chị em chịu liền he he!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm gì anh làm cũng được như gánh gồng dù bây giờ anh tuổi già sức yếu! Nhưng nói denj961 làm thơ thì anh giơ hai tay đầu hàng. Thôi được rồi anh sẽ nhờ chị của em hay Nga Liên gì đó làm giúp rồi anh sẽ nói là của anh. Heee! Được chưa em gái!?

      Xóa
    2. úi ... ăn gian wóa, hổng có chiện đó à nha .... Anh Trai ơi...!

      Xóa
    3. người ta nói "Bà con xa ko bằng láng giềng gần" là vậy đó Thu Điệp. Thôi "Bánh ít qua" thì cái gì lại nghe. Thu Điệp làm thơ giúp anh, còn anh ...bình loạn thơ Thu Diệp nghe. Heee!

      Xóa
  46. ...Ui ...mỏi tay quá...không biết đâu...lần sau anh chỉ ngỏ nào để Sóc vô tắt nhà anh cho nhanh nha...hi hi...chúc anh buổi tối ngon giấc ....anh trị bệnh xong chưa vậy ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỏi tay nhiều hả Sóc? Vào nhà anh bằng cổng phụ (Cổng sau) là được liền mà! Cảm ơn em lời thăm hỏi sức khỏe. Anh có thuyên giảm chút đỉnh, chứ thật ra cũng là "Vũ như cẩn". Heee!

      Xóa
  47. Em nghe giang hồ đồn, ngày này - ngày 9/8 , mấy chục năm về trước, có một cao thủ xuất hiện , ký tên trên dãy đất hình chữ S . Cao thủ đó có hẹn, sẽ gặp bà Tám ở làng blog , hùn vốn mở quầy bán trà đá bên hông khách sạn New world. Em nghe nói cao thủ này thân với Ca ghê lém , như hình với bóng dzạ.
    Nhân dịp kỷ niệm mấy chục năm ngày cao thủ bước chân ra giang hồ, Ca cho em gởi lời chúc Cao Thủ đầu hói- Kính Cận - bụng Bia là : Phước Như Đông Hải - Thọ Tỷ Nam Sơn - bán shop đắt hàng - Ăn chơi xả láng .
    Nhớ nói với Cao Thủ Đại Nội ấy dùm em như thế nghen Ca !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Tma1 của tui, chúc mừng ngày sinh nhật cũng khác mọi người nhỉ!?. Vui là gần đến ngày gần đất xa trời rồi, cuối cùng cũng gặp được Tám ở đây.
      Đến nay cũng là U 50, qua bao nhiêu mùa cây rụng lá, vậy mà Tám rủ tui cùng đi bán trà đá ở New world?. Có thắng ko hả bà Tám, Police đi dẹp đường, làm sao tui và bà chạy cho thoát?
      Thui mần cái gì đi?. Hay là tui với bà bây giờ còn sức cứ viết, đợi vài năm nũa tay run viết ko dc nữa, tui mình in chung, bán chữ nghĩa có vẻ được hơn.
      Cảm ơn lời chúc mừng sinh nhật của Tám. Thân!

      Xóa
    2. NGHE NÓI Ở ĐÂY CÓ TIỆT SINH NHẬT

      Xóa
    3. Có sinh nhật mà chẳng có chi hết trơn!. Nhậu? Xin hẹn cả gia đình Chăm ở miền Tây nha!

      Xóa
  48. Chị sang thăm em trai Nguyễn Ánh Nhật đây ! Chúc em một ngày cuối tuần thật khỏe,vui,ấm áp,tràn ngập yêu thương nhé em !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều. Chị Hoa Vàng cũng vậy nhé! Lâu rồi em ko ghé chị nhận quà Bảo Lộc, ko biết bây giờ có thiu ko?. Heee! Cuối tuần vui nghe chị.

      Xóa
  49. chúc mừng anh thêm tuổi vui khoẻ hạnh phúc ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thêm một tuổi là buồn đi một chút, nghĩ kỷ như vậy có đúng ko Chăm?.Heee!

      Xóa
  50. CHÚC ÁNH NHẬT SINH NHẬT VUI VẺ.
    http://kimages.imikimi.com/image/1Cw1r-18Q.gif?height=400&width=400
    ( Chị Tặng em hình động -Gif nhưng trên Face chỉ cho tặng hình tĩnh - Jpeg nên chị mang sang đây, mời em xem nha )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hee! Em nhìn rồi, cảm ơn chị Én nhiều! Hình động?. Lần nào chị bày em làm Photoshop nha! Heee!

      Xóa
  51. Tới nhà Ánh Nhật bạn bè đông vui quá,chen chân mãi mới tới được chỗ viết lời bình.Đêm thơ chắc còn nhiều dư âm lắng đọng.Những mệt nhọc đời thường sẽ tan biến nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Chen chân mệt hả chị?. Chị đùa và đến với em là rất vui.

      Xóa
  52. Hình như hôm qua có người sn mà không mời chị ăn bánh nè. Chờ mãi hôm nay đành gửi lời chúc mừng muộn nhé. Chúc em luôn HP,may mắn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ sinh nhật hôm nay đó chị (09-08). Hôm nay chị đến đâu rồi?. Ý hay nào khác báo tin mừng với em nha. Thân!

      Xóa
  53. Hay thiệt! Đọc thơ đã thấy mê, lại thấy mê hơn qua lời bình của Nhật. Khám phá thêm một biệt tài của chủ nhà! Rất ngưỡng mộ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thơ hay đó chị Giáo, còn Ánh Nhật bình loạn mà. Cảm ơn chị Giáo đến thăm và để lại lời khen. Mừng lắm!Heeee

      Xóa
  54. Bài thơ hay lời bình cũng thật tuyệt, càng đọc càng thấy hấp dẩn, sang thăm anh chúc anh những ngày cuối tuần tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy hả Gaigia! Hôm nay sinh nhật của anh, vậy là niềm vui nhân lên gấp nhiều lần rồi. Phải ko Gaigia?. Cảm ơn em thật nhiều nha!

      Xóa
  55. Cuối tuần rồi, đong đầy yêu thương và hạnh phúc anh nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Minh Châu nhiều! Mình rất quý bạn. Một cuối tuần có nhiều niềm vui nha!. Heee

      Xóa
  56. Ta đi tìm những mảnh yêu thương
    Đem lắp ghép vào bộn bề cuộc sống
    (hai câu thơ ni thiệt là hay đó em !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ câu thơ hay đó là một trong những câu thơ hay anh nhỉ?. Với riêng em còn thích thêm nhiều câu của tác giả Nga Liên này nữa.

      Xóa
  57. Kết quả thi của Gia Bảo thế nào hả anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn cô Thủy nhiều sự quan tấm đến Gia Bảo. Heee! Nhưng ít quan tấm đến Blog của bố Gia Bảo rồi:
      http://nguyenanhnhat.blogspot.com/2013/07/thua-goi-ngai-david-mccollough.html
      Hôm đọc blog của Thủy nghe nói Thủy đi là mình chặc lưỡi: "Vậy là rảnh rang đâm ra nhớ.....nhớ....nhớ con rồi, chắc dọt vào trỏng???. Y chang!
      Chúc vui vẻ nha!

      Xóa
  58. Em thăm anh , cuối tuần nhiều niềm vui anh nhé , bài viết này cho em hiểu thêm về văn thơ vn mình hơn nữa lâu quá rồi ít khi em tìnm đuợc những bài viết thể dạng như lịch sử thế này , cảm ơn anh bài viết hay chúc anh thật vui an hp anh nhé-thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần đầu tiên em đến và để lại lời comment. Cảm ơn em nhiều lắm nhé. Chúc một ngày cuối tuần vui nha!

      Xóa
  59. Cạo một cuối tuần rồi,chúc em luôn HP và thành đạt nhé.

    Trả lờiXóa
  60. Sang thăm chúc bạn một chúa nhật tươi hồng bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Mẫn nhiều, mấy hôm nay bận quá nên chưa trả lời còm cho anh và nhiều người khác. Thứ lỗi nha!

      Xóa
  61. Sang thăm em!Chủ Nhật thật vui và nhiều ý tưởng Nguyễn Ánh Nhật nhé!
    Tặng em bài.Thất ngôn tứ tuyệt nè.
    TÌNH THU!
    Tình cũ xa rồi bóng nhạt phai
    Đêm sương tình ý đợi thu sang
    Lắng nghe tiếng đọng côn trùng rỉ
    Lẫn bước trong thu nhặt lá vàng!

    Nhớ lẫn hồn nhẹ bước thôi em nhé.Hồn mình nghe...những gì mà thu mang đến.
    Chúc em bút lực dồi dào.Thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ quá tuyệt vậy mà em ko " hồn nhẹ bước" mới la5do91 anh. Cảm ơn anh nhiều, em thích nhất 2 câu cuối: "Lắng nghe tiếng đọng côn trùng rỉ
      Lẫn bước trong thu nhặt lá vàng!". Heee! Chúc anh luôn có nhiều niềm vui.

      Xóa
  62. Có người SN mà ctím hông được báo tin gì cả. Tuy trễ nhưng ctím cũng muốn chúc mừng em. Chúc mừng sinh nhật vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc em nha!
    Thơ của Liên Nga hay quá em à! Thêm bài bình thơ của em đã chắp cánh cho những vần thơ của cô ấy thêm bay bỗng...
    P?: Dạo này ctím cứ bị anh spot chặn ngay cửa nhà em là sao chư??? hichichuc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ sinh nhật em hôm ngày 09-08 đó chị. Bình thơ ko phải nghề của em, mà đó chỉ là lời nhận xét cho vui thôi.
      Ủa Blog của em ko vào lắm hả chị. Để em kiểm tra sao. Thân!

      Xóa
  63. Chúc mừng chàng tân sinh viên khoa Cơ- Điện tử trường ĐHBK thành phố HCM. Anh nói đúng, em quan tâm đến Gia Bảo mà quên quan tâm Blog bố Gia Bảo. Do thời gian qua em bận quá, lại di chuyển nhiều nơi nên ít vào Blog được đó thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết mà chỉ quan tâm đến Gia Bảo thôi. Mừng lắm đó nha, chứ Bố lớn, già rồi ko quan tâm cũng được. Như mình hay hỏi thăm Din Lu thôi đó. Heee

      Xóa
  64. ...Chỉ em cái ngỏ sau chỗ nào đi ....đau cái tay, mỏi cái chân rồi nè...chúc anh có chuyến đi chơi vui vẻ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Sóc nhiều. Chuyến đi vui lắm em. Hee! Chúc Sóc luôn vui và hạnh phúc. Thân!

      Xóa
  65. Chúc em tuần mới an lành
    Để lại dong duổi khắp miền gần xa
    Quê hương đâu cũng là nhà (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Quê hương đâu cũng là nhà " và "Tứ hải giai huynh đệ" nữa chứ chị. Cảm ơn chị nhiều. Thân!

      Xóa
  66. Thăm anh và đọc thơ cua Chị Nga Liên, còn thơ của anh đâu,hihihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em và mọi người cứ khen Nga Liên, ko sợ anh ghen chị ấy à?. Chà THơ?. Anh ko làm được nữa câu đó em. Heee

      Xóa
  67. Sang thăm anh, chúc anh chiều thứ 3 an lành

    Trả lờiXóa
  68. chúc anh mau khỏi bệnh- chúc cs sẽ luôn mang đến những điều tốt đẹp đến với anh cùng gđ-
    chúc mừng SINH NHẬT- NA!
    ( xin lỗi giờ em gái mới ghé sang gửi tới anh lời chúc mừng SINH NHÂT... hơi muộn ,,, mong anh không giận e gái nhé!)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người ta nói như thế này mà: Muộn còn hơn ko! Cảm ơn Mưa nhiều. Mấy hôm nay đi đâu mà ko thấy vậy?. Heee

      Xóa
  69. Hôm nay mới biết Ánh có sinh nhật, mấy hôm rồi cũng bận nên không qua Ánh. Xin được nâng cốc chúc mừng sinh nhật bạn. Mong bạn và gia đình luôn gặp nhiều may mắn, nhiều niềm vui và hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn anh nhiều. Em biết mấy hôm rày anh bận, em cũng vậy ko vào blog của mình. Heee! Anh em mình giống nhau, nên ko ai giận ai hết nghe anh.

      Xóa
  70. Không biết sinh nhật nên chưa chúc mừng anh, chúc anh thêm tuổi nhiều may mắn và tràn đầy yêu thương, chúc ngày mới tốt lành..!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cảm ơn Gaigia nhiều nha! Thực ra sinh nhật với con trai cũng ko có gì, nhiều khi còn buồn nữa, vì anh sợ già quá đi thôi. Heee

      Xóa
  71. Ánh ơi, muốn đọc thật lâu, thật nhiều...mà dài quá! Cáo lỗi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thymianka Thảo Nguyên ơi! Andi viết nhiều và dài quá phải ko?. Cáo lỗi. Heee

      Xóa
  72. Bài viết rất hay, ghé thăm lão huynh rồi dìa đây :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi lần Trần Minh ghé là mình vui rồi. Cảm ơn bạn nhiều nha! Thân!

      Xóa
  73. Mấy hôm rồi TA đi vắng nên không ghé thăm anh được,mong anh thông cảm! :)
    Chúc anh đón ngày mới vui vẻ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm rồi Tam Anh đi du lịch phải ko?. Anh dạo này cũng bận thật nhiều mà. Thân!

      Xóa
  74. Ngày mới bình yên bạn nhé

    Trả lờiXóa
  75. Thật vui vì được đọc những lời bình thơ ý nghĩa của anh...! Sang thăm anh và chúc anh những ngày vui vẻ và tràn đầy hạnh phúc anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiều Nga ơi coi lại Google+ của bạn chứ ko vào được. Vui và hạnh phúc nghe Kiều Nga. Thân!

      Xóa
  76. Nhân lễ Vu lan
    “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ.
    Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.
    Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ.
    Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.
    Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn.
    Mang cả tấm thân gầy, cha che chở đời con.
    Ai còn mẹ- xin đừng làm mẹ khóc.
    Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe con”.
    Lời Phật dạy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Sơn đến và nhắc đến ngày lễ Vu Lan em mới nhớ. Một bài thơ hay và cảm động quá anh. cảm ơn anh Sơn nhiều nhé!. Thân!

      Xóa
  77. Nhà của em đông vui quá ...lúc nào cũng có khách đến thăm ...thật ấm tình người và ấm lòng qua những vần thơ thật hay đó Ánh ạ ...cuối tuần thật vui nha em .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị nhiều, Chúc chị có nhiều chuyến đi như vừa rồi chu du khắp Châu Âu. Vui quá chị nhỉ!?. Thèm thật. Heee

      Xóa
  78. Sang thăm bạn được thưởng thức những áng thơ tuyệt quá . Cảm ơn và chúc bạn nhiều niềm vui

    Trả lờiXóa
  79. Lâu quá rồi em mới sang thăm anh nè! Dạo này em bỏ bê blog ham đi chơi quá nên bạn bè cũng quên mất em hết rồi anh trai ơi! Hihi, chúc anh buổi tối ấm áp bên gia đình nhé!

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC