24 tháng 8, 2013

MƯA MÙA HẠ

Có người bảo chỉ Hà Nội mới có mùa thu rõ rệt, còn Sài Gòn chẳng có mùa này! Nhưng năm nay mùa thu lá bay đã ghé ngang Sài Gòn rồi đó, tiết trời bỗng se se lạnh vào buổi sáng sớm. Cái lạnh nhè nhẹ dìu dịu của mùa thu Sài Gòn, chẳng đủ để ai hít hà xuýt xoa. Vùng đất này cả năm đầy nắng, vậy mà thu về bầu trời âm u, thỉnh thoảng trưa, chiều một vài cơn mưa nhỏ vô tình rớt. Và gió ở đâu cũng không như ở nơi đây, cứ man mát, dìu dịu làm tâm hồn người đều dễ chịu. Mùa thu Sài Gòn đến không vội vả và lòng tôi cứ thầm mong sẽ được tận hưởng mùa thu này dài mãi...   

Mùa thu có gió thổi. Mưa bay. Ngoài kia, ai đó đang đạp xe đi ngang qua, tóc bay bay trong cái lạnh chỉ vừa chớm. Ngồi bên cửa sổ tôi vừa thấy chiếc lá rơi nhẹ, xoay xoay trong gió. Ngỡ ngàng vài giây, rồi tôi mở máy vào face, bắt gặp bài thơ “MƯA MÙA HẠ” của Nga Liên. Vào đầu bài thơ, thoảng đọc tôi như có nghe tiếng mưa trong thơ của một mùa hè quá vãng. 

Tiết trời đang vào thu, khí hậu Sài Gòn chỉ se lạnh, thật đẹp. Ngồi đọc bài thơ: "MƯA MÙA HẠ" mà tôi cứ ngỡ ngoài kia trời đang mưa, nhưng lòng mình như mắc cạn......
Mưa mùa nào cũng là mưa, là thứ nước gột rửa, hồi sinh và cũng là nỗi nhớ. Tôi thả hồn và mạo muội viết những dòng này đây. 

 Nga Liên trong một lần họp mặt với bạn bè (Người thứ 2 tính từ bên phải)

MƯA MÙA HẠ - Tác giả: NGA LIÊN
Mưa mùa hạ
níu em về quá khứ 
lá có rơi đâu mà em lãng đãng rồi 
bóng mưa lăn trên má em vỡ đôi 
còn nguyên sóng sánh 
chỉ tan chảy trong trái tim em nhuốm lạnh 
bởi mưa 
Mưa mùa hạ 
ùa về giữa ban trưa 
vỡ toang ngày ngột ngạt 
em như thể muốn cất lên câu hát 
vội vàng ngày bên anh 
đắm say hôn triệu giọt mát lành 
bằng đôi môi đã qua thời bỏng rát 
Mưa mùa hạ 
cơn mưa đêm ào ạt 
em đợi mưa trong thao thức, ngóng trông… 
Mai anh về có nhặt lá trầu không 
têm vào cánh phượng chút ngại ngần với mưa./. 

Chắc có lẽ sau cái “Bất chợt” đến .... "Giải thoát”, nay Nga Liên đã thực sự góp vào làng thơ Việt Nam hiện đại một điệu hồn thơ thật là ấn tượng với bài "Mưa mùa hạ" này, một bài thơ không dễ quên và cũng không dễ nắm bắt.....  

Tôi không biết làm thơ, song cứ vào đầu mùa phượng nở, tôi cũng có vài lần ngồi lấy giấy bút ra nguệch ngoạc đôi dòng tản mạn về hạ. Nhưng lần nào cũng vậy, với hạ tôi luôn định vị một cảm giác, một ký ức, đó chỉ một mùa có những tháng ngày nóng nực kéo dài đến khó chịu. Và tôi đã luôn thất bại, đó cũng là lẽ thường tình.

Còn những người sành thơ và có hồn như Nga Liên lại khác, họ tiếp nhận điệu hồn của bốn mùa luân chuyển Thu , Hạ, Thu, Đông thật là gần gũi với tình yêu và nỗi nhớ, với sự xa cách và chia ly. Đó là điều đặc biệt mà chỉ có một tâm hồn người làm thơ mới có được.

Tôi có thói quen không so sánh thơ người này hay hoặc người khác dở, nhưng khi đọc bài thơ này, tôi lại nhớ khi xưa nhà thơ Xuân Quỳnh đã từng viết về hạ:  
"Đó là mùa của những tiếng chim reo.  
Trời xanh biếc, nắng tràn trên khắp ngã.  
Đất thành cây, mặt trào lên vị quả.  
Bước chân người bỗng mở những đường đi ”.  

Thì nay Nga Liên viết về một cơn mưa hạ:  
“Mưa mùa hạ  
níu em về quá khứ  
lá có rơi đâu mà em lãng đãng rồi  
bóng mưa lăn trên má em vỡ đôi”  

Nay đất trời đã vào thu, nhưng khi đọc cách vào đề của bài thơ thật nhẹ nhàng, đã gợi ta nhớ về hạ trong những ngày quá vãng. Theo cảm nhận của riêng tôi, cái hay ở  trong cách “xử lý” này là tác giả đã lựa chọn bút pháp để diển đạt giữa “có” “không”, dù có mưa nhưng lá không rơi (đâu phải bởi mùa Thu!?), vậy “mà em lãng đãng”. Hoặc giả dụ khi mưa, chiếc lá có rơi, cũng ngỡ chỉ như vô tình và thường tình mà thôi. Nhưng với một tâm trạng đang ngập lụt trong nỗi niềm mưa thì tôi nghĩ, tác giả thật tài tình đã đưa chi tiết này vào tham gia để giải mã những cảm xúc vi tế trong nội tâm con người. Và thật sự tác giả đã cảm nhận được tròn vẹn sự giao thoa giữa cảnh và tình, giữa thiên nhiên và lòng người với mưa. 

Đây còn là một khổ thơ chân thành và lạ. Một mùa hè nóng nực, vậy mà khi có mưa lòng người lại "nhuốm lạnh" (!?). Có lẽ cái lạnh lẽo từ những giọt mưa đa chiều đã thực sự lan tỏa giữa mùa nắng và bủa vây lấy lòng người trong cô đơn, chống chếnh. Lời thơ nghe lạnh từ thanh sắc: "bóng mưa lăn trên má em vỡ đôi" đến "còn nguyên sóng sánh". Đọc thơ tôi như nghe rõ tiếng mưa tí tách “lăn" rồi "vỡ” mang điệu hồn buồn của chính nhân, tự lên tiếng của thi nhân sầu mộng .... "bởi mưa”. Quá tuyệt!  
                       Tác giả đang ...tác nghiệp (Ảnh Andi)

Nhưng đến khổ thơ thứ 2, đọc thơ Nga Liên tôi cứ ngỡ như buột miệng hát: “Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ. Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao" rồi nghĩ, mưa nhiều hay có mưa ít cũng đủ thấm vào lòng người nỗi nhớ chênh chao:  
"vội vàng ngày bên anh  
đắm say hôn triệu giọt mát lành  
bằng đôi môi đã qua thời bỏng rát"  

Thế là mưa hạ đã thành nỗi nhớ, nỗi yêu, nỗi niềm của ngày xưa lên thành câu chữ.  

Phải nói khổ thơ thứ nhất và khổ thơ thứ hai khá trôi chảy và thông suốt như một dòng nước chảy xuôi, tác giả không cần phải gò gẫm, hoặc cố gắng nào vì cảm xúc quá tràn đầy khi đặt bút. Hoặc tình này dẫu đã đi qua, nhưng khi mưa đến là câu chữ bay lên.....  

Đến hai câu cuối, tác giả như nhập đồng:  
“Mai anh về có nhặt lá trầu không  
têm vào cánh phượng chút ngại ngần với mưa./.  

Tôi nghĩ 2 câu này là sự sáng tạo chữ nghĩa rất riêng, rất độc quyền của Nga Liên và rất ít gặp ở nhiều người làm thơ  

Chiếc lá trầu không đã có trong câu chuyện cổ tích ngày xưa, nhưng tác giả lấy nó làm điều gần gũi, thân thiết để nhắn gởi nỗi niềm sâu kín, khi tâm hồn chìm đắm trong cơn mưa hạ.  
“Mai anh về có nhặt lá trầu không  
têm vào cánh phượng chút ngại ngần với mưa./”.  

Một cơn mưa hạ đã gợi một khoảng khắc tâm trạng, rồi thành thơ. Cái nhớ của người con gái với người con trai, cái lãng đãng và cái “đợi mưa trong thao thức ngóng trông”, đã chất thật đầy trong nẻo hồn giây phút với 114 chữ và thật tuyệt làm sao. 
Tác giả với Zina - Bạn cùng học thời Đại học

Tôi nghĩ khi đọc bài thơ này, thì nếu ai đó đang yêu cũng phải mênh mang vô định với mưa, ngút ngàn với gió và đồng cảm với chị. Thật hay, cảm ơn Nga Liên nhiều!
Andi Nguyễn Ánh Nhật








50 nhận xét :

  1. Hihihi! ctím xí được cái tem vàng. Tem cái đã rồi đọc bài sau.

    Trả lờiXóa
  2. "Mưa mùa hạ" hay, nhẹ nhàng, luyến tiếc, mêng man nhưng cũng không kém phần sâu lắng để lại trong người đọc. Bài thơ đã hay càng hay thêm dưới ngòi bút sắc xảo của người bình. Ngày em bình thơ càng lôi cuốn người đọc, đưa những cánh thơ bay bỗng đến mượt mà. ctím chỉ có thể viết được như này thôi. Chúc em ngày một có những nhận xét tinh tế hơn nhằm đưa cái hồn thơ của tác giả lên đến tuyệt đỉnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết mà chị Chiều Tím khen em! Heee! Cảm ơn một lời còm của chị quà hay và sâu lắng. Chị đừng nói như thế này nha: "Chiều Tím chỉ có thể viết được như này thôi". Em ko đồng ý đâu. Chúc chị một ngày cuối tuần vui. Thân!

      Xóa
  3. COn yêu mưa, yêu cả mùa Thu nên với con những điều gì liên quan đến mưa và Thu đều làm con ấn tượng, càng thấy yêu thơ cô Nga Liên qua những dòng bình phẩm mà lại như tâm tình của chú.
    Mưa là thế mà nhất là cơn mưa của mùa Thu lại càng khiến cho lòng người chênh vênh, viết ra những tứ thơ bồng bềnh, sâu lắng...
    Và thế mùa về ai ướt mi?
    Mưa Thu nhòa nhạt lối yêu vì
    Lặng lẽ mình ta bên nỗi nhớ
    Xa mùa Thu ấy dáng người đi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Camen yêu thơ cô Nga Liên giống chú rồi. Mà nè, ngoài đời cô Nga Liên còn xinh và đẹp gấp 100 lần như trong hình đó cháu. Heee!

      Xóa
  4. Em có những lời Bình làm cho bài Thơ trở nên sâu săs hơn,có lẽ đó là sự đồng điệu giữa hai tâm hồn.tác giả thả hồn vào mưa,người Bình lại thấy mình mặc cạn,khao khát một cơn mưa.hay lắm em trai ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Cảm ơn chị nhiều! Mưa mà thấy lòng mình mắc cạn, đó là cảm giác thật khi đọc thơ của Nga Liên đó chị. Không biết sao thơ của cố ấy hay đến vậy. Chúc chị một chiều thu cuối tuần bên nước Đức xa xôi kia, bỗng chốc có một bài thơ thật hay cho em đọc. Thân!

      Xóa
  5. Chị Nga Liên của Muội thật là hạnh phúc, lời bình của Sư Huynh làm bay bổng từng lời và câu chữ. Muội rất thích những bài như thế này. Cả tháng nay Sư huynh đi đâu mà Muội không thấy?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cổm ơn Trà My nhiều, anh long mong em công việc tốt và mãi xinh đẹp. Anh rất quý em!

      Xóa
  6. Dạo này bận quá em không sang thăm anh được. HN đang mưa quá anh ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hee! August thường hay bận mà, nhưng ghé thăm em là quý hóa lắm rồi. Anh rất vui đó em. Thân!

      Xóa
  7. Đến giờ thể dục rồi, chưa kịp đọc thì bạn đã gọi, thôi mai nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Bên em thì vào đầu tháng 9 nàng thu mới bắt đầu "chình diện", khi đó lá bắt đầu vàng và rơi đầy trên mặt đất, còn lại những cành cây trơ xương gầy guộc...Rất đẹp và cũng rất là hắt hơi nhãy mũi vì dị ứng với phấn hoa...
    HV chúc anh cuối tuần vui và nhiều sức phẻ :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Anh biết thu ở nước ngoài đẹp hơn ở Việt nam rất nhiều. Em thật là hạnh phúc. Chúc mừng em!

      Xóa
    2. Cảnh vậy ở VN rất đẹp dù là ở khí hậu nhiệt đới, Vịnh HL cũng là một kỳ quan thế giới mà em đã may mắn đến và chiêm ngưỡng, chỉ có service là k được thịk cho lắm thôi :)

      Xóa
  9. Bài viết rất hay cả về ý tưởng và lối hành văn thật mạch lạc giống như một nhà văn vậy đó Ánh ơi ! Hơn nữa bài viết có tên rất hay và đầy ý nghĩa đó em ạ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Giống lều văn chị nhỉ?. Chân thành em cảm ơn lời khen của chị. Thân!

      Xóa
  10. Tại thời điểm này ấp thấp nhiệt đời bão liên miên nê Sài Gòn mát hơn lạnh hơn, nhưng mà cũng không hạ nhiệt độ xuống là bao hết. thật tình cái nóng vẫn ầm ập đến...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui mấy ngày nay trời suột cả ngày ko có nắng mà Mèo Con?. Anh cảm thấy thật là dễ chịu. Heee! Mỗi người có cảm nhận khác em nhỉ?. Thân!

      Xóa
  11. Mấy hôm rồi mình bệnh không sang thăm bạn bè được, hôm nay đở hơn rồi lại thăm và chúc an vui mọi người. chúc bạn mãi ấm áp nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh Mẫn nhiều! Anh đã khỏi bệnh chưa?. Chúc anh luôn dồi dào sức khỏe. Thân!

      Xóa
  12. Chà chà...Cho chị nhờ chút xíu này: Nói với nhà thơ xinh đẹp và tài hoa Nga Liên rằng, nhà thơ đã làm mềm mượt tâm hồn Ánh Nhật nhiều lắm. Ánh Nhật không bị mắc cạn mà đang trôi trong dòng nước mát lành của tâm hôn thi sĩ đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Thơ Nga Liên nếu ko làm lòng em mắc cạn, thì vẫn làm em trăn trở những chuyện phôi pha. Heee! Thi sĩ Nga Liên xinh đẹp và làm thơ mượt quá chị nhỉ?.Vẹn toàn!

      Xóa
  13. Nhà thơ Nga Liên làm Anh phiêu nữa roài ...Ngày chủ nhật yêu thương ngọt ngào Nghen !










    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Đồng hương Biên Hòa Thu Diệp nhiều. Anh đang phiêu theo thơ Nga Liên. Chính xoát. Chúc thơ em cũng vậy. Thân!

      Xóa
  14. Một bài thơ đầy chất nữ tính, nhẹ nhàng, thấm đẫm, sâu lắng, mát lành... như nói thay cho một tình yêu đẹp như "mưa mùa hạ"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Em cũng như chị Giáo: "Một bài thơ đầy chất nữ tính, nhẹ nhàng, thấm đẫm, sâu lắng, mát lành...". Chúc chị một buổi tối hạnh phúc!

      Xóa
  15. Mưa mùa hạ lúc nào cũng tuyệt nhất là cơn mưa đầu mùa phải không anh NA ...Mà HN trông anh lúc này thật là tuyệt !He he ...Chúc anh tuần mới bẫn còn tuyệt !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cho HN đánh lại là "Vẫn cỏn tuyệt !"

      Xóa
    2. Heee! "Trông anh lúc này thật là tuyệt!". Em nói vậy làm lòng anh sướng quá chừng chừng Nguyễn Hoàng ơi.

      Xóa
  16. Chị có nụ cười hiền...và rất xinh cùng với tuổi ...(Hồn thơ thì bay bỏng vào lòng )

    Anh rất hay khi láy đoạn này
    “Mưa mùa hạ
    níu em về quá khứ
    lá có rơi đâu mà em lãng đãng rồi
    bóng mưa lăn trên má em vỡ đôi”
    Anh láy mưa thành thiên nhiên tạo rồi cảm nhận mưa,

    Còn riêng chăm thì em cảm nhận thiên theo nữ tính "mưa ngoài trời hay mưa ở lòng tôi, giọt ngắn giọt lăn tròn trên gò má, giọt mưa rơi hay nước mắt ai rơi..." hiii
    chắc tuỳ lòng người cảm nhân phải không Andi hay anh em mình hỏi chính tác giả giải thích mới được...
    em thét mét lắm hiii...Chị nga liên ơi! Andi bình thế có đúng không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng có théc méc giống chăm Lê đó.

      Xóa
    2. Chị Kha Han và Chăm để cái dzụ này Andi hỏi thử Nga Liên xem sao nha!?. Andi bình loạn như vậy chứ chịu chết ko biết ý của tác giả ra sao. Có khi Chị Kha Han và Chăm đúng đó. Heee

      Xóa
  17. Chúc anh chiều thứ 3 may mắn, bình yên, hạnh phúc và mọi việc luôn tốt đẹp!

    Trả lờiXóa
  18. Cơn mưa em bất chợt
    Như tình yêu bất ngờ
    Đợi hoài anh mãi đợi
    Biết em đến bao giờ ....
    cảm cả thơ cảm cả tác giả,hehe

    Trả lờiXóa
  19. Mưa mùa hạ mưa rơi trong nắng
    Mưa hồn nhiên trong trắng thủa ngây thơ
    Từng giọt rơi bất chợt bất ngờ
    Như em thời thơ dại buồn vui bất chợt

    Trả lờiXóa
  20. Chị Ngọc Loan thăm ANN nhé.
    Buổi chiều thật nhiều niềm vui nhé.

    Trả lờiXóa
  21. Bài thơ hay và lời bình cho bài thơ cũng rất ý nhị. Thank anh.

    Trả lờiXóa
  22. Qua ảnh được biết bạn Nga Liên..bài thơ buồn với mưa của Nga Liên cũng rất ngọt ngào cho ai trong tâm trạng nhìn mưa..
    Chúc Nguyễn Ánh Nhật cuối tuần bình an và vui cùng các bạn ..và nhớ xem CĐKT tối thứ sáu nhé..còn 6 đội đi tiếp..

    Trả lờiXóa
  23. Zina ngày càng đẹp đó anh! Anh thật hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  24. Một bài thơ và lời bình thật tuyệt, sang thăm anh chúc anh luôn may mắn và tràn đầy yêu thương!

    Trả lờiXóa
  25. Cuối tuần thật nhiều niềm vui em nhé.

    Trả lờiXóa
  26. Chúc anh ngày nghỉ lễ nhiều niềm vui và hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  27. Ghé thăm ...Mưa mùa hạ của anh...sang thu rùi nha anh ...

    Trả lờiXóa
  28. Vô tình theo chân bạn đến đây thấy bài thơ hay góp đôi ý:
    Mềm mại đâu cứ phải là LỤC BÁT
    Triết lý đâu cứ phải là bẩy chữ, tám câu
    Thế mới biết thơ phú không lệ thuộc vào thể loại mà lệ thuộc vào tâm hồn thi sỹ. Mạo muội chia bài thơ MƯA MÙA HẠ làm ba thờiI: QUÁ KHỨ - HIỆN TẠI - TƯƠNG LAI thì cả ba giai đoạn đều mở được những con đường đi vào lòng người.
    Nga Liên chắc không còn trẻ lắm mà viết về mùa hạ tài thế.
    Cám ơn tác giả và chủ nhân blog

    Trả lờiXóa
  29. THĂM BẠN .CHÚC BẠN NHỮNG NGÀY NGHỈ LỄ VUI VẺ & BÌNH AN

    Trả lờiXóa
  30. Diem sang chao anh day!....Ba xa anh de thuong lam do nha!....em xin chuc mung anh Anh Nhat.....

    Trả lờiXóa
  31. Tiết trời đang vào thu, khí hậu Sài Gòn chỉ se lạnh, thật đẹp. Ngồi đọc bài thơ: "MƯA MÙA HẠ" mà tôi cứ ngỡ ngoài kia trời đang mưa, nhưng lòng mình như mắc cạn......
    Mưa mùa nào cũng là mưa, là thứ nước gột rửa, hồi sinh và cũng là nỗi nhớ. Tôi thả hồn và mạo muội viết những dòng này đây.

    MỘT GIỌNG VĂN THẬT ĐẸP

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC