30 tháng 6, 2020

Bóng đá Bà Rịa – Vũng Tàu và câu chuyện “Ó ra biển lớn…..”!


Tôi có một vài anh bạn thân thiết đang sinh sống ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Người là đại gia ngành kinh doanh tôm, kẻ là ông trùm chuyên buôn bán thiết bị dầu khí v.v.v. Chơi thân đã lâu nên tôi mới biết, khi đội Bà Rịa – Vũng Tàu vô địch hạng nhì năm 2019 và bây giờ được thi đấu ở “Giải hạng nhất quốc gia” môn Túc cầu Giáo thì người dân nơi đây, người người mừng vui “như được trúng số”.
Lần đầu tiên tham gia một giải đấu chuyên nghiệp quốc nội nên người Bà Rịa luôn háo hức đến sân cho mỗi khi đội nhà về thi đấu…Âu đó cũng là điều tất nhiên chăng???.


Được anh em bạn bè ở BR - VT rủ rê, chứ bấy lâu nay tôi rất ít xem bóng đá trên Tivi hay thực tế đến sân. Nhớ cũng đã chục năm rồi, ngày ấy tôi đang làm dự án cho HUD tại Bình Dương – Mảnh đất đang giàu có lại còn muốn môn “Thể thao vua” nhất quyết phải là …. Vương.
Mỗi khi đội Bình Dương về thi đấu trên Gò Đậu thì ở đây thường cháy vé. May mắn thay cho riêng tôi vì luôn được nhìn trận cầu từ vị trí VIP (Khu dành cho báo chí tác nghiệp) nhờ “ngồi ké” với Lê Tấn Phước, người bạn “nối khố” một thời với tôi ở trường ĐH NN Đà Nẵng đang viết cho báo Pháp Luật TP HCM, với Trần Hải ở tờ Văn Hóa Thể Thao và Uyên Phạm của VTC v.v.v. Thế rồi vì bận công việc nhì nhằn cuộc sống tôi đã quên bẳng giải bóng đá quốc nội hay ngoại…

BÀ RỊA - VŨNG TÀU và ĐỒNG THÁP. Một trận đấu mà mọi diễn biến chỉ có “ấn tượng” ở phút thứ 15. Từ một tình huống đá phạt cố định chếch bên cánh phải khoảng 30 m, người anh ruột của tuyển thủ quốc gia Quế Ngọc Hải là Quế Ngọc Mạnh (số 4) đã tung cú đá “bẻ lái” vào lưới Đồng Tháp thật mãn nhãn mà thôi. Cú sút ấy thật bất ngờ nhưng tôi mường tưởng lại, hình như trái bóng bay về khung thành đối phương và đã để lại rất rõ hình ảnh một chiếc “cầu vồng bảy sắc” uốn mình trên góc chữ A…. Còn sau đó cho đến hết trận đấu, cầu thủ hai đội cứ làng nhàng mà có đến 4 thẻ vàng được trọng tài rút ra dành cho cả hai. Trong đó riêng hậu vệ Nguyễn Đồng Tháp (số 66) trùng tên với đội khách (Đồng Tháp) như một oan gia đã phải rời sân ở phút 60 vì đã nhận Double thẻ Yellow. Tỷ số cuối trận đấu 3 – 2 nghiêng về chủ nhà mà trong lòng tôi trống trơn như xem xong một trận đấu bóng “Phủi”….

“Ó biển phương Nam” nay đã được chim đại bàng người Thái “chống lưng” (Tập đoàn SCG tài trợ từ năm 2018 đến nay). Một trận cầu tôi đã vừa xem họ chơi trên sân nhà có khác gì như ó biển, sau khi ăn no nê rồi quay về bên vách đá, sung sướng tung nhảy rối bời. Cũng may họ có người đóng thế người hùng khi phía Đồng Tháp quá yếu và bị thiếu người. Chứ tiền đạo mũi nhọn của họ cũng là đội trưởng Nguyễn Hải Anh (số 23) đã bị Huấn luyện viên Trần Minh Chiến thay ra ở phút 50…như mong một trận cầu hòa. Thế thôi cũng đặng !!!???.

“Bánh mì và hoa hồng” ở đâu….!!! Câu Ngạn ngữ của người Nga cứ làm tôi nhớ mãi. Và tôi cũng không đặt cược về việc đội bóng Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ lên V League nay mai. Bởi cơ sở vật chất dù của một tỉnh giàu có nhưng còn quá thô sơ. Như sân nhà của đội cũng chỉ chứa tối đa 8.000 khán giả và chưa có hệ thống đào tạo lớp trẻ căng cơ để kế thừa tiếp tiếp v.v.v

Còn nữa, tôi nghĩ Bà Rịa – Vũng Tàu nay đã có SCG là một trong những tập đoàn công nghiệp hàng đầu tại khu vực ASEAN tài trợ nhưng chuyện “Ó bay ra biển lớn” cũng cần điều nói thêm.
Thực tế đã có nhiều đội bóng, cầu thủ không biết đá cho cái gì, đá vì ai và để làm gì. Còn nhà tài trợ, như tôi đã thấy ở sân Bà Rịa, bảng quảng cáo điện tử quanh sân, dòng chữ SCG đã chiếm thời lượng rất nhiều và bảng pano SCG cũng không phải là ít. Tôi nghĩ, điều mà người làm bóng đá nơi đây hình như đã đi chệch hướng, họ đã tập trung quá nhiều vào việc tạo dấu ấn cho thương hiệu tài trợ mà bất chấp các bước đi cơ bản về chuyên môn để có thể trở thành nhà vô địch hạng nhất để lên “Chuyên”. Hay họ đang cùng cực với đồng tiền Baht đã được rót ra….Tôi không biết nữa....

Bà Rịa – Vũng Tàu ơi!. Lên V League đã từng có bài học đắng cay, mà đội bóng của bầu Đức là thực tế không ngoa . Ở hạng thi đấu này với những tuyển thủ quốc gia Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường v.v.v, họ đã vào lưới nhà nhặt bóng về nhà mà không thể đếm xuể biết bao nhiêu trong những trận thua tê tái ....
Mùa hè đã đến!. Đêm vầng trăng khuyết tháng năm (AL)!. Tôi đã nhìn thấy những mảng tối nơi sân Bà Rịa – Vũng Tàu hãy còn nhiều quá!. Thôi, Bà Rịa – Vũng Tàu ơi! Đợi mai tính nhé!!!!…….

2 nhận xét :

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC