27 tháng 5, 2013

Thư gởi con TRAI !

                                        Gia Bảo lúc 4 tuổi
Đây là một lá thư tôi viết cách đây mấy tháng trên Blog yahoo gởi cho con trai tôi NGUYỄN SONG GIA BẢO. Ngày 24-6-2013 này là ngày sinh nhật của GIA BẢO tròn 18 tuổi. 

Ở miền Trung có câu: "TÌNH MẸ NHƯ CƠM VỚI CÁ", hoặc ngược lại

Và trên đời này không có gì bằng tình cha, tình mẹ với con, không còn có tình nào hơn thế nữa! Họa chăng chỉ còn cát chết... 

Chỉ còn vài ngày nữa (02-06-2013) Gia Bảo bắt đầu vào mùa thi với kỳ thi đầu tiên là Tốt nghiệp PTTH, tiếp đến là Đại học và nhiều kỳ thi thách thức nốc ao với cuộc đời còn dài. 

Và cuộc đời rất còn có nhiều câu chuyện và trải nghiệm, nhưng trong dịp này tôi xin post lại bức thư tôi đã viết.....

Chúc Gia Bảo và mọi con em chúng ta đều có được một kỳ thi đạt kết quả mỹ mãn.

                                  Năm ấy Gia Bảo đi Dalat 
Con trai yêu quý!

Mấy hôm rầy , ba định viết thư cho con, song ba lại không biết phải viết bằng cách nào đây!?. Mail? Ba biết con chưa có địa chỉ cho riêng mình. Bằng bưu điện? Cũng có thể, nhưng ba lại e rằng những dòng này đến với con, chỉ làm cho con thêm nhiều suy nghĩ mà không hoàn toàn định tâm cho việc học với những kỳ thi sắp tới. Thôi ba viết cho ba đọc là trước hết, hay người nào ấy đọc miễn không phải là con….

Con yêu! Năm nay con đã tròn 18 tuổi, ở tuổi này, người xưa thường nói : "Tuổi mười bảy, bẻ gãy sừng trâu!”. Điều này ba thấy thật là đúng với riêng con, cao 1m78, nặng 78 cân, và với hình dáng ấy ba nhìn nhận con đã có một thân hình thật lý tưởng và khỏe mạnh. Ba biết ở tuổi này của con thật đẹp và nhiều mộng mơ, những mơ ước luôn gấp nhiều lần thực tế. Tuổi của con hiện tại lúc nào cũng đặc biệt lắm đó con. Chắc con sẽ hỏi ba rằng vì sao đặc biệt? Ba sẽ trả lời cho con, đó là tuổi đẹp nhất của một đời người mà ai cũng có rồi sẽ trôi nhanh!. Bởi tuổi này con có thể tự xem mình là ai? Tuổi con chuẩn bị bước vào cổng trường Đại học vời vợi cho những mơ ước của mình bay cao. Nơi ấy con sẽ được học tập và trang bị cho riêng mình những kỹ năng sống, đó là hành trang cho con sau này có thể tự nuôi sống bản thân với bao thách thức và trách nhiệm. 

Tuổi 18, tuổi chớm trưởng thành, nhưng con trai của ba vẫn còn là tuổi để ba còn phải chăm lo và nghĩ con như một đứa con nít. Tuy nhiên tuổi này ba nghĩ con vẫn có quyền xử sự với mọi người như một đứa trẻ, nhưng đồng thời con có quyền khẳng định tính “độc lập” của chính mình với ba và mọi người xung quanh. 

Con tuổi 18, tuổi ba rất yêu con, bởi ba nhìn con bắt đầu trưởng thành với sự phát triển tự nhiên “bướng bỉnh” và đầy “nổi loạn”.

Con trai à! Nhưng với tuổi nào, con vẫn cứ là con của ba, ba vẫn thấy con nhỏ và bé bỏng , như 18 năm trước con bước vào cuộc đời của ba và nụ hôn đầu tiên con nhận được về mình là từ ba, sau tiếng khóc chào đời. Đó là tình thương vô vàn của ba đã dành riêng cho con bằng niềm sung sướng và hạnh phúc của mình. Ba thật cảm ơn con, bởi con là người đầu tiên trong cõi sống đã cho ba được điều ấy khi có người xưng tiếng gọi là ….ba với cuộc đời hiện hữu. 

Tuổi thơ con trôi qua những tháng ngày êm ả. Quê nội con ở xa tít miền Trung, chú bác cô ruột của con đều sinh sống ở Sài Gòn, xa con hơn 20 cây số, nên hàng ngày con đã sống trong vòng ôm của cậu ,dì và ngoại.

  Gia Bảo năm lớp 10 Chuyên Toán trường Ngô Quyền-Biên Hòa 

Thủa ấy, con trông thật là kháu khỉnh như một “Hoàng tử bé” và sự hiện diện của con như rót đầy cảm xúc và những niềm vui cho cả họ hàng nhà ngoại. Nhưng không phải thế mà ba đã nuôi con không vất vả. Nhớ ngày ấy chuẩn bị sinh ra con, ba đã đi từng hiệu sách để mua về cho mẹ của con từng chồng sách “nuôi và dạy trẻ”. Kế tiếp theo ba đã đọc, ghi chép tỉ mỉ và bày vẻ cho mẹ con hàng ngày từng “thực đơn”. Điều ấy cứ trông như ba là “Nhà dinh dưỡng học”, còn thường hay căn dặn mẹ chăm sóc cho con trai của ba từng cái giật mình của trẻ nhỏ. 

Ba vẫn còn nhớ khi con lớn lên chút xíu, năm con bước sang tuổi 3, nhìn mười ngón tay con thật là thon thả mang nét đẹp và dáng dấp của một người tài hoa. Lúc ấy con có biết ba đã “lén” mẹ lấy 1,5 cây vàng đi bán để mua cho con chiếc đàn Ogan, rồi hàng ngày ba và mẹ đưa đón con đi học đàn ở nhà của một nhạc sĩ giỏi cũng là người thân quen với ba (Nhạc sĩ Trần Viết Bính - Tác giả bài hát HẠT GẠO LÀNG TA - Phổ thơ Trần Đăng Khoa). 

Vậy cho đến 2 năm sau, ba mới hiểu con không có đam mê và có năng khiếu âm nhạc.

Rồi cái “tài vặt” của con hình như ba ..quên bẵng, cho đến một ngày đẹp trời, ba phát hiện con có năng khiếu vẽ ….hơn người “bình thường”, dù nét vẽ quệch ngoạc nhưng đã làm ba rất vui và hạnh phúc. 

Và ngay từ nhỏ con là đứa con trai đặc biệt, không phải vì con là đứa con trai duy nhất mà ba dành lời khen tặng ấy cho con. Nhà mình sát vách tường Nhà văn hóa thiếu nhi Tỉnh, ba rất vui khi con quá đam mê môn bóng rỗ và lại chơi khá hay. Chính vì sự kiên trì chơi và giải trí những gì mình thích, như mỗi ngày con dành một tiếng rưỡi để vui chơi cùng chúng bạn. Tất cả những “phẩm chất” này của con đã thực sự xua đi nhiều thứ như sẽ có trong ba: bực tức, la hét hay nạt nộ … trong những lúc chiếc kiếng cận của con luôn bị gãy vì "bóng rỗ" như là cơm bữa và buộc ba phải đi kiếm mua lại nhiều lần nhiều như thể đếm sao.

Rồi cuộc sống đâu có ngừng trôi, con cũng không bao giờ hình dung được mình như ngày hôm nay. Mới bắt đầu tuổi 18, nhưng như thể con đã đi xuyên qua “tâm bão” hơn bạn bè cùng lứa. Mấy năm nay, cậu dì và ngoại chuyển vế chốn cũ Bình Dương, cách nhà mình giống như nhà chú cô ruột của con cũng đến 20 cây số. Con lại mất đi nhiều điều mà xưa kia con có, đó là sự bảo vệ, chăm sóc, đùm bọc và cưng chiều của mọi người thân dành cho con. 

Và cũng mới chừng tuổi ấy, cuộc sống của con lại phải gắng với cuộc đời ba, là trải qua những ngày tháng vẻ vang và rồi con cũng phải gắng chịu cùng ba những phút suy tàn. 

Con đã tuổi 18 rồi, nhưng cuộc sống đã qua mang lại điều gì cho con? Là những tháng ngày ba chỉ biết đi mải miết làm ăn, những gì con đã có dù là gì đi chăng nữa, nhưng con vẫn thiếu sự chăm sóc của ba. Thực tế mọi thứ con đều “phụ thuộc” vào ba, con đã sung sướng và hạnh phúc, là lúc ba đã đi và gặp những núi rừng từ bi. Nhưng con lại quá thiệt thòi so với bạn bè cùng lứa khi ba bước phải đến thác ghềnh hung bạo đã làm gãy đỗ tình yêu, công việc và nhiều thứ khác, rồi tất cả đã đổ hết lên cuộc đời con.

Con trai yêu quý! 

Mọi người trong đại gia đình nội ngoại, bạn bè và thầy cô đều khen con là đứa ngoan hiền, học giỏi và khá đẹp trai. Những lời khen đã làm cho ba thật sự hạnh phúc, nhưng ba cũng có nhìn nhận điều này thêm nữa theo cách của riêng ba – "Hiền và thật thà như con, đời nay sao sống nỗi, hỡi con?" 

Tuổi 18 rồi sao con lại “dại dột và ngu ngơ”, ba đã sống và đi làm cách xa con quá, vậy mà sao những lần giải trí chơi game, con lại gọi điện xin phép ba chơi dăm ba phút? Thật thà và ngoan hiền như vậy hả con trai cưng của ba? 

Điều ấy có thể ba vui bởi vì nghĩ con còn là tờ giấy trắng, nhưng ba lại buồn đã 18 tuổi rồi mà con vẫn còn “hậu đậu”, như thế sao ra đời sống nỗi hả con hay như thế đó mới chính là "bản chất" của con người Gia Bảo?

                              Gia Bảo năm học lớp 12 (2013)
Con trai của ba yêu quý! Mấy hôm rầy, khi đã có kết quả điểm chuẩn vào trường Đại học Kiến trúc năm nay, ba nghe nói con đang “run sợ” và con tự ý chuyển khối thi dù rằng con quyết tâm vào trường ấy. 

Con à, dù vài ba tháng ba mới về thăm con ít hôm, song không phải chính vì thế mà ba lại không thấy con thay đổi và thể hiện tính cách của riêng mình. Ở xa quá, ba đã bất lực như chỉ cũng ít lời khuyên con. Ba giận cho chính mình là một người tồi tệ, rồi giận cả con không phải vì con ít suy nghĩ mà chính là điều con do dự. 

Mấy hôm rầy, ly rượu ly bia bỗng dưng ba chán đắng, vậy mà một mình trong quán vắng, ba lại nốc như không, mọi thứ như để cho ba cố hiểu vì sao và đâu là nguyên cớ?. Ba biết là một học sinh chuyên Toán, nhưng điểm toán của con mấy năm gần đây thường chỉ 8,5 hay 9,0 “thường thua” môn lý bao giờ cũng 9,5. Ba còn nhớ rằng, khi phát hiện con có năng khiếu về hội họa, ba có hỏi ý kiến con có thích thi vào trường Đại học Kiến trúc không và con đã đồng ý. 

Vậy bây giờ là sao? Ba không thể hiểu, bởi trong con đã có sự pha trộn đến khó hiểu và đáng ngạc nhiên giữa lòng hăm hở muốn thử sức những điều mới mẻ và sợ sự thất bại trong từng bước đi của cuộc sống hàng ngày. Nghe con đã tâm sự với mẹ của con rằng : "Nhà nội ngày xưa đói khổ mà có 6 người con đều vào Đại học và thành đạt. Nay con của các cô, dì ruột : Chị Ni, anh Win, anh Phốc, chị Thùy v.v.v đã vào các trường Đại học danh tiếng… Lại đến hôm nay con cảm thấy mình có nhiều áp lực quá mẹ ơi…”. Nghe mẹ con kể, ba rất buồn và ba đã khóc, ba cứ đi lang thang trên quê quán lại là miền đất lạ…..Dù con nay đã lớn, ba xin thêm được thêm một lần hôn ,như lần đầu tiên chào đời năm ấy ba đã áp lên má của con.

            Những ngày ít ỏi bên con trai (Ảnh mới chụp bằng ĐT)
Con à! Tất cả những điều con suy nghĩ là điều tốt, là tấm gương để cho con tiếp bước chứ đâu phải đó là áp lực? Có thể ba sai lầm khi “ép” con thi vào trường đại học ấy. 

Ba và con đều người đàn ông với nhau, có thể là bạn, nhưng mỗi ngày ba càng già thêm, còn con thì càng trưởng thành và khôn lớn. Điều đó mọi điều sẽ tự thay đổi trong con, rồi con sẽ thấy từng bậc thang của mình bước tự tin hơn. 

Con trai yêu quý của ba! Cũng có thể chính hôm nay ba đã làm cho con thất bại, nhưng con đừng oán trách ba, bởi vì ba là người duy nhất để con gọi tiếng ba. Và hôm nay con đã lớn, ba chỉ biết khuyên con hãy đào mồ chôn nỗi sợ hãi, hãy cứ bình tâm, đó mới là sức mạnh của lòng quyết tâm để đạt được mong ước mà nay luôn có trong hơi thở của con. 

Hãy mạnh dạn lên con nhé, bởi nỗi đau thất bại sẽ qua nhanh hơn là niềm nối tiếc vì không dám thử sức mình (Ba chưa bao giờ dám “liều mình” trong cuộc sống, nên con hãy nhìn ba đã “hạn chế” đến đâu!?)

Con ơi, hãy mạnh dạn lên con nhé! Con hãy làm chủ bản thân, thể hiện hết cảm xúc mạnh mẽ của mình như một trận bóng rổ mà con thường thi đấu giao lưu với trường bạn. Con cứ tận hưởng niềm vui của tuổi trẻ hôm nay và suy ngẫm kỷ con đường mình đã chọn. Ba tin rằng con chọn con đường đúng cho tương lai sau này bản thân con. Và chính điều ấy là con đã cho những người yêu con như ba, như mẹ của con, cũng như những người thân nhất của gia đình mình tốt đẹp và hạnh phúc thật nhiều 

Viết thư này cho con, con hãy đừng xem ba là một vị thánh, nhưng con hãy nghe lời ba. Ba rất mong con khi đã lớn khôn, dù thân hình mình có trầy trụa và mệt mỏi, và đến một lúc nào ấy dừng nghĩ chân bên đời, ba mong con lại thấy và nghĩ khi xưa (là bây giờ) ba mình lạc hậu và chán ngắt. Ấy là lúc ba hạnh phúc nhất đó con và có thể ba yên lòng nhắm mắt xuôi tay! Ba luôn luôn yêu quý con!

Ba của con GIA BẢO

Andi Nguyễn Ánh Nhật 




100 nhận xét :

  1. Chúc mừng anh với cậu con trai học chuyên toán , nhìn hình thấy sự tự tin trong con trai rồi mà anh ...nhưng 'những điều không thể " vẫn có thể xảy ra ....tuổi 18 vẫn còn nhiều cơ hội và thời gian mà anh ?

    Đúng là cha thương con có khác một tý ở người mẹ .hihi ..."tầm nhìn xa"...quá chừng luôn a nhỉ ? Thích thật !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gia Bảo là một đứa trẻ sống rất tình cảm và biết tự lo chuyện học hành và sinh hoạt hàng ngày. Điều đáng mừng là từ lúc nhỏ đến giờ mình chuas7 một lần nhắc nhở Gia Bảo chuyện học hành và sinh hoạt ngoài xã hội. Mọi chuyện có thể xảy ra ở những kỳ thi sắp tới. Anh đặt nhiều niềm tin ở Gia Bảo. Thân

      Xóa
  2. Đọc hết lá thư, thấy Gia Bảo thật hạnh phúc vì có ba, có mẹ, có cả một đại gia đình. Gia Bảo áp lực vì thành tích của cả họ là điều đương nhiên, nhưng với khả năng của Gia Bảo - đại học kiến trúc chắc không là vấn đề gì. Thi cử còn có chút yếu tố may mắn bên cạnh thực lực. Cứ xem như cuộc thử sức, lại được anh động viên thế này, Gia Bảo sẽ cán đích thôi.
    Xem ra, anh có quyền tự hào về chàng lính ngự lâm của mình rồi. Em đặc biệt thích cái tính thật thà của anh chàng này - của hiếm của thế hệ 9X đó ạnh ạ. Có thể ngu ngơ - hậu đậu như anh nói, nhưng cái hậu đậu này thật làm các bậc cha mẹ khác cũng mong con mình có chút xíu hậu đậu như vậy đó.
    Em chỉ có 1 chàng con trai, cũng đặt kỳ vọng rất nhiều, nhưng mẹ thì chắc không hiểu con trai bằng ba rồi anh nhỉ ?
    Chúc Gia Bảo nhà anh đánh đâu thắng đó nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Nói tự hào là hơi quá, nhưng phải nói rằng anh an tâm ngoài học hành, Gia Bảo chưa bị một sự cám dổ nào để chi phối việc học tập, nhưng "hậu đậu" quá em ơi làm sao bây giờ????. Anh sợ sau này cái tính thiệt thà sẽ thành...thiệt thòi. Ở đời những tiếp người này thường bị người khác "đè đầu, cỡi cổ" lắm em.
      "Em chỉ có 1 chàng con trai, cũng đặt kỳ vọng rất nhiều, nhưng mẹ thì chắc không hiểu con trai bằng ba rồi anh nhỉ ?" không phải đâu em , chỉ có mẹ mới hiểu được lòng con trai thôi, và có thể ba mới thương và hiểu, chiều chuộng con gái. Heeee!

      Xóa
  3. Đọc lá thơ anh viết cho con .Sóc thấy Gia Bảo thật hạnh phúc,như anh viết thì đúng là cháu thật thà ...một điều hiếm thấy ở một cậu con trai 18 tuổi trong thế hệ này....Sóc nưỡng mộ ghê...Sóc ước mong con trai Sóc cũng sẽ giống một chút gì đó ở Gia Bảo....chúc Gia Bảo thành công trong trận chiến sắp tới ,chúc anh ngày đầu tuần nhiều niềm vui và thành công trong công việc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong con trai của Sóc hơn anh Gia Bảo. Cảm ơn lời comment chân tình và lời chúc của Sóc nhiều và thật nhiều nghe. Thân

      Xóa
  4. "ba lại e rằng những dòng này đến với con, chỉ làm cho con thêm nhiều suy nghĩ mà không hoàn toàn định tâm cho việc học với những kỳ thi sắp tới. Thôi ba viết cho ba đọc là trước hết, hay người nào ấy đọc miễn không phải là con…."
    Tại sao lại thế Nhật Ánh nhỉ? Một bức thư mà con trai rất cần được đọc khi bắt đầu bước sang một ngả rẽ quan trọng của cuộc đời mà?
    Nhìn ảnh, hai bố con giống nhau như tạc ấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói vậy chứ mình tin Gia Bảo đã đọc bức thư này rồi đó chị Nhật Thành ơi! Con mình mà, đẹp giai giống bố Chị nhỉ, hết nghi ngờ cò phải con mình. Heee

      Xóa
  5. Đọc những dòng này mà lòng cháu thắt lại.Có lẽ là Gia Bảo may mắn khi có được người cha như chú..Đứng trước những ngả rẽ cuộc đời,sự lựa chọn nào cũng phải cân nhắc..Mọi tâm tư,tình cảm,tình thương chú đã gửi gắm hết vào đây cả rồi.Cháu hi vọng,GB có thể đọc được những dòng này và xem đây như là hành trang,là động lực để bước vào cuộc đua phía trước!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gia Bảo nhỏ hơn Mây một tuổi, cháu có thích làm quen với bạn này không? Heeee. Cám ơn lời còm của cháu! Hy vọng rằng có dịp nào đó Gia Bảo về miền Trung rồi ra Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng gặp May nha. Heee

      Xóa
  6. Chúc mừng em Gia Bảo bời vì em có 1 ông bố thật tuyệt vời !

    Hy vọng em Gia Bảo sẽ thành công !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lần đầu tiên bạn đến thăm tôi và để lại lời còm. Chà bạn là chủ một trang Web kinh doanh ...hoành tráng nhỉ. Chúc bạn ngày càng phát triển công việc làm ăn. Thân

      Xóa
  7. "ba lại e rằng những dòng này đến với con, chỉ làm cho con thêm nhiều suy nghĩ mà không hoàn toàn định tâm cho việc học với những kỳ thi sắp tới. Thôi ba viết cho ba đọc là trước hết, hay người nào ấy đọc miễn không phải là con…."
    ctím tin rằng con trai của em rất cần thiết đọc được bức thư này. Cho dù GB có vững tin đến đâu mà khi đứng trước bước ngoặc quan trọng này cũng cần lắm một lời động viên. Nhưng dù sao đi nữa ctím cũng tin rằng GB nhà ta sẽ cán đích mà mình đã đặt ra. Chúc mừng em nha đã có một cậu con trai tài giỏi và đáng yêu đến như vậy. btím chỉ có một câu gửi đấn cháu thôi! Đó là : ...GIA BẢO CỐ LÊN...YES...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị nhiều, em cũng chỉ biết động viên và không tạo áp lực gì cả, như em đã nói: "Con cứ tận hưởng niềm vui của tuổi trẻ hôm nay và suy ngẫm kỷ con đường mình đã chọn."
      Câu khẩu hiệu của chị chắc khi Gia Bảo đọc bức thư này sẽ cảm kích lắm đó chị"GIA BẢO CỐ LÊN...YES...". Thân

      Xóa
  8. Anh thật thích vì có cậu con trai quí tử đẹp trai giống bố và có chí hướng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đẹp giai giống bố thì có, nhưng chí hướng chắc là hơn bố nhiều. heee! Anh cũng mong Gia Bảo hơn nhiều anh ở nhiều điểm.

      Xóa
    2. EM chưa viết bài hả XV? CHị qua nhưng không thấy j nè.

      Xóa
  9. Chúc cháu luôn gặp may mắn và đạt nhiều kết quả cao trong 2 kỳ thi sắp tới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cảm ơn Trần Minh Châu nhiều. Con cái của bạn đã lớn chưa? Cho mình gởi lời thăm và lời chúc học hành giỏi và ngoan hiền. Thân

      Xóa
    2. Con em còn nhỏ vì em xây dựng gia đình muộn,
      Con trai lớn mới 9 tuổi, cháu thứ 2 mới 3 tuổi anh à
      Cảm ơn anh rất nhiều nhé

      Xóa
  10. Con trai chú thật hạnh phúc vì có một người cha tâm lý như chú thế này!
    Chúc em Gia Bảo đạt kết quả cao trong 2 kỳ thi quyết định sắp tới.
    Giây phút này, nếu như chú để em đọc bức thư, chắc chắn sẽ tiếp thêm được nhiều động lực hơn là gánh nặng như chú đang lo âu :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn CAMEN nhiều, chú đang lo cho Gia Bảo quá đi cháu ơi. Chúc cháu thành đạt trong cuộc sống.

      Xóa
    2. Những chùm rễ đắng cay sẽ cho những trái ngọt ngào. Gia Bảo của chú luôn học giỏi, chăm ngoan ngần ấy năm, rồi em ấy sẽ vượt thác để bước vào đời thôi chú ạ! :)

      Xóa
    3. Cháu có một câu "kinh điển" thật :"Những chùm rễ đắng cay sẽ cho trái ngọt ngào". Chú tin rằng sau này cháu sẽ thành đạt và trửong thành rất nhiều. Chúc cháu mọi sự bình an và suông sẽ trên bứoc đừong đi tới.

      Xóa
    4. Con cảm ơn chú! COn vẫn đang rất cố gắng. Mùa thi sắp đến rồi, Gia Bảo sẽ thắng lớn thôi. Bảo bối của nhà chú mà. Ba tài sẽ sinh ra con trội thôi chú ạ! :D

      Xóa
    5. Chú cũng mong GB như Camen "hơn cha là nhà có phúc"> Vả lại hiền và hiếu thảo như Camen trong thời đại hôm nay cũng...hơi hiếm! Heee!

      Xóa
    6. Đâu, là chú ẵm luôn cả 2 "gia tài" hiền thảo ấy chứ! ;)

      Xóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Gia Bảo cùng ngày sinh nhật với Muội, nhưng nhỏ hơn 5 tuổi. Muội từng gặp Gia Bảo ngoài đời trông rất bảnh trai và hiền. Sư huynh đừng có lo nhiều, rồi Gia Bảo cũng nên người thôi. Chúc Gia Bảo mãi mãi như chị từng biết về em. Chị LÊ TRÀ MY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu ngày Út "biến" đi đâu mất tiêu, cũng chẳng gọi điện thoại hỏi thăm ông anh một tiếng! Ông anh chết đến nơi rồi Út ơi.
      Chúc Út cứ mãi xinh đẹp và hiền như ngày nào nghe. À có người yêu chưa người em gái xinh đẹp của anh?

      Xóa
  13. Oh con trai đẹp hơn ba, ba xấu hoắc... hi hiiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà chị của em xưa rày đi đâu mà em vào nhà của chị vẫn không thấy? Hay bà chị về thăm quê ở Bắc?. Vắng bà chị ai cũng buồn. Gặp lại rồi em mừng ghê. Chúc bà chị luôn mạnh khỏe.

      Xóa
  14. Bức thư viết cho con trai thật là hay , chúc tình cảm cha con anh luôn tốt lành .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn người bạn Lâm của tôi nhiều, Chúc bạn mọi thứ bình yên. Thân

      Xóa
  15. Ghé chúc Gia Bảo sẽ gặt hái tốt đẹp trong 2 kỳ thi tới...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chà Sóc cẩn thận và chu đáo ta, thay mặt Gia Bảo cảm ơn Sóc thật nhiều. Thân

      Xóa
  16. Gánh con gánh cả một đời, và con cái thành đạt là niềm hạnh phúc lớn lao với những ai là cha mẹ. chia sẻ với bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng mình hiện tại vừa làm con và lại vừa làm cha cũng đều có trong câu nói của anh Mẫn: Gánh con gánh cả một đời....".. Cảm ơn anh chúc anh luôn sức khỏe.

      Xóa
  17. Chúc mừng anh có cậu con Trai thật khôi ngô và học giỏi, Chúc cho cậu sẽ đạt được kết quả tốt cho kỳ thi sắp tới.
    Sẽ có dịp cậu ấy sẽ đọc lá thư này hẳn cậu rất tự hào vì có một người cha như thế. Chúc mừng anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời khen và lời chúc của bạn thật nhiều. Uhm! Mình tin sẽ có dịp Gia Bảo sẽ đọc bức thư này, nhưng không phải bây giờ là tốt nhất phải không bạn. Chúc bạn luôn hạnh phúc. Thân.

      Xóa
  18. Em sang thăm cảm ơn anh ghé thăm commenst. Em vội ko kíp đọc bài,mong anh lượng thứ,em khất lần sau nhé,em chỉ nhìn được hai cha con anh thật tình cảm,phải anh đang khoác vai con trai ko ? Chúc anh một đêm ngủ ngon,mộng đẹp nha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Mong Sonca thường xuyên đến thăm anh.Một lời chúc ngủ ngon của em đã giúp cho đêm qua đi xe từ Đà Nẵng vào Sài Gòn có một giấc ngủ thật ngon hơn bao giờ hết. Thân.

      Xóa
  19. Ghé thăm anh đọc bài thấy tình cảm của người cha thật ấm áp gần gũi, cháu nhà anh thật tuấn tú chúc cháu đạt được kết quả thật tốt trong hai kì thi tới!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Gaigai thật nhiều. Tình mẹ với con thật dạt dào và đằm thắm, nhưng tình cha với con có vẻ khác phải không em? Như em chắc luôn được ba cưng chiều nhỉ. Heee

      Xóa
    2. Thường con gái được ba cưng chiều nhiều hơn nhưng em ba mất sớm nên bị thiệt thòi anh ah..!

      Xóa
  20. mưa ghé thăm anh.chúc 2 thiên thần của Bố NA luôn ngoan và đáng yêu - chúc anh chị hp ..hiii nhìn cacs cháu đáng iu quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mưa anh lần nào cũng được Mưa luôn ghé thăm, từ hồi ở Yahoo cũng vậy. Đó là niềm hạnh phúc của riêng anh, mong Mưa luôn hiểu anh rất quý Mưa. Thân. Chúc Mưa luôn vui vẻ và hạnh phúc.

      Xóa
  21. Chúc Bạn cùng gia đình luôn ấm áp yêu thương nhé !

    Trả lờiXóa
  22. "bởi vì ba là người duy nhất để con gọi tiếng ba. "
    LHTT thấy câu này rất hay..! Hãy luôn dành tình yêu thương cho gia đình anh nhé?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu rồi Thu Thủy biến đi đâu mất tiêu, anh vẫn thấy thừong em đi ngang qua nhà anh để thăm ngừoi chị ruột mà chẳng đóa hoài đến anh. Và trang mạng ảo này Thủy cũng không thèm đến. Chán và giận Thủy nhiều. Nói vậy chứ cũng chúc Thủy luôn đẹp gái như ngày nào và sống vui. Thân.

      Xóa
  23. Trả lời
    1. Lần đầu tiên bạn ghé đến thăm, cảm ơn bạn thật nhiều! Chúng ta bắt đẩu là bạn nhé?

      Xóa
  24. Còn 2 ngày nữa là Gia Bảo tròn 20 tuổi,ở Germany được coi là thực sự trưởng thành và chịu trách nhiệm hoàn toàn về bản thân, tự mình quyết định mọi vấn đề mà không ai có quyền can thiệp. Bức thư thực sự làm mình rất cảm động về tình mẫu tử, Gia Bảo có người cha rất tuyệt.Chúc Gia Bảo bước ra ngoài cuộc đời thực sự vững chắc để không hổ danh con bố Ánh.
    Chúc gia đình bạn nhiều hạnh phúc và may mắn trong cuộc sống!

    P/s : Con gái mình cũng vừa tròn 18 tuổi, sinh ngày tận cùng của tháng 2(28 Feb.1995) học trường chuyên & lớp chuyên về ngôn ngữ và hội họa, vậy là bọn mình cũng có những điểm na ná giống nhau nhỉ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! 20 tuổi là thực sự trửong thành, chuyện gì dính đến pháp luật là ...ở tù như chơi. Heeee! Con gái anh 18 tuổi? Bọn mình "đặt đâu con ngồi đó" nghe anh!?.Heee! Không biết thế hệ 9x này có chịu không ta? Chúc con gái anh học hành giỏi và ngoan hiền. Thân

      Xóa
    2. Nhật Ánh ơi! xin lỗi bạn và cháu Gia Bảo, chết nhầm cơ bản, đã cho Gia Bảo già đi 2 tuổi, cũng tại tình mẫu tử của bạn giành cho Gia Bảo đẹp quá nên mải hứng bộc lộ tình cảm của mình nên bị sai sót, thứ lỗi cho mình nha!
      Nếu bọn mình mà "đặt đâu con ngồi đó" được thì quá tốt! khi nào về Đà nẵng không sợ bơ vơ!

      Xóa
    3. Bình thường thôi anh Phạm Quang nợ. Nói cho vui tí nha" Hột vịt còn lộn" huống chi là mình! Ủa anh là người Đà Nẵng hả?. Hy vọng rằng một ngày nào đó 2 chúng ta về quê và gặp nhau. Thân

      Xóa
    4. Hi!Mình dân Bắc kỳ 100% và sống ở Bắc kỳ! không được vinh hạnh là dân Đè nẽng, tiếc!
      đùa vui tí bạn nha!
      Hy vọng một ngày nào đó 2 gia đình chúng ta gặp nhau ở đâu đó...

      Xóa
    5. Heee! Vậy mà xưa nay Andi cứ nghĩ anh dân Đà nẽng chứ. Mọi thứ đều có thể xảy ra phải không anh Phạm Quang?. Heee

      Xóa
    6. Mình cũng đã từng có hơn 2 năm công tác ở Nha trang,
      và rất hợp với dân miền trung, có thể vì lẽ đó mà bạn nhầm, mình rất vui vì mình là dân Đè Nẽng!!!

      Xóa
    7. Nha Trang thật đẹp, mình có đi đến đó nhiều lần. Người miền Trung và miền bắc tính cách giống nhau và thâm thúy. Nhưng miền Nam khác lắm anh, họ nhiệt tình và cởi mở "không để bụng" điều gì. Chúc anh một ngày vui. Thân.

      Xóa
  25. Hôm nay em mới biết là anh có cậu con trai 18 tuổi rồi cơ đấy. Em ngồi đọc hết bức thư, cảm nhận được sự lo lắng của anh dành cho con và một tình yêu vô bờ bến của người cha... Nó làm em nhớ lại, lần đầu tiên lúc em rời khỏi vòng ta ba mẹ để đi học xa nhà lúc 18 tuổi, ba em cũng đã lẳng lặng viết 1 bức thư nhét vào ngăn kéo vali của em, đến khi tới TP mới mở vali em mới biết, lúc đó đọc xong em đã khóc...Vì biết ba mình tâm lí hơn những gì mình nghĩ!
    Em chúc Gia Bảo sẽ vượt qua kì thi sắp tới thành công, chúc hai bố con luôn khỏe và gia đình anh mãi hạnh phúc nhé!
    P/s: Em qua nhà anh cũng khó quá trời! Hic hic

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như Mộc Miên là ngừoi Huế?. Ngừoi Miền Trung của mình đa phần sống tình cảm với ngừoi xung quanh và trong gia đình yêu thưong và đoàn kết.
      Xưa kia em cũng nhận đựoc một bức thư của Ba? Anh nghĩ em đã khóc vì hạnh phúc! Phải không em?
      Tặng em bài hát Tình Cha của Ngọc Sơn:
      "Tình Cha ấm áp như vầng Thái Dương
      Ngọt ngào như giòng nước tuôn đầu nguồn
      Suốt đời vì con gian nan,
      Ân tình đậm sâu bao nhiêu, Cha hỡi Cha già dấu yêu
      Và con nhớ mãi những ngày tháng qua
      Kỷ niệm năm nào khó phai trong lòng
      Nhớ hoài tuổi thơ bên Cha, gian khổ ngày đêm chăm lo
      Mong muốn con được lớn khôn
      Còn nhớ những ngày ấy, những đêm trường giá lạnh
      Và Cha nằm ôm con sưởi ấm những canh dài
      Nhè nhẹ hôn con và Cha khẽ nói: Này con yêu ơi...
      Con hãy nhớ.. hãy nhớ... lời Cha sống cho nên người
      và con hãy chớ bao giờ dối gian
      Nghèo thì cho sạch rách sao cho thơm!
      Những lời của Cha năm xưa
      Con nguyện ghi sâu trong tim
      Cha hỡi Cha già dấu yêu...
      Còn Blog của anh khó vào Mộc Miên có thể vào Google gõ Andi nguyễn Ánh Nhật là tên thật của anh là ...ra liền. Heeee

      Xóa
    2. Dạ cảm ơn anh nhiều ạ!

      Xóa
    3. Em học ở Huế ra, quê ngoài QB :)

      Xóa
    4. Và bây giờ hình như em đang làm việc ở Sài Gòn?. Thân!

      Xóa
  26. Gia Bảo quả đã diễm phúc vì có người cha như bạn!
    trong cuộc sống sắp tới của cháu, chắc rằng sẽ gặp thất bại xen lẫn thành công. điều cần nhất và bản lĩnh nhất của đàn ông là biết can đảm chấp nhận thất bại như một thử nghiệm cần thiết của cuộc đời, ko trầm trọng hóa nó và hăm hở tiếp tục một thử nghiệm mới...
    chúc cha con bạn mãi là bạn thân thiết của nhau!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một nhận xét của một người trải nghiệm thật hay. Cha con Andi mãi là một người bạn thân thiết. Chúc chị luôn hạnh phúc. Thân

      Xóa
  27. Đọc thư tình của ba Cảm động !!
    hiii!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Chăm nhiều. Có thể tuần sau mình đi miền Tây, không biết có gặp Chăm không đây. Heee

      Xóa
  28. Bạn viết văn hay thật. Cuối tuần ghé thăm chúc cả nhà Bạn vui vẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn cứ khen mình hoài, khen vậy phồng lổ mủi ai chịu?. Heeee

      Xóa
  29. Gia Bảo có một người cha tuyệt vời .
    Chúc Gia Bảo đạt kết quả tốt trong những kỳ thi sắp tới .
    Chúc em cùng gia đình luôn an vui và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cám ơn chị nhiều! . Nhưng em không phải là người cha tuyệt với đâu chị. Em bỏ bê đi suốt, thời gian gần gũi với cháu rất ít, em chỉ biết lo là chính thôi. Heeee

      Xóa
  30. Anh là một người cha đã hết lòng vì con mình. Gia Bảo, một học sinh,một thanh niên đã rất xuất sắc. Cậu ấy sẽ rất xứng đáng với cái tên của mình : GIA BẢO. Nhưng với cách nhìn nhận của một phụ huynh, PM khuyên anh có thể khuyến khích động viên và hướng cho con cái mình, nhưng tuyết đối không được đặt áp lực và kỳ vọng quá lớn. Chúc Gia Bảo thành công trong lần thi quan trọng đầu đời này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em không "áp đặt" nhưng Kỳ vọng ở con trai mình trưởng thành đó chị. Gia Bảo lớn rồi, nhưng còn "hậu đậu" chưa có định hướng về nghề nghiệp tương lai, nên em chỉ biết động viên và khuyên nhủ thôi. Cảm ơn lời nhận xét, lời chúc chân tình của chị. Thân

      Xóa
  31. Thật hạnh phúc khi được làm cha mẹ anh nhỉ dù trong từng giai đoạn phát triển của con trách nhiệm của mình cũng lớn theo...
    HN chúc anh sẽ toại nguyện về cậu trai yêu dấu dù lần đầu mới biết .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc khi thấy con lớn mỗi ngày, nhưng giai đoạn này đứa trẻ thường "nỗi loạn" và "bướng bỉnh" lắm đó HN. Anh cũng mừng Gia Bảo của anh ngoan hiền, còn chút khuyết điểm là run sợ trước những kỳ thi nốc ao. Anh cảm ơn HN nhiều. Thân

      Xóa
  32. Gia Bảo nhìn hình thấy giống ai
    Thông minh lanh lợi nét khôi hài
    Mùa thi sắp tới cô xin chúc
    Đại học tương lai rạng ánh mai.

    NA có con gái cũng bằng tuổi Ga Bảo ,cũng sắp bước vào kỳ thi đại học.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải nói Nguyệt Anh có một cái tài "Xuất khẩu thành thơ", sao giỏi vậy NA?. Con gái Nguyết Anh học trường nào ở Biên Hòa vậy?. Xem chừng là "phụ huynh" với nhau đó nha! Chúc con gái NA đạt kết quả kỳ thi Đai học sắp tới. Ngày mai chúng cháu thi Tốt nghiệp PT rồi, nhưng kỳ thi này mình thấy Gia Bảo và mấy bạn bè cùng lớp chẳng học hành gì hết mấy môn Địa, sinh, ngoại ngữ, văn. Không biết ra sao, nhưng anh rất tin chúng nó ..."qua cầu". heeee

      Xóa
  33. Gia Bảo! Cô đã đọc lá thư này của Ba con ở Blog trước và bây giờ đọc lại, vẫn nguyện vện tình yêu thương, sự lo lắng và niềm tự hào về con như ngày nào. Kì thi sắp tới, con hãy cố lên nhé! Chúc mừng Sinh Nhật con! Chúc mừng tờ giấy báo đậu Đại học và cô chắc chắn là con sẽ nhận được trong năm nay. Gia Bảo cố lên!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thay mặt Gia Bảo cảm ơn cô Thủy đã phải nhặc công đọc lại bức thư của ba cháu viết. Cảm ơn Thủy đã có lời động viên.

      Xóa
  34. Chiều chúa nhật chúc bạn vui vẻ nhé.

    Trả lờiXóa
  35. chúc cháu vượt qua các kỳ thi lớn trong đời, với kết quả cao, rất mỹ mãn nha!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh bạn đồng hương nhiều? Chúc anh luôn khỏe và hạnh phúc. Thân!

      Xóa
  36. Gia Bảo học trường cấp ba Ngô Quyền . ĐÂY LÀ NGÔI TRƯỜNG ĐẦY KỶ NIỆM TUỔI HỌC TRÒ CỦA EM ĐẤY . Bức thư gửi con trai thật nồng ấm quá , Gia Bảo cố gắng lên nhé ! Chúc Anh luôn toại nguyện ước mơ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi! Vậy con của bạn bây giờ cũng đang học ở Biên Hòa? Trường nào vậy? Chúc con bạn đạt được kết quả tốt cho 2 kỳ thi sắp tới. Thân

      Xóa
  37. "Con trai yêu quý!
    Mọi người trong đại gia đình nội ngoại, bạn bè và thầy cô đều khen con là đứa ngoan hiền, học giỏi và khá đẹp trai. Những lời khen đã làm cho ba thật sự hạnh phúc, nhưng ba cũng có nhìn nhận điều này thêm nữa theo cách của riêng ba – "Hiền và thật thà như con, đời nay sao sống nỗi, hỡi con?"
    Tuổi 18 rồi sao con lại “dại dột và ngu ngơ”, ba đã sống và đi làm cách xa con quá, vậy mà sao những lần giải trí chơi game, con lại gọi điện xin phép ba chơi dăm ba phút? Thật thà và ngoan hiền như vậy hả con trai cưng của ba?
    Điều ấy có thể ba vui bởi vì nghĩ con còn là tờ giấy trắng, nhưng ba lại buồn đã 18 tuổi rồi mà con vẫn còn “hậu đậu”, như thế sao ra đời sống nỗi hả con hay như thế đó mới chính là "bản chất" của con người Gia Bảo?"
    Gia đình em thật là hạnh phúc vì có người con ngoan hiền thông minh, trong sáng như Gia Bảo. Đúng như tên gọi , Gia Bảo là món quà quý báu, hạnh phúc vô giá mà thượng đế đã ban cho gia đình hai bên nội ngoại. Em là một người cha tuyệt vời bởi tình yêu thương, sự quan tâm đến con trai một cách toàn diện, từ những viêc nho nhỏ đến khát vọng lớn lao, ước mơ cháy bỏng của cháu . Thời nay, nhiều ông bố bà mẹ thương con chỉ lo cho con ăn ngon mặc đẹp mà ít quan tâm đến đời sống tâm hồn cũng như sự phát triển nhân cách, trí tuệ của con trẻ.
    Chắc chắn Gia Bảo rất tự hào vì có một người cha như em.
    Chị chúc mừng Gia Bảo và vợ chồng em nhé !
    Xin phép em cho chị đăng lá thư em gửi Gia Bảo trên trang của chị nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn chị đã qua tâm và nhận xét thật dài bằng nhựng lời chân tình và rất đáng trân trọng. Đã từ lâu, em rất quý chị nhiều.
      "Xin phép em cho chị đăng lá thư em gửi Gia Bảo trên trang của chị nhé ". Em sợ quá chị Sơn ơi, người ta có ném đá không? Heee! Chúc chị có một tuần vui vẻ. Thân

      Xóa
    2. Em khiêm tốn quá ! Chỉ một tuần đăng bài mà có 95 cảm nhận đủ biết ảnh hưởng của lá thư em gửi con trai đến các độc giả lớn biết nhường nào. Trong mơ, chị cũng không bao giờ dám nghĩ mình được độc giả yêu mến thế!
      Kệ, không cho xin chị cũng cứ đem về nhà, thi thoảng đọc cho người thân trong gia đình nghe ...

      Xóa
    3. Chị ơi, em ở nhà chị về. Em hết hồn mất! Heeee! Cảm ơn chị nhiều, chứ em không biết nói gì hơn. Chúc gia đình chị luôn gặp nhiều may mắn, mạnh khỏe và có nhiều sáng tác mới của "tuyển tập gia đình". Heee!

      Xóa
  38. Sang thăm anh. Chúc Gia Bảo đạt kết quả cao trong kỳ thi này.
    Chúc anh khởi đầu tuần mới thật vui và đầy hứng khởi nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn anh thật nhiều lời chúc. Mong anh bình yên và nhiều sức khỏe. Thân

      Xóa
  39. Sang thăm và chúc anh khởi đầu tuần mới nhiều niềm vui, an lành, may mắn và công việc thuận lợi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Trần Minh Châu thật nhiều. Chúc một tuần an lành!

      Xóa
  40. Cháu làm bài có tốt không anh? còn một ngày thi nữa mong cháu làm bài thật tốt đạt kết quả cao, chúc anh và gia đình tràn đầy niềm vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ mới được môn Hóa thôi em, chứ mấy mon khác ...tầm tầm. Hôm nay thi Toán và Ngoại ngữ ...kéo lại không biết có được đây không?. Nói chung những môn học bài Gia bảo làm biến lắm, còn môn Văn thì rất ...ẹ! Nhưng không sao mục dích là thi Đại Học đó Gaigia. Cảm ơn em thật nhiều. Thân

      Xóa
  41. Tốt nghiệp thì cũng không lo lắm thế cháu thi vào trường ĐH gì hả anh? con trai chắc đi kỷ thuật rồi, ghé thăm anh chúc anh và gia đình một buổi tối vui vẻ hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn em lời thăm hỏi. Thi tốt nghiệp phổ thông là để "phổ cập" thôi em. Nhưng chắc Gia Bảo điễm không cao lắm vì mấy mon học bài cháu không học, còn môn văn cháu cũng ẹ lắm. Heee!
      Cháu năm nay thi Đại học Bách khao và Học viện Hàng không Việt Nam. Chúc em một ngày vui vẻ.

      Xóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC