21 tháng 5, 2013

GHEN !



Ghen là đề tài muôn thuở trong tình yêu và hôn nhân của bao đời nay. Đối với phụ nữ, người xưa lại thường có câu hỏi đặt ra : “Ớt nào mà ớt chẳng cay, gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng!?” Phụ nữ Việt Nam tất c đều có giống nhau như vậy không? Xét về đa s, tất nhiên sẽ có câu trả lời là… có! Và trong thực tế có rất nhiều người đàn ông ghen cũng không thua.... phụ nữ. Nhưng có thể nói rằng đàn ông ghen có lẻ do tính ít kỷ, nhỏ nhen, ít làm cho ai trách và nhiều kiểu ghen rất khác với người phụ nữ. Bởi cái ghen của họ là ghen thật lòng, ghen canh cánh cho người tình như Nguyễn Bính đã viết :
“Cô nhân tình bé của tôi ơi!
Tôi muốn môi cô chỉ mỉm cười
Những lúc có tôi và mắt chỉ
Nhìn tôi những lúc tôi xa xôi

Tôi muốn cô đừng nghĩ đến ai
Đừng hôn dù thấy đóa hoa tươi
Đừng ôm gối chiếc đêm nay ngủ
Đừng tắm chiều nay bể lắm người!

 

Ghen của đàn ông thường là như thế, như kiểu ghen trên của Nguyễn Bính được cho “kinh điển”. Xét cho cùng, cách ghen của Nguyễn Bính thật thâm thúy và có vẻ cũng…… nhân văn (!?). Bởi trái tim ông mới lại đáng thương khi đã thuộc sở hữu của “cô nhân tình”, rồi ông lại nói như trong khổ sở :
“Nghĩa là ghen quá đấy mà thôi!
Thế nghĩa là yêu quá mất rồi
Và nghĩa là cô là tất cả….
Cô là tất cả của riêng tôi!”

 

Nhưng nói đến thế giới phụ nữ, là phải kể ra họ có đến hơn 1001 kiểu ghen! Kiểu ghen ngày xưa của Hoạn thư trong “Truyện Kiều” – Nguyễn Du được cho là …. "Siêu kinh điển” với “Chước lạ đời”  và "không đụng hàng" :
"Chước đâu có chước lạ đời?
Người đâu mà lại có người tinh ma?
Rõ ràng thật lứa đôi ta,
Làm ra con ở chúa nhà đôi nơi
Bề ngoài thơn thớt nói cười
Mà trong nham hiểm giết người không dao”

 

Đó là “thương hiệu” của Hoạn Thư, một nhân vật tôi còn nhớ khi được học Truyện Kiều” ở bậc phổ thông. “Chiêu” bắt nhân tình của chồng ngồi hầu rượu, đàn hát cho mình nghe, nhân ngày Thúc Sinh về nhà quả là quá …cao cơ, làm ả nhân tình và Thúc Sinh phải ngậm đắng, nuốt cay:
“Cùng chung một tiếng tơ đồng
Người ngoài cười nụ người trong khóc thầm”

 

Vậy thế nào là ghen?. Có nhà tâm lý học cho rằng ghen chẳng qua chỉ là biểu hiện đỏng đảnh của một tình yêu chân thành và cảm giác về lòng tự trọng bị tổn thương!. So với đàn ông, người phụ nữ ghen nhiều hơn bội phần, nhưng ở họ không có chuyện cái ghen này giống cái ghen kia, hay nói cách khác hơn “không có cái nào, lại giống ……cái nào!”. Phải nói mỗi người phụ n có một kiểu ghen….."độc quyền” theo cung cách biểu hiện qua từng cá tính, từng trình độ nhận thức vấn đề, cũng như điều kiện sinh sống của gia đình họ v.v.v.
 

Tất cả ai cũng hiểu s ghen của người phụ nữ, đây có thể như  là "người bạn" của họ(!?). Vậy nếu người phụ nữ không có là không được chăng!? (Tất nhiên "người bạn" này bao gi cũng làm cho cánh đàn ông luôn “khó chịu”, nhưng đàn ông phải cố gắng sống, như cùng chung với lũ vậy!). 

Xét về mặt tâm lý, yêu tất nhiên có ghen, ghen trong tình yêu như vị chua ngọt chúng ta cần có trong đời sống hàng ngày vậy – không có gì sai. Cho nên cái sai của ghen chính là không làm chủ được bản thân, ghen với kiểu được người ta cho là … "Trời hành đất lỡ!”. Kiểu ghen này người ta xếp vào trường phái chủ nghĩa “đa nguyên”, còn có thêm nghĩa khác là… “đa nghi’ như Tào Tháo. Ghen của người phụ nữ có lúc, có người lại “Tự kỷ ám thị”, ngày nào cũng ghen, đêm nào cũng ức, gặp ai cũng ghen như “vô hình chỉ độc” trong võ lâm, đại loại căn bệnh nặng này chưa tìm ra thuốc chữa. 

Cũng phải nói, có những cái ghen của người phụ nữ đã giúp ông chồng tỉnh ngộ quay về gia đình con cái, nhưng lại có những "kiểu ghen" khiến người chồng bỏ trốn đi biệt tăm, mất tích.

Tôi đã từng thấy nhiều người phụ nữ ghen thật dịu dàng, thật đằm thắm, có chút vu vơ dễ mến, ghen để người đàn ông có thể đồng cảm và giải thích, phân bua được chuyện "bị"... vợ ghen!. Những hình ảnh như thế có thể luôn làm cho người đàn ông cảm thấy ở người vợ mình có những đức tính thật hay, thật tinh tế, kín đáo, mềm mỏng và tất nhiên điều đó s quyến rũ với mọi ông chồng …. dù h không có tính lăng nhăng. 

Như câu chuyện của Phan (45 tuổi, Tam Kỳ, Qung Nam) là người bạn thân tôi. Anh ta là một giáo viên ngoại ngữ và từng có thời gian làm phóng viên cho một t báo. Phan không đẹp trai, nhưng anh ta có một giọng nói truyền cảm và kiến thức hiểu biết về văn chương. Có lần cậu ta ngồi uống café cùng vợ và với một cô gái trẻ chỉ hai nhăm, hai sáu, là bạn anh ta. Cô gái trẻ ấy có đôi mắt thánh thiện, với một mái tóc dài đẹp như suối mơ, cô ăn vận một bộ áo quần thời trang dể nhìn v.v,v….. Đặc biệt cô ta lại không chú ý đến lời nói của vợ Phan trong buổi ngồi trò chuyện hôm ấy. Nhưng mỗi khi Phan kể một câu chuyện gì, chỉ mới câu đầu tiên là cô ấy như đã uốn theo từng lời của Phan và cô luôn lắng nghe anh ta với vẻ đầy thán phục. Như khi Phan than phiền hay buồn một điều gì, thì cô ta liền biểu lộ một vẻ mặt đầy chia sẻ, hoặc một câu chuyện của Phan tưởng chừng như nhạt phèo thì cô ta phá lên cười r rượi (!?).

Có thể cô gái ấy còn qua nhỏ tuổi, đã biểu hiện một sự thái quá , có khi là thiếu chín chắn trong xã giao, nhưng biết làm sao được, sự ghen tuông của người vợ Phan đâu có đợi đến lúc cô ấy "thanh minh, thanh nga" là quá ngưỡng mộ Phan, để rồi người vợ Phan cho cô ta là người tệ hại nhất trên đời mà cô ta từng thấy. 

Lần ấy Phan kể cho tôi nghe rằng cậu ta không dám nhìn cô gái ấy với một cặp mắt thỏa mãn. Nếu lúc ấy Phan chỉ cần chú ý cô bé , như vậy có khác gì "đổ dầu vào lửa", tất nhiên trong lòng vợ Phan sẽ sôi lên không biết bao nhiêu ý tưởng ghen hờn. 

Với tình tiết của Phan như kể trên, đã có nhiều người phụ nữ khi tiến hành "khảo sát" với người cùng phái và chợt phát hiện ra rằng ông chồng ở nhà của mình có những năng khiếu không ngờ. Đó là trước một cô gái đẹp, anh ta có thể đọc vanh vách những bài thơ tình một thời vang bóng và là bậc thầy trong nghệ thuật nhen lên ngọn lửa tình trong lòng nhiều người phụ nữ tưởng chừng như lạnh lùng và sắc đá….. 

Vậy bao nhiêu đó cũng thật nực cười và đủ nhen nhóm cho biết bao cơn ghen ở những người phái yếu bùng phát, rồi hành hạ họ không biết chừng nào mà kể (!?)

Qua chuyện của Phan đã ngộ ra một chân lý là phụ nữ chắc sẽ khó có thể yêu một người đàn ông không có khả năng quyến rũ phái yếu hoặc không làm cho một người phụ nữ nhạy cảm như vợ Phan biết ghen tuông. Nhưng ghen trong tình huống nào đi chăng nữa, thì sự bình tỉnh là điều hết sức cần thiết. Nó giúp ta đủ sáng suốt để nhận định vần đề, tránh được những hiểu lầm, nông nổi đáng tiếc. 
Một ngày nọ H là một Bác sĩ – Trưởng khoa một bệnh viện ở Quảng Ngãi (44 tuổi) . Có một hôm vợ H vô tình phát hiện trong điện thoại của cậu ấy có dòng tin nhắn SMS của cô điều dưỡng cùng khoa: “Em thu dam buoi sang hay buoi chieu vay?……”. Là bạn bè thân thiết tôi biết BS H luôn là người chồng tử tế, không có tính lăng nhăng. Nhưng sau lần bị “bắt ghen” oan ức này, BS H phải giải thích vợ đến cả tuần mới xong. Sau "tai họa" ấy, H phải nhắc nhở đồng nghiệp của mình, nhắn tin phải luôn đủ nghĩa. 

Có một thực tế là trong cuộc sống đời thường đã xy ra, đó là vài năm sau ngày cưới, nhiều người phụ nữ trong chúng ta bắt đầu buồn và “tự kỷ ám thị” cho rằng trong đôi mắt chồng, mình không còn quyến rũ và cũng không còn được nghe hàng ngày chồng nói:  "Anh yêu em như xưa. Hơn thế nữa h lại có cảm giác là mình không còn có thể cầm chân người bạn đời từ sáng đến chiều rồi cả ngay đêm…. Thậm chí thỉnh thoảng phụ nữ còn hay nghĩ, trong mắt anh ta, mình không còn là người tình nhân bé bỏng của thuở nào, chẳng khác gì là bà già bán thịt ….ngoài chợ, hằng ngày với chiếc áo cũ kỹ. Có thể nói nhiều người phụ nữ đã ở tuổi trung niên, nhưng họ trông hãy còn xinh, vậy mà c nghĩ, mình bây gikhông còn khuôn mặt rạng ngời và kiêu hãnh mà anh ta thường khen như lúc mới yêu.
Khi người đàn bà ghen, lý trí của họ dễ dàng bay mất, dễ có những hành vi nhỏ nhen và rơi vào trạng thái tuyệt vọng. Đôi khi cái ghen của phụ nữ đã làm người ta phải cười ra nước mắt. Rồi cũng có người khi ghen lại rơi vào một trạng thái im lặng đáng sợ, thái độ này như muốn có tác dụng trừng phạt người đàn ông. Nhưng cũng có người cái ghen rất riêng. 

Như cô B nhà ở Gò Vấp – Sài gòn chẳng hạn. Chng của cô đang làm việc cho một công ty xây dựng ở Hà nội. Cả tháng chồng mới về thăm nhà một hai lần, biết làm sao ghen!. Tin nhau là chính nhưng với cô ta khi "chưa là hình với bóng" thì vẫn chưa tin! Cô kể có kể với tôi rằng, khi có gì hơi nghi ngờ chồng, cô ta nhẹ nhàng ngồi xuống bên cạnh và khơi chuyện chồng kể lại cho cô nghe mọi chuyện sinh hoạt hàng ngày của anh ta ngoài ấy. Chẳng hạn, " ngoài Hà Nội thấy anh đơn lẻ, có cô đồng nghiệp nào chăm sóc anh không?", "Anh tự giặt ủi áo quần hay người nào khác?" v.v.v Tôi tưởng cách ghen như vậy của cô B thật là hay! Tôi hỏi tiếp : "Như thế khi người chồng của em kể lại hoàn toàn sự thật rằng, anh ta đã có người săn sóc qua bao tháng nay, thì em sẽ phản ứng ra sao?" Không do dự, cô bạn B của tôi gào lên : "Em sẽ cầm dao lên, và phóng thẳng vào tim anh ta!" - Gớm chưa! Ghen quả thực là đáng sợ!- Tôi thầm nghĩ. 

Không biết chuyện ghen của cô ta ra sao!?. Nhưng mấy tháng nay tôi thường thấy chồng của cô ta hàng ngày nện gót đi cafe, cà pháo trên đường phố ở Sài thành. Và tôi đã nghe phong thanh rằng, vì vợ ghen quá nên anh ta phải đành trở vSài Gòn sinh sống làm ăn cho gần nhà và vợ .....khỏi ghen

Còn có một cách ghen khác của người phụ nkhông "cấm vận", luôn "mở cửa", nhưng giám sát chồng mọi lúc, mọi nơi, đ ra những biện pháp cách ly “đương sự” ra khỏi những cám dỗ thường tình.

Tôi nhớ có lần mình được V (35 tuổi , Đà nẵng) bạn thân kể cho nghe sự tình của anh ta. Tháng vừa qua, nhà anh bạn tôi có một tiệc rượu thân mật nhỏ. Vợ anh là người nổi tiếng ghen, nhưng kiểu ghen "giết lầm hơn bỏ sót’ mới thật sự làm ai cũng phải đáng sợ cho bệnh ghen!. Cô ta gạch bỏ tên của một vài cô gái là đồng nghiệp trong danh sách khách dự định mời dự bữa tiệc tại nhà anh ta. Ấy là những cô gái “chân hơi dài”, nằm trong vòng nghi vấn của cô ta. Điều ấy cũng có nghĩa rằng, vợ V quên đi rằng cách giải quyết tốt nhất vấn đề ghen tuông là các bà nên hãy quyến rũ các ông chồng bằng sự khóe léo, hấp dẫn và cả tài năng của mình 

Vậy đó tôi cũng chỉ nói được một vài kiểu ghen của chị em trong “muôn hình, vạn trạng”. Đó là câu chuyện mà ngày hôm nay những người đàn ông chúng tôi mới dám nói, mong chị em đừng để ghen là một loại bệnh lý, khi ấy tất nhiên không còn là bạn đường của tình yêu mà sẽ là kẻ thù giết chết tình yêu của chúng ta từ lúc nào chẳng hay. Có một người đàn ông nói một câu thật hài hước: “ Nếu có vợ mà người ấy không ghen, thử hỏi làm chồng là ai mà không tủi thân (!?)”

Đúng sai không biết, nhưng có một nhà tâm lý học có nói : “Tình yêu là một sự sở hữu bất biến, nhưng lại nằm sát ranh giới của sự vạn biến, cho nên bức tường niềm tin cao bao nhiêu để ngăn ranh giới đó là do mỗi người tự xây nên và bảo vệ nó…”, đấy chị em nghe mà lấy làm phương châm! 

Andi Nguyễn Ánh Nhật!


75 nhận xét :

  1. Ghen là gia vị, nêm quá tay thì...hổng mất món ăn rùi.
    Là phụ nữ, em nghĩ, một khi chồng muốn đi, có ghen ngược xuôi gì thì chồng cũng đi. Chỉ làm mình ...mau già và xấu thui.
    Tin nhau là chính, chứ làm sao mà quản lý nhau 24/24 được anh nhỉ ?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Phụ nữ ai cũng nghĩ như em, đàn ông mấy anh tha hồ bay nhảy. Nhưng nói thật cũng giữ ko bao giờ được em ơi, phụ nữ lắm chước, thì đàn ông cũng nhiều ...chiêu, tin nhau là chính. Heee

      Xóa
  2. Ghen hả !! thuốc này em uống mãi nên giờ bị miển dịch luôn ròi!!
    “ Nếu có vợ mà người ấy không ghen, thử hỏi làm chồng là ai mà không tủi thân (!?)” vậy được ghen là hạnh phúc....hiiiii

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Em uống thuốc ở đâu vậy, chỉ cho chị em với. Nhưng xét cho cùng được ghen là ...hạnh phúc.

      Xóa
  3. Ôi.. GHEN....... sợ quá anh nhỉ..........
    May mà bà xã em chưa Ghen....... không thì.........

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ có ghen "trời hành đất lở" mới sợ bạn ơi! Bà xã chưa ghen, bạn thật là người luôn luôn được bình yên và ngủ ngon. Mong bạn mãi là vậy. Thân

      Xóa
  4. Anh viết về đề tài này rất hấp dẫn và nhạy cảm đáy ạ
    Có yêu thì mới có ghen
    Không yêu nhạt nhẽo như phèn đánh chua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề tài này nói chung là ...muôn thuở! Đồng ý có yêu là có ghen, nhưng ở phụ nữ nhiều khi không yêu lại ...ghen. Không biết diue962 này có đúng không Xa vắng nhỉ?

      Xóa
    2. Không đúng đâu anh ơi, còn yêu nghĩa là còn để ý lẫn nhau theo dõi lẫn nhau và còn cả hận thù nữa là còn ghen.
      Hết yêu thì tất cả sẽ nhạt nhòa theo thời gian chỉ còn đọng lại chút ít mà không thấy ghen gì cả đâu ạ.

      Xóa
    3. Nói vậy thôi em cũng không thể biết hết mọi phụ nữ đâu ạ, em chỉ nói đối với đa số, còn có khi thiểu số như anh nói thì sao.

      Xóa
    4. Anh thấy có một chuyện như thế này nha. Có một cô gái yêu một chàng trai, nhưng khi tiến đến hôn nhân thì cô ta "so đo" như thế nào ấy lại không chịu làm vợ anh ta. Đến khi chàng trai nọ đi cưới vợ là người khác, thìcô ấy lại tức ách và đi ghen với cô gái kia khủng khiếp. Đúng là ghen "ngược đời".

      Xóa
  5. Vì yêu nên mới ghen . Nếu các ông không có tính trăng hoa thì phụ nữ cũng chẳng cần ghen nữa , em đồng ý không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chà người đàn ông nào mà có tính trăng hoa mà như chị nói "chẳng cần quan tâm nữa". Vậy sướng chết chị ơi.

      Xóa
  6. Ghen là yêu đấy anh à
    lâu rồi không thấy anh, lăn đâu mất tiêu vậy anh...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu nay em lặn đâu mất tiêu mà, anh cứ nghỉ ở Quảng Trị đang nóng như thiêu em đang trốn ở đâu. À nghe giang hồ nói em có người mới rồi hả? Chúc mừng em. Thân

      Xóa
  7. anh đi đâu từ bữa giờ vậy...có cô nào rùi phải không-???? .....heeeeeee

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng có cô nào mà chỉ có nỗi khổ mới là mới mở một shop kinh doanh áo quấn giày dép` thời trang. Vậy là phải cõng thêm biết bao nỗi lo toan.

      Xóa
  8. Người ta bảo: Ngứa ghẻ đòn ghen, đáng sợ lắm anh ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ em sợ ghen quá chị ơi, không biết chừng nào mà lường, có khi toan hoang sự nghiệp và nhiều mối quan hệ thân quen vân vân và vân vân

      Xóa
  9. Là phụ nữ ai mà không ghen hở em? Vì yêu nên mới ghen. Nhưng ghen như thế nào dể giữ được chồng thì quá khó, còn ngược lại ghen mà để mất chồng thì quá dễ. Vì vậy ta hãy học cánh ghen như thế nào để giữ chồng bên mình ngay thôi các bạn ơi!
    Đêm ngon giấc + giấc mơ êm đềm nha em.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghen như cách "biết nghỉ" của bà chị Huỳnh Hoa thì thật là tuyệt với. Mong rằng thế giới phụ nữ ai cũng như bà chị của tôi thì đàn ông "nhờ" biết mấy.

      Xóa
  10. Hehe anh muốn làm giề thì làm ..e chả có ghen đâu ..mệt quá rùi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em chả ghen ông xã của em chứ bà xã của anh dể giề để anh "làm giề thì làm" đâu. Heeee

      Xóa
  11. Diem sang chao anh Anh Nhat....chuc anh 1 ngay moi vui anh nhe....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh cũng vậy luôn chúc em bình yên và sức khỏe. Cảm ơn em thật nhiều đã đến thăm anh. Thân

      Xóa
  12. Tâm lý ghê.cảm ơn bạn nhé

    Trả lờiXóa
  13. Có người nói "ghen là chứng tỏ đang yêu." nhưng có khi không yêu cũng ghen bạn ạ, phụ nử thì luôn đầy bí ẩn mà. sang thăm và chúc bạn chiều vui bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xoát, anh nói chẳng sai chút nào, phụ nữ khó hiểu quá. Không yêu cũng Ghen, cái ghen này thật là đời anh nhỉ. Heeee

      Xóa
  14. Chà chà !!!Đề tài Ghen này cũng hấp dẫn đây !!!
    Nói chung trong đời sống của chúng ta có nhiều kiểu ghen đâu chỉ đơn thuần là trong tình yêu trong đời sống vợ chồng chứ ? (ví dụ ghen ăn tức ở chẳng hạn ?
    Nhưng vấn đề ghen trong tình yêu , trong cuộc sống tình cảm của lứa dôi là nổi cộm và phong phú nhất phải không bạn ?
    Theo riêng quan điểm của tôi thì đàn bà hay đàn ông cũng có máu ghen trong người cả ,tôi nghĩ chẳng ai giám đứng ra nói cho thiên hạ rằng tôi là người không biết ghen ( chỉ là nói cho vui thôi ) còn thực tế sẽ ngược lại như vậy ! Tôi là người đàn ông tất nhiên tôi chẳng dại gì để người yêu của tôi hoặc vợ của tôi có 1 quan hệ quá mức tình bạn một chút với người khác giới .Nếu như thế tôi sẽ ghen đấy và sẽ có biện pháp cụ thể - nhẹ nhàng thì là nhắc nhở khuyên bảo nếu không có kết quả sẽ có biện pháp mạnh và cụ thể hơn ( dằn mặt chẳng hạn ?)
    mạnh hơn nữa thì động chân động tay .các cụ đã dạy rằng phòng hoả hơn chữa cháy mà ? Không có gì đặc biệt cả bởi vì tôi cũng là những người bình thường như bao người khác thôi .Chẳng dại gì chia sẻ quyền lợi của mình cho người khác
    Trong tình yêu .Trong hôn nhân cuộc sống vợ chồng có tính đặc thù là (sở hữu) điều này được luật pháp công nhận .Ghen cũng là tự bảo vệ bản thân ,bảo vệ những quyền lợi chính đáng của mình (bản chất của việc này đâu có sai , có tội ? Nói ngắn gọn lại là :( Đàn ông hay đàn bà khi còn yêu ,còn quan tâm và còn cần tới nhau thì còn ghen ,còn khi hết yêu thì hết ghen phải vậy không bạn? Đơn giản vậy thôi !!!
    Còn mức độ ghen ở đây còn tuỳ thuộc vào bản chất của sự việc ,cách phân tích hoàn cảnh của từng người ,trình độ học vấn ,địa vị xã hội của từng người không ai giống ai cả ? Đề tài này của bạn khá thú vị .Thanks .
    Qua chia sẻ với bạn vài lời về bài viết .Chúc bạn luôn vui vẻ an lành và thành đạt .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nguyễn Hùng một lời còm thật dài! Điều ấy có nghĩa rằng Hùng cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Thực ra chuyện ghen có từ xa xưa cùng với sự xuật hiện của con người trên trái đất này. Hay nói đúng hơn ghen có ở mọi giống, loài trong vũ trụ này chứ đâu phải riêng ở con người. Phải không bạn?. Quan điểm về chuyện ghen của Hùng rất là thâm thúy và thật "chí lý", tôi cũng mong mọi người nào cũng vậy. Thân. Chúc bạn luôn luôn khỏe.

      Xóa
  15. Không ghen thì ko phải là tình yêu
    Mà ghen quá thể gia đình nát tan
    Chúc cho mọi mái ấm bình yên
    Tình yêu hạnh phúc bên nhau trọn đời

    Chúc 1 chiều vui khỏe Ánh Nhật nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị Bạch Dương nhiều. Chúc chị "Tình yêu hạnh phúc bên nhau trọn đời ".

      Xóa
  16. Ghen là đề tài muôn thuở trong tình yêu và hôn nhân
    Ghen trong tình yêu như vị chua ngọt chúng ta cần có trong đời sống hàng ngày
    Theo tôi,quan trọng nhất vẫn là cách thể hiện của mỗi người.
    Chúc chủ nhà luôn vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghen! Cách thể hiện qua mỗi người khác nhau, nhưng có cách mà người ta đã "hành xử" em thấy và chứng kiến ghê quá chị Lan Huệ ơi. Heee! Mong mọi người phụ nữ hãy bình tỉnh hơn khi phải gặp tình huống "phải" ...ghen. Heee

      Xóa
  17. "Ghen" và "quyền sở hữu" là hai vấn đề thường bị nhập nhèm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chà, anh lại nói đến "Quyền con người" rồi, đây là "Tập mẹ" của "quyền sở hữu", nhưng Ghen đứng trên hết 2 cái quyền ấy đó anh. Heee

      Xóa
  18. Anh chứng kiến vụ ghen tuông nào chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngoài đời và xã hội thì nhiều, còn với bản thân ư? Có (Chứ nói không người ta cho là mình ....Xạo, bởi vì chính bản thân mình cũng ghen mà Thủy). Nhưng bệnh ghen của chính mình cũng là bệnh dể chữa, không có gì đáng nói.

      Xóa
  19. Một bài viết rất hay mà thấu đáo Bạn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão cứ khen hoài rồi em cũng phải cảm ơn Lão ....miết! heee

      Xóa
  20. Sóc ghé thăm anh ,bài viết dùng để tham khảo rất hay anh ạ....chúc anh ngày cuối tuần nhiều niềm vui ,bình an và hạnh phúc....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Tham khảo" xong rùi đừng đưa ông xã vào nhóm "bị ghen" nghe Sóc.!

      Xóa
  21. Ghen là gia vị của tình yêu, nhưng ghen quá thì cũng không nên hiiii..ghé thăm anh chúc buổi chiều thật vui!

    Trả lờiXóa
  22. Bạn có những sưu tầm về GHEN phong phú thật. GHEN là gia vị của tình yêu. Vì là gia vị nên không nên dùng nhiều. Dùng nhiều là hỏng hết...Bạn nhỉ.Cuối tuần vui vẻ hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Dùng nhiều như ...ớt thì ai chịu nỗi phải không chị?

      Xóa
  23. Ai chả Ghen Anh nhỉ ... iu mà ...Nhưng ghen sao cho người mình iu cảm nhận được HP mới là điều cần nói . Thu Điệp cũng ghen lém ...hihi ... ví dụ nha : " lại em hun cái coi ... nè ... anh mà léng phéng là... em ngắt tai đó nhoa ... hỉu chửa "

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thu Điệp cũng vậy léng phéng là ông xã em sẽ quậy như Tề Thiên đóa.

      Xóa
    2. Anh nói chỉ được cái đúng thoai ... có léng phéng chi đâu ... mà mún bầm dập cả thể xác lẫn tinh thần roài anh à! nói dzui thôi em đang .... một mình ên ... có ai má ghen chứ
      Thu Điệp chúc anh ngủ ngon ... nhưng đừng ngáy to quá bà xã ... nhéo đó

      Xóa
    3. Dẫu chẳng phải vợ anh
      Mà sao em vẫn ghen thầm với ai
      Ghen người giặt áo cho người
      Ghen người trái gió trở trời có nhau
      Ghen mình là kẻ đến sau
      Đêm nghe gió lạnh thổi đau ngọn đèn

      Ghen mình không có quyền ghen... (Ngọc Dung)

      Xóa
  24. Em thích ca khúc ghen lắm rất lãng mạn và dễ thương, ghen kiểu của thi sĩ Nguyễn Bính thì chẳng có cô nàng nào giậ được đâu anh à.
    Mời anh thưởng thức ca khúc ghe do ca sĩ Nam Khánh trình bày, hòa âm phối khí mới hiện đại trẻ trung và cũng rất ngọt ngào, đầy cảm xúc.
    http://www.nhaccuatui.com/bai-hat/ghen-nam-khanh.IO8yZq2PZ0.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ghen của Nguyễn Bính nói đúng ra là chỉ "thơ ghen" nên mới nhẹ nhàng và ...nhân văn như vậy, chứ ngoài đời ông ta ghen vợ "trời hành đất lở" lém em. Cảm ơn em cho anh nghe một bài hát thật hay.

      Xóa
  25. Em vẫn biết là không nên ghen quá, nhưng mà ... không chịu được!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Em vẫn biết là không nên ghen quá,". Vậy là ok rồi, còn ...không chịu được thì phải ...ghen, nhưng ít thôi em nghe. Heeee

      Xóa
  26. Cuối tuần ghe tí tí thui anh ơi, có tới 2 ngày thể hiện mà,hihi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có phải 2 ngày "thể hiện" là hết ghen?. Chưa chắc hết đâu nàng Bạch Mai ơi.

      Xóa
  27. TẶNG CÁC BÀ VỢ HAY GHEN

    Ghen tuông mới mẻ gì đâu
    Trước em, thiên hạ từ lâu ghen nhiều:
    Tuần Ti, Đào Huế trong chèo
    Hoạn Thư khuynh đảo Truyện Kiều một phen
    Tranh Hồ, giấy mỏng mực đen
    Nhọn dài mũi kéo đánh ghen quanh chồng...

    Thương nhau ấp lạnh, quạt nồng
    Học đòi sư tử Hà Đông làm gì?
    Em từng đổi mới tư duy
    Ghen tuông quá cũ vất đi mới là
    Chồng mình tài giỏi, hào hoa
    Mới em kia thích, mới bà nọ mê
    Hay gì kẻ ghét, người chê
    Thích chi thui thủi đi về một thân.

    Mùa xuân, ừ nhỉ mùa xuân
    Thiên nhiên cây lá muôn phần tốt tươi
    Ước đi chỉ thấy nụ cười
    Về nhà luôn được gặp người...không ghen. (VƯƠNG TRỌNG)

    Trả lờiXóa
  28. Tiện đọc bài viết em gửi anh bài em mới họa xong với sư phụ em.
    Bài cũng liên quan chút chút với máu hoạn thư ghen anh đọc chơi nhé.

    HỌA : VỊNH TRÁI ỚT

    Cắn thử xé lòng vẫn nhớ ai
    Sưng môi tê lưỡi cứ mê hoài
    Trái xanh nho nhỏ ưa mùi hắc
    Ớt hiểm thon dài thích vị cay
    Nem gỏi thêm vào bằm xắt trộn
    Lẩu cua bắt buộc phải mua xài
    Ghen lồng tức tối ôi..đời tiếng !
    Đỏ tím sừng trâu khoái lại nhai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh thích câu này nè :Cắn thử xé lòng vẫn nhớ ai, Sưng môi tê lưỡi cứ mê hoài" và "Đỏ tím sừng trâu khoái lại nhai.". Heeee! Chúc em một buổi chiều cuối tuần vui.

      Xóa
  29. hôm kìa anh mặc áo xanh
    em rằng đi uống nước chanh với nàng
    hôm nay anh mặc áo vàng
    em thưa anh đợi người đang chân cầu
    bực mình anh mặc áo nâu
    a di đà phật đi đâu đó chồng ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Heee! Bị chụp "đầu chó" :" A di đà phật đi đâu đó chồng ..."

      Xóa
  30. Em chẳng thấy ghen ,chẳng ghen đâu
    Chỉ thấy giông bão ở trong lòng
    Chỉ thấy lửa trào phun nham thạch
    Anh có cười nụ với với ai không ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có cười nụ, nhưng lúc nào không có vợ bên cạnh cũng tranh thủ "đá lông nheo" chút chút thui. Heeee!

      Xóa
  31. Ừ thì "ghen là yêu quá đấy thôi" đồng ý!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm! Nếu cuộc sồng này không có ghen thì có gì đáng nói, phải không em!

      Xóa
  32. Sang thăm, đọc bài viết của em về chủ đề ghen thấy thú vị quá !Rất có lí có tình, em à!

    Trả lờiXóa
  33. Em cám ơn chị Sơn. Nhà của chị với em ở cách xa nhau ghê, chị ở tận Sapa , em miền Trung, miền Nam kia mà. Lâu lâu chị đến thăm em như thể "RỒNG ĐẾN NHÀ TÔM", em cảm ơn chị nhiều và nhiều lắm chị Sơn nghe. Hơn nữa cả gia đình chị bây giờ đều là nhà quân đội, nhà thơ, nhà văn, nhà báo ở .....HÀ NÔI MƠI, em phải cám ơn chị nhiều. Heee! Vui là chính, em đùa, chị không được giận em nha!

    Trả lờiXóa
  34. Chị thích ghen kiểu Hoạn Thư hơn ...

    Trả lờiXóa
  35. Viết hay hi, đi lang thang thì tìm được anh ở đây anh Nhật ui :)

    Trả lờiXóa

BÀI ĐƯỢC NHIỀU ĐỘC GIẢ ĐỌC